[RE: ถ้าสุกี้ MK คนละตลาดกับพวกตี๋น้อย , ลัคกี้ คุณจะแก้เกมส์ยังไงให้ผู้บริโภค "รู้สึก" ว่าคนละตลาด]
ตลาดเดียวกันหรือคนละตลาดเถียงกันทั้งปีก็ไม่จบเพราะมันก็ถูกทั้งคู่
คนละคลาด > คนหนีจากmk ไป neo โมโม่ ร้านชาบูอื่นๆ
ตลาดเดียวกัน > คนหนีจากmk ไป ตี๋น้อย ลัคกี้
แต่ที่ทำให้mk แย่ ไม่ใช่ตี๋น้อย
ต้องเข้าใจก่อนว่าแต่ก่อน mk คนระดับล่างกินได้ไม่แพงจนเกินไป อันนี้คือ ลค.กลุ่มเดียวกับตี๋น้อย แต่เนื่องด้วยปัจจุบัน mk up ราคาเกินกว่ารายได้กลุ่มนี้โตทันจึงเสียกลุ่มนี้ไปโดยปริยายต่อให้ตี๋น้อยไม่มี กลุ่มนี้ก็ไม่สู้ราคาแล้ว ต่อมากลุ่มรายได้ปานกลาง กลุ่มนี้ก็กินอยู่แต่น้อยลง พอมีพวกร้านชาบูอื่นๆมาทำให้กลุ่มนี้ก็ยิ่งไม่ไปกินอีกเพราะมีตัวเลือกดีกว่า สุดท้ายตอนนี้ลค.mk เหลือกลุ่มสูงอายุที่มีรายได้มั่นคง กับกลุ่มครอบครัวนานๆรวมญาติไปกินครั้งเน้นสะดวก รวมกลุ่มง่าย มีสาขาเยอะ
สรุป mk แย่เพราะตัวเองกับมีชาบูแบรด์อื่นๆให้เลือกเยอะเป็นหลัก + สภาพเศรษฐกิจที่กลุ่มรายได้น้อยโตไม่ทันราคาmk ส่วนตี๋น้อยแค่มาตอบโจทย์ ลค รายได้น้อย ต่อให้ไม่มีตี๋น้อย mk ก็เสียฐานลค.กลุ่มนี้ไปอยู่ดี
mk ไม่ได้แย่เพราะตี๋น้อย แต่แย่เพราะตัวเอง+ร้านชาบูเกิดใหม่ที่คุ้มค่ากว่า