ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:27
เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2

แพร์บาดเจ็บหนักครั้งแรกในปี 2005 จากการถูกเตะเข้าที่เอ็นร้อยหวายในเกมทีมชาติ แต่การหยุดเวลาเพื่อทำการรักษาไม่มีอยู่ในทางเลือก ตอนนั้นฮันโนเวอร์ 96 กำลังจะตกชั้น ตัวเขาเองก็พยายามเพื่อที่จะติดทีมชาติให้ได้ เขาเล่นทั้งๆ อย่างนั้นเป็นปี จนกระดูกเริ่มผิดรูป “มันปวดแทบตาย แต่งานนี้ คุณต้องเตรียมใจสังเวยร่างกายอยู่แล้ว...

...ตราบใดที่ยังไม่ตาย คุณก็จะแข็งแกร่งขึ้น”


Part 1: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1618444




เป็นจริงในพริบตา

ความพยายามของแมร์เทซัคเกอร์ได้รับการตอบแทนเป็นอย่างดี คลินส์มันน์เสนอชื่อเขาเข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติเยอรมนี "ความคิดเรื่องการเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติในฟุตบอลโลก กลายเป็นเรื่องจริงในพริบตา"

แมร์เทซัคเกอร์เลื่อนจานอาหารไปด้านข้าง หยิบสมุดโน้ตสีแดงออกมา พลิกหน้ากระดาษเพื่อกวาดสายตามองสิ่งเขาเตรียมมาสำหรับการให้สัมภาษณ์กับ Der Spiegel "แน่นอนว่าผมผิดหวังเหมือนกันที่เราพ่ายอิตาลีตกรอบในรอบสี่ทีมสุดท้าย แต่มากกว่านั้นคือความโล่งใจ" เขาเล่า "ผมยังจำได้ราวกับมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทั้งหมดที่ผมคิดในตอนนั้นคือจบแล้ว มันจบแล้ว ในที่สุดมันก็จบลงแล้ว"

เขาเล่าว่า ตอนนั้นเขาอาจจะไม่สามารถเล่นนัดต่อไปได้ และมันไม่ใช่เพราะส้นเท้า "ผมถูกครอบงำด้วยความกดดัน" เขากล่าว "ความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นตลอดเวลา อาจนำมาซึ่งการเสียประตู" เขาเงียบไปชั่วขณะ "ระหว่างเกมอื่นๆ ก็มีความกลัวแบบนี้เหมือนกัน คุณจะคอยมองแต่สกอร์บอร์ดและนั่งนับเวลา แต่บนเวทีฟุตบอลโลก มันโหดร้าย" แมร์เทซัคเกอร์ตกอยูในห้วงความคิด มีผ้าเช็ดปากอยู่ในมือ เขาม้วนมันเข้าหากัน ครั้นแล้วก็คลี่ออกอีกครั้ง "แต่ผมจะพูดออกไปได้ยังไง จะบอกได้ยังไงว่าดีใจที่เราตกรอบ"

ฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยมในเยอรมนี และนักเตะอาชีพอาจเรียกว่าเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งก็ว่าได้ ถึงพวกเราจะหมดแรงแล้ว แต่ก็มักจะถูกบอกว่า พวกเขามีสิทธ์นะแพร์ เขาได้ยินประโยคนี้บ่อยมากจนนับครั้งไม่ถ้วน และมักจะมาในช่วงเวลาที่เขาไม่อยากพูดคุยกับใครทั้งนั้น และต้องการหลีกหนีไปจากผู้คน

บ่อยครั้งที่เขามองเห็นนักข่าวไม่ต่างจากฝูงแร้ง ตอนที่เบรเมนแพ้ มันต้องมีทีมถ่ายภาพสามชุดโผล่มาในเวลาซ้อมวันอาทิตย์ แต่ถ้าชนะละก็ พวกนี้จะไม่โผล่หน้ามาเลย มีแต่แฟนๆ เท่านั้นที่มา หลายครอบครัวที่ขับรถสองสามชั่วโมงเพื่อพาเด็กๆ มาดูพวกเราซ้อม

หลังจากเกมพบกับอัลจีเรียในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลโลก 2014 เขาถูกผู้รายงานข่าวทีวีถามว่า ทำไมระหว่างเกมนี้ทีมถึงดูเอื่อยเฉื่อย และเต็มไปด้วยช่องโหว่ แมร์เทซัคเกอร์ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นมิตรและเข้าถึงง่าย สวนกลับไปว่า “พวกคุณต้องการอะไรอีก ในเมื่อเราก็พยายามต่อสู้กันถึงที่สุดแล้ว ผมจะใช้เวลาพักสามวันในห้องน้ำแข็ง*” ในเกมนั้นเยอรมนีชนะ 2:1 *ice therapy ที่นักกีฬามักทำกันหลังออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อลดโอกาสในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

คำสัมภาษณ์ของแมร์เทซัคเกอร์ได้รับการตอนรับเป็นอย่างดี เขาเป็นนักเตะเยอรมนีที่ได้รับความนิยมสูง มีแฟนติดตามกว่าสามล้านคนบนเฟซบุ๊ค ผู้คนมากมายชอบเขา เขาไม่ได้สัก ไม่สวมต่างหู และไม่เคยมีภาพสุดเหวี่ยงกับนางแบบบนเรือยอชต์ในชายทะเลนีซหรืออิบิซ่า บางที นั่นอาจเป็นเสน่ห์ในแบบของเขา

