[RE: ในฐานะที่เป็นคนขาย อาหารตามสั่ง ขอชี้แจง ให้ผู้บริโภค เข้าใจในหลายๆเรื่อง]
MildMind พิมพ์ว่า:
-1-st mir@cle พิมพ์ว่า:
ถ้ากลางปีนี้ ราคาหมูลง (ส่วนต้นทุนอื่นๆที่ท่านกล่าวมายังเท่าเดิม ไม่ได้ขึ้น) ราคาอาหารท่านจะลงด้วยมั๊ยฮะ
คนกินเค้าสนใจแค่ตรงนี้ฮะ..
มันไม่ได้ขึ้นเพราะหมูขึ้น
มันขึ้นเพราะเงินเฟ้อขึ้น ค่าครองชีพทุกอย่างขึ้น
แค่หมูขึ้นกระตุ้นให้มันขึ้นไวขึ้น
สมมติผมแบ่งต้นทุนเป็น 10 รายกา
กลางปีผักขึ้น ไก่ขึ้น ข้าวขึ้น
ผมไม่ขึ้นราคา
มาตอนนี้หมูขึ้นอีก ภาพรวมผมต้องปรับราคาขึ้นจนได้
ถ้าคุณตั้งแง่เเค่ว่ามันขึ้นเพราะหมูราคาขึ้น
โมโม่ จะขึ้นราคาทำไม ในเมื่อคนไปกินแต่เนื้อวัว
ปล. แต่ผมไม่เห็นตัวกับบรรทัดล่างๆ ของ จขม
ขอตอบท่านพร้อม จขม.ที่โควทนี้รวมๆเลยละกันนะฮะ..
1.
"คุณตั้งแง่เเค่ว่ามันขึ้นเพราะหมูราคาขึ้น" <= อันนี้ผม และผู้บริโภคไม่ได้ตั้งแง่เลยฮะ..
เป็นฝั่งท่าน(คนขาย)เนี่ยล่ะฮะ ที่สื่อสารออกมาเองว่าที่ขึ้นราคาเพราะหมูขึ้นราคา จะด้วยคำพูดหรือช่วงเวลาพ้องกับราคาหมูก็ตาม
ถ้าท่านมีเหตุผลอื่นๆในการขึ้นอยู่แล้ว ก็แค่สื่อสารออกไปตรงๆฮะ (แบบ จขม.ผมก็เข้าใจได้นะที่ท่านบอกว่าไม่ได้ขึ้นมา 4-5 ปีแล้ว)
ก็บอกไปว่า จริงๆแล้วต้นทุนขึ้นทุกปี(แต่ท่านขายราคาเดิมมาตลอด) ปีนี้ถึงราคาหมูไม่ขึ้น ท่านก็มีความจำเป็นจะต้องขึ้นราคาอยู่แล้ว
อย่าไปโหนเอาเรื่องหมูมาเป็นข้ออ้างหลัก เพราะมันจะเจอคำถามจากผู้บริโภคเนี่ยแหละฮะ..ว่า"ถ้าหมูลงแล้วราคาลงด้วยมั๊ย?"
2.เมื่อท่านพาดพิงถึงโมโม่ ผมก็ยกคำพูดโมโม่ออกมาฮะ..
"ทางร้านให้เหตุผลการปรับราคาขึ้นในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนการดำเนินงานของร้านเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยทางร้านพยายามความคุมราคามาตลอด แต่เพื่อให้คุณภาพวัตถุดิบ การส่งมอบอาหารและการบริการเป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาในครั้งนี้"
เห็นมั๊ยฮะ..ร้านไม่พูดถึง"หมู"ซักคำ (ซึ่งจริงๆผมก็เชื่อว่าเหตุผลที่ร้านขึ้นราคาก็เหตุผลเดียวกับที่ท่านอธิบายมานี่ล่ะฮะ)
เมื่อร้านไม่พูดไม่โหนเรื่องหมู ลูกค้าก็หมดคำถามนี้ไปเองฮะ ไม่ต้องมีดราม่าเรื่อง "ถ้าราคาหมูลงราคาโมโม่ลงด้วยมั๊ย"
(ลูกค้าคนไหนที่มันยังมีดราม่า ก็เอาข้อความนี้ตบหน้ามันไป ว่ามีตรงไหนที่ร้านพูดถึงหมูบ้าง?)
"ทางบริษัทฯขออภัยอย่างสูงมา ณ ที่นี้ และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่เข้าใจ"
นี่ก็เป็นอีก keyword ในการสื่อสารฮะ..ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า แต่ลูกค้าก็ต้องการการให้เกียรติและเข้าใจกันเหมือนที่ จขม.กำลังต้องการฮะ
ถ้าโมโม่พิมพ์บอกว่า "คุณลูกค้า ถ้าคิดว่าเรากำไรมากนัก ก็มาสไลด์เนื้อเอง ตั้งเตาเอง มาลองขายเองละกัน" ดราม่าจะลงมั๊ยล่ะฮะ?
โดยสรุปนะฮะ..สำหรับผมไม่เคยมีปัญหากับการขึ้นราคา(ที่ไม่ถี่จนหน้าเกลียด)เลยนะฮะ เข้าใจด้วยซ้ำเพราะทำธุรกิจเหมือนกัน
แต่ผมให้ความสำคัญกับการสื่อสารอ่ะฮะ..ลูกค้าก็ควรเข้าใจเรื่องต้นทุนที่มันปรับขึ้นอยู่เสมอ ไม่ใช่เอะอะก็หาว่าร้านจะรวยอย่างเดียว
แต่คนขายก็ควรอธิบายเหตุผล จะทำอย่างไรให้เข้าใจและเห็นใจกันทั้ง 2 ฝ่าย เป็นพ่อค้าลูกค้าอุดหนุนกันต่อไป