ทำงานกับเด็ก Gen Z เหนื่อยใจแทร่
คือต้องออกตัวก่อนว่าคนเก่งๆนิสัยดีก็มีนะgen zเนี่ยเด็กๆในทีมผมก็โอเค ที่ทำงานผมหลายคนก็ไม่เลว นี่เป็นคอมเม้นท์สะท้อนแง่ลบเท่านั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ
พวกมีปัญหาส่วนใหญ่ที่ผมเจอมักผ่านการติดต่องานด้วย(ปกติลูกน้องในทีมติดต่อไปไม่ใช่ผมนะ ) คือเก่งแต่ปากและชอบฟาดทำตัวเฟียสๆชอบไม่ให้เกียรติชาวบ้าน ไม่รู้เป็นอะไรกันไปหมด ความรู้ไม่แม่นแต่ชอบสำคัญผิดคิดว่าแม่น การวิเคราะห์ ตีความ อ่านจับใจความ ค่อนข้างแย่และบางครั้งก็ทำให้ผู้ติดต่อมาสงสัยเหมือนกันว่า "นี่พวกคุณได้ใช้สมองกลั่นกรองก่อนตอบคำถามหรือข้อปัญหา หรืออื่นใดที่ติดต่อไปแล้วสินะ"
Gen Z ลักษณะนี้พอทางเราเอาจริงเข้าก็หงอแล้วไปคุยลับหลังว่าถูกรังแก หรือกล่าวหาพวกเราหรือคนอื่นนิสัยไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ถึงขั้นลามปามมาว่าผมที่ไม่เคยคุยกับเขาสักแอะก็ยังมี แล้วเป็นอะไรไม่รู้ชอบโพสต์ลงโซเชียลทำให้เราตามเก็บดิจิตอลฟุตปริ้นได้ง่ายๆ (และแน่นอนผมเอาเรื่องทันทีและบี้ให้หัวหน้าเขาจัดการไม่จัดการผมจะลงมือเองและตอนนั้นหัวหน้าต้องรับผิดชอบด้วย

) ทั้งที่เขาควรจะพิจารณาตัวเองก่อนเป็นอย่างแรกว่าได้ให้เกียรติผู้อื่นบ้างหรือยัง? ใช้ความสามารถที่ตนเองมีอย่างเต็มที่แล้วหรือเปล่า? มีการศึกษาข้อปัญหาเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์ก่อนนำมาใช้แล้วใช่ไหม?
เอาเป็นว่า Gen Z ในมุมส่วนที่ไม่ดี (ซึ่งน่าจะเป็นส่วนใหญ่ที่ผมเคยมีประสบการณ์พบเจอมา) ขาดมารยาททางสังคม และใช้สิทธิกระทบชาวบ้านมากเกินไป พวกเขามักรู้แต่สิทธิแต่ไม่รู้หน้าที่กับความรับผิดชอบ และยังชอบมั่นใจในอะไรที่ผิดๆ
ปล.เร็วๆนี้ลูกน้องผมเจอเด็กGen Zที่ติดต่องานด้วย ให้reference เป็นห้องแชทchatgptด้วย ขำกันแทบตาย และคำตอบที่ส่งมากันก็ผิดด้วยนะหัวจะปวด