great2912 พิมพ์ว่า:
omeiir พิมพ์ว่า:
great2912 พิมพ์ว่า:
omeiir พิมพ์ว่า:
great2912 พิมพ์ว่า:
omeiir พิมพ์ว่า:
great2912 พิมพ์ว่า:
_TOnZ- พิมพ์ว่า:
timematoom พิมพ์ว่า:
_TOnZ- พิมพ์ว่า:
timematoom พิมพ์ว่า:
_TOnZ- พิมพ์ว่า:
timematoom พิมพ์ว่า:
_TOnZ- พิมพ์ว่า:
timematoom พิมพ์ว่า:
omeiir พิมพ์ว่า:
แล้วพี่ไม่พูดถึงโรงเรียนและกระทรวงบ้างหรอครับ 3 เดือนผ่านไปไม่มีแอคชั่นใดๆนอกจากการขับเด็กอายุ 15 คนนึงออกจากระบบการศึกษา ทั้งๆที่น้องมีความสามารถพอที่จะสอบเพื่อเข้าเรียนได้ และข้ออ้างที่น่ารังเกียจว่าแม่ตัวจริงไม่มามอบตัวพวกคุณเสื.กยอมรับมันได้เนี่ยนะ
ใช่คุณอาจจะไม่ชอบบุ้งหรือหยกในเรื่องกริยา แต่แม่.งเป็นผลพวงมาจากการกระทำของโรงเรียนที่กระทำต่อเด็กป่าว อยากเป็นประเทศเปลี่ยนแปลงจากระบบโครงสร้างแต่พอมาเป็นเรื่องนี้มาโทษเหยื่อที่พฤติกรรมไม่น่ารักไม่น่าสนับสนุน แต่ไม่พูดถึงโครงสร้างและการใช้อำนาจเลย
โรงเรียนและกระทรวงผิดแน่นอนครับ ที่ไม่พยายามทำให้หยกสามารถเรียนที่นี่ได้ แต่ไม่ใช่"ขับออกจากระบบการศึกษา" ครับ เพราะมีที่อื่น ไปจนถึงกศน รับรองอยู่ คุณอาจจะอ้างได้ว่ามันไม่ดีเท่าเตรียมพัฒน์ แต่มันยังถือว่าอยู่ใน"ระบบการศึกษา"ครับ
การที่เตรีมพัฒฯ ยกเลิกสถานะนักเรียนของยก แลพโอนงินคืนนี่คือทำถูกระเบียบวิธีปฏิบัติทุกขั้นตอนหรือเปล่าครับ
เท่าที่ผมทราบทาง รร และ กระทรวงฯ ยังไม่มีออกมาชี้แจงในส่วนนี้นะครับ
ส่วนเรื่องมอบตัวมีนักกฏหมายเคยออกมาให้ความเห็นแล้วว่าการที่แม่หยุกไม่มามอบตัวไม่ใช่ปัญหาใหญ่มีกฏหมายรอบรับอยู่
ส่วนเรื่องการไม่ยอมแต่ชุด นร ไป รร แน่นนอนว่าผิด แต่ไม่มีกฏข้อไหนห้ามไม่ให้นักเรียนที่แต่ชุดผิดระเบียบเข้า รร และเช่นเดียวกัน ไม่มีกฏข้อไหนบอกว่าถ้าคุณไม่แต่งชุด นร มาเรียนสาย ไม่เ้ขาเรียน แล้วจะไม่ได้รับสถานะนักเรียน มีแต่บอกว่าถ้าไม่ทำตามแล้วจะมีบทลงโทษตามมายังไง คำถามใหญ่ๆคือ รร และ และ กระทรวงฯ ทำถูกต้องตามะเบียบวิธีปฏิบัติทุกขั้นตอนหรือ ?
คุณอ่านประโยคแรกที่ผมเขียนหรือยังครับ?
ถ้าคุณบอกว่า รร และ กระทรวงฯ
ต้องไปไปทำให้มันถูกครับขั้นตอนก่อนครับ ไม่ใช่ไล่เขาไปเรียนที่อื่นที่เป็นทางเลือก
edit เพิ่มเติมนะครับ
อีกสิ่งหนึ่งคือ เรานยังไม่เคยเห็นความพยายามอย่างจริงจรัง ในการแก้ไขปัญหานี้จาก กระทรวงฯ เลยนะครับ
เรายังไม่เคยเห็น Offer ใดๆที่ทาง กระทรวงฯ ยื่นให้นักเรียนที่ต้องพ้นสภาพการเป็นนักเรียนอย่างไม่เป็นธรรม เรายังไม่เคยเห็น กระทรวงฯ เข้าไปคุย หรือเจรจาต่อรองด้วย Authority ที่เท่ากันระหว่าง หยก และ กระทรวงฯ
อย่างนี้จะบอกว่าไม่เป็นการขับออกจากระบบการศึกษา คงลำบากใจที่จะพูดอยู่นะครับ
สรุปที่ผมพิมพ์ผิดตรงไหนครับ ขอมาร์คให้ชัดๆเลยครับ เพราะสิ่งที่ผมแย้งจขกท. มีแค่ให้เปลี่ยนจาก"ระบบการศึกษา" เป็นโรงเรียน แค่นั้น ไม่มีประโยคไหนที่บอกว่าโรงเรียนและกระทรวงถูก ไม่มีพูดถึงวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ผมว่าผมเขียนค่อนข้างระบุชัดเจนเรื่องที่แย้งนะครับ
ผมไม่เห็นด้วยที่คุณบอกว่า
ไม่ใช่"ขับออกจากระบบการศึกษา"
ลำดับเหตุการณ์ประมาณนี้นะครับ
1. หยกสอบเข้าได้
2. เคยมีสถานะเป็นนักเรียนแล้ว
3. หน่วยงานภายใต้กำกับของ กระทรวงฯ ยกเลิกสถานะการเป็นนักเรียนของยหยก
4. กระทรวงนิ่งเฉยไม่ทำอะไร หรือ (อาจจะ)เคยมีออกมาบอกว่า หยก ยังมีทางเลือกไปเรียนที่อื่นได้
ประเด็นคือการที่บุคคลมีสภาพการเป็นนักเรียนอยู่ซึ่งมีสิทธิในการได้รับการศึกษาจากโรงเรียนอยู่แล้ว แล้วหน่วยงานภายใต้กำกับไปถอดถอนสถาณภาพนั้น เป็นการสร้างความนุ่งยาก หรือเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อให้บุคคลนั้นเข้าถึงการศึกษาได้ลำบากขึ้นหรือไม่ ถ้าใช่การสร้างให้เกิดเงื่อนไขแบบนี้ผมเห็นว่าเป็นการขับออกจากระบบการศึกษา
คำพูดของคุณอันนี้ ถือว่าเป็น factual หรือ opinion ครับ?
Fact
1. หยกสอบเข้าได้
2. เคยมีสถานะเป็นนักเรียนแล้ว
3. หน่วยงานภายใต้กำกับของ กระทรวงฯ ยกเลิกสถานะการเป็นนักเรียนของยหยก
4. กระทรวงนิ่งเฉยไม่ทำอะไร หรือ (อาจจะ)เคยมีออกมาบอกว่า หยก ยังมีทางเลือกไปเรียนที่อื่นได้
หน่วยงานภายใต้กำกับไปถอดถอนสถาณภาพนั้น เป็นการสร้างความยุ่งยาก หรือเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อให้บุคคลนั้นเข้าถึงการศึกษาได้ลำบากขึ้น
Opinion ถ้าใช่การสร้างให้เกิดเงื่อนไขแบบนี้ผมเห็นว่าเป็นการขับออกจากระบบการศึกษา
ผมว่า Fact ท่านไม่ครบครับ
1. หยกสอบเข้าได้
2. เคยมีสถานะเป็นนักเรียนแล้ว
2.1 หยกมาสาย ไม่เข้าเรียน (จากคลิปเพื่อนหยก)
2.2 กรณีนี้หมดสิทธิ์สอบแน่นอน จะมาเรียกร้องการสอบโดยไม่เข้าเรียนเพื่ออะไร
2.3 กรณีมาสาย หรือเข้าเรียนไม่พอ มีกฎที่เชิญผู้ปกครองและให้ออกได้ แล้วสิทธิ์ผู้ปกครองหยกคือใครครับ พ่อแม่ ซึ่งต้องไปไล่เรียงแล้วว่ามีการทำตามขั้นตอนไหม และมีกฎถ้าติดต่อผู้ปกครองไม่ได้หรือ นร. ไม่มาทำความดีชดเชยสามารถเชิญออกอยู่ครับ
3. หน่วยงานภายใต้กำกับของ กระทรวงฯ ยกเลิกสถานะการเป็นนักเรียนของยหยก
4. กระทรวงนิ่งเฉยไม่ทำอะไร หรือ (อาจจะ)เคยมีออกมาบอกว่า หยก ยังมีทางเลือกไปเรียนที่อื่นได้
เอาแค่ 2.1-2.3 ท่านคิดว่ากระทรวงต้องเข้ามายุ่งเกี่ยวไหมครับ หรือกระทรวงต้องมายุ่งกับทุกเคสทุกโรงเรียนที่เด็กไม่เข้าเรียนจนโดนไล่ออกครับ
ถ้ามองไปตามนี้ไม่เรียกว่าขับออกจากระบบการศึกษานะครับ
ถ้าจะไล่น้องออกเพราะว่าน้องไม่เข้าเรียน น้องมาสายหรืออะไรก็กล้าๆพูดสิว่าเหตุการณ์เป็นยังไงเล่าให้ประชาชนรู้ แล้วเราจะได้เห็นรีแอคจากน้องว่ามันเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เอาข้อหาแม่ตัวจริงไม่มามอบตัวแล้วขับน้องออกจากโรงเรียน คุณมองไม่เห็นปัญหานี้จริงๆหรอ
แล้วเรื่องมาสายกับไม่เข้าเรียนหนิ ถ้าตามจริงๆก้จะทราบเหตุผลว่ามาสายเพราะอะไร ไม่เข้าเรียนบางวิชาเพราะอะไร เอามาสายก่อน สายในที่นี้คือไม่เข้าโฮมรูมไม่ใช่หรอแต่เพื่อนใช้คำว่ามาสาย ส่วนวิชาที่ไม่เข้าเรียนก็จริยธรรมซึ่งน้องก็บอกว่ามันไม่มีประโยชน์เพราะถ้ามีประโยชน์นักการเมืองกับประชาชนที่เห็นด้วยกับฝั่งนั้นคงไม่เยอะขนาดนี้
ถ้าบอกว่าน้องผิดและคิดว่าโรงเรียนกับกระทรวงถูกต้องก็ออกมาโต้แย้งครับ ไม่ใช่เงียบแล้วปล่อยให้น้องไม่ได้เรียนแบบนี้ และอย่าลืมข้ออ้างการที่น้องถูกขับออกจากโรงเรียนคือแม่ตัวจริงของน้องไม่มามอบตัว ถ้ายังตอบคำถามนี้ไม่ได้ก็ไม่ควรไปเล่นประเด็นอื่นแล้ว เพราะประเด็นต่อๆมาที่เกิดขึ้นเนี่ยเกิดจากคุณปล่อยเบลอไม่แอคชั่นใดๆเพิ่มเติม ไม่แก้ไขอะไรด้วยปล่อยและปล่อยให้น้องต้องมารับกระแสจากสังคมฝ่ายเดียว แต่โรงเรียนลอยตัวเฉย งงกับสังคมเหมือนกันไม่เรียกร้องไม่กดดันโรงเรียนเอาแต่ต่อว่าเด็ก
ท่านลองหาคลิปที่เพื่อนหยกพูดตอนบนรถเมล์ครับ มาคาบสุดท้ายงี้ ท่านจะบอกว่าไม่เข้าโฮมรูมจริงๆหรอ ปกติโฮมรูมมันคาบแรกไหมครับ หรือเพื่อนๆ ของหยกโกหกเพื่อถ่ายคลิปหรอครับ
ถ้าท่านมองว่าเหตุผลจริงๆคือแม่ไม่มามอบตัวทำให้เด็กไม่ได้เรียน แล้วท่านจะตอบเรื่องมาสาย มาคาบสุดท้าย ยังไงครับ แล้วเรื่องคืนค่าเทอมละ มันก็แสดงว่าหยกได้โอกาสเรียนแล้วไม่ใช่หรอครับ ท่านต้องมองเรื่องราวหลังจากนั้นหรือฟังเสียงของเพื่อนๆหยกด้วยไหมครับ มันต้องหยุดพูดเรื่องแม่แล้วเพราะมันมีโอกาสที่ได้เข้าไปเรียนแล้ว และสิ่งที่หยกทำหลังจากเข้าไปเรียนมันก็บ่งบอกอะไรได้บ้างเช่นกัน
ผมก็มองว่าโรงเรียนผิดเรื่องมอบตัว และโรงเรียนก็ให้หยกเข้าเรียนแล้วโดยดูจากเรื่องจ่ายค่าเทอมกับที่เพื่อนๆพูดเรื่องคาบสุดท้าย
แล้วโรงเรียนมีความจำเป็นอะไรจะต้องออกมาพูดเรื่องหยกนอกจากให้ประชาชนรับรู้หรอครับ แล้วแบบนี้เคสอื่นๆที่เด็กไม่เข้าเรียนทุกโรงเรียนต้องออกมาให้ข่าวหมดเลยหรอครับ
ถ้าท่านตั้งใจฟังจริงๆ ตอนหยกแย้งเพื่อนก็ตอบไม่ได้ ถ้ามันเรื่องจริงต้องสามารถตอบได้สิครับ
เพิ่มเติม ปัญหาหลักคือไม่รับเด็กตั้งแต่ไม่ได้พาแม่มามอบตัว ตอบเรื่องนี้ยังไงก่อนดีอ่ะคือจะตลกมากถ้าจะมองข้ามสาเหตุหลักว่าทำไมน้องไม่ได้เข้าเรียน คุณยอมรับเหตุผลนี้ได้จริงๆใช่มั้ยผมจะได้รู้ว่าผมคุยกับคนที่มีตรรกะแบบไหน
ที่หยกแย้งคือหยกไม่ได้มาสายขนาดคาบสุดท้าย ซึ่งก็คือสิ่งที่ผมเข้าใจว่าได้สิทธิ์ในกการเข้าเรียนและมีสถานะนักเรียนแล้วรวมถึงมีการจ่ายค่าเทอม