จักรบด

เขาวกมาที่สมุดโน้ตอีกครั้ง หลังฟุตบอลโลกปี 2006 เขาต้องเข่ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาส้นเท้า

เขาเลือกคลินิกกายภาพบำบัดในเมืองโดเนาชเตาฟ์ ซึ่งตั้งอยู่ชายป่าบาวาเรีย “ผมอยากอยู่ห่างๆ จากเรื่องงาน สโมสร และสเตเดี้ยมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” เขาหยุดคิดอีกครั้ง เลือกใช้ถ้อยคำอย่างระมัดระวัง “ทุกคนมักคิดว่ามันเป็นเรื่องเศร้าที่คุณต้องพลาดการลงสนามเพราะบาดเจ็บ แต่ไม่ใช่เลย เพราะนั่นเป็นโอกาสเดียวที่คุณสามารถพัก เป็นทางเดียวที่จะพาคุณหนีออกจากเครื่องบดได้”

เครื่องบดที่ว่า หมายถึงการพบปะบรรดาสปอนเซอร์ การซ้อม และเกมการแข่ง สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า การประเมินผลในแต่ละวัน วิ่งไปกี่รอบ? เร็วแค่ไหน? ทำความสูงในการกระโดดได้เท่าไหร่? และไม่ว่าในเกมสิบนัดล่าสุดคุณจะทำผลงานได้ดีขนาดไหน คนก็จะให้ความสำคัญกับเกมปัจจุบันเท่านั้น

ฟุตบอลเป็นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวโยงกันทั้งรักและชัง “ความรู้สึกเวลาแฟนๆ สรรเสริญคุณ มันยากจะบรรยาย แต่เมื่อไหร่ที่พวกเขาโห่ใส่ ตัวผมก็เหมือนจมอยู่ในความอัปยศ"

ในช่วงเวลาที่เขาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ อย่างน้อยปีละครั้งที่ร่างกายของเขาต้องมีอาการประท้วง ในฤดูกาล 2007/08 เขากลับมาลงสนามได้ราวสามสัปดาห์ และเล่นในเกมยุโรป “จนมาวันนึงตอนซ้อมรอบแรก ตอนเริ่มก็ยังรู้สึกปกติดี กระทั่งสักพักถึงรู้สึกก็อกแก๊กที่หัวเข่า ผมล้มลง ขยับเข่าไม่ได้ ปรากฎว่าหมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาด แบบนั้นแหละ อีกแล้วไง” เขาเดาะลิ้น

เขาใช้เวลานานทีเดียวเพื่อหาคำตอบ ว่าทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น “มันง่ายนิดเดียว ร่างกายของผมหมดแล้วไง มันหมดแล้ว ร่างกายของผมไม่พร้อมสำหรับการออกกำลังหนักๆ อีกแล้ว"

เขาเล่นที่คั่นหนังสือที่เหน็บอยู่บนหน้าสมุดโน้ตของ “ตอนที่ร่างกายผมไปต่อไม่ไหวแล้ว ผมก็จะเจ็บ มันเป็นแบบนี้เสมอ ผมเชื่อด้วยซ้ำว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังมันเป็นผลเกี่ยวเนื่องทางจิตใจ เพราะร่างกายให้จิตใจสงบลง แต่ไม่มีใครยืนยันได้ในเรื่องนี้"

ไม่มีสติ

เขาต้องหยุกพักเจ็ดสัปดาห์จากอาการหมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาด เป็นอีกครั้งที่เขามาพักฟื้นในโดเนาชเตาฟ์ และที่นี่เองที่เขาได้พบกับภรรยา อุลริเค่อ ชตางเง่อะ แมร์เทซัคเกอร์เล่าว่าเขาได้รับประโยชน์มหาศาลจากความสัมพันธ์นี้ เธอเป็นอดีตนักแฮนด์บอลทีมชาติเยอรมนี รู้จักแรงกดดัน ความคาดหวัง และการนอนไม่หลับตลอดทั้งคืน แพร์ยังบอกว่าวันไหนที่มีเกมลงเล่นตอนเย็น เขาแทบไม่เคยหลับได้ก่อนตีห้าเลย "แล้วคุณก็ต้องไปซ้อมวันถัดไปแบบแทบไม่มีสติ"

จนถึงทุกวันนี้ ภรรยาของเขาก็สามารถเข้าใจได้โดยไม่ต้องพูด เหมือนกับในปี 2012 ตอนที่เขานอนป่วยอยู่บนเตียงสามวัน เป็นอีกครั้งที่เขารับภาระหนักเกินไป และเขาแค่ต้องรอเวลาให้ความรู้สึกเหล่านั้นหายไป ความรู้สึกแบบไหนน่ะหรือ "ความเหนื่อยล้าไงล่ะ ความเหนื่อยล้าอย่างถึงที่สุด"

หลังจากที่เขาย้ายทีมจากฮันโนเวอร์มาอยู่เบรเมนในปี 2006 ที่นั่นถือเป็นครั้งแรกที่มีมีนักจิตวิทยาในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า เขาถูกแนะนำเอาไว้ประมาณว่า ถ้ามีอะไรก็สามารถคุยกับเขาได้นะ ทุกเวลาที่คุณต้องการ

