ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2009
ตอบ: 4563
ที่อยู่: ที่สอนคน
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:38
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
ปืนเล็กหัวใจโต๊โต พิมพ์ว่า:
พ่อแม่ผมคือกลัวตัวเองโง่ครับ

คือผมเถียงกับพ่อแม่บ่อยมากในประเด็นนี้ และให้ข้อมูล Educate ไปหลายครั้ง แกก็เถียงผมกลับไม่ได้ และบางครั้งก็ดูจะเห็นด้วยในสิ่งที่ผมพูด

แต่ไม่ว่ายังไงพ่อแม่ผมก็ยังทำใจเกลียดรัฐบาลนี้ไม่ได้อยู่ดี ผมมั่นใจเลยว่ามันเกิดจากกระบวนการอันเป็นจิตใต้สำนึกของมนุษย์ ที่เมื่อความเชื่อใดความเชื่อหนึ่งที่เชื่อมั่นอย่างสุดหัวใจมาทั้งชีวิตโดนสั่นคลอน จิตใต้สำนึกก็จะสั่งให้หาเหตุผลมาปกป้องความเชื่อนั้น ถึงแม้มันจะเป็นเหตุผลที่ดูโง่ ไม่สมเหตุสมผล เท่าไรก็ตาม

พ่อแม่ผมเกลียดทักษิณมาทั้งชีวิต รักสถาบันมาก ไปม็อบตั้งแต่พันธมิตรยันกปปส ดูแต่เนชั่นและบูลสกาย

พวกเค้าคงทำใจไม่ได้จริงๆ ว่าสิ่งที่เชื่อมาตลอดคือสิ่งที่ผิด เพราะถ้ายอมรับว่ามันผิด ตัวเองจะกลายเป็นโง่ขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนดูถูกเสื้อแดงเช้าเย็นว่าเป็นพวกโง่



 


ผมเห็นด้วยกับความคิดครับ แต่ผมมองว่าไม่ได้ถึงขั้นว่าโง่นะ แต่มองว่าแค่เสียหน้าเท่านั้นเอง ซึ่งคำว่า "เสียหน้า" ต้องกลับมายอมรับนี่มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบางคนเลยนะ
my name is PG
P=passion
G= gentle
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: เช้าฟาดผัดฟัก เย็นฟาดฟักผัด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Sep 2013
ตอบ: 2702
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:46
[Live] ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)
ผมชอบกระทู้นี้แฮะ
(เฉพาะคนที่ไม่ประชดประชันกันนะ)
เข้าท่าดีอ่านสนุก และอยากให้ทุกท่านอยู่ในหลักเหตุผลและคงมิตรภาพที่ดีไว้นะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Sep 2013
ตอบ: 1319
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:49
ถูกแบนแล้ว
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
ประเด็นหลักๆคือความสงบจริงๆครับ เค้าต้องการความสงบ เค้าไม่ได้มองรายได้มหาศาล เค้าไม่ได้สนใจรถไฟฟ้า

ไม่ได้สนใจเครื่องบิน เค้าสนใจแค่ชีวิตเค้าไปเรื่อยๆ ไม่เครียด ไม่กดดันพอแล้ว

อันนี้ผมหมายถึงชีวิตคนชนบทบ้านยายผมที่ชอบรัฐบาลนะ

คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ตามสภากาแฟ ตามทุ่งนามากกว่าหน้าจอมือถือ ข้อมูลอาจจะไม่ค่อยถึง

สมัยก่อนมีการเลือกตั้ง สมัยยังไม่เริ่มมีการประท้วงเหลืองแดง เค้าก็เลือกตั้งกันปกตินะ เลือกทักษิณกันเยอะมาก

หลังๆพอเริ่มมีม็อบ เค้าไม่ค่อยชอบกัน เลยหันไปหาประยุทธ์ ส่วนเรื่องสถาบัน คนพวกนี้เข้าไม่ถึงข้อมูลครับ ไม่รู้เรื่องกันหรอก

มีบ้างแค่บางคนที่นั่งดูยูทูป ส่วน9นี่ เค้ายกให้สูสีกับเทพเลยครับ กราบไหว้กันดังนั้น พอมีมาเข้าหูเกี่ยวกับคนจะริบอำนาจแก

เค้ายิ่งเลยไปฝั่งรัฐบาลครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Southpaw เมื่อ Mon Nov 30, 2020 21:52, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 2727
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:53
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
อยู่กันคนละ serv จริงๆ แหละ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Feb 2010
ตอบ: 116
ที่อยู่: Pandora
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:53
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
2 ยูสที่ถามเรื่องที่ผมพูดถึงคุณธนาธรและนโยบายหาเสียง

ผมขอตอบแบบนี้ครับ

ผมเข้ามาตอบกระทู้ ด้วยความเห็นส่วนตัวล้วนๆ แค่ตามคำถามกระทู้ที่ตั้ง

ไม่คิดจะสนทนาเพิ่มเติม เพราะเบื่อที่มีแต่การตอบกระแนะกระแหน สรรหาคำเจ็บๆ

และจะกลับไปไล่หาประเด็นทั้งหมดครบๆมาคุยกัน ใช้เวลาเยอะนะครับ

ให้มีการเลือกตั้งครั้งหน้า เรามาแสดงความเห็นทีละประเด็น ทำการบ้านกันไปพร้อมๆกัน ซึ่งผมจะยินดีมากครับ
Great Leonopteryx rider
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Dec 2006
ตอบ: 1663
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:58
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
ไม่ต้อแงไปไกล พ่อแม่ผมเนี่ยแหละ
กลัวการเปลี่ยนแปลงที่เร็วเกินไป
รักพ่อ(แต่ไม่รักลูก)
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Mar 2010
ตอบ: 15
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 21:59
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
B[Last] พิมพ์ว่า:
reallifena พิมพ์ว่า:
ผมตอบให้นะครับ ในฐานะที่เลือกอภิสิทธิ์ รัฐบาลปัจจุบันก็ไม่ได้ดีเลิศทุกคนหรอกครับ นักการเมืองส่วนใหญ่ก็ทุจริตทั้งหมด (บนความเชื่อของผมที่ว่าอภิสิทธิ์+ชวน ไม่ทุจริต) เพื่อไทย และ พลังประชารัฐ ก็มีนักการเมืองกลุ่มเดิมๆย้ายไปย้ายมา ทุจริตเหมือนเดิม แต่คุณถามว่าทำไมชอบรัฐบาลชุดนี้ เพราะชอบธนาธรกับเพื่อไทย ไม่ลง แค่นั้นมั้งครั้บ ประยุทธ์ก็ไม่ได้ดีเลิศ ไม่เก่งด้วยซ้ำ อาจจะมีความรักชาติ ที่ผมไม่สงสัยในตัวเค้า
เพื่อไทย แค่ไม่ชอบส่วนตัวเพราะจำภาพคนเสื้อแดงเผาศาลากลางจังหวัดผมได้ดี (แล้วก็มีคนบอกว่ามือที่3) (เราพูดกันบนความจริงคนละมุม) นโยบายบางนโยบายของเพื่อไทยที่ทุจริตอย่างรุนแรง (เช่น จำนำข้าว ซึ่งพวกคุณก็ไม่เชื่อ) ธนาธรไม่ต้องพูดถึง ในความเห็นส่วนตัวผม คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง

เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์2กองทุนแบ่งแยกชัดเจนภายในพรบ.จัดระเบียบ ส่วนงบประมาณ(ภาษี)จ้างข้าราชการ14000คน 8000ล้าน ตกคนละ40,000กว่าบาทต่อคนต่อเดือน ใกล้เคียงเป็นไปได้ มีคนได้น้อยได้มากว่ากันไป ข้าราชการเหล่านี้เคยอยุ๋สังกัดอื่น ย้ายมาสำนักพระราชวัง ถ้าไม่งั้นก็ต้องให้เค้าลาออกจากราชการแล้วมากินเงินเดือนเป็นลูกจ้างสำนักงานทรัพย์สินแทน คร่าวๆผมก็เข้าใจประมาณนี้ ถามว่าสุรุยสุร่ายก็ไม่เยอะ ถ้าตัวเลขแบบนี้ ก็พอเข้าใจได้ ยังไม่นับคนโจมตีว่ารัฐบาลเคยบอกว่าทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นของคนไทยทุกคน ทุกวันนี้ผมก็เชื่ออย่างนั้น ลองคิดดู ถ้ากองเงินใหญ่ขนาดนี้เป็นของธนาธรเป็นของทักษิณของอภิสิทธิ์ จะมีใครกล้าพูดมั้นว่าเป็นของคนไทยทุกคน มันไม่เป็นอยู่แล้วครับ แต่เมื่อมันเป็นของราชวงศ์จักรีผมเชื่อว่าถ้าบ้านเมืองมีภัยใหญ่หลวง ทรัพย์เหล่านี้จะช่วยได้ผ่านทางโครงการหรือทางใดทางหนึ่ง ดังที่เคยช่วยมาแล้วสมัยเราไปยิงเรือฝรั่งเศสในน่านน้ำไทย แต่มันจะยึดดินแดนเราเสย ร.5ก็เอาเงินใช้หนี้ให้มันไป (อันนี้ความเชื่อส่วนบุคคลนะคับ)

เรื่องร.7 นี่ยิ่งชัด อ่านข่าวละเอียดเดียวกันหรือเปล่า สรุปว่าทุกวันนี้เราเอาหนังสือพิมพ์มาrefเชิงวิชาการได้แล้วใช่ไหมครับ นอกจากนี้ข่าวก็เขียนชัดว่านายทุนฝรั่งจะซื้อทรัพย์สินของพระองค์แล้วลามไปถึงพระแก้ว แต่ไม่ได้บอกเลยว่าพระองค์จะขายพระแก้ว บ้าบอคอแตกไปใหญ่แล้วคนอ่านอคติบังตาเกินไป
นอกจากนี้ประเทศไทยเรา มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว คนเสมอภาคที่สุด ไม่เชื่อคุณลองไปดู อินเดีย(คนไม่เท่ากัน) มุสลิมหลายประเทศ+เกาหลีใต้ (ชายหญิงไม่เท่ากัน) สหรัฐเหยียดผิว ออสเตรเลียเหยียดผิวที่สุดในโลก ฝรั่งเศสอันเป็นที่รักตำรวจก็ยังไล่ทุบคนดำอยู่เลย ยกตัวอย่างได้มั้ยว่าอะไรที่คนไทย70ล้านคนไม่เสมอภาค นอกจากเงินในกระเป๋าที่ไม่เท่ากัน

แล้วที่ระเหี่ยใจที่สุดคือ เมื่อก่อนผมเข้าใจว่าความดีของคนจะอยุ่ตลอดไป คนไทยสมัยใหม่แสดงให้ผมเห็นแล้วว่าความดีของคนคงอยู่แค่4-5ปีหลังจากเราตายไป ความดีก็ไม่เหลือแล้ว
คนๆนึงทำดีหมื่นอย่าง ทำไม่ดี10อย่าง แต่ความไม่ดีนั้นทำไมมันช่างรุนแรงเหลือเกิน จนพวกคุณมาพูดถึงท่านในแง่ร้ายได้ขนาดนี้

6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ

ม้อบเป็นcombinationของคนหลายกลุ่ม เกลียดทั้งราชวงศ์ก็มี เกลียดร.9 เกลียดร.10 เกลียดทหาร รักเสรีรักประชาธิปไตย รักธนาธรรักทักษิณ ขนาดพระเรียกคืนคิ้วก็มี นักเรียนที่อยากไว้ผมยาวกับชุดไปรเวทก็มี ดีไม่ดีเด๋วชาวนาแถวบ้านผมไปร่วมด้วยอีก ผมว่าทุกคนก็มีagenda บางอย่างไม่เกี่ยวกับว่าประยุทธ์เลวเลย แค่อยากได้สิ่งที่ตัวเองอยากได้แค่นั้นเอง


สุดท้าย ประชาธิปไตยมันดีเลิศขนาดนั้นหรอคับ จีนเป็นคอมมิวนิส รวยสุดวันนี้(รวยไม่ได้เท่ากับดีครับ แค่เอาตามความจริงวันนี้)โหนตามฝรั่งทำไม อีก50ปีข้างหน้า ถ้าจีนครองโลก พวกเราจะไม่มาเรียกร้องให้เป็นคอมมิวนิสหรอคับ คหสต. ระบอบไหนก็ได้ ที่ประเทศเจริญและคนรักกัน มีจิตสำนึกที่ดี และขอเถอะครับ ยึดความดีและยึดคนดีเป็นแบบอย่าง เลิกยึดคนชั่วคนบิดเบือนเป็นไอดอลจะดีกว่า

สรุปว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และกลายมาเป้นรัฐบาล ก็เลยเอาใจช่วยหน่อยๆ (ความน่ารักของประชาธิปไตย ต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น) แต่อภิสิทธิ์ผมหายสาปสูญไปจากสารบบแล้ว 5555

ผมว่าเพลาๆหน่อยก็ดีครับ ผมอ่านข่าวฟุตบอลแล้วเครียด 55555  


ขออนุญาตโควทนะครับ
และขอออกตัวก่อนว่า ผมเองมีความรู้งูๆปลาๆ อาจจะมีเหตุผลไม่พอที่จะโต้ข้อมูลท่าน โปรดให้อภัยด้วย

ขอพูดตามมุมมองผม ผมเองยอมรับฮะ เห็นด้วยผมเองก็ชื่นชอบเพื่อไทยไม่ลง แต่เลือกเพื่อไทยเพราะต้องการได้ สส.เขตผมจากฝั่งต้านลุงตู่
ยอมรับเลยฮะ ผมเป็นคนนึงก็ยังมีโมเม้นที่เชื่อเล็กๆว่าทักษิณมันต้องมีเรื่องเลวๆแน่นอน (อันนี้บ่นตามเฉยๆ)

ทีนี้ตรงที่คุณบอกว่า ลุงตู่รักชาติ ผมขอแย้งนะครับ ผมคิดว่า ลุงตู่รักสถาบัน ฮะ ไม่ใช่ชาติ เพราะถ้าชาติจะต้องมีรวมประชาชน และผลประโยชน์ชาติเฉย สภาพเศรษฐกิจ ถ้าเขารักชาติจริง มุมนี้จะเห็นชัดเจนว่า หลายๆอย่างที่บริหารมามันก็ไม่ได้เรื่องจริงๆ ผมคิดว่าถ้าเขารักชาติ เขาน่าจะลาออกไปแล้วถ้าเห็นสภาพประเทศเราทุลักทุเลอยู่
อันนี้เป้นข้อแย้งที่ผมแย้งท่านนะฮะ (ข้อแย้ง1)

ส่วนเรื่องทุจริตจำนำข้าว ขอข้ามก่อนนะฮะ ผมยังรู้ละเอียดไม่พอ พูดไปงูๆปลาๆจะโดนด่าเอา

"คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน" ผมขอโควทตรงนี้นะฮะ
แล้วเราต้องมาพูดถึงลุงตู่ เพราะตอนนีเขาเป็นนายกคนปัจจุบัน

ลุงตู่นี่รักชาติจริงไหม และรักคนไทยเท่ากันจริงไหม
เรามาพูดกันอย่างมีเหตุผลนะฮะ เรื่องลุงตู่รักชาติผมพูดไปในย่อหน้าบนแล้ว
แต่รักคนไทยเท่ากันไม่จริงครับ

คำถามคือทำไมผมถึงว่าไม่จริง
คุณเห็นไหมครับเกิดอะไรขึ้นกับม้อบราษฎรที่ถูกฉีดน้ำ แก้สน้ำตา กระสุนยาง ในคณะที่อีกม้อบเกิดอะไรขึ้นฮะ?

เอาแค่นี้ไม่ต้องลากไปไกลจะเห็นว่า ไม่ได้รักเท่ากันครับ
แล้วเสริมอีกอย่างนึง ถ้าเขารักคนไทยเท่ากันจริงต้องมีประนีประนอมมีการเปิดโต๊ะเจรจา(ไม่ว่าจะเจรจาได้ผลหรือไม่ แต่ควรมีการเปิดโต๊ะเจรจา )

"
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง
"
โควทนี้ผมไม่เก็ทตรงเรื่อง โหนฝรั่งตีไทย นี่เรื่องไรฮะ ส่วนดีเบตยอมรับเลยฮะผมไม่เคยดูเลย
ส่วนเรื่องคนของเพื่อไทย ก็โดนคดีไปหลายนะ ยอมรับเลยว่ามีคนหนีเยอะ แต่ก็ยังมีคนสู้คดีถูกจับอย่าง ณัฐวุฒิไสยเกื้อนี่ก็ยังติดคุกอยู่นะ หรือบางคนก็ย้ายเข้าไปเป็นพวกลุงตู่เพื่อให้รอดคดี

ละนี่ผมยังไม่พูดถึงคดียิงเสื้อแดงตายไปเกือบร้อยศพอีกนะฮะแถมนักข่าวตปทตายไปอย่างน้อยที่ผมรู้อีกสอง (อันนี้ก็อยู่ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ )
ซึ่งผมมองว่า ถ้าอยากยุติธรรมอย่างที่คุณว่าเสื้อเหลือง เราต้องเอาความจริงมาตีแผ่ ศาลต้องตัดสินอย่างยุติธรรมแบบ ยุติธรรมจริงๆนะฮะ ทั้งคดีเสื้อเหลือง คดีเสื้อแดง แบบไหนก็ว่าไป

ส่วนเรื่องศาลยุติธรรมนี่ ถ้ามีความยุติธรรมจริง ทำไมลุงตู่ทำอะไรก็ไม่ผิด? นั้นหมายความว่าจุดเล็กๆนี้ มันมีความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมรวมๆกันอยู่ในศาลใช่ไหมฮะ?

เรื่องแกนนำม้อบบิดเบือน นี่เรื่องอะไรครับ?

เรื่องทรัพย์สินที่อ้างสมัยร.5 สมัยนั้น เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พระราชาต้องดูแล และบริหารประเทศครับ(อันนี้เป็นแฟคนะฮะ) เป็นส่วนที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่จะรับผิดชอบหาเงินจากไหนไปว่ากันอีกที

แล้วถ้ามองแบบมุมมองโง่ๆของผม เงินพวกนี้ก่อนจะเป็นกรรมมาสิทธิ์ของพระราชาก็มาจากส่วยอากรส่วนนึง อาจจะมาจากการหาเงินเองของพระราชาส่วนนึง อาจจะมาจากมรดกส่วนนึง (ความคิดเห็น)

ส่วนเรื่องทรัพย์สินปัจจุบัน ผมขี้เกียจพูดผมว่ามันยาวมาก แต่ง่ายๆคือ ถ้าเป็นข้าราชการ ทำไมไม่บรรจุเป็นข้าราชการลงไปในงบข้าราชการไป (อันนี้เป็นมุมมองนะฮะ)

ถ้าประเทศไทยมีเสรีภาพอย่างคุณว่าจริง ทำไมถึงยัดข้อหาแกนนำม้อบ หรือยัดข้อหาผู้มาปราศัยในม้อบ รวมถึงอย่างจารย์ศิโรต ที่เข้าไปทำข่าวในม้อบ (แถมยังมีการคุกคามส่งตำรวจมาบ้านตอนอ.ไม่อยู่ ) ยังมีนักเรียนอายุไม่ถึง18ไปม้อบ ไปปราศัย ถูกคดี อีก เสรีภาพจริงหรอครับ?

อ้อผมลืมไปอีกเรื่อง รู้ไหมครับ ไผ่ดาวดินโดนคดี112 จากการแชร์ข่าว ร10ในสมัย ร9ยังมีพระชนชีพอยู่ โดนขัง2ปี ทั้งที่แค่กดแชร์ข่าวbbc แล้วfact คือ คนแชร์ข่าวนี้สองพันกว่าคนไผ่โดนคนเดียว ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ bbcไทย ไม่โดนคดีอะไร แบบนี้เรียกเสรีภาพไหมฮะ?

คนดีทำความดีเป็นหมื่นๆอย่าง เกิดมีคนตั้งคำถามว่า ดีจริงไหม? เกิดมีคนแย้งว่ามันไม่ดี เราควรทำไงอะครับ? เถียงกัน หรือเปิดโต๊ะคุยกัน หรือเชื่อต่อไปว่าดี แล้วพอมีการตีแผ่ข้อมูลหลายๆอย่าง เราควรเชื่อเรื่องอะไรครับ เรื่องที่ว่าดี หรือควรตั้งข้อสงสัย หรือควรติดตามความจริง (อันนี้เป็นคำถามนะครับ) หมายความว่า เราควรคุยด้วยเหตุผล และเชื่อในหลักที่เป็นจริง ไม่ใช่ภาพที่ถูกโปรโมทมา (อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ ผมหมายถึงว่า เราควรคุยกันด้วยเหตุผลว่าดีจริงไหม แล้วเชื่อ ตอนสรุปว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เชื่อโดยตั้งต้นว่าดีต้องเชื่อแน่ๆ แต่ดูที่บทสรุป)

"6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ"

ทำไมเราไม่คุยความจริงกันละครับ ความจริงคือตัดสินด้วยความยุติธรรมอะไรผิด และถูก เกิดนศผิดจริงก็จัดการตามกระบวนการ เกิดทหารผิดจริงก็จัดการตามขบวนการ เกิดมีคนฟาดจริงก็จัดการตามกระบวนการ
ทำไมเราไม่มองความเป็นจริงที่เป็นจริง ทำไมถึงมามองว่าเนี่ยหาแพะ หาแพะ ทำไมเราไม่มาพิสูจน์ในความเป็นจริงไปเลย ทำไมถึงปล่อยข้าม

ละผมขอย้อนนิดนึง คุณบอกเองเรื่องเสื้อเหลืองบาดเจ็บใช่ครับ ใครผิดใครถูกจับมันเข้ากระบวนการให้หมด จบเลยฮะ ง่ายเลย เราจะได้รู้ว่าใครผิดใครถูก ไม่ใช่ใส่สีบิดเบือนไป


แล้วที่ม้อบเรียกร้อง คุณบอกคนหลายกลุ่มมาเรียกร้อง มารวมกันทั้งที่ไม่เกี่ยวกับนายก
ผมถามหน่อย ละเขาไม่มีสิทธิ์เรียกร้องหรอ? หากประชาชนต้องการก็มีสิทธิ์เรียกร้องนิ (ไม่ว่าจะได้ตามที่เรียกร้องหรือไม่ได้ ) เขาก็มีสิทธิ์เสรีภาพที่ออกมาเรียกร้อง
โน้ตนะครับ ตรงนี้มันย้อนแย้งกับที่คุณพูดเองว่าประเทศไทยมีสิทธิ์เสรีภาพ
ตกลงมันมีเสรีภาพจริงไหมฮะ?

ประชาธิปไตยไม่ได้ดีเลิศครับ แต่คนมีเสรีภาพ แบบจีนรวยแต่ถูกจำกัดเสรีภาพ รัฐป้อนข้อมูลบล้อกข้อมูลอะไรก็ได้ จะทำแบบม44จิ้มเอา ทำใครก็ได้ แบบนี้มันดีจริงๆหรอฮะ ผมเคยโดยครั้งนึง ผมเคลมของจากร้านจีน ผมส่งคลิปที่พังผ่านกุเกิ้ล ยูทูป ไอร้านมันบอก ผมดูไม่ได้ ผมนี่อยากด่าเลย กุเกิ้ลมันมาตรฐานโลกปะวะ ยูทูปมันก็มาตรฐานโลกปะวะ แค่นี้ดูไม่ได้ ละคุณรู้ไหม ที่จีนรวยแล้วฐานการผลิตเยอะเพราะมันถูกกว่าชาวบ้าน ละทำไมถูกกว่า บางข้อมูลว่า เพราะรัฐสวัสดิการมันทำให้ ราคาโดยรวมการผลิตมันถูก

ละที่ม้อบเรียกร้องให้รัฐสวัสดิการดีๆเนี่ย ซึ่งพูดกันตามจริง รัฐสวัสดิการเนี่ยก็เป็นเสี้ยวนึงของคอมมิวนิส
แต่ที่เรียกร้องกันเนี่ย ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคอมมิวนิส แต่เขาอยากให้ปรับปรุงช่วยเหลือประชาชน เพราะการที่ทุกคนได้รัฐสวัสดิการที่ดี มันสามารถช่วยคนหลายๆคนได้

แล้วถ้าจะมามองว่าเห้ย รัฐสวัสดิการ =คอมมิวนิสไม่ใช่ฮะนะ

ละที่ผมพิมยาวเหยียดเนี่ยผมต้องการโน้ตว่า บางส่วนความคิดของคุณมันพลาดความเป็นจริงไป

 


ผมทำspoilไม่เป็นครับ ยาวๆหน่อยแต่คงไม่ค่อยมีใครอ่านแล้วแหละครับ
ผมพิมพ์ยาวเหยียดนี่ก็งูๆปลาๆเหมือนกันนะครับ ไม่ได้จบกฎหมาย รัฐศาสตร์หรือประวัติศาสตร์แต่อย่างใด
ผมขออนุญาตตอบไล่ไปนะครับ แต่ก็ตามความเห็นและความรู้เท่าที่ผมมีนะครับ

เรื่องประยุทธ์อย่างที่บอกครับว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และผมก็บอกว่าประยุทธ์ไม่เก่ง ในที่นี้ก้คงหมายถึงการบริหารเศรษฐกิจด้วยนะคับ อย่างที่ท่านบอก ถ้าให้แสดงออกถึงความรักชาติจริงๆ ตัวเองทำไม่ไหวก็ควรลาออก แต่เศรษฐกิจพังเพราะโควิทรึป่าวครับ ทุกประเทศพังหมด ยุโรป อเมกา สิงคโปร์ ใหญ่ๆก็พังหมด มีเวียดนามกับจีน มาแรงไม่ตก เอาเป็นว่าประยุทธ์อาจจะมองว่าตัวเองพอผ่านพอไหว แต่ถ้ามีคนเก่งกว่านี้เหมาะสม ผมก็เห็นด้วยครับว่าท่านควรลาออก ยิ่งแสดงถึงความรักชาติไม่ใช่รักอำนาจ