สุดท้ายคุณก็วนกลับมาที่เหตุผลแม่ไม่มามอบตัวอยู่ดี ผมว่าผมเขียนบอกไว้แล้วว่า หลังจากนั้นมันมีการให้เข้าเรียนแล้วไม่เข้าเรียน ซึ่งมันเป็นประเด็นที่หลังจากการมอบตัว ผมโควทคุยกับท่าน Tonz อีกท่าน ซึ่งเค้าอธิบายว่ามันเป็นเรื่องของการเข้าเรียนที่อาจจะไม่ได้มีสถานะของนักเรียน อะถ้าเป็นแบบนั้นผมก็ว่าโรงเรียนผิด ก็ควรแก้ไขไม่ใช่นิ่งเฉย และผมโควทถามท่าน 2 โควทมั้งแต่คำตอบท่านคือรับได้หรอที่โรงเรียนใช้เหตุผลแม่ไม่มามอบตัวจะได้รู้ตรรกะผม ซึ่งมันยังไม่มูฟไปจากแม่หยกเลย เหมือนไม่ใช่การคุยอะครับ พายเรือในอ่าง ผมถามมา 2-3 คำถามท่านก็วนกลับมาเรื่องแม่ตลอด
ก็มันคือประเด็นหลักที่ทางโรงเรียนออกมาเปิดเผยเป็นลายลักษอักษรเพียงอย่างเดียวว่าทำไมหยกถึงไม่ได้มีชื่อในการเป็นนักเรียน ถ้าไม่แย้งเรื่องนี้จะให้ผมเอาอะไรมาแย้ง จะให้ผมแย้งแบบลอยๆไม่มีหลักฐานหรือไง หัวจะปวดเลยจริงๆ ก็โรงเรียนแม่งมีมูฟเดียวตั้งแต่มิถุนาโดยไม่มีการแจ้งอะไรอื่นๆเพิ่มเติมปล่อยเซอกับเด็กนี่หรือโรงเรียนที่ควรเป็นคอมฟอทโซนให้กับเด็กจริงๆ
ในประกาศฉบับเดียวกันลงมาอีก 1 ย่อหน้ามีการเปิดเผยเรื่องพฤติกรรมของหยกด้วยนะครับ นับเป็นหลักฐานที่ผมจะเอามาแย้งได้ไหม เผื่อท่านจะหายปวดหัว ในมูฟเดียวหรือลายลักษอักษรเดียวที่ท่านว่ามันมี 3 ประเด็นครับ แล้วยังมีประกาศอนุโลมให้สอบกลางภาคอีกฉบับด้วยนะครับ รวมถึงมีกฎระเบียบที่ใช้ตั้งแต่ปี 61 ที่สามารถให้ออกได้เนื่องจากการมาสายหรือขาดเรียนด้วยนะครับ ทีนี้ท่านจะมูฟไปประเด็นอื่นได้ละยังครับ ถ้าได้แล้วรบกวนตอบคำถามในโควทที่ผ่าน ๆ มาของผมด้วยนะครับ
ข้ออื่นที่ท่านถามผมว่าผมก็ตอบได้ชัดแล้วนะ และประเด็นหลักที่ไม่มีชื่อมันก็เขียนอยู่ในตัวหนังสือแล้วชัดเจน
ส่วนประเด็นอนุโลมให้เข้าสอบ แต่ไม่มีชื่อเนี่ยนะตลกสิ้นดี ยังไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนนักเรียนแต่อนุโลมให้เข้าสอบคืออะไร ต่างอะไรกับเลือกพิธาเป็นพิธีอ่ะ ได้แค่สอบแต่ไม่มีผล
แล้วเรื่องไม่เข้าร่วมเนี่ย โฮมรูม เข้าแถวหน้าเสาธง กิจกรรมพวกนี้มันมีประโยชน์พอที่จะเอาเวลาเป็นชั่วโมงๆของนักเรียนไปจริงๆหรอ บางที่ตากแดดด้วยซ้ำ สิ่งที่หยกทำคือไม่ใช่ทำไม่ได้แต่เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไอ้กิจกรรมพวกนี้แม่งไม่มีประโยชน์อยากให้เกิดการตื่นรู้ในสังคมเหมือนที่หมออ๋องทำอยู่ตอนนี้ ทั้งเรื่องเบียพิดโลก ทั้งเรื่องไม่ได้ผูกเน็คไทด์นั่นแหละ ต้องการให้เกิดการโต้เถียงกันในสังคมเพื่อให้เกิดประเด็นแล้วคิดว่ามันมีประโยชน์จริงๆหรอ แต่กลายเป็นว่ามีคนไปหลงกลโรงเรียนว่านี่ไงไม่ทำตามกฎเฉยเลย