เขาไม่ได้ใช้ประโยชน์จากข้อเสนอดังกล่าว “เวลาเขามาคุยกับเรา พวกเราก็จะทำเหมือนกับว่า ไม่มีอะไรผิดปกติหรอก ผมสบายดี อยู่ให้ไกลจากผมนะ ฉันไม่อยากคุยกับคุณ” แมร์เทซัคเกอร์ลากเส้นบนผ้าเช็ดปากด้วยมีด เขายักไหล่ “คุณไม่อยากให้คนอื่นในทีมคิดว่าคุณมีปัญหา จนไม่เหมาะกับกีฬาที่มีการแข่งขันสูงหรอก"

ในสนามจะมีเพียงหนึ่งทีมก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนต่างก็เป็นนักสู้โดยลำพัง บางคนอาจจะอ่อนไหวมากน้อยต่างกัน “คุณเล่นมุขตลกในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า อาจจะสนิทกับคนสักสองสามคน แต่มันก็เท่านั้น ไม่มีใครลดเกราะป้องกันตัวเองแล้วเอ่ยความรู้สึกที่แท้จริงออกมา” แต่ในวันแข่งจริง ทุกคนต่างก็วิ่งหาห้องน้ำ

แพร์ไม่เคยเปิดโอกาสให้ตัวเองคุยกับนักจิตวิทยาเลย กระทั่งย้ายมาอยู่อาร์เซนอล เขาถูกแนะนำในฐานะเพอร์ฟอร์แมนซ์โค้ช ที่จะมาช่วยให้หน้าที่กองหลังตัวกลางของเขาชัดเจนขึ้น นั่นช่วย “เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง” ให้แก่เขา

เขายังเล่าว่า นักจิตวิทยาไม่เคยถามเลย ว่าเครียดเรื่องอะไรหรือรู้สึกอย่างไหร่ในตอนนี้
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Sun Mar 25, 2018 01:16, ทั้งหมด 3 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:29
Top Comment [RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]

คำกลวง

การฆ่าตัวตายของโรเบิร์ต เอ็นเค่ ในปี 2009 แสดงให้เห็นความเปราะบางของวงการฟุตบอลซึ่งถูกซุกซ่อนไว้ใต้พรมอย่างแท้จริง เมื่อกล่าวถึงเอ็นเค่ เพื่อนของเขาผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นผู้รักษาประตูที่ฮันโนเวอร์ ดวงตาของแมร์เทซัคเกอร์ก็คลอด้วยน้ำตา “แม้กระทั่งตัวผมเองก็ไม่เคยรู้ว่าเขารู้สึกแย่ขนาดไหน มันบอกอะไรได้หลายอย่างเลยไม่ใช่หรือไง"

ในภาพพิธีอำลาเอ็นเค่ แมร์เทซัคเกอร์กำลังร้องไห้ “ผมแทบจะขว้างของทุกอย่างที่ขวางหน้าทิ้งให้หมด เพราะหลังจากนั้นแค่สัปดาห์เดียว ทุกคนก็กลับเป็นเหมือนก่อนหน้า” มนุษยธรรมในวงการฟุตบอลน่ะหรือ ทั้งหมดก็เป็นแค่คำกลวง

หากเป็นดังนั้น ทำไมเขาถึงยังเล่นฟุตบอลต่อไป? ความรู้สึกยินดีเหลือพ้นหลังจากชัยชนะมันไม่สามารถหาสิ่งใดเปรียบได้เลย ความเห็นในเชิงบวกจากโค้ช ความชอบในเกม เป็นส่วนหนึ่งของทีม ผู้คนที่ชื่นชมคุณ โดยเฉพาะเด็กๆ และความท้าทายใหม่ๆ เหล่านี้ล้วนนำมาซึ่งแรงผลักดัน และท้ายที่สุด ข้อเสนอจากอาร์เซนอล หนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ที่ซึ่งใครต่อใครต่างก็อยากเล่น

“เส้นทางอาชีพของผมค่อนข้างแปลก ผมมีโชคมากมายในชีวิต มากจนไม่สามารถยอมแพ้ได้ง่ายๆ” เขาเล่า “มันยากจะอธิบายนะ แต่มันก็คล้ายกับกระแสน้ำที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง” แน่นอนว่าเงินก็เป็นส่วนหนึ่งที่มักถูกหยิบมาพูดถึง “เงินก้อนโต” “ขณะเดียวกันผมจะไม่บอกว่าตัวเองได้รับค่าเหนื่อยมากกว่าที่ควร สำหรับงานนี้ ผมรู้ว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อมัน” เขาอธิบายถึงสิ่งที่ต้องสูญเสีย - วัยเด็ก ความเป็นส่วนตัว อิสรภาพ “แต่ก็นั่นแหละ ผมแค่ชี้ให้เห็นก็เท่านั้น สุดท้ายก็เป็นผมเองที่เลือกทางนี้ ไม่ได้มีใครบังคับให้ผมต้องทำ"

เพื่อน สำหรับแมร์เทซัคเกอร์ นั้นหมายถึงคนที่รู้จักก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียง เพื่อนเก่าที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน เพื่อนในวัยเยาว์ สมัยที่เคยเล่นด้วยกันในฮันโนเวอร์ พวกเขาไม่ได้ไปต่อ เพราะไม่สามารถรับมือกับความกดดันได้



ดีต่อใจ

ปีละครั้งที่เขาจะหยุดพักจากเรื่องเหล่านี้ บางคราวเขาก็ไปตกปลาที่แคนาดา แต่มักจะไปปีนเขาที่ฮาร์ซ ในตอนกลางของเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ที่ปู่และย่าของเขาอาศัยอยู่มากกว่า แล้วพวกเขาก็มักจะนั่งอยู่บนภูเขาสักที่ ในกระท่อม ร้องเพลง และกินชนิตเซล(หมูแล่บางชุบแป้งทอด) บางทีก็เล่นฟุตบอลบนสนามขี้เถ้า

“วันเหล่านั้นเป็นสิ่งดีต่อจิตใจ” เขาบอก เขาได้รับพลังงานจากมัน และแน่นอนว่าเขาครอบครัว ภรรยา และลูกๆ ของเขา “พวกเขาไม่ได้สนใจว่าผมจะเล่นฟุตบอลยังไง พวกเขาแค่ดีใจที่ผมกลับถึงบ้านตอนเย็น"

ลูกชายทั้งสองคนของเขา พอลวัยหกขวบ และออสการ์วัยสามขวบ เป็นเหตุผลหลักที่เขาตัดสินใจแขวนสตั๊ด “พวกเขาถึงวัยที่เริ่มรู้แล้วว่าพ่อของเขาเป็นนักเตะอาร์เซนอล ผู้คนทั่วไปรู้จักผม” แมร์เทซัคเกอร์กล่าว “ผมไม่อยากให้พวกเขาถูกนิยามผ่านผม หรือไปได้ยินใครคุยกันที่โรงเรียนว่าผมเล่นได้ห่วยแตกแค่ไหนในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา"

แพทย์ก็เตือนให้เขาหยุดเล่นด้วยเช่นกัน เข่าขวาของเขาเสียไปแล้ว เมื่อหมอนรองกระดูกได้รับความเสียหาย “ร่างกายของผมมันหมดแล้ว ก็เท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญคือตัวเขาเหนื่อยล้าเต็มที่ และไม่อยากเล่นอีกต่อไป “ใครต่อใครต่างก็บอกว่าผมน่าจะดื่มด่ำรสชาติปีสุดท้าย เล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึมซับทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้” เขาส่ายศีรษะ “ผมอยากนั่งอยู่บนม้านั่งมากกว่า หรือดีกว่านั้นก็บนแสตนด์"

แมร์เทซัคเกอร์จะเล่นเกมอำลาส่งท้ายในเดือนพฤษภาคม “และมันจะกลายเป็นครั้งแรกในชีวิต ตอนช่วงอายุสามสิบกว่า ที่ผมเป็นอิสระอย่างแท้จริง”

คุ้มค่าความทรงจำ

หลังจากหยุดพักสามเดือน เขาจะเข้ารับหน้าที่ในอคาเดมี่ของอาร์เซนอลตอนฤดูร้อน ที่ซึ่งอบรมอนาคตของทีม เขามีแผนการใหญ่ “ผมอยากวิจารณ์ระบบ เราต้องรับผิดชอบต่อเด็กที่อยู่กับเรา พวกเขาไม่สามารถทุ่มทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อฟุตบอล แล้วทิ้งเรื่องเรียนได้หรอกนะ” เขาว่า ท้ายที่สุดแล้วมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์เท่านั้น ที่จะประสบความสำเร็จ “และในบรรดา 99 เปอร์เซนต์ที่เหลือ ก็จะมีราว 60 เปอร์เซนต์ที่ไม่มีใครจ้างในระยะยาว"

เขาอยากเปิดโลกให้เด็กๆ เห็นว่า สิ่งที่พวกนักเตะโพสต์บนทวิตเตอร์ อินสตาแกรม หรือเฟซบุ๊ค ล้วนแต่เป็นเพียงแค่เสี้ยวเล็กๆ เสี้ยวนึงของความเป็นจริง บรรดาหูฟังอันโตและแว่นกันแดด ไม่ได้มีค่าแค่ในฐานะเครื่องประดับ แต่ยังเป็นสิ่งป้องกันจากโลกภายนอก

เวลาหลายชั่วโมงผ่านไป กว่าที่แมร์เทซัคเกอร์จะพับสมุดโน้ตลง เขาเอนหลังพิงพนักเก้าอี้ เหยียดขายาว เขาเล่าว่าเขาไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องพบกับอะไรบ้างเมื่อกลายมาเป็นนักเตะอาชีพ “แต่ต่อให้ต้องอาเจียนทุกครั้งก่อนเกม หรือไปคลินิกกายภาพยี่สิบรอบ ผมก็จะเลือกทางเดิมทุกครั้ง"

การคว้าแชมป์ในฟุตบอลโลก 2014 ของเยอรมนี ชัยชนะในสนามเวมบลีย์กับผู้ชม 5 หมื่นคนของอาร์เซนอล

“ทั้งหมดล้วนแล้วแต่คุ้มค่าความทรงจำ"



แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Sun Mar 25, 2018 07:23, ทั้งหมด 9 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:33
Top Comment [RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]

Part 1: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1618444

วันนี้มีเวลาว่างพอเลยแปลมาต่อให้จนจบค่ะ ภาษาอะไรอาจจะด๋อยกว่าตอนแรกไปบ้างเพราะรีบแปลมาก โดยเฉพาะพาร์ทหลังๆ นี่เรียกว่าแปลแบบค่อนข้างเขี่ยเลยก็ว่าได้ หวังว่าคงจะไม่ว่ากันนะคะ 555

ส่วนตัวชอบอ่านแบบนี้มาก ดูเป็นสัมภาษณ์แบบ insight ได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างดี ตัวพี่แพร์เองเราก็เชื่อว่าแกไม่ได้เกลียดฟุตบอลสุดๆ อะไรแบบนั้นนะ เพียงแต่จากที่เริ่มเตะเพราะสนุกในวัยเด็ก มันกลายมาเป็นงาน ต้องเจอกับความกดดัน นักข่าว มันก็ช่วยไม่ได้ที่จะเบื่อ แต่ขณะเดียวกันตัวแกเองก็ชอบรสชาติของชัยชนะ ความรู้สึกของแกกับฟุตบอลมันเลยกลายมาเป็น love-hate relationship แบบเลี่ยงไม่ได้

เหมือนเดิมใครไม่มีปัญหากับภาษาอังกฤษ ไปอ่านได้ตามลิ้งข้างล่างเลยค่ะ


แปลจาก Spiegel: Why Arsenal Star Per Mertesacker Is Happy to Leave Football

======
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Sat Mar 24, 2018 23:59, ทั้งหมด 4 ครั้ง
16
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:29
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]

คำกลวง

การฆ่าตัวตายของโรเบิร์ต เอ็นเค่ ในปี 2009 แสดงให้เห็นความเปราะบางของวงการฟุตบอลซึ่งถูกซุกซ่อนไว้ใต้พรมอย่างแท้จริง เมื่อกล่าวถึงเอ็นเค่ เพื่อนของเขาผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นผู้รักษาประตูที่ฮันโนเวอร์ ดวงตาของแมร์เทซัคเกอร์ก็คลอด้วยน้ำตา “แม้กระทั่งตัวผมเองก็ไม่เคยรู้ว่าเขารู้สึกแย่ขนาดไหน มันบอกอะไรได้หลายอย่างเลยไม่ใช่หรือไง"

ในภาพพิธีอำลาเอ็นเค่ แมร์เทซัคเกอร์กำลังร้องไห้ “ผมแทบจะขว้างของทุกอย่างที่ขวางหน้าทิ้งให้หมด เพราะหลังจากนั้นแค่สัปดาห์เดียว ทุกคนก็กลับเป็นเหมือนก่อนหน้า” มนุษยธรรมในวงการฟุตบอลน่ะหรือ ทั้งหมดก็เป็นแค่คำกลวง

หากเป็นดังนั้น ทำไมเขาถึงยังเล่นฟุตบอลต่อไป? ความรู้สึกยินดีเหลือพ้นหลังจากชัยชนะมันไม่สามารถหาสิ่งใดเปรียบได้เลย ความเห็นในเชิงบวกจากโค้ช ความชอบในเกม เป็นส่วนหนึ่งของทีม ผู้คนที่ชื่นชมคุณ โดยเฉพาะเด็กๆ และความท้าทายใหม่ๆ เหล่านี้ล้วนนำมาซึ่งแรงผลักดัน และท้ายที่สุด ข้อเสนอจากอาร์เซนอล หนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ที่ซึ่งใครต่อใครต่างก็อยากเล่น

“เส้นทางอาชีพของผมค่อนข้างแปลก ผมมีโชคมากมายในชีวิต มากจนไม่สามารถยอมแพ้ได้ง่ายๆ” เขาเล่า “มันยากจะอธิบายนะ แต่มันก็คล้ายกับกระแสน้ำที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง” แน่นอนว่าเงินก็เป็นส่วนหนึ่งที่มักถูกหยิบมาพูดถึง “เงินก้อนโต” “ขณะเดียวกันผมจะไม่บอกว่าตัวเองได้รับค่าเหนื่อยมากกว่าที่ควร สำหรับงานนี้ ผมรู้ว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อมัน” เขาอธิบายถึงสิ่งที่ต้องสูญเสีย - วัยเด็ก ความเป็นส่วนตัว อิสรภาพ “แต่ก็นั่นแหละ ผมแค่ชี้ให้เห็นก็เท่านั้น สุดท้ายก็เป็นผมเองที่เลือกทางนี้ ไม่ได้มีใครบังคับให้ผมต้องทำ"

เพื่อน สำหรับแมร์เทซัคเกอร์ นั้นหมายถึงคนที่รู้จักก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักเตะที่มีชื่อเสียง เพื่อนเก่าที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน เพื่อนในวัยเยาว์ สมัยที่เคยเล่นด้วยกันในฮันโนเวอร์ พวกเขาไม่ได้ไปต่อ เพราะไม่สามารถรับมือกับความกดดันได้



ดีต่อใจ

ปีละครั้งที่เขาจะหยุดพักจากเรื่องเหล่านี้ บางคราวเขาก็ไปตกปลาที่แคนาดา แต่มักจะไปปีนเขาที่ฮาร์ซ ในตอนกลางของเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ที่ปู่และย่าของเขาอาศัยอยู่มากกว่า แล้วพวกเขาก็มักจะนั่งอยู่บนภูเขาสักที่ ในกระท่อม ร้องเพลง และกินชนิตเซล(หมูแล่บางชุบแป้งทอด) บางทีก็เล่นฟุตบอลบนสนามขี้เถ้า

“วันเหล่านั้นเป็นสิ่งดีต่อจิตใจ” เขาบอก เขาได้รับพลังงานจากมัน และแน่นอนว่าเขาครอบครัว ภรรยา และลูกๆ ของเขา “พวกเขาไม่ได้สนใจว่าผมจะเล่นฟุตบอลยังไง พวกเขาแค่ดีใจที่ผมกลับถึงบ้านตอนเย็น"

ลูกชายทั้งสองคนของเขา พอลวัยหกขวบ และออสการ์วัยสามขวบ เป็นเหตุผลหลักที่เขาตัดสินใจแขวนสตั๊ด “พวกเขาถึงวัยที่เริ่มรู้แล้วว่าพ่อของเขาเป็นนักเตะอาร์เซนอล ผู้คนทั่วไปรู้จักผม” แมร์เทซัคเกอร์กล่าว “ผมไม่อยากให้พวกเขาถูกนิยามผ่านผม หรือไปได้ยินใครคุยกันที่โรงเรียนว่าผมเล่นได้ห่วยแตกแค่ไหนในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา"

แพทย์ก็เตือนให้เขาหยุดเล่นด้วยเช่นกัน เข่าขวาของเขาเสียไปแล้ว เมื่อหมอนรองกระดูกได้รับความเสียหาย “ร่างกายของผมมันหมดแล้ว ก็เท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญคือตัวเขาเหนื่อยล้าเต็มที่ และไม่อยากเล่นอีกต่อไป “ใครต่อใครต่างก็บอกว่าผมน่าจะดื่มด่ำรสชาติปีสุดท้าย เล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึมซับทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้” เขาส่ายศีรษะ “ผมอยากนั่งอยู่บนม้านั่งมากกว่า หรือดีกว่านั้นก็บนแสตนด์"

แมร์เทซัคเกอร์จะเล่นเกมอำลาส่งท้ายในเดือนพฤษภาคม “และมันจะกลายเป็นครั้งแรกในชีวิต ตอนช่วงอายุสามสิบกว่า ที่ผมเป็นอิสระอย่างแท้จริง”

คุ้มค่าความทรงจำ

หลังจากหยุดพักสามเดือน เขาจะเข้ารับหน้าที่ในอคาเดมี่ของอาร์เซนอลตอนฤดูร้อน ที่ซึ่งอบรมอนาคตของทีม เขามีแผนการใหญ่ “ผมอยากวิจารณ์ระบบ เราต้องรับผิดชอบต่อเด็กที่อยู่กับเรา พวกเขาไม่สามารถทุ่มทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อฟุตบอล แล้วทิ้งเรื่องเรียนได้หรอกนะ” เขาว่า ท้ายที่สุดแล้วมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์เท่านั้น ที่จะประสบความสำเร็จ “และในบรรดา 99 เปอร์เซนต์ที่เหลือ ก็จะมีราว 60 เปอร์เซนต์ที่ไม่มีใครจ้างในระยะยาว"

เขาอยากเปิดโลกให้เด็กๆ เห็นว่า สิ่งที่พวกนักเตะโพสต์บนทวิตเตอร์ อินสตาแกรม หรือเฟซบุ๊ค ล้วนแต่เป็นเพียงแค่เสี้ยวเล็กๆ เสี้ยวนึงของความเป็นจริง บรรดาหูฟังอันโตและแว่นกันแดด ไม่ได้มีค่าแค่ในฐานะเครื่องประดับ แต่ยังเป็นสิ่งป้องกันจากโลกภายนอก

เวลาหลายชั่วโมงผ่านไป กว่าที่แมร์เทซัคเกอร์จะพับสมุดโน้ตลง เขาเอนหลังพิงพนักเก้าอี้ เหยียดขายาว เขาเล่าว่าเขาไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องพบกับอะไรบ้างเมื่อกลายมาเป็นนักเตะอาชีพ “แต่ต่อให้ต้องอาเจียนทุกครั้งก่อนเกม หรือไปคลินิกกายภาพยี่สิบรอบ ผมก็จะเลือกทางเดิมทุกครั้ง"

การคว้าแชมป์ในฟุตบอลโลก 2014 ของเยอรมนี ชัยชนะในสนามเวมบลีย์กับผู้ชม 5 หมื่นคนของอาร์เซนอล

“ทั้งหมดล้วนแล้วแต่คุ้มค่าความทรงจำ"



แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Sun Mar 25, 2018 07:23, ทั้งหมด 9 ครั้ง
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:33
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]

Part 1: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1618444

วันนี้มีเวลาว่างพอเลยแปลมาต่อให้จนจบค่ะ ภาษาอะไรอาจจะด๋อยกว่าตอนแรกไปบ้างเพราะรีบแปลมาก โดยเฉพาะพาร์ทหลังๆ นี่เรียกว่าแปลแบบค่อนข้างเขี่ยเลยก็ว่าได้ หวังว่าคงจะไม่ว่ากันนะคะ 555

ส่วนตัวชอบอ่านแบบนี้มาก ดูเป็นสัมภาษณ์แบบ insight ได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างดี ตัวพี่แพร์เองเราก็เชื่อว่าแกไม่ได้เกลียดฟุตบอลสุดๆ อะไรแบบนั้นนะ เพียงแต่จากที่เริ่มเตะเพราะสนุกในวัยเด็ก มันกลายมาเป็นงาน ต้องเจอกับความกดดัน นักข่าว มันก็ช่วยไม่ได้ที่จะเบื่อ แต่ขณะเดียวกันตัวแกเองก็ชอบรสชาติของชัยชนะ ความรู้สึกของแกกับฟุตบอลมันเลยกลายมาเป็น love-hate relationship แบบเลี่ยงไม่ได้

เหมือนเดิมใครไม่มีปัญหากับภาษาอังกฤษ ไปอ่านได้ตามลิ้งข้างล่างเลยค่ะ


แปลจาก Spiegel: Why Arsenal Star Per Mertesacker Is Happy to Leave Football

======
แก้ไขล่าสุดโดย Nakhal เมื่อ Sat Mar 24, 2018 23:59, ทั้งหมด 4 ครั้ง
16
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 1414
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 22:55
[RE]เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2
ขอบคุณสละเวลานำบทความดีๆมาให้อ่านครับ

โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 5227
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:01
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
บทความดีๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Mar 2006
ตอบ: 3632
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:06
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
Nakhal พิมพ์ว่า:

Part 1: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1618444

หายไปร่วมสัปดาห์เพราะติดงานเร่งด่วนค่ะ ยังไม่เลิกแปลเด้อ

วันนี้มีเวลาว่างพอเลยแปลมาต่อให้ค่ะ

จริงๆ อย่างที่บอกไว้ในพาร์ทแรก คือตอนแรกคิดว่าจะแบ่งเป็น 2 Part แต่เนื่องจากเนื้อหามันก็ยาวมากจริง ดูไปดูมากคิดว่าแบ่งเป็นสามตอนน่าจะอ่านง่ายกว่า คงไม่ว่ากันนะคะ

เหมือนเดิมใครไม่มีปัญหากับภาษาอังกฤษ ไปอ่านได้ตามลิ้งข้างล่างเลยค่ะ


แปลจาก Spiegel: Why Arsenal Star Per Mertesacker Is Happy to Leave Football

======
 


พอดีมีหนังสือประวัติ โอซิล สนใจเอาไปช่วยแปลด้วยไหมครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:27
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
ผมเชื่อด้วยซ้ำว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังมันเป็นผลเกี่ยวเนื่องทางจิตใจ- จริง100%

อ่านเรื่องของแมร์เทซัคเกอร์แล้วช่วงให้ผมเข้าใจส่วนเล็กๆของความคิดของเขา จินตนาการไม่ออกเลยว่ามันเป้นยังไง จากคนที่ไม่ได้คิดฝันว่าจะได้เป็นนักเตะอาชีพ แล้วต้องมาทำอาชีพนี้แบบจริงจัง ดูจากที่แกเล่ามา มันเหมือนร่างกายบอกแกอยู่ตลอดนะว่าพอเถอะ เลิกเถอะ..... รอติดตามตอนจบแบบหวานปมขมนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย lazia23 เมื่อ Sat Mar 24, 2018 23:28, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:30
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
lazia23 พิมพ์ว่า:
ผมเชื่อด้วยซ้ำว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังมันเป็นผลเกี่ยวเนื่องทางจิตใจ- จริง100%

อ่านเรื่องของแมร์เทซัคเกอร์แล้วช่วงให้ผมเข้าใจส่วนเล็กๆของความคิดของเขา จินตนาการไม่ออกเลยว่ามันเป้นยังไง จากคนที่ไม่ได้คิดฝันว่าจะได้เป็นนักเตะอาชีพ แล้วต้องมาทำอาชีพนี้แบบจริงจัง ดูจากที่แกเล่ามา มันเหมือนร่างกายบอกแกอยู่ตลอดนะว่าพอเถอะ เลิกเถอะ..... รอติดตามตอนจบแบบหวานปมขมนะครับ  


จบแล้วๆ แปลเติมไปจนจบละ มันเหลือสุดท้ายแค่สองพาร์ท เลยเติมๆ ไปให้ครบ

กรณีพี่แพร์แกไม่เชิงเกลียดแต่แรกซะทีเดียวหรอก แต่ประมาณว่าก็ชอบเตะแบบเด็กๆ จนมาเกลียดตอนเป็นมืออาชีพเพราะต้องเจอเรื่องความกดดัน นักข่าว อะไรแบบนี้อะนะ ซึ่งก็คงเป็นกันหลายคน แต่แกก็ชอบเวลาชนะเหมือนกัน มันเลยเป็น love-hate relationship แบบเลี่ยงไม่ได้ 555

2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:32
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
Spoil
เสือปืนไว พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:

Part 1: http://www.soccersuck.com/boards/topic/1618444

หายไปร่วมสัปดาห์เพราะติดงานเร่งด่วนค่ะ ยังไม่เลิกแปลเด้อ

วันนี้มีเวลาว่างพอเลยแปลมาต่อให้ค่ะ

จริงๆ อย่างที่บอกไว้ในพาร์ทแรก คือตอนแรกคิดว่าจะแบ่งเป็น 2 Part แต่เนื่องจากเนื้อหามันก็ยาวมากจริง ดูไปดูมากคิดว่าแบ่งเป็นสามตอนน่าจะอ่านง่ายกว่า คงไม่ว่ากันนะคะ

เหมือนเดิมใครไม่มีปัญหากับภาษาอังกฤษ ไปอ่านได้ตามลิ้งข้างล่างเลยค่ะ


แปลจาก Spiegel: Why Arsenal Star Per Mertesacker Is Happy to Leave Football

======
 


พอดีมีหนังสือประวัติ โอซิล สนใจเอาไปช่วยแปลด้วยไหมครับ  
 


ก็อยากอ่านนะ แต่ถ้าเป็นหนังสือแล้วเอามาแปลทั้งเล่มนี่กลัวโดนฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์แบบจริงจังอะดิ ยกเว้นมีสนพ.อยากพิมพ์แล้วไปซื้อ LC มาจ้างแปล อันนั้นค่อยว่ากัน อีกอย่างเราก็มีงานหลักด้วย ถ้าแปลเยอะๆ ทั้งเล่มนี่คงไม่ไหวอะค่ะ

จริงๆ ข่าวอันนี้ก็แปลมาแบบไม่ได้ขอ หวังว่าคงไม่โดนเจื๋อนอะไร...มั้งนะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:37
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
Nakhal พิมพ์ว่า:
lazia23 พิมพ์ว่า:
ผมเชื่อด้วยซ้ำว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังมันเป็นผลเกี่ยวเนื่องทางจิตใจ- จริง100%

อ่านเรื่องของแมร์เทซัคเกอร์แล้วช่วงให้ผมเข้าใจส่วนเล็กๆของความคิดของเขา จินตนาการไม่ออกเลยว่ามันเป้นยังไง จากคนที่ไม่ได้คิดฝันว่าจะได้เป็นนักเตะอาชีพ แล้วต้องมาทำอาชีพนี้แบบจริงจัง ดูจากที่แกเล่ามา มันเหมือนร่างกายบอกแกอยู่ตลอดนะว่าพอเถอะ เลิกเถอะ..... รอติดตามตอนจบแบบหวานปมขมนะครับ  


จบแล้วๆ แปลเติมไปจนจบละ มันเหลือสุดท้ายแค่สองพาร์ท เลยเติมๆ ไปให้ครบ

กรณีพี่แพร์แกไม่เชิงเกลียดแต่แรกซะทีเดียวหรอก แต่ประมาณว่าก็ชอบเตะแบบเด็กๆ จนมาเกลียดตอนเป็นมืออาชีพเพราะต้องเจอเรื่องความกดดัน นักข่าว อะไรแบบนี้อะนะ ซึ่งก็คงเป็นกันหลายคน แต่แกก็ชอบเวลาชนะเหมือนกัน มันเลยเป็น love-hate relationship แบบเลี่ยงไม่ได้ 555

 


แหกโค้งเลยดิคอมเม้นผม555
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Once a Foal, always a Foal ❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 9862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 24, 2018 23:52
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
Spoil
lazia23 พิมพ์ว่า:
Nakhal พิมพ์ว่า:
lazia23 พิมพ์ว่า:
ผมเชื่อด้วยซ้ำว่าอาการบาดเจ็บเรื้อรังมันเป็นผลเกี่ยวเนื่องทางจิตใจ- จริง100%

อ่านเรื่องของแมร์เทซัคเกอร์แล้วช่วงให้ผมเข้าใจส่วนเล็กๆของความคิดของเขา จินตนาการไม่ออกเลยว่ามันเป้นยังไง จากคนที่ไม่ได้คิดฝันว่าจะได้เป็นนักเตะอาชีพ แล้วต้องมาทำอาชีพนี้แบบจริงจัง ดูจากที่แกเล่ามา มันเหมือนร่างกายบอกแกอยู่ตลอดนะว่าพอเถอะ เลิกเถอะ..... รอติดตามตอนจบแบบหวานปมขมนะครับ  


จบแล้วๆ แปลเติมไปจนจบละ มันเหลือสุดท้ายแค่สองพาร์ท เลยเติมๆ ไปให้ครบ

กรณีพี่แพร์แกไม่เชิงเกลียดแต่แรกซะทีเดียวหรอก แต่ประมาณว่าก็ชอบเตะแบบเด็กๆ จนมาเกลียดตอนเป็นมืออาชีพเพราะต้องเจอเรื่องความกดดัน นักข่าว อะไรแบบนี้อะนะ ซึ่งก็คงเป็นกันหลายคน แต่แกก็ชอบเวลาชนะเหมือนกัน มันเลยเป็น love-hate relationship แบบเลี่ยงไม่ได้ 555

 


แหกโค้งเลยดิคอมเม้นผม555  
 


นิดนุงง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 3566
ที่อยู่: Highbury Stadium
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 00:23
ถูกแบนแล้ว
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
ขอบคุณสำหรับบทความครับ อ่านไปก็รู้สึกกดดันเหมือนกัน

แต่อีกใจนึงก็ "กัปตันทีมตรูมันมีความคิดแบบนี้เหรอ กัปตันนะเนี่ย สะท้อนให้เห็นชัดๆ"

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jun 2009
ตอบ: 4813
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 01:05
[RE: เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2]
อ่านๆดู ก็ไม่แปลกใจทำไม Deisler ถึงเป็นโรคซึมเศร้า

แต่งานที่มีรายได้สูงระดับนี้ก็ไม่แปลกจะต้องเจอความกดดันที่สูง เพราะอาชีพอื่นก็ไม่ต่างกัน แถมรายได้น้อยกว่าด้วย


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Jul 2008
ตอบ: 9342
ที่อยู่: Sir Matt Busby Way, Old Trafford, Manchester, M16 0RA
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 04:37
[RE]เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2
แกชอบเตะบอล แต่แกไม่ชอบความกดดันของอาชีพฟุตบอสินะ แต่มันก็น่าเครียดแหละแข่งขันทุกอาทิตย์ ต้องทำเต็มที่ เจอความกดดันทุกวัน ก็น่าจะเหนื่อยมาก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 12354
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 25, 2018 08:44
[RE]เบื้องหลังชีวิตค้าแข้ง และเหตุผลในคำอำลาของ แพร์ แมร์เทซัคเกอร์ Part 2
ขอบคุณบทความดีๆครับ ติดแผล่บไว้ก่อนนะครัช ไปเติมแผล่บแปปนุง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel