[RE: ตลาดEVแตก! เปิดตัว ZEEKR x]
Adios2nd พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
3BBEXPENSIVE พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
3BBEXPENSIVE พิมพ์ว่า:
Adios2nd พิมพ์ว่า:
ตัวนี้ ในจีน 9 แสน 3
เปิเ 1.2 ยังลดได้ประมาณ 1-2 แสน
มันยากตรงเสียสรรพสามิต 8% นี่แหละครับ ทำให้มันมีต้นทุนสูงกว่าพวกมาตั้งโรงงานประมาณนึง ลดแข่งมากไม่ได้
ว่ากันตรงๆ ได้...ระยะวิ่งก็แค่ MG4 ตัว LR
นั่นขาย 9 แสนมีทอน ประกอบ CKD ไทยด้วย
นี่ยกเข้ามาทั้งคัน ในจีนก็ลดราคาเหลือ 9 แสน
ราคาจริงๆ คือ 1 ล้านมีทอน
แล้วรอดู 6 เดือน ลดไปอยู่แถวๆ นั้นแหละ
เห็นว่าทำตลาดพรีเมียม ผมว่าลดเต็มที่ก็ 50,000 ครับ
แค่ราคาตั้งก็ถูกกว่า Volvo เยอะแล้ว ไม่มีเหตุผลที่ต้องลดราคา
สินค้า "พรีเมียม" มันขึ้นกับ Brand Recognition ครับ
ไม่ใช่อยู่ๆ อยากจะบอกว่า ...กรูพรีเมียมนะ... ก็จะเมียมขึ้นมา
รถจีน ไปตะกายยังไง เลเวลแบรนด์ก็ยังคนละวรรณะกับ Volvo
ความเป็นที่รู้จัก การอยู่ในตลาด ศูนย์บริการ ความไว้ใจ
รอดู 6 เดือน ...ต่ำล้าน
เหตุผล ...ไม่พรีเมียมจริง ตลาดดุเดือด ยอดไม่เดิน
เค้าpositioning เป็น premium brandคับ เค้าsegmentตัวเองไปอยู่ในกลุ่มนั้น
อยู่ที่เค้าทำbrand awareness ให้เห็นความแตกต่างจากรถจีนทั่วไปได้รึเปล่า
เหมือนคนส่วนมากที่มองlexusไม่ได้premiumเทียบเท่าbrandยุโรป คิดว่าแค่เป็นโตต้าหรูขึ้นมาหน่อย
ตอนนี้พึ่งเปิดตัวยังวัดอะไรไม่ได้ต้องรอดูว่าจะสร้างbrand awarenessได้แค่ไหน
สร้างยากครับ
เพราะก็โดนจัดเป็นรถจีน
ที่ แบรนด์แรกๆ ที่เข้ามา ทำเละเทะไว้เยอะ
กลายเป็นภาพจำประจำชาติเลยแหละ
ผมก็ว่ายากแหละครับ
แต่ก็อย่างที่บอกพึ่งเข้ามาแบรนด์แรกที่เป็นpremiumจีน
ต้องดูว่าทำสำเร็จรึเปล่า ไม่ใช่พึ่งเปิดตัวแล้วตัดสิน