เรื่องรักคนไทยเท่ากัน เอางี้ครับ ผมคงไม่ออกมาปกป้องประยุทธเพราะผมแค่บอกว่า นายกที่ดีในอุดมคติของผม ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ท่านครับ บ้านเมืองมีกฎหมาย จะจัดชุมนุมต้องขออนุญาต เราจะรวบรวมคน1แสนไปปิดถนนนั่งกินหมูกะทะไม่ได้นะครับ ม้อบเหลือง63(ผมคิดว่าจัดตั้งส่วนนึง)เคยขออนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่ขอ ปิดถนนหรือทำผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องจัดการเหมือนกัน แต่ม้อบราษฎรมีแบบขออนุญาตและไม่ขออนุญาต ที่ไม่ขอแล้วผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีนะครับ

ต่อมาเรื่องการสลายชุมนุม ญาติผู้ใหญ่บอกผมว่าประยุทธ์ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ไม่ใช่นิติศาสตร์ แต่ประยุทธใช้นิติศาสตร์ครับ อันดับแรกคำว่าหลักสากล ผมว่าหลักสากลมันไม่น่าใช่กฎหมายนะครับ เราจะทำตามก็ดี ไม่ทำตามก็ถูกต่างชาติเพ่งเล็ง ตำรวจไทยมีแผนชุมนุม63ใช้แทนกรกฎ52 4ขั้นตอน จากเบาไปหนัก ในนั้นมีการเจรจาด้วย มีอ่านแจ้งข้อกล่าวหาให้ฟังด้วย แล้วเริ่มจากเบาไปหนัก หลักสากลคือฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา กระสุนยางเฉพาะกรณีม้อบจลาจลหรือบุกรุกสถานที่ ซึ่งเหตุการณ์ที่บุกทำเนียบทำได้แน่นอน ส่วนที่สยามผมว่าผิดหลักสากลแต่อาจจะไม่ผิดกฎหมายไทยตามแผนชุมนม63ของตำรวจ สรุปคือประยุทธ์ไม่รักม้อบคณะราษฎร์ผมไม่แน่ใจเพราะดูเป็นกรณี ตามกฎหมายบ้านเมือง จะบอกว่าตำรวจไม่เจรจาเลย ผมว่าไม่ใช่

เรื่องคุณธนาธร ก็ประมาณเรื่องที่เดินสายdiscreditรัฐ ขัดขารัฐเรื่องปลดแบนIUU ลูกน้องก็โหนลิงเก็บมะพร้าวตามฝรั่ง เรื่อง1MDBก็บิดเบือนสูงมาก เช่น interpoleคนละversion แต่อ้างว่ารัฐบาลไทยให้ที่หลบซ่อนคนจีนคนนั้นบ้าง ไรงี้นะครับ ผมว่าท่านก็สังเกตไปเรื่อยๆละกันครับ

เรื่องอภิสิทธิ์ คือ ก็บอกแล้วครับว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่หนีด้วย ที่ท่านบอกว่าเสื้อแดงตายน่ะแหละ
ณัฐวุฒิเป็นม้อบนะครับ แกนนำม้อบเหลือง กปปส ก็ติดคุกนะคับ ผมหมายถึงในการดีเบต ธนาธรบอกว่าต้องเอาผู้มีอำนาจสั่งการมาลงโทษย้อนไป2475 16 19 35 อภิสิทธิ์ แต่อภิสิทธิ์บอกว่า เสื้อเหลืองก็ตาย แขนขาดขาขาดหลายคน นายกฝั่งเพื่อไทย ไม่เห็นมีใครได้รับโทษหรือเข้าสู่กระบวนการเลย แต่มานึกดูนายกสมัครก็เสียไปก่อนแล้ว1คนน่ะคับ


เรื่องศาล(ไม่เฉพาะศาลการเมืองนะครับ)ก็เชื่อว่ายุติธรรมไว้ก่อนครับ แต่ถ้าไม่ยุติธรรมก็ต้องสู้กันไป ทุกวันนี้คณะก้าวหน้าก็ยังเดินหน้าฟ้องกลุ่มที่มาขัดขวางหาเสียงอบจ.เลยครับ ก็ฟ้องศาลนี่แหละครับ

เรื่องม้อบบิดเบือน ก็คงหลายเรื่องแหละครับ แต่ล่าสุดที่ผมพูดเรื่องทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผมยังงงว่าท่านcommentว่าอะไร ยังไม่เข้าใจจริงๆครับ เอางี้ครับ เราต้องยอมรับก่อนว่ากษัตริย์ไทยในอดีตสร้างบริษัทขึ้นมาเช่น ธนาคาร โรงปูน เป็นต้น เป็นเจ้าของคนเดียวเลยก็ว่าได้ วันนึงด้วยสังคมที่เปลี่ยนแปลงและคณะราษฎร์ด้วย ทำให้เกิดสนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แยกจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ ทุกวันนี้ก็เป็นแบบนั้น2กองทุน ภายใต้พรบจัดการ บริษัทเหล่านั้นก็ถือหุ้นกันหลายคนหลายกลุ่มแล้วเดี๋ยวนี้ ตรวจสอบได้แหละครับ ผมว่าเราก็พอเรื่องนี้ดีกว่าครับ

มาเรื่องเสรีภาพกันดีกว่าครับ ผมพูดในเชิงชีวิตความเป็นอยู่ปกติ ไม่งั้นจะเทียบกับอินเดีย มุสลิม ฝรั่งขาวทำไมครับ แต่บ้านเมืองมีกฎหมายครับ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กฎหมายคุ้มครองสิ่งใดก็ต้องเคร่งครัดเป็นปกติ เหมือนคดีหมิ่นประมาทของคนธรรมดานี่แหละ จะว่าใคร ให้ร้ายใคร มันต้องมีlimitอยู๋แล้วครับ แต่ถ้ามองว่าlimitมันต่ำจัง ขยายหน่อยได้มั้ย ก็ดำเนินการไปทางรัฐสภาครับ (ส่วนเรื่องสว.ผมยอมรับนะว่าไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง) จะบอกเป็นสิทธิ์ เป็นเสรีภาพไปซะทุกเรื่อง ไม่ถูกนะครับ เอาง่ายๆผมไม่สามารถถือบุหรี่หรือต้นพืชที่ผมรักเข้าออสเตรเลียได้ กฎหมายบ้านเค้าห้าม ผมจะไปนอนดิ้นเรียกร้องสิทธิ์เสรีภาพไหมครับ

ผมตอบพี่หลายท่าน ผมไม่ได้ว่าห้ามชุมนุมนะครับ ทำไมอ่านเป็นอย่างนั้นหว่า หัวกระทู้บอกว่ารัฐบาลดีอย่างไร ผมเลยคิดว่าม้อบเป็นการรวมของหลายกลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มก็ไม่ได้เกี่ยวกับประยุทธหรือคำสั่งกฎเกณฑ์ใหม่รัฐบาลชุดนี้ด้วยซ้ำ เช่นคิ้วพระ เสื้อนักเรียน มีมาตั้งนานนนแล้ว พอดีมาเรียกร้องพร้อมกันกับคณะราษฎร์ ก็เลยม้อบใหญ่และขยายวงกว้าง ทุกคนก็มีความต้องการของตัวเอง บางอย่างไม่ได้ผิิดที่ประยุทธน่ะคับ
แต่ชุมนุมได้นะครับ เรียกร้องความต้องการได้ ไม่ได้ห้ามอะไรเลยนะคับ 555


ส่วนจีน ผมบอกแล้วครับ จีนเป็นคอมมิวนิสแต่รวย+เจริญได้ (รวยไม่เท่ากับดี ผมก็ย้ำแล้ว) เรื่องคอมมิวนิสเป็นแค่ชื่อพรรคหรือแค่หลักการอะไรก็แล้วแต่ เราคุยกันต้องมีจุดยึดอะครับ ไม่งั้นไม่มีทางได้คุยเรื่องเดียวกัน ยังไงจีนก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย เรียกเป็นระบอบจีนทุนนิยมละกันง่ายดี แค่สงสัยว่าวันนึงจีนเป็นมหาอำนาจ เราจะก้าวตามเค้าเหมือนที่้เราก้าวตามฝรั่งรึป่าว แต่เชื่อมั้ยคนจีนที่ผมรู้จักทุกคนทั้งเถ้าแก่ทั้งลูกจ้าง รักรัฐบาลเค้ามาก 555 ไม่กังวลเรื่องการถูกปิดกั้นเลย แต่พวกจีนหัวก้าวหน้าก็คงเยอะนะครับสมัยนี้

เรื่องรัฐสวิสดิการ ไม่รู้เรื่องเลยครับ


ขอตอบพี่อีกคนนึง เรื่องใช้หนังสือพิมพ์อ้างอิง ผมไม่ทราบจริงๆครับในทางวิชาการใช้หนังสือพิมพ์ได้ไหม เท่าที่เคยผ่านตา เข้าใจว่าไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรครับ อ่านที่เนื้อหาดีกว่าว่าคนเขียนเค้าเขียนจริงๆว่าอะไร จะได้ไม่ถูกบิดเบือน

ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับ
แก้ไขล่าสุดโดย reallifena เมื่อ Mon Nov 30, 2020 22:51, ทั้งหมด 2 ครั้ง
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Mar 2010
ตอบ: 15
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:00
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]

แก้ไขล่าสุดโดย reallifena เมื่อ Mon Nov 30, 2020 22:15, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2237
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:04
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
แม่กับพ่อผมชอบรัฐบาลนะ ผมไม่ค่อยได้คุยกับพ่อเรื่องการเมืองเท่าไหร่
แต่กับแม่ก็คุยด้วยพอสมควร
แกชอบทหาร หลักๆเลยคือบ้านเมืองสงบ แม่ผมไม่ได้สนใจว่าประเทศต้องเป็นประชาธิปไตย แม่ผมไม่สนใจว่าคนต้องเท่าเทียม
บ้านผมอยู่อีสาน แกไม่ได้เป็นคนอีสานแต่มาอยู่ได้40กว่าปี แกมองคนอีสานในแง่ลบมาก
บอกว่าส่วนมากขี้เกียจ ชอบกินเหล้าเมายา และขี้โกง
แกคิดว่าคนเราจะได้ดีก็ต้องไขว่คว้ามาด้วยตัวเอง แกเลยเกลียดทักษิณมาก เพราะบอกว่าเป็นคนที่เริ่มต้นประชานิยม
ทำให้คนไทยนิสัยเสีย เอาเงินภาษีไปเลี้ยงคนบางพวกที่แกมองว่าไม่ควรที่จะได้รับสิทธิ์พวกนี้

อ่านๆดู ทุกคนคงคิดว่าแม่ผมต้องเป็นชนชั้นอีลีท แต่ผมว่าก็ไม่ขนาดนั้น ยายผมก็เป็นแค่แม่ค้า ตาผมเป็นข้าราชการผู้น้อย
แต่ฐานะโดยรวมคือมีกินไม่เคยขัดสน แม่ผมเลยไม่เคยมองในมุมของคนที่เกิดมามีต้นทุนต่ำกว่าเลย ผมคิดว่างั้นนะ

ส่วนเรื่องราชวงศ์ เรื่องแย่ๆของคนปัจจุบันแกรู้หมดนะ แต่แกก็ยังศรัทธาเหมือนเดิม



ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2010
ตอบ: 2609
ที่อยู่: ท่ามกลางตัวน้อยๆ2คน
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:16
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
เลือกบักตู่ตอนเลือกตั้ง เพราะต้องการความสงบ เบื่อนักการเมืองทำตัวเหมือนหมากัดกันไม่เลิกรา

ตอนนี้เหรอ แม่มกระจอกกว่ารัฐบาลใดๆที่เคยมีมาทั้งหมดเลย
เป้าหมายที่ต้องการให้พวกมันทำคืออย่างน้อยให้บ้านเมืองสุขสงบ ก็ไม่เหลือแล้ว

ความกระจอกทำให้โดนเปิดแผลเหวอะหวะเต็มตัวไปหมด

แต่เห็นม็อบเด็กๆฝันหวานว่าจะทำตู่ตกงานได้ ทำคิมน้อยอับอายจนอยู่ในตำแหน่งไม่ได้
อันนี้ยิ่งขำไปใหญ่ พวกเอ็งฝันกันไปเหอะ ว่าคนพวกนี้้มันจะหน้าบางขนาดนั้น

เอาใจช่วยนะ ให้ทำกันสำเร็จ แต่บอกตรงๆ
ฝันว่าเบ็นเท็นจะสะดุ้งสะเทือน ก็คงเหมือนเสื้อแดงฝันว่าทักษิณจะได้กลับบ้าน

ฝันให้ตายดิ้นสู้เท่าไรข้างบนมันกุมสารพัดไอเท็มไว้ ก็ได้แต่ฝันจนฝ่อไปเองสักวันนึงนั่นล่ะ

เอาใจช่วยนะ แต่ไม่เชื่อว่าจะมีปัญญา ทักษิณเงินเป็นแสนๆล้านยังไม่มีปัญญาแม้แต่จะกลับบ้าน

นี่ฝันกันไกลกว่านั้นอีก โชคดีที่ตูไม่ไปร่วมฝันด้วยให้เสียเวลาชีวิต


ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jul 2010
ตอบ: 2927
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:21
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
reallifena พิมพ์ว่า:
B[Last] พิมพ์ว่า:
reallifena พิมพ์ว่า:
ผมตอบให้นะครับ ในฐานะที่เลือกอภิสิทธิ์ รัฐบาลปัจจุบันก็ไม่ได้ดีเลิศทุกคนหรอกครับ นักการเมืองส่วนใหญ่ก็ทุจริตทั้งหมด (บนความเชื่อของผมที่ว่าอภิสิทธิ์+ชวน ไม่ทุจริต) เพื่อไทย และ พลังประชารัฐ ก็มีนักการเมืองกลุ่มเดิมๆย้ายไปย้ายมา ทุจริตเหมือนเดิม แต่คุณถามว่าทำไมชอบรัฐบาลชุดนี้ เพราะชอบธนาธรกับเพื่อไทย ไม่ลง แค่นั้นมั้งครั้บ ประยุทธ์ก็ไม่ได้ดีเลิศ ไม่เก่งด้วยซ้ำ อาจจะมีความรักชาติ ที่ผมไม่สงสัยในตัวเค้า
เพื่อไทย แค่ไม่ชอบส่วนตัวเพราะจำภาพคนเสื้อแดงเผาศาลากลางจังหวัดผมได้ดี (แล้วก็มีคนบอกว่ามือที่3) (เราพูดกันบนความจริงคนละมุม) นโยบายบางนโยบายของเพื่อไทยที่ทุจริตอย่างรุนแรง (เช่น จำนำข้าว ซึ่งพวกคุณก็ไม่เชื่อ) ธนาธรไม่ต้องพูดถึง ในความเห็นส่วนตัวผม คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง

เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์2กองทุนแบ่งแยกชัดเจนภายในพรบ.จัดระเบียบ ส่วนงบประมาณ(ภาษี)จ้างข้าราชการ14000คน 8000ล้าน ตกคนละ40,000กว่าบาทต่อคนต่อเดือน ใกล้เคียงเป็นไปได้ มีคนได้น้อยได้มากว่ากันไป ข้าราชการเหล่านี้เคยอยุ๋สังกัดอื่น ย้ายมาสำนักพระราชวัง ถ้าไม่งั้นก็ต้องให้เค้าลาออกจากราชการแล้วมากินเงินเดือนเป็นลูกจ้างสำนักงานทรัพย์สินแทน คร่าวๆผมก็เข้าใจประมาณนี้ ถามว่าสุรุยสุร่ายก็ไม่เยอะ ถ้าตัวเลขแบบนี้ ก็พอเข้าใจได้ ยังไม่นับคนโจมตีว่ารัฐบาลเคยบอกว่าทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นของคนไทยทุกคน ทุกวันนี้ผมก็เชื่ออย่างนั้น ลองคิดดู ถ้ากองเงินใหญ่ขนาดนี้เป็นของธนาธรเป็นของทักษิณของอภิสิทธิ์ จะมีใครกล้าพูดมั้นว่าเป็นของคนไทยทุกคน มันไม่เป็นอยู่แล้วครับ แต่เมื่อมันเป็นของราชวงศ์จักรีผมเชื่อว่าถ้าบ้านเมืองมีภัยใหญ่หลวง ทรัพย์เหล่านี้จะช่วยได้ผ่านทางโครงการหรือทางใดทางหนึ่ง ดังที่เคยช่วยมาแล้วสมัยเราไปยิงเรือฝรั่งเศสในน่านน้ำไทย แต่มันจะยึดดินแดนเราเสย ร.5ก็เอาเงินใช้หนี้ให้มันไป (อันนี้ความเชื่อส่วนบุคคลนะคับ)

เรื่องร.7 นี่ยิ่งชัด อ่านข่าวละเอียดเดียวกันหรือเปล่า สรุปว่าทุกวันนี้เราเอาหนังสือพิมพ์มาrefเชิงวิชาการได้แล้วใช่ไหมครับ นอกจากนี้ข่าวก็เขียนชัดว่านายทุนฝรั่งจะซื้อทรัพย์สินของพระองค์แล้วลามไปถึงพระแก้ว แต่ไม่ได้บอกเลยว่าพระองค์จะขายพระแก้ว บ้าบอคอแตกไปใหญ่แล้วคนอ่านอคติบังตาเกินไป
นอกจากนี้ประเทศไทยเรา มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว คนเสมอภาคที่สุด ไม่เชื่อคุณลองไปดู อินเดีย(คนไม่เท่ากัน) มุสลิมหลายประเทศ+เกาหลีใต้ (ชายหญิงไม่เท่ากัน) สหรัฐเหยียดผิว ออสเตรเลียเหยียดผิวที่สุดในโลก ฝรั่งเศสอันเป็นที่รักตำรวจก็ยังไล่ทุบคนดำอยู่เลย ยกตัวอย่างได้มั้ยว่าอะไรที่คนไทย70ล้านคนไม่เสมอภาค นอกจากเงินในกระเป๋าที่ไม่เท่ากัน

แล้วที่ระเหี่ยใจที่สุดคือ เมื่อก่อนผมเข้าใจว่าความดีของคนจะอยุ่ตลอดไป คนไทยสมัยใหม่แสดงให้ผมเห็นแล้วว่าความดีของคนคงอยู่แค่4-5ปีหลังจากเราตายไป ความดีก็ไม่เหลือแล้ว
คนๆนึงทำดีหมื่นอย่าง ทำไม่ดี10อย่าง แต่ความไม่ดีนั้นทำไมมันช่างรุนแรงเหลือเกิน จนพวกคุณมาพูดถึงท่านในแง่ร้ายได้ขนาดนี้

6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ

ม้อบเป็นcombinationของคนหลายกลุ่ม เกลียดทั้งราชวงศ์ก็มี เกลียดร.9 เกลียดร.10 เกลียดทหาร รักเสรีรักประชาธิปไตย รักธนาธรรักทักษิณ ขนาดพระเรียกคืนคิ้วก็มี นักเรียนที่อยากไว้ผมยาวกับชุดไปรเวทก็มี ดีไม่ดีเด๋วชาวนาแถวบ้านผมไปร่วมด้วยอีก ผมว่าทุกคนก็มีagenda บางอย่างไม่เกี่ยวกับว่าประยุทธ์เลวเลย แค่อยากได้สิ่งที่ตัวเองอยากได้แค่นั้นเอง


สุดท้าย ประชาธิปไตยมันดีเลิศขนาดนั้นหรอคับ จีนเป็นคอมมิวนิส รวยสุดวันนี้(รวยไม่ได้เท่ากับดีครับ แค่เอาตามความจริงวันนี้)โหนตามฝรั่งทำไม อีก50ปีข้างหน้า ถ้าจีนครองโลก พวกเราจะไม่มาเรียกร้องให้เป็นคอมมิวนิสหรอคับ คหสต. ระบอบไหนก็ได้ ที่ประเทศเจริญและคนรักกัน มีจิตสำนึกที่ดี และขอเถอะครับ ยึดความดีและยึดคนดีเป็นแบบอย่าง เลิกยึดคนชั่วคนบิดเบือนเป็นไอดอลจะดีกว่า

สรุปว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และกลายมาเป้นรัฐบาล ก็เลยเอาใจช่วยหน่อยๆ (ความน่ารักของประชาธิปไตย ต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น) แต่อภิสิทธิ์ผมหายสาปสูญไปจากสารบบแล้ว 5555

ผมว่าเพลาๆหน่อยก็ดีครับ ผมอ่านข่าวฟุตบอลแล้วเครียด 55555  


ขออนุญาตโควทนะครับ
และขอออกตัวก่อนว่า ผมเองมีความรู้งูๆปลาๆ อาจจะมีเหตุผลไม่พอที่จะโต้ข้อมูลท่าน โปรดให้อภัยด้วย

ขอพูดตามมุมมองผม ผมเองยอมรับฮะ เห็นด้วยผมเองก็ชื่นชอบเพื่อไทยไม่ลง แต่เลือกเพื่อไทยเพราะต้องการได้ สส.เขตผมจากฝั่งต้านลุงตู่
ยอมรับเลยฮะ ผมเป็นคนนึงก็ยังมีโมเม้นที่เชื่อเล็กๆว่าทักษิณมันต้องมีเรื่องเลวๆแน่นอน (อันนี้บ่นตามเฉยๆ)

ทีนี้ตรงที่คุณบอกว่า ลุงตู่รักชาติ ผมขอแย้งนะครับ ผมคิดว่า ลุงตู่รักสถาบัน ฮะ ไม่ใช่ชาติ เพราะถ้าชาติจะต้องมีรวมประชาชน และผลประโยชน์ชาติเฉย สภาพเศรษฐกิจ ถ้าเขารักชาติจริง มุมนี้จะเห็นชัดเจนว่า หลายๆอย่างที่บริหารมามันก็ไม่ได้เรื่องจริงๆ ผมคิดว่าถ้าเขารักชาติ เขาน่าจะลาออกไปแล้วถ้าเห็นสภาพประเทศเราทุลักทุเลอยู่
อันนี้เป้นข้อแย้งที่ผมแย้งท่านนะฮะ (ข้อแย้ง1)

ส่วนเรื่องทุจริตจำนำข้าว ขอข้ามก่อนนะฮะ ผมยังรู้ละเอียดไม่พอ พูดไปงูๆปลาๆจะโดนด่าเอา

"คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน" ผมขอโควทตรงนี้นะฮะ
แล้วเราต้องมาพูดถึงลุงตู่ เพราะตอนนีเขาเป็นนายกคนปัจจุบัน

ลุงตู่นี่รักชาติจริงไหม และรักคนไทยเท่ากันจริงไหม
เรามาพูดกันอย่างมีเหตุผลนะฮะ เรื่องลุงตู่รักชาติผมพูดไปในย่อหน้าบนแล้ว
แต่รักคนไทยเท่ากันไม่จริงครับ

คำถามคือทำไมผมถึงว่าไม่จริง
คุณเห็นไหมครับเกิดอะไรขึ้นกับม้อบราษฎรที่ถูกฉีดน้ำ แก้สน้ำตา กระสุนยาง ในคณะที่อีกม้อบเกิดอะไรขึ้นฮะ?

เอาแค่นี้ไม่ต้องลากไปไกลจะเห็นว่า ไม่ได้รักเท่ากันครับ
แล้วเสริมอีกอย่างนึง ถ้าเขารักคนไทยเท่ากันจริงต้องมีประนีประนอมมีการเปิดโต๊ะเจรจา(ไม่ว่าจะเจรจาได้ผลหรือไม่ แต่ควรมีการเปิดโต๊ะเจรจา )

"
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง
"
โควทนี้ผมไม่เก็ทตรงเรื่อง โหนฝรั่งตีไทย นี่เรื่องไรฮะ ส่วนดีเบตยอมรับเลยฮะผมไม่เคยดูเลย
ส่วนเรื่องคนของเพื่อไทย ก็โดนคดีไปหลายนะ ยอมรับเลยว่ามีคนหนีเยอะ แต่ก็ยังมีคนสู้คดีถูกจับอย่าง ณัฐวุฒิไสยเกื้อนี่ก็ยังติดคุกอยู่นะ หรือบางคนก็ย้ายเข้าไปเป็นพวกลุงตู่เพื่อให้รอดคดี

ละนี่ผมยังไม่พูดถึงคดียิงเสื้อแดงตายไปเกือบร้อยศพอีกนะฮะแถมนักข่าวตปทตายไปอย่างน้อยที่ผมรู้อีกสอง (อันนี้ก็อยู่ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ )
ซึ่งผมมองว่า ถ้าอยากยุติธรรมอย่างที่คุณว่าเสื้อเหลือง เราต้องเอาความจริงมาตีแผ่ ศาลต้องตัดสินอย่างยุติธรรมแบบ ยุติธรรมจริงๆนะฮะ ทั้งคดีเสื้อเหลือง คดีเสื้อแดง แบบไหนก็ว่าไป

ส่วนเรื่องศาลยุติธรรมนี่ ถ้ามีความยุติธรรมจริง ทำไมลุงตู่ทำอะไรก็ไม่ผิด? นั้นหมายความว่าจุดเล็กๆนี้ มันมีความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมรวมๆกันอยู่ในศาลใช่ไหมฮะ?

เรื่องแกนนำม้อบบิดเบือน นี่เรื่องอะไรครับ?

เรื่องทรัพย์สินที่อ้างสมัยร.5 สมัยนั้น เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พระราชาต้องดูแล และบริหารประเทศครับ(อันนี้เป็นแฟคนะฮะ) เป็นส่วนที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่จะรับผิดชอบหาเงินจากไหนไปว่ากันอีกที

แล้วถ้ามองแบบมุมมองโง่ๆของผม เงินพวกนี้ก่อนจะเป็นกรรมมาสิทธิ์ของพระราชาก็มาจากส่วยอากรส่วนนึง อาจจะมาจากการหาเงินเองของพระราชาส่วนนึง อาจจะมาจากมรดกส่วนนึง (ความคิดเห็น)

ส่วนเรื่องทรัพย์สินปัจจุบัน ผมขี้เกียจพูดผมว่ามันยาวมาก แต่ง่ายๆคือ ถ้าเป็นข้าราชการ ทำไมไม่บรรจุเป็นข้าราชการลงไปในงบข้าราชการไป (อันนี้เป็นมุมมองนะฮะ)

ถ้าประเทศไทยมีเสรีภาพอย่างคุณว่าจริง ทำไมถึงยัดข้อหาแกนนำม้อบ หรือยัดข้อหาผู้มาปราศัยในม้อบ รวมถึงอย่างจารย์ศิโรต ที่เข้าไปทำข่าวในม้อบ (แถมยังมีการคุกคามส่งตำรวจมาบ้านตอนอ.ไม่อยู่ ) ยังมีนักเรียนอายุไม่ถึง18ไปม้อบ ไปปราศัย ถูกคดี อีก เสรีภาพจริงหรอครับ?

