ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 7179
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Thu May 15, 2025 11:16
[RE: ถ้าสุกี้ MK คนละตลาดกับพวกตี๋น้อย , ลัคกี้ คุณจะแก้เกมส์ยังไงให้ผู้บริโภค "รู้สึก" ว่าคนละตลาด]
ส่วนตัว ผมก็ว่ามันคนละตลาดนะครับ เพราะผมเอง"อาจจะ"ยังกิน MK บ้างถ้าที่บ้านอยากกิน (แม่ ป้า) แต่ถ้าให้เลือกเอง ผมก็ไปโมโม่ ไฮ่ตี้เหลา หรือ Akiyoshi แทน แต่ชีวิตนี้ผมไม่เคยกินพวกลัคกี้หรือตี๋น้อยหรืออะไรแบบนั้นเลย (แม่ผมเองก็เช่นกัน) คือมันมี overlap อยู่แล้ว แต่มันคนละตลาด (same product, different price point & positioning)
คือ MK positioning เองมันทำให้อยู่ยากด้วย คนที่มีกำลังจ่าย เค้าก็หนีไปจ่ายอะไรที่ได้คุณภาพดีกว่า ส่วนคนที่ไม่มีกำลังจ่าย เค้าก็หนีไปกินอะไรที่มันถูกกว่า แต่ในแง่การตลาด มันไม่ได้เป็น direct competitor กันอยู่แล้ว อย่าง counter brands เค้าก็ไม่ได้มองว่าแบรนด์ครีมกวนเป็นคู่แข่งโดยตรง แต่อาจจะแค่มาแย่ง market share ไปก็เท่านั้น หรืออย่าง Dr.P*** เนี่ย พวกแบรนด์ต่างๆเค้าก็มองว่าไม่ได้แข่งโดยตรงเหมือนกัน (แต่แข่งมั้ยก็ใช่ แต่จะให้ไปทำ positioning ให้เท่ากันหรือไปแข่งด้านแคมเปญต่างๆมั้ยก็ไม่ ก็แต่เหล่มองเป็นระยะๆแค่นั้น)
ส่วนตัว
1. ผมเองถ้าเป็นทีมของของ "แบรนด์ MK" ผมเลือกปรับให้กลับมาเป็น family restaurant เหมือนที่เคยเป็น ไม่ต้องไปทำตลาด ทำราคา ทำไอเทมอะไรแปลกๆหรอก ก็เป็นตัวเองไปให้มากที่สุดนั่นแหล่ะ
2. แต่ถ้าเป็นทีมของ "MK Group" (ต้องแยกกันนะ) ผมว่าก็ปล่อย MK ให้เป็นเดินเกมตามข้อ 1 ด้านบน แล้วไปสร้างแบรนด์ใหม่ๆดีกว่า อย่าง Hikiniku To Come ที่ CTW ที่เอาเข้ามาเนี่ย ทุกวันนี้ไปถึง 10.30 เผลอๆคิวก็เต็มทั้งวันแล้ว ก็ไปจับตลาดคนที่พร้อมจ่ายใน segment อื่นๆ หรือ product อื่นๆไปเลยดีกว่า
3. กลับมาพัฒนาคุณภาพของอาหารให้อยู่ในจุดเดิมที่เคยอยู่ แค่นั้นเอง
แก้ไขล่าสุดโดย byrd.tt เมื่อ Thu May 15, 2025 11:21, ทั้งหมด 1 ครั้ง
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”