[RE: เพิ่งรู้ว่า AIS มีการจ้าง OutSource บริษัทด้านนอกสำหรับทวงคนที่ค้างจ่ายค่าบริการโดยเฉพาะ]
asadong851 พิมพ์ว่า:
Noel Wong พิมพ์ว่า:
TAA66 พิมพ์ว่า:
เดาว่าเป็นพวกบริษัทซื้อหนี้เสียรึเปล่า
ประมูลซื้อหนี้เสียตามองค์กรต่างๆ แล้วไปตามทวงเอากำไรจากตรงนั้น
พนักงานแจ้งยอดคงค้างทั่วไปน่ะครับ
สังเกตุง่ายๆว่า ปรกติจะไม่ใช่เบอร์คอลเซ็นเตอร์ของทางค่ายโทรมา แต่จะเป็นเบอร์มือถือธรรมดา
ซึ่งในกรณีทั่วๆไป ไม่ได้มียอดค้างอะไร ก็แค่โทรมาแจ้งแล้วก็วางสาย
แต่ถ้าเป็นประเภทต้องหลอกต้องโน่นนี่นั่น อาจจะต้องดูพฤติกรรมคนใช้งานประกอบด้วย
แต่ถ้าเป็นในส่วนของยอดค้างหลังตัดสัญญาณมือถือไปแล้ว
เป็นเรื่องน่าแปลกใจครับ...เปล่า ผมไม่ค่อยแปลกใจพฤติกรรมคนทวง แต่แปลกใจว่าเบี้ยวหนี้เขาแล้วยังคาดหวังพฤติกรรมดีนอบน้อมอีกเหรอ ตลกดีครับ
พูดเรื่องจริงทั้งหมด ไม่มีเรื่องโกหกผสม ดีกว่าหรือเปล่าครับ มันดูทำงานแบบไม่จริงใจ หวังแต่ผลลัพธ์
"ไม่ว่าพฤติกรรมลูกค้าจะเป็นยังไง พนักงานควรมีมาตรฐานนะครับ เป็นสิ่งสำคัญในงานบริการ"
คำสอนนี้ผมเคยอ่านเจอในหลายๆองค์กร หรือ ในวิชาเรียน เขาก็สอนกันนะครับ
อ้อนี่ไม่ใช่ผมนะครับ ญาติผมอายุ 60 กว่าๆ ไม่ค่อยมีความรู้ติดเน็ต แล้วลืมจ่าย โดนโทรทวงแล้วโดนหลอกประมาณนี้ ก็เลยไปจ่าย คนแก่เขาก็เชื่อ
เขาไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหรอก พอบอกแบบนั้นเขาก็ไปจ่ายทันที
เพียงแต่พนักงานก็พยายามโกหก ทั้งๆที่มันไม่จริงทั้งหมด พอญาติมาเล่าจนผมรู้เลยไม่ชอบครับ
ไม่ชอบในความไม่จริงใจ พูดความจริงไม่ 100% มีคำโกหกผสมครับ
1. เห็นด้วยครับ ไม่ว่าพฤติกรรม"ลูกค้า"จะเป็นยังไง ก็พนักงานก็ต้องมีมาตรฐาน แต่ก็ต้องแยกสถานะให้ออกระหว่าง"ลูกค้า"กับ"ลูกหนี้"ด้วยครับ มันคนละสถานะอย่างชัดเจน
และที่สำคัญคือ ลูกหนี้ก็แบ่งเป็นหลายสถานะอีกเช่นกัน ลูกหนี้ชั้นดี, ลูกหนี้ค้างนานเกินกำหนดมาก, ฯลฯ
2. ลืมจ่าย กับเบี้ยวหนี้ มีแค่เส้นบางๆกันแต่เป็นกลุ่มเดียวกัน และที่สำคัญ นั่นคือปรับสถานะเกินจาก"ลูกค้า"ไปไกลมากแล้วจนเป็นลูกหนี้ที่ต้องตามทวง ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มของ"ลูกค้า"ที่ท่านอ้างถึงแน่ๆ และการโดนหลอก ก็ควรจะชัดเจนหน่อยมั๊ยครับ ว่าหลอกอะไร พูดอะไรไม่จริงบ้าง ซึ่งของพวกนี้ฟ้องร้อง ร้องเรียนได้เลย...ถ้ามีหลักฐาน
แต่ถ้าเป็น ผู้ใหญ่อายุ 60 ที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเน็ต(ตามที่ท่านว่า) รับฟังข้อมูลครบถ้วน และทำตามอย่างชัดเจนแล้ว หรือแค่ฟังจับใจความเท่าที่อยากฟัง แล้วไม่เป็นอย่างที่คิด เลยบอกว่า"เขาโกหก"...อันนี้ผมคงไม่ฟันธงจากการฟังความข้างเดียว เพราะมันเป็นไปได้ทั้งหมดครับ
ถ้ามั่นใจในข้อมูลและมีหลักฐานชัดเจน แนะนำให้ท่านร้องเรียนและฟ้องร้องอย่างเป็นเรื่องเป็นราวครับ
Edit เพิ่มเติมหลังจากเห็นคำตอบในคอมเม้นท์อื่น :
ที่ชัดเจนคือ "เมื่อถึงกำหนดชำระ ผู้ใช้บริการ(ควร)ต้องชำระทันที"ครับ ไม่ใช่กำหนดผลัดผ่อน โน่นนี่นั่นอะไร อันนั้นแค่การอะลุ้มอล่วยให้จากผู้ให้บริการ "แต่ไม่ใช่มาตรฐานที่ต้องปฏิบัติได้"ตามที่ท่านถามหา มาตรฐานคือ"ต้องจ่ายทันที"ครับ ส่วนถ้าไม่จ่ายจะโดนอะไร อันนี้คงคอมเม้นท์ไม่ได้ เพราะท่านไม่ได้พูดถึงอย่างชัดเจน และยืนยันไม่ได้ว่าผู้ทวงพูดจริง หรือเป็นคำกล่าวอ้าง
สิ่งที่ต้องทำ 100% คือ"จ่ายตามกำหนด โดยไม่มีการลืม" ไม่ใช่เอาเหตุอื่นมากลบ การลืม/ไม่ชำระ/ชำระล่าช้าครับ