อ้อผมลืมไปอีกเรื่อง รู้ไหมครับ ไผ่ดาวดินโดนคดี112 จากการแชร์ข่าว ร10ในสมัย ร9ยังมีพระชนชีพอยู่ โดนขัง2ปี ทั้งที่แค่กดแชร์ข่าวbbc แล้วfact คือ คนแชร์ข่าวนี้สองพันกว่าคนไผ่โดนคนเดียว ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ bbcไทย ไม่โดนคดีอะไร แบบนี้เรียกเสรีภาพไหมฮะ?

คนดีทำความดีเป็นหมื่นๆอย่าง เกิดมีคนตั้งคำถามว่า ดีจริงไหม? เกิดมีคนแย้งว่ามันไม่ดี เราควรทำไงอะครับ? เถียงกัน หรือเปิดโต๊ะคุยกัน หรือเชื่อต่อไปว่าดี แล้วพอมีการตีแผ่ข้อมูลหลายๆอย่าง เราควรเชื่อเรื่องอะไรครับ เรื่องที่ว่าดี หรือควรตั้งข้อสงสัย หรือควรติดตามความจริง (อันนี้เป็นคำถามนะครับ) หมายความว่า เราควรคุยด้วยเหตุผล และเชื่อในหลักที่เป็นจริง ไม่ใช่ภาพที่ถูกโปรโมทมา (อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ ผมหมายถึงว่า เราควรคุยกันด้วยเหตุผลว่าดีจริงไหม แล้วเชื่อ ตอนสรุปว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เชื่อโดยตั้งต้นว่าดีต้องเชื่อแน่ๆ แต่ดูที่บทสรุป)

"6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ"

ทำไมเราไม่คุยความจริงกันละครับ ความจริงคือตัดสินด้วยความยุติธรรมอะไรผิด และถูก เกิดนศผิดจริงก็จัดการตามกระบวนการ เกิดทหารผิดจริงก็จัดการตามขบวนการ เกิดมีคนฟาดจริงก็จัดการตามกระบวนการ
ทำไมเราไม่มองความเป็นจริงที่เป็นจริง ทำไมถึงมามองว่าเนี่ยหาแพะ หาแพะ ทำไมเราไม่มาพิสูจน์ในความเป็นจริงไปเลย ทำไมถึงปล่อยข้าม

ละผมขอย้อนนิดนึง คุณบอกเองเรื่องเสื้อเหลืองบาดเจ็บใช่ครับ ใครผิดใครถูกจับมันเข้ากระบวนการให้หมด จบเลยฮะ ง่ายเลย เราจะได้รู้ว่าใครผิดใครถูก ไม่ใช่ใส่สีบิดเบือนไป


แล้วที่ม้อบเรียกร้อง คุณบอกคนหลายกลุ่มมาเรียกร้อง มารวมกันทั้งที่ไม่เกี่ยวกับนายก
ผมถามหน่อย ละเขาไม่มีสิทธิ์เรียกร้องหรอ? หากประชาชนต้องการก็มีสิทธิ์เรียกร้องนิ (ไม่ว่าจะได้ตามที่เรียกร้องหรือไม่ได้ ) เขาก็มีสิทธิ์เสรีภาพที่ออกมาเรียกร้อง
โน้ตนะครับ ตรงนี้มันย้อนแย้งกับที่คุณพูดเองว่าประเทศไทยมีสิทธิ์เสรีภาพ
ตกลงมันมีเสรีภาพจริงไหมฮะ?

ประชาธิปไตยไม่ได้ดีเลิศครับ แต่คนมีเสรีภาพ แบบจีนรวยแต่ถูกจำกัดเสรีภาพ รัฐป้อนข้อมูลบล้อกข้อมูลอะไรก็ได้ จะทำแบบม44จิ้มเอา ทำใครก็ได้ แบบนี้มันดีจริงๆหรอฮะ ผมเคยโดยครั้งนึง ผมเคลมของจากร้านจีน ผมส่งคลิปที่พังผ่านกุเกิ้ล ยูทูป ไอร้านมันบอก ผมดูไม่ได้ ผมนี่อยากด่าเลย กุเกิ้ลมันมาตรฐานโลกปะวะ ยูทูปมันก็มาตรฐานโลกปะวะ แค่นี้ดูไม่ได้ ละคุณรู้ไหม ที่จีนรวยแล้วฐานการผลิตเยอะเพราะมันถูกกว่าชาวบ้าน ละทำไมถูกกว่า บางข้อมูลว่า เพราะรัฐสวัสดิการมันทำให้ ราคาโดยรวมการผลิตมันถูก

ละที่ม้อบเรียกร้องให้รัฐสวัสดิการดีๆเนี่ย ซึ่งพูดกันตามจริง รัฐสวัสดิการเนี่ยก็เป็นเสี้ยวนึงของคอมมิวนิส
แต่ที่เรียกร้องกันเนี่ย ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคอมมิวนิส แต่เขาอยากให้ปรับปรุงช่วยเหลือประชาชน เพราะการที่ทุกคนได้รัฐสวัสดิการที่ดี มันสามารถช่วยคนหลายๆคนได้

แล้วถ้าจะมามองว่าเห้ย รัฐสวัสดิการ =คอมมิวนิสไม่ใช่ฮะนะ

ละที่ผมพิมยาวเหยียดเนี่ยผมต้องการโน้ตว่า บางส่วนความคิดของคุณมันพลาดความเป็นจริงไป

 


ผมทำspoilไม่เป็นครับ ยาวๆหน่อยแต่คงไม่ค่อยมีใครอ่านแล้วแหละครับ
ผมพิมพ์ยาวเหยียดนี่ก็งูๆปลาๆเหมือนกันนะครับ ไม่ได้จบกฎหมาย รัฐศาสตร์หรือประวัติศาสตร์แต่อย่างใด
ผมขออนุญาตตอบไล่ไปนะครับ แต่ก็ตามความเห็นและความรู้เท่าที่ผมมีนะครับ

เรื่องประยุทธ์อย่างที่บอกครับว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และผมก็บอกว่าประยุทธ์ไม่เก่ง ในที่นี้ก้คงหมายถึงการบริหารเศรษฐกิจด้วยนะคับ อย่างที่ท่านบอก ถ้าให้แสดงออกถึงความรักชาติจริงๆ ตัวเองทำไม่ไหวก็ควรลาออก แต่เศรษฐกิจพังเพราะโควิทรึป่าวครับ ทุกประเทศพังหมด ยุโรป อเมกา สิงคโปร์ ใหญ่ๆก็พังหมด มีเวียดนามกับจีน มาแรงไม่ตก เอาเป็นว่าประยุทธ์อาจจะมองว่าตัวเองพอผ่านพอไหว แต่ถ้ามีคนเก่งกว่านี้เหมาะสม ผมก็เห็นด้วยครับว่าท่านควรลาออก ยิ่งแสดงถึงความรักชาติไม่ใช่รักอำนาจ


เรื่องรักคนไทยเท่ากัน เอางี้ครับ ผมคงไม่ออกมาปกป้องประยุทธเพราะผมแค่บอกว่า นายกที่ดีในอุดมคติของผม ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ท่านครับ บ้านเมืองมีกฎหมาย จะจัดชุมนุมต้องขออนุญาต เราจะรวบรวมคน1แสนไปปิดถนนนั่งกินหมูกะทะไม่ได้นะครับ ม้อบเหลือง63(ผมคิดว่าจัดตั้งส่วนนึง)เคยขออนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่ขอ ปิดถนนหรือทำผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องจัดการเหมือนกัน แต่ม้อบราษฎรมีแบบขออนุญาตและไม่ขออนุญาต ที่ไม่ขอแล้วผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีนะครับ

ต่อมาเรื่องการสลายชุมนุม ญาติผู้ใหญ่บอกผมว่าประยุทธ์ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ไม่ใช่นิติศาสตร์ แต่ประยุทธใช้นิติศาสตร์ครับ อันดับแรกคำว่าหลักสากล ผมว่าหลักสากลมันไม่น่าใช่กฎหมายนะครับ เราจะทำตามก็ดี ไม่ทำตามก็ถูกต่างชาติเพ่งเล็ง ตำรวจไทยมีแผนชุมนุม63ใช้แทนกรกฎ52 4ขั้นตอน จากเบาไปหนัก ในนั้นมีการเจรจาด้วย มีอ่านแจ้งข้อกล่าวหาให้ฟังด้วย แล้วเริ่มจากเบาไปหนัก หลักสากลคือฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา กระสุนยางเฉพาะกรณีม้อบจลาจลหรือบุกรุกสถานที่ ซึ่งเหตุการณ์ที่บุกทำเนียบทำได้แน่นอน ส่วนที่สยามผมว่าผิดหลักสากลแต่อาจจะไม่ผิดกฎหมายไทยตามแผนชุมนม63ของตำรวจ สรุปคือประยุทธ์ไม่รักม้อบคณะราษฎร์ผมไม่แน่ใจเพราะดูเป็นกรณี ตามกฎหมายบ้านเมือง จะบอกว่าตำรวจไม่เจรจาเลย ผมว่าไม่ใช่

เรื่องคุณธนาธร ก็ประมาณเรื่องที่เดินสายdiscreditรัฐ ขัดขารัฐเรื่องปลดแบนIUU ลูกน้องก็โหนลิงเก็บมะพร้าวตามฝรั่ง เรื่อง1MDBก็บิดเบือนสูงมาก เช่น interpoleคนละversion แต่อ้างว่ารัฐบาลไทยให้ที่หลบซ่อนคนจีนคนนั้นบ้าง ไรงี้นะครับ ผมว่าท่านก็สังเกตไปเรื่อยๆละกันครับ

เรื่องอภิสิทธิ์ คือ ก็บอกแล้วครับว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่หนีด้วย ที่ท่านบอกว่าเสื้อแดงตายน่ะแหละ
ณัฐวุฒิเป็นม้อบนะครับ แกนนำม้อบเหลือง กปปส ก็ติดคุกนะคับ ผมหมายถึงในการดีเบต ธนาธรบอกว่าต้องเอาผู้มีอำนาจสั่งการมาลงโทษย้อนไป2475 16 19 35 อภิสิทธิ์ แต่อภิสิทธิ์บอกว่า เสื้อเหลืองก็ตาย แขนขาดขาขาดหลายคน นายกฝั่งเพื่อไทย ไม่เห็นมีใครได้รับโทษหรือเข้าสู่กระบวนการเลย แต่มานึกดูนายกสมัครก็เสียไปก่อนแล้ว1คนน่ะคับ


เรื่องศาล(ไม่เฉพาะศาลการเมืองนะครับ)ก็เชื่อว่ายุติธรรมไว้ก่อนครับ แต่ถ้าไม่ยุติธรรมก็ต้องสู้กันไป ทุกวันนี้คณะก้าวหน้าก็ยังเดินหน้าฟ้องกลุ่มที่มาขัดขวางหาเสียงอบจ.เลยครับ ก็ฟ้องศาลนี่แหละครับ

เรื่องม้อบบิดเบือน ก็คงหลายเรื่องแหละครับ แต่ล่าสุดที่ผมพูดเรื่องทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผมยังงงว่าท่านcommentว่าอะไร ยังไม่เข้าใจจริงๆครับ เอางี้ครับ เราต้องยอมรับก่อนว่ากษัตริย์ไทยในอดีตสร้างบริษัทขึ้นมาเช่น ธนาคาร โรงปูน เป็นต้น เป็นเจ้าของคนเดียวเลยก็ว่าได้ วันนึงด้วยสังคมที่เปลี่ยนแปลงและคณะราษฎร์ด้วย ทำให้เกิดสนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แยกจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ ทุกวันนี้ก็เป็นแบบนั้น2กองทุน ภายใต้พรบจัดการ บริษัทเหล่านั้นก็ถือหุ้นกันหลายคนหลายกลุ่มแล้วเดี๋ยวนี้ ตรวจสอบได้แหละครับ ผมว่าเราก็พอเรื่องนี้ดีกว่าครับ

มาเรื่องเสรีภาพกันดีกว่าครับ ผมพูดในเชิงชีวิตความเป็นอยู่ปกติ ไม่งั้นจะเทียบกับอินเดีย มุสลิม ฝรั่งขาวทำไมครับ แต่บ้านเมืองมีกฎหมายครับ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กฎหมายคุ้มครองสิ่งใดก็ต้องเคร่งครัดเป็นปกติ เหมือนคดีหมิ่นประมาทของคนธรรมดานี่แหละ จะว่าใคร ให้ร้ายใคร มันต้องมีlimitอยู๋แล้วครับ แต่ถ้ามองว่าlimitมันต่ำจัง ขยายหน่อยได้มั้ย ก็ดำเนินการไปทางรัฐสภาครับ (ส่วนเรื่องสว.ผมยอมรับนะว่าไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง) จะบอกเป็นสิทธิ์ เป็นเสรีภาพไปซะทุกเรื่อง ไม่ถูกนะครับ เอาง่ายๆผมไม่สามารถถือบุหรี่หรือต้นพืชที่ผมรักเข้าออสเตรเลียได้ กฎหมายบ้านเค้าห้าม ผมจะไปนอนดิ้นเรียกร้องสิทธิ์เสรีภาพไหมครับ

ส่วนจีน ผมบอกแล้วครับ จีนเป็นคอมมิวนิสแต่รวย+เจริญได้ (รวยไม่เท่ากับดี ผมก็ย้ำแล้ว) แค่สงสัยว่าวันนึงจีนเป็นมหาอำนาจ เราจะก้าวตามเค้าเหมือนที่้เราก้าวตามฝรั่งรึป่าว แต่เชื่อมั้ยคนจีนที่ผมรู้จักทุกคนทั้งเถ้าแก่ทั้งลูกจ้าง รักรัฐบาลเค้ามาก 555 ไม่กังวลเรื่องการถูกปิดกั้นเลย แต่พวกจีนหัวก้าวหน้าก็คงเยอะนะครับสมัยนี้

เรื่องรัฐสวิสดิการ ไม่รู้เรื่องเลยครับ


ขอตอบพี่อีกคนนึง เรื่องใช้หนังสือพิมพ์อ้างอิง ผมไม่ทราบจริงๆครับในทางวิชาการใช้หนังสือพิมพ์ได้ไหม เท่าที่เคยผ่านตา เข้าใจว่าไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรครับ อ่านที่เนื้อหาดีกว่าว่าคนเขียนเค้าเขียนจริงๆว่าอะไร จะได้ไม่ถูกบิดเบือน

ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับ
 


การชุมนุมไม่ผิดกฏหมายครับ รัฐธรรมนูญให้สิทธินี้ไว้ ไม่ว่ากฏหมายจราจร หรือกฏพรบ.ความสะอาดยิบย่อย ก็ไม่สามารถขัดกับกฏหมายใหญ่ที่ให้สิทธิในการชุมนุมได้ครับ อย่างที่ผมบอกสิ่งที่ตำรวจทำเป็นแค่การตั้งข้อกล่าวหา มันยังไม่ใช่การตัดสินว่าผู้ชุมนุมทำผิดกฏหมายครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าประเทศนี้จะไม่ใช่ประชาธิปไตยอีกต่อไป ซึ่งเท่าที่อ่านความคิดคุณก็น่าเศร้านะ เพราะดูเหมือนคุณเองก็ไม่ได้เห็นความสำคัญกับประชาธิปไตยเท่าไหร่
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jul 2010
ตอบ: 2927
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:24
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
Zhentarim พิมพ์ว่า:
แม่กับพ่อผมชอบรัฐบาลนะ ผมไม่ค่อยได้คุยกับพ่อเรื่องการเมืองเท่าไหร่
แต่กับแม่ก็คุยด้วยพอสมควร
แกชอบทหาร หลักๆเลยคือบ้านเมืองสงบ แม่ผมไม่ได้สนใจว่าประเทศต้องเป็นประชาธิปไตย แม่ผมไม่สนใจว่าคนต้องเท่าเทียม
บ้านผมอยู่อีสาน แกไม่ได้เป็นคนอีสานแต่มาอยู่ได้40กว่าปี แกมองคนอีสานในแง่ลบมาก
บอกว่าส่วนมากขี้เกียจ ชอบกินเหล้าเมายา และขี้โกง
แกคิดว่าคนเราจะได้ดีก็ต้องไขว่คว้ามาด้วยตัวเอง แกเลยเกลียดทักษิณมาก เพราะบอกว่าเป็นคนที่เริ่มต้นประชานิยม
ทำให้คนไทยนิสัยเสีย เอาเงินภาษีไปเลี้ยงคนบางพวกที่แกมองว่าไม่ควรที่จะได้รับสิทธิ์พวกนี้

อ่านๆดู ทุกคนคงคิดว่าแม่ผมต้องเป็นชนชั้นอีลีท แต่ผมว่าก็ไม่ขนาดนั้น ยายผมก็เป็นแค่แม่ค้า ตาผมเป็นข้าราชการผู้น้อย
แต่ฐานะโดยรวมคือมีกินไม่เคยขัดสน แม่ผมเลยไม่เคยมองในมุมของคนที่เกิดมามีต้นทุนต่ำกว่าเลย ผมคิดว่างั้นนะ

ส่วนเรื่องราชวงศ์ เรื่องแย่ๆของคนปัจจุบันแกรู้หมดนะ แต่แกก็ยังศรัทธาเหมือนเดิม



 


ผมสงสัยนิดนึงว่า แล้วประชานิยมปัจจุบันนี้คุณแม่ไม่พูดอะไรเลยหรอครับ??
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: อนิเมะ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 18125
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:27
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
ชิม ช้อป ใช้

ได้ยินป้าแถวนี้บอก
https://writer.dek-d.com/narasixtenbunshe/story/view.php?id=1391214 >>ตำนานเพชรอำพัน [ไทป์มูน]
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Sep 2013
ตอบ: 1319
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:29
ถูกแบนแล้ว
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
อีกอย่างที่ผมมอง มันอาจจะตื้นไป หรือดูชมชอบเผด็จการ

คือโครงการใหญ่ๆที่ดูเป็นโครงการพัฒนาประเทศอย่างจริงจังมันทำได้ง่ายกว่า

เช่นพวกทางด่วนสายตะวันออก รถไฟฟ้าในกรุงเทพที่สร้างเยอะมาก ไม่นานคงคล้ายๆญี่ปุ่น

หรือปรับปรุงถนนสายหลักต่างๆ เช่นเพขรเกษมทำได้รวดเร็วมาก

สมัยยิ่งลักษณ์บ้านผมเริ่มทำอุโมงค์นานมากกว่าจะจบ หรือปล่อยให้พวกผู้มีอิทธิพลรุกล้ำหน้าหาดจนนักท่องเที่ยวเข้าไม่ได้ก็สมัยยิ่งลักษณ์

พอจะมีการสร้างรถไฟ ขุดอุโมงค์ ก็มีนักการเมืองเกณฑ์ชาวบ้านมาประท้วงเพราะขัดผลประโยชน์ สุดท้ายก็ไม่ได้สร้าง

สำหรับผม ผมอยากให้ชุดนี้ทำโครงสร้างพื้นฐานให้จบแล้วเลือกตั้งใหม่ ผมยกตัวอย่างรถไฟฟ้ามีอยู่สองสายมาเป็นเกือบ20ปี

เพิ่งมามีขึ้นยุบยับช่วงหลัง ผมไม่สนว่าใครวางแผนไว้ แต่ผมสนใจว่าใครทำสำเร็จ

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: SuperDry
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Dec 2006
ตอบ: 1444
ที่อยู่: Stanley Park !!
โพสเมื่อ: Mon Nov 30, 2020 22:30
[RE: ถามคนชอบรัฐบาลหน่อยครับ(ถ้ายังมี)]
KJKrono พิมพ์ว่า:
Spoil
reallifena พิมพ์ว่า:
B[Last] พิมพ์ว่า:
reallifena พิมพ์ว่า:
ผมตอบให้นะครับ ในฐานะที่เลือกอภิสิทธิ์ รัฐบาลปัจจุบันก็ไม่ได้ดีเลิศทุกคนหรอกครับ นักการเมืองส่วนใหญ่ก็ทุจริตทั้งหมด (บนความเชื่อของผมที่ว่าอภิสิทธิ์+ชวน ไม่ทุจริต) เพื่อไทย และ พลังประชารัฐ ก็มีนักการเมืองกลุ่มเดิมๆย้ายไปย้ายมา ทุจริตเหมือนเดิม แต่คุณถามว่าทำไมชอบรัฐบาลชุดนี้ เพราะชอบธนาธรกับเพื่อไทย ไม่ลง แค่นั้นมั้งครั้บ ประยุทธ์ก็ไม่ได้ดีเลิศ ไม่เก่งด้วยซ้ำ อาจจะมีความรักชาติ ที่ผมไม่สงสัยในตัวเค้า
เพื่อไทย แค่ไม่ชอบส่วนตัวเพราะจำภาพคนเสื้อแดงเผาศาลากลางจังหวัดผมได้ดี (แล้วก็มีคนบอกว่ามือที่3) (เราพูดกันบนความจริงคนละมุม) นโยบายบางนโยบายของเพื่อไทยที่ทุจริตอย่างรุนแรง (เช่น จำนำข้าว ซึ่งพวกคุณก็ไม่เชื่อ) ธนาธรไม่ต้องพูดถึง ในความเห็นส่วนตัวผม คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง

เรื่องทรัพย์สินพระมหากษัตริย์2กองทุนแบ่งแยกชัดเจนภายในพรบ.จัดระเบียบ ส่วนงบประมาณ(ภาษี)จ้างข้าราชการ14000คน 8000ล้าน ตกคนละ40,000กว่าบาทต่อคนต่อเดือน ใกล้เคียงเป็นไปได้ มีคนได้น้อยได้มากว่ากันไป ข้าราชการเหล่านี้เคยอยุ๋สังกัดอื่น ย้ายมาสำนักพระราชวัง ถ้าไม่งั้นก็ต้องให้เค้าลาออกจากราชการแล้วมากินเงินเดือนเป็นลูกจ้างสำนักงานทรัพย์สินแทน คร่าวๆผมก็เข้าใจประมาณนี้ ถามว่าสุรุยสุร่ายก็ไม่เยอะ ถ้าตัวเลขแบบนี้ ก็พอเข้าใจได้ ยังไม่นับคนโจมตีว่ารัฐบาลเคยบอกว่าทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นของคนไทยทุกคน ทุกวันนี้ผมก็เชื่ออย่างนั้น ลองคิดดู ถ้ากองเงินใหญ่ขนาดนี้เป็นของธนาธรเป็นของทักษิณของอภิสิทธิ์ จะมีใครกล้าพูดมั้นว่าเป็นของคนไทยทุกคน มันไม่เป็นอยู่แล้วครับ แต่เมื่อมันเป็นของราชวงศ์จักรีผมเชื่อว่าถ้าบ้านเมืองมีภัยใหญ่หลวง ทรัพย์เหล่านี้จะช่วยได้ผ่านทางโครงการหรือทางใดทางหนึ่ง ดังที่เคยช่วยมาแล้วสมัยเราไปยิงเรือฝรั่งเศสในน่านน้ำไทย แต่มันจะยึดดินแดนเราเสย ร.5ก็เอาเงินใช้หนี้ให้มันไป (อันนี้ความเชื่อส่วนบุคคลนะคับ)

เรื่องร.7 นี่ยิ่งชัด อ่านข่าวละเอียดเดียวกันหรือเปล่า สรุปว่าทุกวันนี้เราเอาหนังสือพิมพ์มาrefเชิงวิชาการได้แล้วใช่ไหมครับ นอกจากนี้ข่าวก็เขียนชัดว่านายทุนฝรั่งจะซื้อทรัพย์สินของพระองค์แล้วลามไปถึงพระแก้ว แต่ไม่ได้บอกเลยว่าพระองค์จะขายพระแก้ว บ้าบอคอแตกไปใหญ่แล้วคนอ่านอคติบังตาเกินไป
นอกจากนี้ประเทศไทยเรา มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว คนเสมอภาคที่สุด ไม่เชื่อคุณลองไปดู อินเดีย(คนไม่เท่ากัน) มุสลิมหลายประเทศ+เกาหลีใต้ (ชายหญิงไม่เท่ากัน) สหรัฐเหยียดผิว ออสเตรเลียเหยียดผิวที่สุดในโลก ฝรั่งเศสอันเป็นที่รักตำรวจก็ยังไล่ทุบคนดำอยู่เลย ยกตัวอย่างได้มั้ยว่าอะไรที่คนไทย70ล้านคนไม่เสมอภาค นอกจากเงินในกระเป๋าที่ไม่เท่ากัน

แล้วที่ระเหี่ยใจที่สุดคือ เมื่อก่อนผมเข้าใจว่าความดีของคนจะอยุ่ตลอดไป คนไทยสมัยใหม่แสดงให้ผมเห็นแล้วว่าความดีของคนคงอยู่แค่4-5ปีหลังจากเราตายไป ความดีก็ไม่เหลือแล้ว
คนๆนึงทำดีหมื่นอย่าง ทำไม่ดี10อย่าง แต่ความไม่ดีนั้นทำไมมันช่างรุนแรงเหลือเกิน จนพวกคุณมาพูดถึงท่านในแง่ร้ายได้ขนาดนี้

6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ

ม้อบเป็นcombinationของคนหลายกลุ่ม เกลียดทั้งราชวงศ์ก็มี เกลียดร.9 เกลียดร.10 เกลียดทหาร รักเสรีรักประชาธิปไตย รักธนาธรรักทักษิณ ขนาดพระเรียกคืนคิ้วก็มี นักเรียนที่อยากไว้ผมยาวกับชุดไปรเวทก็มี ดีไม่ดีเด๋วชาวนาแถวบ้านผมไปร่วมด้วยอีก ผมว่าทุกคนก็มีagenda บางอย่างไม่เกี่ยวกับว่าประยุทธ์เลวเลย แค่อยากได้สิ่งที่ตัวเองอยากได้แค่นั้นเอง


สุดท้าย ประชาธิปไตยมันดีเลิศขนาดนั้นหรอคับ จีนเป็นคอมมิวนิส รวยสุดวันนี้(รวยไม่ได้เท่ากับดีครับ แค่เอาตามความจริงวันนี้)โหนตามฝรั่งทำไม อีก50ปีข้างหน้า ถ้าจีนครองโลก พวกเราจะไม่มาเรียกร้องให้เป็นคอมมิวนิสหรอคับ คหสต. ระบอบไหนก็ได้ ที่ประเทศเจริญและคนรักกัน มีจิตสำนึกที่ดี และขอเถอะครับ ยึดความดีและยึดคนดีเป็นแบบอย่าง เลิกยึดคนชั่วคนบิดเบือนเป็นไอดอลจะดีกว่า

สรุปว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และกลายมาเป้นรัฐบาล ก็เลยเอาใจช่วยหน่อยๆ (ความน่ารักของประชาธิปไตย ต้องเลือกฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้น) แต่อภิสิทธิ์ผมหายสาปสูญไปจากสารบบแล้ว 5555

ผมว่าเพลาๆหน่อยก็ดีครับ ผมอ่านข่าวฟุตบอลแล้วเครียด 55555  


ขออนุญาตโควทนะครับ
และขอออกตัวก่อนว่า ผมเองมีความรู้งูๆปลาๆ อาจจะมีเหตุผลไม่พอที่จะโต้ข้อมูลท่าน โปรดให้อภัยด้วย

ขอพูดตามมุมมองผม ผมเองยอมรับฮะ เห็นด้วยผมเองก็ชื่นชอบเพื่อไทยไม่ลง แต่เลือกเพื่อไทยเพราะต้องการได้ สส.เขตผมจากฝั่งต้านลุงตู่
ยอมรับเลยฮะ ผมเป็นคนนึงก็ยังมีโมเม้นที่เชื่อเล็กๆว่าทักษิณมันต้องมีเรื่องเลวๆแน่นอน (อันนี้บ่นตามเฉยๆ)

ทีนี้ตรงที่คุณบอกว่า ลุงตู่รักชาติ ผมขอแย้งนะครับ ผมคิดว่า ลุงตู่รักสถาบัน ฮะ ไม่ใช่ชาติ เพราะถ้าชาติจะต้องมีรวมประชาชน และผลประโยชน์ชาติเฉย สภาพเศรษฐกิจ ถ้าเขารักชาติจริง มุมนี้จะเห็นชัดเจนว่า หลายๆอย่างที่บริหารมามันก็ไม่ได้เรื่องจริงๆ ผมคิดว่าถ้าเขารักชาติ เขาน่าจะลาออกไปแล้วถ้าเห็นสภาพประเทศเราทุลักทุเลอยู่
อันนี้เป้นข้อแย้งที่ผมแย้งท่านนะฮะ (ข้อแย้ง1)

ส่วนเรื่องทุจริตจำนำข้าว ขอข้ามก่อนนะฮะ ผมยังรู้ละเอียดไม่พอ พูดไปงูๆปลาๆจะโดนด่าเอา

"คนจะเป็นนายกที่ดีต้องรักชาติยิ่งชีพ+รักคนไทยเท่ากัน" ผมขอโควทตรงนี้นะฮะ
แล้วเราต้องมาพูดถึงลุงตู่ เพราะตอนนีเขาเป็นนายกคนปัจจุบัน

ลุงตู่นี่รักชาติจริงไหม และรักคนไทยเท่ากันจริงไหม
เรามาพูดกันอย่างมีเหตุผลนะฮะ เรื่องลุงตู่รักชาติผมพูดไปในย่อหน้าบนแล้ว
แต่รักคนไทยเท่ากันไม่จริงครับ

คำถามคือทำไมผมถึงว่าไม่จริง
คุณเห็นไหมครับเกิดอะไรขึ้นกับม้อบราษฎรที่ถูกฉีดน้ำ แก้สน้ำตา กระสุนยาง ในคณะที่อีกม้อบเกิดอะไรขึ้นฮะ?

เอาแค่นี้ไม่ต้องลากไปไกลจะเห็นว่า ไม่ได้รักเท่ากันครับ
แล้วเสริมอีกอย่างนึง ถ้าเขารักคนไทยเท่ากันจริงต้องมีประนีประนอมมีการเปิดโต๊ะเจรจา(ไม่ว่าจะเจรจาได้ผลหรือไม่ แต่ควรมีการเปิดโต๊ะเจรจา )

"
ผมก็ไม่อยากกล่าวหาเค้ามาก เอาเป็นว่า หลายการกระทำที่โหนฝรั่งตีไทย คนแบบนี้จะเป็นนายกที่ดีได้อย่างไร การดีเบตนายกกับอภิสิทธิ์ ก็ชัดเจนว่า ธนาธรพูดแต่ 2475 ตุลา16 ตุลา19 2535 การสลายม้อบเสื้อแดง ว่ามีคนไทยถูกฆ่าแล้วไม่เคยนำคนสั่งการมาดำเนินคดี ความจริงคือคุณธนาธรกระโดดข้ามว่าเสื้อเหลืองแขนขาดขาขาดจากแก๊สน้ำตาวิถีตรงตั้งหลายคน คนของเพื่อไทยเคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไหมครับ แต่อภิสิทธิ์ตอบกลับเลยว่าอภิสิทธิ์เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกศาลไม่เคยหนีไปไหน(ไม่เหมือนอีกฝั่งหนึ่งที่หนีตลอด) ทุกวันนี้ก็ยังต้องไปศาลอยุ่ (พวกเราต้องเชื่อก่อนว่าศาลยุติธรรมน่ะนะคับ) ส่วนเรื่องแกนนำม้อบบิดเบือนโน่นนี่ ผมอ่านแต่ละกระทู้ในss แล้วคนไปแนวกันหมดเลย ผมก็เหนื่อยใจเหมือนกันนะครับ ครูปรีชาท่านกล่าวเอาไว้ความจริงก็คือความจริง
"
โควทนี้ผมไม่เก็ทตรงเรื่อง โหนฝรั่งตีไทย นี่เรื่องไรฮะ ส่วนดีเบตยอมรับเลยฮะผมไม่เคยดูเลย
ส่วนเรื่องคนของเพื่อไทย ก็โดนคดีไปหลายนะ ยอมรับเลยว่ามีคนหนีเยอะ แต่ก็ยังมีคนสู้คดีถูกจับอย่าง ณัฐวุฒิไสยเกื้อนี่ก็ยังติดคุกอยู่นะ หรือบางคนก็ย้ายเข้าไปเป็นพวกลุงตู่เพื่อให้รอดคดี

ละนี่ผมยังไม่พูดถึงคดียิงเสื้อแดงตายไปเกือบร้อยศพอีกนะฮะแถมนักข่าวตปทตายไปอย่างน้อยที่ผมรู้อีกสอง (อันนี้ก็อยู่ในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ )
ซึ่งผมมองว่า ถ้าอยากยุติธรรมอย่างที่คุณว่าเสื้อเหลือง เราต้องเอาความจริงมาตีแผ่ ศาลต้องตัดสินอย่างยุติธรรมแบบ ยุติธรรมจริงๆนะฮะ ทั้งคดีเสื้อเหลือง คดีเสื้อแดง แบบไหนก็ว่าไป

ส่วนเรื่องศาลยุติธรรมนี่ ถ้ามีความยุติธรรมจริง ทำไมลุงตู่ทำอะไรก็ไม่ผิด? นั้นหมายความว่าจุดเล็กๆนี้ มันมีความยุติธรรมและไม่ยุติธรรมรวมๆกันอยู่ในศาลใช่ไหมฮะ?

เรื่องแกนนำม้อบบิดเบือน นี่เรื่องอะไรครับ?

เรื่องทรัพย์สินที่อ้างสมัยร.5 สมัยนั้น เป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พระราชาต้องดูแล และบริหารประเทศครับ(อันนี้เป็นแฟคนะฮะ) เป็นส่วนที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่จะรับผิดชอบหาเงินจากไหนไปว่ากันอีกที

แล้วถ้ามองแบบมุมมองโง่ๆของผม เงินพวกนี้ก่อนจะเป็นกรรมมาสิทธิ์ของพระราชาก็มาจากส่วยอากรส่วนนึง อาจจะมาจากการหาเงินเองของพระราชาส่วนนึง อาจจะมาจากมรดกส่วนนึง (ความคิดเห็น)

ส่วนเรื่องทรัพย์สินปัจจุบัน ผมขี้เกียจพูดผมว่ามันยาวมาก แต่ง่ายๆคือ ถ้าเป็นข้าราชการ ทำไมไม่บรรจุเป็นข้าราชการลงไปในงบข้าราชการไป (อันนี้เป็นมุมมองนะฮะ)

ถ้าประเทศไทยมีเสรีภาพอย่างคุณว่าจริง ทำไมถึงยัดข้อหาแกนนำม้อบ หรือยัดข้อหาผู้มาปราศัยในม้อบ รวมถึงอย่างจารย์ศิโรต ที่เข้าไปทำข่าวในม้อบ (แถมยังมีการคุกคามส่งตำรวจมาบ้านตอนอ.ไม่อยู่ ) ยังมีนักเรียนอายุไม่ถึง18ไปม้อบ ไปปราศัย ถูกคดี อีก เสรีภาพจริงหรอครับ?

อ้อผมลืมไปอีกเรื่อง รู้ไหมครับ ไผ่ดาวดินโดนคดี112 จากการแชร์ข่าว ร10ในสมัย ร9ยังมีพระชนชีพอยู่ โดนขัง2ปี ทั้งที่แค่กดแชร์ข่าวbbc แล้วfact คือ คนแชร์ข่าวนี้สองพันกว่าคนไผ่โดนคนเดียว ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ bbcไทย ไม่โดนคดีอะไร แบบนี้เรียกเสรีภาพไหมฮะ?

คนดีทำความดีเป็นหมื่นๆอย่าง เกิดมีคนตั้งคำถามว่า ดีจริงไหม? เกิดมีคนแย้งว่ามันไม่ดี เราควรทำไงอะครับ? เถียงกัน หรือเปิดโต๊ะคุยกัน หรือเชื่อต่อไปว่าดี แล้วพอมีการตีแผ่ข้อมูลหลายๆอย่าง เราควรเชื่อเรื่องอะไรครับ เรื่องที่ว่าดี หรือควรตั้งข้อสงสัย หรือควรติดตามความจริง (อันนี้เป็นคำถามนะครับ) หมายความว่า เราควรคุยด้วยเหตุผล และเชื่อในหลักที่เป็นจริง ไม่ใช่ภาพที่ถูกโปรโมทมา (อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ ผมหมายถึงว่า เราควรคุยกันด้วยเหตุผลว่าดีจริงไหม แล้วเชื่อ ตอนสรุปว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เชื่อโดยตั้งต้นว่าดีต้องเชื่อแน่ๆ แต่ดูที่บทสรุป)

"6ตุลา ถ้าเรามาดูภาพchair manฟาดนักศึกษาบนต้นไม้ ผมถามว่า ภาพนี้สื่ออาไร มันคือคนไทย ฆ่า คนไทย ด้วยกันเอง เด็กกอดคอกันยืนยิ้มล้อมวงดู ผมถามว่า คนไหนเลวที่สุดในเรื่องนี้ ผมตอบให้ จิตสำนึกของคนไทยนี่แหละครับ ทำไมต้องหาแพะ โทษคนนั้นโทษคนนี้ โทษทำไม คนไทยไม่มีจิตสำนึกความเป็นมนุษย์มากพอ ยอมรับเถอะ"

ทำไมเราไม่คุยความจริงกันละครับ ความจริงคือตัดสินด้วยความยุติธรรมอะไรผิด และถูก เกิดนศผิดจริงก็จัดการตามกระบวนการ เกิดทหารผิดจริงก็จัดการตามขบวนการ เกิดมีคนฟาดจริงก็จัดการตามกระบวนการ
ทำไมเราไม่มองความเป็นจริงที่เป็นจริง ทำไมถึงมามองว่าเนี่ยหาแพะ หาแพะ ทำไมเราไม่มาพิสูจน์ในความเป็นจริงไปเลย ทำไมถึงปล่อยข้าม

ละผมขอย้อนนิดนึง คุณบอกเองเรื่องเสื้อเหลืองบาดเจ็บใช่ครับ ใครผิดใครถูกจับมันเข้ากระบวนการให้หมด จบเลยฮะ ง่ายเลย เราจะได้รู้ว่าใครผิดใครถูก ไม่ใช่ใส่สีบิดเบือนไป


แล้วที่ม้อบเรียกร้อง คุณบอกคนหลายกลุ่มมาเรียกร้อง มารวมกันทั้งที่ไม่เกี่ยวกับนายก
ผมถามหน่อย ละเขาไม่มีสิทธิ์เรียกร้องหรอ? หากประชาชนต้องการก็มีสิทธิ์เรียกร้องนิ (ไม่ว่าจะได้ตามที่เรียกร้องหรือไม่ได้ ) เขาก็มีสิทธิ์เสรีภาพที่ออกมาเรียกร้อง
โน้ตนะครับ ตรงนี้มันย้อนแย้งกับที่คุณพูดเองว่าประเทศไทยมีสิทธิ์เสรีภาพ
ตกลงมันมีเสรีภาพจริงไหมฮะ?

ประชาธิปไตยไม่ได้ดีเลิศครับ แต่คนมีเสรีภาพ แบบจีนรวยแต่ถูกจำกัดเสรีภาพ รัฐป้อนข้อมูลบล้อกข้อมูลอะไรก็ได้ จะทำแบบม44จิ้มเอา ทำใครก็ได้ แบบนี้มันดีจริงๆหรอฮะ ผมเคยโดยครั้งนึง ผมเคลมของจากร้านจีน ผมส่งคลิปที่พังผ่านกุเกิ้ล ยูทูป ไอร้านมันบอก ผมดูไม่ได้ ผมนี่อยากด่าเลย กุเกิ้ลมันมาตรฐานโลกปะวะ ยูทูปมันก็มาตรฐานโลกปะวะ แค่นี้ดูไม่ได้ ละคุณรู้ไหม ที่จีนรวยแล้วฐานการผลิตเยอะเพราะมันถูกกว่าชาวบ้าน ละทำไมถูกกว่า บางข้อมูลว่า เพราะรัฐสวัสดิการมันทำให้ ราคาโดยรวมการผลิตมันถูก

ละที่ม้อบเรียกร้องให้รัฐสวัสดิการดีๆเนี่ย ซึ่งพูดกันตามจริง รัฐสวัสดิการเนี่ยก็เป็นเสี้ยวนึงของคอมมิวนิส
แต่ที่เรียกร้องกันเนี่ย ไม่ใช่ว่าเราจะเป็นคอมมิวนิส แต่เขาอยากให้ปรับปรุงช่วยเหลือประชาชน เพราะการที่ทุกคนได้รัฐสวัสดิการที่ดี มันสามารถช่วยคนหลายๆคนได้

แล้วถ้าจะมามองว่าเห้ย รัฐสวัสดิการ =คอมมิวนิสไม่ใช่ฮะนะ

ละที่ผมพิมยาวเหยียดเนี่ยผมต้องการโน้ตว่า บางส่วนความคิดของคุณมันพลาดความเป็นจริงไป

 


ผมทำspoilไม่เป็นครับ ยาวๆหน่อยแต่คงไม่ค่อยมีใครอ่านแล้วแหละครับ
ผมพิมพ์ยาวเหยียดนี่ก็งูๆปลาๆเหมือนกันนะครับ ไม่ได้จบกฎหมาย รัฐศาสตร์หรือประวัติศาสตร์แต่อย่างใด
ผมขออนุญาตตอบไล่ไปนะครับ แต่ก็ตามความเห็นและความรู้เท่าที่ผมมีนะครับ

เรื่องประยุทธ์อย่างที่บอกครับว่าผมเลือกอภิสิทธิ์ และผมก็บอกว่าประยุทธ์ไม่เก่ง ในที่นี้ก้คงหมายถึงการบริหารเศรษฐกิจด้วยนะคับ อย่างที่ท่านบอก ถ้าให้แสดงออกถึงความรักชาติจริงๆ ตัวเองทำไม่ไหวก็ควรลาออก แต่เศรษฐกิจพังเพราะโควิทรึป่าวครับ ทุกประเทศพังหมด ยุโรป อเมกา สิงคโปร์ ใหญ่ๆก็พังหมด มีเวียดนามกับจีน มาแรงไม่ตก เอาเป็นว่าประยุทธ์อาจจะมองว่าตัวเองพอผ่านพอไหว แต่ถ้ามีคนเก่งกว่านี้เหมาะสม ผมก็เห็นด้วยครับว่าท่านควรลาออก ยิ่งแสดงถึงความรักชาติไม่ใช่รักอำนาจ


เรื่องรักคนไทยเท่ากัน เอางี้ครับ ผมคงไม่ออกมาปกป้องประยุทธเพราะผมแค่บอกว่า นายกที่ดีในอุดมคติของผม ต้องอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ท่านครับ บ้านเมืองมีกฎหมาย จะจัดชุมนุมต้องขออนุญาต เราจะรวบรวมคน1แสนไปปิดถนนนั่งกินหมูกะทะไม่ได้นะครับ ม้อบเหลือง63(ผมคิดว่าจัดตั้งส่วนนึง)เคยขออนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่ขอ ปิดถนนหรือทำผิดกฎหมายหรือไม่ ก็ต้องจัดการเหมือนกัน แต่ม้อบราษฎรมีแบบขออนุญาตและไม่ขออนุญาต ที่ไม่ขอแล้วผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีนะครับ

ต่อมาเรื่องการสลายชุมนุม ญาติผู้ใหญ่บอกผมว่าประยุทธ์ต้องใช้หลักรัฐศาสตร์ไม่ใช่นิติศาสตร์ แต่ประยุทธใช้นิติศาสตร์ครับ อันดับแรกคำว่าหลักสากล ผมว่าหลักสากลมันไม่น่าใช่กฎหมายนะครับ เราจะทำตามก็ดี ไม่ทำตามก็ถูกต่างชาติเพ่งเล็ง ตำรวจไทยมีแผนชุมนุม63ใช้แทนกรกฎ52 4ขั้นตอน จากเบาไปหนัก ในนั้นมีการเจรจาด้วย มีอ่านแจ้งข้อกล่าวหาให้ฟังด้วย แล้วเริ่มจากเบาไปหนัก หลักสากลคือฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา กระสุนยางเฉพาะกรณีม้อบจลาจลหรือบุกรุกสถานที่ ซึ่งเหตุการณ์ที่บุกทำเนียบทำได้แน่นอน ส่วนที่สยามผมว่าผิดหลักสากลแต่อาจจะไม่ผิดกฎหมายไทยตามแผนชุมนม63ของตำรวจ สรุปคือประยุทธ์ไม่รักม้อบคณะราษฎร์ผมไม่แน่ใจเพราะดูเป็นกรณี ตามกฎหมายบ้านเมือง จะบอกว่าตำรวจไม่เจรจาเลย ผมว่าไม่ใช่

เรื่องคุณธนาธร ก็ประมาณเรื่องที่เดินสายdiscreditรัฐ ขัดขารัฐเรื่องปลดแบนIUU ลูกน้องก็โหนลิงเก็บมะพร้าวตามฝรั่ง เรื่อง1MDBก็บิดเบือนสูงมาก เช่น interpoleคนละversion แต่อ้างว่ารัฐบาลไทยให้ที่หลบซ่อนคนจีนคนนั้นบ้าง ไรงี้นะครับ ผมว่าท่านก็สังเกตไปเรื่อยๆละกันครับ

เรื่องอภิสิทธิ์ คือ ก็บอกแล้วครับว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ไม่หนีด้วย ที่ท่านบอกว่าเสื้อแดงตายน่ะแหละ
ณัฐวุฒิเป็นม้อบนะครับ แกนนำม้อบเหลือง กปปส ก็ติดคุกนะคับ ผมหมายถึงในการดีเบต ธนาธรบอกว่าต้องเอาผู้มีอำนาจสั่งการมาลงโทษย้อนไป2475 16 19 35 อภิสิทธิ์ แต่อภิสิทธิ์บอกว่า เสื้อเหลืองก็ตาย แขนขาดขาขาดหลายคน นายกฝั่งเพื่อไทย ไม่เห็นมีใครได้รับโทษหรือเข้าสู่กระบวนการเลย แต่มานึกดูนายกสมัครก็เสียไปก่อนแล้ว1คนน่ะคับ


เรื่องศาล(ไม่เฉพาะศาลการเมืองนะครับ)ก็เชื่อว่ายุติธรรมไว้ก่อนครับ แต่ถ้าไม่ยุติธรรมก็ต้องสู้กันไป ทุกวันนี้คณะก้าวหน้าก็ยังเดินหน้าฟ้องกลุ่มที่มาขัดขวางหาเสียงอบจ.เลยครับ ก็ฟ้องศาลนี่แหละครับ

เรื่องม้อบบิดเบือน ก็คงหลายเรื่องแหละครับ แต่ล่าสุดที่ผมพูดเรื่องทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผมยังงงว่าท่านcommentว่าอะไร ยังไม่เข้าใจจริงๆครับ เอางี้ครับ เราต้องยอมรับก่อนว่ากษัตริย์ไทยในอดีตสร้างบริษัทขึ้นมาเช่น ธนาคาร โรงปูน เป็นต้น เป็นเจ้าของคนเดียวเลยก็ว่าได้ วันนึงด้วยสังคมที่เปลี่ยนแปลงและคณะราษฎร์ด้วย ทำให้เกิดสนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แยกจากทรัพย์สินส่วนพระองค์ ทุกวันนี้ก็เป็นแบบนั้น2กองทุน ภายใต้พรบจัดการ บริษัทเหล่านั้นก็ถือหุ้นกันหลายคนหลายกลุ่มแล้วเดี๋ยวนี้ ตรวจสอบได้แหละครับ ผมว่าเราก็พอเรื่องนี้ดีกว่าครับ

มาเรื่องเสรีภาพกันดีกว่าครับ ผมพูดในเชิงชีวิตความเป็นอยู่ปกติ ไม่งั้นจะเทียบกับอินเดีย มุสลิม ฝรั่งขาวทำไมครับ แต่บ้านเมืองมีกฎหมายครับ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กฎหมายคุ้มครองสิ่งใดก็ต้องเคร่งครัดเป็นปกติ เหมือนคดีหมิ่นประมาทของคนธรรมดานี่แหละ จะว่าใคร ให้ร้ายใคร มันต้องมีlimitอยู๋แล้วครับ แต่ถ้ามองว่าlimitมันต่ำจัง ขยายหน่อยได้มั้ย ก็ดำเนินการไปทางรัฐสภาครับ (ส่วนเรื่องสว.ผมยอมรับนะว่าไม่ถูกต้องโดยสิ้นเชิง) จะบอกเป็นสิทธิ์ เป็นเสรีภาพไปซะทุกเรื่อง ไม่ถูกนะครับ เอาง่ายๆผมไม่สามารถถือบุหรี่หรือต้นพืชที่ผมรักเข้าออสเตรเลียได้ กฎหมายบ้านเค้าห้าม ผมจะไปนอนดิ้นเรียกร้องสิทธิ์เสรีภาพไหมครับ

ส่วนจีน ผมบอกแล้วครับ จีนเป็นคอมมิวนิสแต่รวย+เจริญได้ (รวยไม่เท่ากับดี ผมก็ย้ำแล้ว) แค่สงสัยว่าวันนึงจีนเป็นมหาอำนาจ เราจะก้าวตามเค้าเหมือนที่้เราก้าวตามฝรั่งรึป่าว แต่เชื่อมั้ยคนจีนที่ผมรู้จักทุกคนทั้งเถ้าแก่ทั้งลูกจ้าง รักรัฐบาลเค้ามาก 555 ไม่กังวลเรื่องการถูกปิดกั้นเลย แต่พวกจีนหัวก้าวหน้าก็คงเยอะนะครับสมัยนี้

เรื่องรัฐสวิสดิการ ไม่รู้เรื่องเลยครับ


ขอตอบพี่อีกคนนึง เรื่องใช้หนังสือพิมพ์อ้างอิง ผมไม่ทราบจริงๆครับในทางวิชาการใช้หนังสือพิมพ์ได้ไหม เท่าที่เคยผ่านตา เข้าใจว่าไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรครับ อ่านที่เนื้อหาดีกว่าว่าคนเขียนเค้าเขียนจริงๆว่าอะไร จะได้ไม่ถูกบิดเบือน

ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับ
 
 


การชุมนุมไม่ผิดกฏหมายครับ รัฐธรรมนูญให้สิทธินี้ไว้ ไม่ว่ากฏหมายจราจร หรือกฏพรบ.ความสะอาดยิบย่อย ก็ไม่สามารถขัดกับกฏหมายใหญ่ที่ให้สิทธิในการชุมนุมได้ครับ อย่างที่ผมบอกสิ่งที่ตำรวจทำเป็นแค่การตั้งข้อกล่าวหา มันยังไม่ใช่การตัดสินว่าผู้ชุมนุมทำผิดกฏหมายครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าประเทศนี้จะไม่ใช่ประชาธิปไตยอีกต่อไป ซึ่งเท่าที่อ่านความคิดคุณก็น่าเศร้านะ เพราะดูเหมือนคุณเองก็ไม่ได้เห็นความสำคัญกับประชาธิปไตยเท่าไหร่  


ไม่ถูกซะทีเดียวครับ การชุมนุมมีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย
ต้องดูพวกกฎข้อห้ามต่างๆ การขออนุญาตการชุมนุม การชุมนุมในสถานที่ต้องห้าม

ฮาวทูม็อบ : ชุมนุมอย่างไร ไม่ให้ผิดกฎหมาย
https://themomentum.co/how-to-mob/

ถ้าเข้าใจหลักการ ใครก็ไม่สามารถมาเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุมได้ครับ
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel