ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 08:53
#Update IT (Wed May 11, 2022)

update IT สั้นๆ กันค้าบ
\( ̄︶ ̄*\))(*  ̄3)(ε ̄ *)o(* ̄▽ ̄*)o





นักวิทย์จีนพบพื้นผิวดวงจันทร์มีสารเร่งปฏิกิริยาเคมี
สามารถใช้ผลิตก๊าซออกซิเจน

Spoil

https://www.bbc.com/thai/international-61346600?fbclid=IwAR2S5G2crb0Ab8nRQE8pVzwC54L5_yNjv05yz151QUB1cg3wJFB-FW9t90A
ผลิต ออกซิเจน !! นักวิทย์จีน พบ พื้นผิวดวงจันทร์มีสารเร่งปฏิกิริยาเคมีสามารถใช้ผลิตก๊าซออกซิเจน
.
ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนจากมหาวิทยาลัยนานกิง เผยผลวิเคราะห์ตัวอย่างของพื้นผิวดวงจันทร์ด้านไกล ซึ่งได้เก็บมาในภารกิจฉางเอ๋อ-5 (Chang'e-5) เมื่อปี 2020 โดยพบว่ามีสารเร่งปฏิกิริยาเคมีหลายชนิดปะปนอยู่ ในปริมาณที่เพียงพอจะนำมาใช้ผลิตก๊าซออกซิเจนสำหรับหายใจ รวมทั้งผลิตเชื้อเพลิงมีเทนเพื่อการตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ได้
.
รายละเอียดของการค้นพบดังกล่าวตีพิมพ์ลงในวารสาร Joule ฉบับวันที่ 5 พ.ค. โดยทีมผู้วิจัยระบุว่าได้พบสารประกอบซึ่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และไทเทเนียม ในฝุ่นผงที่เรียกว่า Regolith ซึ่งเปรียบเสมือนเนื้อดินของดวงจันทร์
.
สารประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีหรือคะตะลิสต์ (catalyst) ที่จะช่วยให้มนุษย์สามารถผลิตอากาศสำหรับหายใจ รวมทั้งน้ำและเชื้อเพลิงซึ่งจำเป็นต่อการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ในระยะยาว โดยวิธีนี้จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีบนดวงจันทร์เอง ทำให้ไม่ต้องลำบากและเสียค่าใช้จ่ายมหาศาลในการนำมาจากโลก
.
 







NASA ปล่อยคลิปเสียงของหลุมดำ
ที่อยู่กลางกาแล็กซีเพอร์ซิอุส

Spoil



เสียงหลุมดำที่ว่านี้ เป็นเสียงจากหลุมดำที่อยู่ใจกลางกาแล็กซีเพอร์ซิอุส กาแล็กซีที่อยู่ห่างจากโลกมากกว่า 200 ล้านปีแสง โดยข้อมูลคลื่นเสียงนี้ถูกค้นพบด้วยกล้องโทรทัศน์อวกาศจันทรา (Chandra X-Ray Observatory) ซึ่งเป็นดาวเทียมของ NASA ที่สามารถตรวจจับรังสีเอกซ์ได้
.
NASA เผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2546 นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างเสียงและหลุมดำ โดยหลุมดำนั้นๆ ได้สร้างคลื่นความดัน (Pressure Wave) และระลอกคลื่นของเสียงออกมา อย่างไรก็ดี มนุษย์ไม่สามารถได้ยินเสียงเหล่านั้นได้
.
 







Nasa เผยภาพtestจากกล้อง เจมส์ เว็บบ์






นักวิจัย MIT คิดค้น ลำโพงเสียงที่บางเฉียบเหมือนกระดาษ
แปะติดผนัง เป็นวอลเปเปอร์ประดับบ้านในตัว

Spoil

https://www.techmoblog.com/mit-paper-thin-speakers/
ปฏิเสธไม่ได้ว่า นวัตกรรม มีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่ ลำโพงเสียง จากขนาดตัวเครื่องใหญ่ เหลือแค่ขนาดจิ๋ว พกพาได้ แถมยังเป็นแบบไร้สาย และล่าสุด นักวิจัยได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่กับ ลำโพงที่บางเหมือนกระดาษ สามารถแปะติดกับผนังได้ เป็นวอลเปเปอร์ประดับบ้านในตัว และโค้งงอเป็นรูปแบบต่าง ๆ ได้

โดยนักวิจัยจาก MIT ได้พัฒนาลำโพงเสียงแบบใหม่ ที่มีความบางเหมือนกับกระดาษ และมีความทนทาน สามารถนำไปติดกับพื้นผิวชนิดไหนก็ได้ ตัวลำโพงทำมาจากวัสดุที่เรียกว่า piezoelectric ซึ่งไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งคิดค้นขึ้นมา แต่ถูกนำมาใช้กันตั้งแต่ยุค 70s โดยมีความหนาเพียง 8 ไมครอนเท่านั้น

หลักการทำงานของลำโพงบางเฉียบตัวนี้ จะใช้การสั่นสะเทือน ซึ่งต้องวางแผ่นเมมเบรนกำเนิดเสียงให้ตรงตำแหน่งที่สามารถสั่นสะเทือนได้อย่างอิสระ ส่วนด้านหลังจะเป็นฟิล์มป้องกันแผ่น piezoelectric อีกชั้น ทำให้สามารถนำไปแปะติดกับพื้นผิวต่าง ๆ ได้ ส่วนชั้นบนสุดจะเป็นพลาสติก PET ที่ถูกเจาะรูไว้ตามตำแหน่งของ piezoelectric

สำหรับลำโพงที่ถูกผลิตในห้องปฏิบัติการนั้น มีความหนาเพียง 0.12 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2 กรัม ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถสร้างเสียงความดัง 66 เดซิเบล ในย่านความถี่เสียง 1 กิโลเฮิร์ตซ์ และความดัง 86 เดซิเบล ในย่านความถี่เสียง 10 กิโลเฮิร์ตซ์ และใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 100 มิลลิวัตต์ต่อตารางเมตรเท่านั้น
 







ผลงานเด็กไทยกับอนาคตการสำรวจดวงจันทร์ยุคใหม่
ที่ไปไกลถึงงาน International Astronomical Congress 2021

Spoil

https://www.tnnthailand.com/news/tech/111876/
ที่ผ่านมามนุษย์สามารถนำหินดวงจันทร์กลับมาศึกษาได้เพียง 382 กิโลกรัมเท่านั้น
ซึ่งจำนวนเพียงเท่านี้ย่อมไม่เพียงพอต่อการวิจัย หรือเตรียมความพร้อมให้ภารกิจในอนาคตได้

จึงทำให้ ศรัณย์ สีหานาม และทีมงานลงพื้นที่บุกเบิกการทำหินดวงจันทร์ในไทยชุดแรก ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับหินชิ้นที่ นีล อาร์มสตรอง นำกลับโลกมากับภารกิจอพอลโล 11 จนได้รับการตีพิมพ์ และไปนำเสนอผลงานนี้ถึงที่นครดูไบในงาน International Astronomical Congress หรือ IAC 2021


โดย ศรัณย์ เปิดเผยถึงรายละเอียดผลงานที่น่าภาคภูมิใจนี้ว่า "สำหรับผลงานที่ได้ไปนำเสนอภายในงาน International Astronomical Congress ปี 2021 (IAC) เป็นงานเกี่ยวกับงานวิจัย หรือการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างตัวหินดวงจันทร์จำลอง ซึ่งหินดวงจันทร์จำลองนี้ ได้มาจากการหา Resource ที่อยู่ภายในประเทศไทย แล้วนำมาทดสอบเพื่อให้ได้คุณสมบัติใกล้เคียงกับหินดวงจันทร์จริง ๆ ที่ไปเก็บมาจาก Mission อพอลโล หรือว่า Mission อื่นๆ ซึ่งนอกจากเทียบกับหินดวงจันทร์จริง ๆ แล้ว ก็ได้ไปเทียบกับหินดวงจันทร์จำลองของประเทศอื่นด้วย เช่น ของญี่ปุ่น อเมริกา

ซึ่งทีมเราได้จำลองหินดวงจันทร์ขึ้นมาจริง ๆ ด้วยวิธีการที่เรียกว่า Lunar Simulant หมายถึงการจำลองบางสิ่งบางอย่างขึ้นมา


โดยเริ่มต้นจากการศึกษาพื้นที่ที่มีแหล่งทรัพยากรหินประเภทเดียวกับหินบนดวงจันทร์ หรือใกล้เคียงที่สุด รวมถึงศึกษางานวิจัยของต่างประเทศเกี่ยวกับชนิดของหินที่นำมาใช้



เมื่อทราบชนิดหินแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การค้นหาแหล่งพื้นที่ในประเทศไทยที่มีหินชนิดนี้อยู่ ซึ่งพบมากที่ จ.จันทบุรี และ จ.บุรีรัมย์ โดยทางทีมใช้วิธีการติดต่อกับเหมือง เพื่อให้ส่งตัวอย่างหินมาถึงเรา เมื่อได้ตัวอย่างหินมาแล้วจึงนำไปบด และทำให้ได้ขนาดที่พร้อมสำหรับการทดสอบ"



โดยในการทดสอบได้รับความร่วมมือจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการใช้ห้องตรวจทางห้องปฏิบัติการ



ศรัณย์ เล่าต่อถึงขั้นตอนการทำหินดวงจันทร์จำลองนี้ว่า "วิธีการจำลอง ก็คือ การสังเคราะห์หินจากบนโลกของเรา ให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับหินจากดวงจันทร์ ด้วยวิธีการทำ Biomining หรือใช้สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว มาสกัดแร่ให้ใกล้เคียงกับต้นแบบข้อมูลของอพอลโล 11



หลังจากนั้นทางทีมได้นำงานวิจัยที่ได้จากการทดสอบ ไปพรีเซนต์ที่การประชุมหนึ่งในประเทศไทย และได้รับโอกาสในการไปนำเสนอผลงานนี้สู่สายตาชาวโลก เพื่อให้ทราบถึงความก้าวหน้าในวงการอวกาศที่ประเทศไทยสามารถจำลองหินดวงจันทร์ได้จริง"



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหินจากโลกและดวงจันทร์จะมีลักษณะที่คล้ายกันจากภายนอก แต่องค์ประกอบภายในยังคงมีความแตกต่างกันอยู่


 







Google จับมือผู้ผลิตยากันยุง Off พัฒนาเครื่องมือพยากรณ์ประชากรยุง
Spoil

https://www.dailygizmo.tv/2022/05/07/google-off-mosquito-forecast-tool/
Google และ SC Johnson ผู้ผลิตยากันยุง Off ร่วมพัฒนา Off!Cast เครื่องมือช่วยพยากรณ์ประชากรของยุง เพื่อให้ประชาชนรับมือได้ล่วงหน้า
Off!Cast ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของ Google Cloud ในการวิเคราะห์ข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่ง SC Johnson นั้นมีประสบการณ์ในการควบคุมประชากรยุงซึ่งเป็นพาหะนำโรค เครื่องมือนี้จะพยากรณ์จำนวนประชากรยุงในพื้นที่นั้นๆด้วยการกรอกรหัสไปรษณีย์ลงในหน้าเว็บ

ทาง Google บอกว่า Off!Cast เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีแรกที่พยากรณ์จำนวนยุคให้สาธารณะได้รับทราบ ซึ่งจะจำกัดให้ใช้งานในสหรัฐก่อน จากนั้นจะค่อยๆขยายไปยังบราซิลและเม็กซิโกในอนาคต เพื่อช่วยรับมือกับโรคระบาดที่เกิดจากยุง

การทำงานนั้นเขาจะให้ Google Earth Engine ฟีดข้อมูลสภาพอากาศไปให้กับอัลกอริทึ่มที่ทาง SC Johnson Institute for Insect Science and Family Health และ Climate Engine พัฒนาขึ้นมาเพื่อพยากรณ์จำนวนประชากรยุง โดยข้อมูลจะถูกสร้างเป็นสีแบ่งตามพื้นที่และทำนายได้ใน 7 วัน

จากข้อมูลตอนนี้มัผู้ป่วยติดเชื้อโดยมียุงเป็นพาหะปีละ 700 ล้านคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นไข้เลือดออก มาลาเรีย ไข้เลือดออก ส่งผลให้คนในพื้นที่ธุรกันดารเสียชีวิตหลายล้านคนต่อปี ทางนักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นหาวิธีควบคุมประชากรยุง ความร่วมมือของ Google และ SC Johnson จะเน้นไปที่การจำกัดที่ต้นตอเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ที่มา CNET
 







“ฟ้าฝน” แอปฯ พยากรณ์ ตัวช่วยเกษตรกรไทยฝ่าวิกฤตสภาพอากาศ
Spoil

https://news.trueid.net/detail/Y98zP2oEgOZ0

แอปพลิเคชัน "ฟ้าฝน" จึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เกษตรกรไทยหลุดพ้นจากวิกฤตดังกล่าว ซึ่งแอปพลิเคชันนี้จะทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งยังเป็นเหมือนผู้ช่วยในการวางแผนเรื่องการเพาะปลูก และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย

แอปพลิเคชันฟ้าฝนคืออะไร?
แอปพลิเคชันฟ้าฝน เกิดจากการรวบรวมฐานข้อมูลขนาดใหญ่ด้านสภาพภูมิอากาศ
ในเขตเส้นศูนย์สูตรของภาคเอกชน ผสานกับความร่วมมือจากภาครัฐ
ซึ่งความพิเศษมากกว่าการพยากรณ์อากาศทั่ว ๆ ไป เนื่องจากสามารถพยากรณ์อากาศได้อย่างแม่นยำ

โดย ผศ.ดร.ชินวัชร์ สุรัสวดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัดและ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศ พูดถึงความพิเศษของแอปพลิเคชันฟ้าฝนว่า "เกษตรกรที่มีแปลงเพาะปลูก ต้องการผลพยากรณ์อากาศสำหรับแปลงตนเอง เราก็ให้ผลพยากรณ์เป็นรายชั่วโมงล่วงหน้า 7 วัน เช่น ทั้งฝน ความเร็วทิศทางลม ความชื้นสัมพัทธ์ ความกดอากาศ การสังเกตฝน การสังเกตเมฆ เพราะเรามีข้อมูลตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำเลย ข้อมูลฝน ผลการพยากรณ์อากาศความละเอียดสูงสำหรับแต่ละแปลง และผลการพยากรณ์ภูมิอากาศ"


หลักการทำงานของแอปพลิเคชันฟ้าฝน?
สำหรับความสามารถในการพยากรณ์อากาศ ถือว่าแอปพลิเคชันฟ้าฝนทำได้ค่อนข้างละเอียด เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยการนำข้อมูลจากดาวเทียมที่มีอยู่ทั่วโลกจำนวน 9 ดวง ซึ่งเป็นดาวเทียมที่โคจรอยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร มาประมวลผลผ่านเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ ช่วยให้การคาดการณ์สภาพอากาศมีความแม่นยำสูง สามารถพยากรณ์อากาศในพื้นที่ระดับตารางกิโลเมตรได้

ผศ.ดร.ชินวัชร์ ผู้พัฒนาเทคโนโลยี เล่าวิธีการทำงานของแอปพลิเคชันฟ้าฝนให้ฟังว่า "เรามีคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ในการรันโมเดลพยากรณ์อากาศ เป็นแบบจำลองหรือเป็นสมการทางคณิตศาสตร์ ที่พยายามจำลองสิ่งที่เกิดขึ้น ตามธรรมชาติก็คือฟิสิกส์ ซึ่งความพิเศษของเราคือใช้การสังเกตจากดาวเทียมเข้ามาประมวลผล โดยที่ความเป็นเอกลักษณ์ของเราก็เกิดจากการที่เราพัฒนางานวิจัย ว่าทำอย่างไรที่จะใช้ข้อมูลจากดาวเทียมพวกนี้ รวมถึงวิธีการพยากรณ์อากาศที่จะทำอย่างไรที่ให้มารวมกันแล้วเกิดความแม่นยำและเกิดความละเอียดสูง

เราพัฒนาขึ้นจากงานวิจัย เกิดขึ้นจากการทำข้อมูลที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงทางด้านข้อมูล แล้วเขาพยายามที่จะต่อยอดข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่ในมือ จากดาวเทียมทั้งหมด 9 ดวงหรือเครือข่ายทางด้านอากาศ มาแปลงเป็น as a service ซึ่งเรียกว่า Data as a service หรือการให้บริการกับภาครัฐและประชาชน เพื่อผลประโยชน์การพยากรณ์ทางด้านอากาศ เพื่อการเฝ้าระวัง หรือแม้แต่เพื่อการท่องเที่ยว"
 







อังกฤษส่งโดรนรุ่นใหม่ Malloy T150 ให้กับกองทัพยูเครน
Spoil

https://news.trueid.net/detail/Y8MX2OQknjYJ
โดรน Malloy T150 มีลักษณะเป็นอากาศยานบินไร้คนขับสำหรับทำภารกิจขนส่งทรัพยากรด้านการทหารพัฒนาโดยบริษัท Mally Aeronautics ระบบขับเคลื่อนใช้ใบพัดทั้งหมด 8 คู่ ระบบการติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ผู้ควบคุมภาคพื้นดินผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดรนสามารถขนส่งสิ่งของน้ำหนัก 68 กิโลกรัม ในพิสัยการบิน 70 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดรนบินรุ่นนี้ได้รับการทดสอบและนำเข้าประจำการโดยนาวิกโยธินอังกฤษในทุกสภาพภูมิอากาศ เช่น ภารกิจทางทะเลในเขตทะเลน้ำแข็ง ทะเลทรายที่ร้อนระอุ ทะเลในสภาพคลื่นลมปกติและพายุฝน สำหรับจำนวนของโดรน Malloy T150 ที่อังกฤษส่งให้กับกองทัพยูเครนเป็นตัวเลขที่ไม่ได้รับการเปิดเผย

ก่อนหน้านี้กองทัพยูเครนได้รับการสนับสนุนโดรนรูปแบบต่าง ๆ จากชาติพันธมิตรนาโตและสหรัฐอเมริกาหลายรูปแบบ เช่น โดรนพิฆาต Bayraktar TB2 ที่ผลิตในประเทศตุรกีสามารถโจมตีทำลายรถถังและเรือรบ โดรนพลีชีพ Switchblade ควบคุมระยะไกลเพื่อโจมตีเป้าหมายรถถังกองทัพรัสเซีย โดรน Phoenix Ghost ที่ได้รับการออกแบบพิเศษเพื่อใช้ในสมรภูมิยูเครนโดยเฉพาะ

สงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครนอาจกล่าวได้ว่าเป็นสงครามยุคใหม่ที่ทั้งสองฝ่ายได้นำเทคโนโลยีโดรนรูปแบบต่าง ๆ เข้าต่อสู้ในสงคราม โดยใช้จุดเด่นของโดรนบินที่ปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบมีความคล่องตัวในการขนเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่งและใช้สนามบินหรือรันเวย์ที่ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่สามารถปฏิบัติภารกิจได้แม้สนามบินหลักโดรนทำลายจนไม่สามารถใช้งานได้
 







สิงคโปร์ปรับกระบวนการแจ้งเกิด-ตาย ทำออนไลน์ทั้งหมดสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
Spoil

https://www.blognone.com/node/128358
รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศเปลี่ยนระบบการแจ้งเกิด/ตาย เป็นระบบออนไลน์ทั้งหมด หลังจากเปิดตัวแอป LifeSG (เดิมชื่อ Moment of Life) ให้ประชาชนแจ้งเกิดออนไลน์ได้ตั้งแต่ปี 2018 และตอนนี้การแจ้งเกิดเป็นการแจ้งเกิดออนไลน์ถึง 80%

กระบวนการแจ้งตายนั้นจะเป็นการเปลี่ยนกระบวนการไปเลย ไม่ได้มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านแบบการแจ้งเกิด โดยทายาทลำดับแรก (next-of-kin - NOK) จะไม่ต้องไปแจ้งตายกับทางรัฐบาลอีกต่อไป แต่แพทย์ผู้ยืนยันการเสียชีวิตจะแจ้งเข้าไปยังระบบของรัฐบาลเอง หลังจากนั้นญาติจะมีเวลาเข้าไปดาวน์โหลดใบมรณะบัตรจากแอป My Legacy อีก 30 วัน

ทั้งใบเกิดและมรณะบัตรจะเป็นเอกสารรูปแบบเหมือนที่พิมพ์ในกระดาษแบบเดิม แต่จะแนบ QR สำหรับตรวจสอบข้อมูลในเอกสารไปด้วย ทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

กระบวนการทั้งสองจะเปลี่ยนในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ แต่ผู้ที่ติดปัญหาการใช้บริการออนไลน์ก็ยังสามารถเข้าไปขอความช่วยเหลือได้ที่จุดบริการของรัฐบาล
 







Qualcomm เปิดตัวชิป Wi-Fi 7 อย่างทางการ ทำความเร็วได้สูงสุด 33 Gbps
เน้นใช้งานระดับองค์กร และภายในบ้าน

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/387971
Qualcomm เปิดตัวแพลตฟอร์ม Wi-Fi 7 Networking Pro Series ซึ่งประกอบด้วยชิป Wi-Fi มาตรฐานใหม่ IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers) 802.11be หรือ Wi-Fi 7 ขณะที่มาตรฐาน Wi-Fi 6 (IEEE 802.11ax) ในปัจจุบัน ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการนำมาใช้
แพลตฟอร์ม Wi-Fi 7 ของ Qualcomm ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานกับ Access Point ระดับองค์กร เราเตอร์ระดับพรีเมียมภายในบ้าน รวมถึง Mesh System ขั้นสูง สนับสนุนการเชื่อมต่อแบบควอดแบนด์สูงสุด 33 Gbps (ส่งข้อมูลได้พร้อมกัน 16 สตรีม) ให้การเชื่อมต่อที่เสถียรยิ่งขึ้นและถูกรบกวนน้อยที่สุด อีกทั้งยังรองรับช่องสัญญาณ 320MHz ที่กว้างกว่าคลื่นความถี่ 2.4GHz, 5Hz และ 6GHz
Qualcomm Wi-Fi 7 Networking Pro Series ประกอบด้วยแพลตฟอร์ม 1620 ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น, 1220 รองรับการเชื่อมต่อแบบไตรแบนด์สูงสุด 21 Gbps (ส่งข้อมูลได้พร้อมกัน 12 สตรีม), 820 รองรับการเชื่อมต่อแบบควอดแบนด์สูงสุด 16 Gbps (ส่งข้อมูลได้พร้อมกัน 8 สตรีม) และ 620 รองรับการเชื่อมต่อแบบไตรแบนด์สูงสุด 10 Gbps (ส่งข้อมูลได้พร้อมกัน 6 สตรีม)


แพลตฟอร์ม Wi-Fi 7 Networking Pro Series ของ Qualcomm รองรับช่องสัญญาณ 320MHz (ให้ปริมาณงานเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับ Wi-Fi 6) และมีเวลาแฝงที่ต่ำกว่ามาก จึงสนับสนุนการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล สตรีมวิดีโอได้อย่างราบรื่น รวมถึงรองรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นด้านความจริงเสมือน

คาดว่า เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ Wi-Fi 7 จะถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายหลังปี 2024
 







ภาพหลุดกล่องหูฟัง Sony WH-1000XM5
ระบุอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เท่ากับรุ่นปัจจุบัน

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/387976
รายงานก่อนหน้านี้อ้างว่า Sony WH-1000XM5 จะให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 40 ชั่วโมง เมื่อเปิดโหมดตัดเสียงรบกวน ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้า 10 ชั่วโมง แต่ภาพหลุดกล่องบรรจุภัณฑ์ของ Sony WH-1000XM5 ระบุว่าจะให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 30 ชั่วโมง เท่ากับรุ่นปัจจุบัน (WH-1000XM4)
อย่างไรก็ตาม The Walkman Blog ยังมั่นใจว่าหูฟัง Sony WH-1000XM5 จะให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สูงสุด 40 ชั่วโมง แต่อาจต้องใช้งานกับตัวแปลงสัญญาณเสียงที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น อย่างเช่น AAC แทนที่จะเป็น LDAC รวมถึงปิดระบบตัดเสียงรบกวน ANC
 







Razer เปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อป Blade 15 รุ่นใหม่
มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel Core i9 รุ่นที่ 12
ราคาเริ่มต้นราว 119,590 บาท

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/387894
Razer เปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อป Blade 15 รุ่นใหม่ มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Core i9 (14-core) รุ่นที่ 12 ของ Intel จับคู่กับกราฟิก NVIDIA GeForce RTX 30 Series และมีระบบระบายความร้อน Vapor Chamber โดยมีจอแสดงผลให้เลือก 3 รุ่น.
Razer Blade 15 รุ่นใหม่ มีจอแสดงผลให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ Full HD 360Hz, QHD 240Hz (G-SYNC) และ UHD 144Hz ทั้งหมดมีขนาดเท่ากัน 15 นิ้ว ทำงานบน Windows 11 Home ความจำ RAM 16GB หรือ 32GB (DDR5 4800MHz) ดีไซน์บาง 16.99 มิลลิเมตร (บางลงกว่ารุ่นก่อน 2.91 มิลลิเมตร)
ทั้งนี้ Razer Blade 15 รุ่นใหม่ จะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 ราคาเริ่มต้น 3,499.99 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 119,590 บาท
 







Acrylic แอปพลิเคชั่นที่ให้ผู้ใช้งานออกแบบวอลเปเปอร์ของตัวเอง
รองรับทั้ง iOS และ macOS

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/388150
แอปพลิเคชั่น Acrylic มีจุดเด่นในการสร้างรูปภาพวอลเปเปอร์ให้ออกมาเป็นผลงานศิลปะแนว Abstract ด้วยเทคนิคการไล่ระดับสี หรือ Gradient และยังสามารถสร้างรูปภาพ 3D ได้อย่างง่ายดาย
การสร้างรูปภาพด้วยเทคนิคการไล่ระดับสี หรือ Gradient จะให้ผู้ใช้งานสร้างจุดบนตาราง แล้วสามารถเปลี่ยนสีแต่ละจุดเพื่อให้พื้นหลังไล่ระดับสีโดยอัตโนมัติ และยังสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของจุดต่างๆ เพื่อให้ดูเป็นผลงานศิลปะมากยิ่งขึ้น ขณะที่การสร้างรูปภาพ 3D จะมีการตั้งค่าล่วงหน้ามาให้แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากในการสร้างรูปภาพ 3 มิติของตัวเอง
รูปภาพวอลเปเปอร์ที่สร้างขึ้นมาด้วยแอป Acrylic สามารถส่งออกไปเก็บไว้ในคลังรูปภาพได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังรองรับการซิงค์กับ iCloud, รองรับวิดเจ็ต และ สนับสนุนการใช้งานร่วมกับ Siri Shortcuts

แอปพลิเคชั่น Acrylic วางจำหน่ายในราคา 69 บาท รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ iPhone, iPad และ Mac ดาวน์โหลดได้จาก App Store
 







ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ สั่งปรับ Nvidia ร่วม 200 ล้าน!
ข้อหาปกปิดข้อมูลสัดส่วนรายได้จากนักขุดคริปโต ฯ

Spoil

https://droidsans.com/nvidia-fined-for-200m-for-non-disclosure-of-profiting-from-crypto-miners/
หลังจากที่ทาง Nvidia ถูกบรรดาเกมเมอร์ และนักลงทุนกล่าวหามาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า อาจมีความพยายามปกปิดยยอดขายและสัดส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มนักขุด Cryptocurrency จำนวนมาก มากกว่าแค่ตลาดของ Gamers ตามที่มักจะเคลมเอาไว้ ส่งผลให้ทั้งราคาการ์ดจอและราคาหุ้นไม่สะท้อนความเป็นจริงเท่าที่ควร จนล่าสุดทางด้าน ก.ล.ต. ของสหรัฐ ฯ มีคำสั่งให้ Nvidia ต้องเปิดเผยข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงรวมถึงสั่งปรับพวกเขาเป็นเงินจำนวนร่วม 200 ล้านบาทเลยทีเดียว

สำหรับการสั่งปรับครั้งนี้ มีที่มาจากการที่ Nvidia ในฐานะบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ ฯ มีหน้าที่ต้องชี้แจงต่อตลาด ฯ และผู้ลงทุนถึงประเภทของที่มาของรายได้ในแต่ละไตรมาส และปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2018 เป็นต้นมาที่ Nvidia มีการรายงานอัตราการเติบโตด้านยอดขายและผลกำไรจำนวนมากในส่วนของ Gaming Division หรือก็คือกลุ่มผลิตภัณฑ์การ์ดจอ (GPU) ประเภทสำหรับเกมมิ่งคอมพิวเตอร์

และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ก็เกิดเทรนด์ การขุดคริปโต หรือ เหมืองคริปโต ซึ่งอาศัยการทำงานของการ์ดจอส่งผลให้เกิดความต้องการการ์ดจอจำนวนมากถึงขั้นขาดตลาดจนเกิดตลาด Resell ขายซ้อนขายกันอย่างที่ชาวเน็ตบ่นกันระงม โดยทาง Nvidia ก็ไม่ได้รายงานผลประกอบการในส่วนนี้เอาไว้ มีเพียงแค่ตัวเลขรวมจากยอดขายการ์ดจอในฐานะส่วนหนึ่งของ Gaming Division หรือก็คือเป็นการเหมารวมว่าสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากกลุ่ม Gaming Gears ซึ่งทางด้าน ก.ล.ต. ของสหรัฐ ฯ มองว่าเป็นความจงใจปกปิดรายละเอียดในส่วนนี้ไปนั่นเอง

ในฝั่งของ Nvidia เองแม้ไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธถึงเรื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจน แต่พวกเขากลับมีการทำรายงานรายไตรมาสที่พูดถึงตลาดคริปโตเอาไว้ความว่า “เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อรายได้ในตลาดอื่น ๆ” ซึ่งทำให้ ก.ล.ต. ยิ่งมองว่าเป็นความจงใจบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ว่าตลาดคริปโตทำเงินให้กับ Gaming Division ของพวกเขาอย่างเป็นกอบเป็นกำแค่ไหน

จากการสอบสวนของก.ล.ต.ตั้งแต่ช่วงปี 2018 รวมถึงคำให้การของพนักงานฝ่ายขายของ Nvidia เอง พบความเป็นไปได้ว่ายอดขาย Gaming GPUs ในบางไตรมาสอาจมากจากความต้องการจากกิจการเหมืองคริปโตมากกว่าผู้ใช้งานกลุ่มเกมมิ่งจริง ๆ เสียอีกจึงเป็นที่มาให้ทาง Nvidia ต้องยอมเสียค่าปรับเป็นเงิน 5.5 ล้านเหรียญหรือกว่า 188 ล้านบาท และหลังจากนี้จะต้องเพิ่มเติมรายละเอียดของยอดขายในส่วนนี้ในรายงานผลประกอบการต่อไปด้วย
 







EA เปิดตัว Heroes of Middle-earth
เกมมือถือแนวเทิร์นเบสในโลก The Lord of the Rings

Spoil

https://www.blognone.com/node/128368
EA เปิดตัวเกมใหม่ The Lord of the Rings: Heroes of Middle-earth เป็นเกมแบบ free-to-play บนสมาร์ทโฟน

Heroes of Middle-earth เป็นเกมแนว RPG กึ่งวางแผน ใช้การต่อสู้เป็นเทิร์นเบส ตัวละครมาจากนิยาย The Lord of the Rings และ The Hobbit ผ่านไลเซนส์จาก Middle-earth Enterprises หน่วยงานที่ดูแลสิทธิที่เกี่ยวข้องกับนิยายของ J.R.R. Tolkien ตอนนี้ยังไม่มีภาพเกมออกมาให้เห็นกัน

เกม Heroes of Middle-earth พัฒนาโดย Capital Games สตูดิโอในสังกัด EA ที่เชี่ยวชาญเกมมือถือ เคยมีผลงาน Star Wars Galaxy of Heroes มาก่อน
 







BMW ที่ผลิตต้นปี 2022 บางรุ่นจะใช้ Android Auto และ Apple CarPlay ไม่ได้
เพราะชิปไม่ซัพพอร์ต

Spoil

https://www.blognone.com/node/128364
BMW แจ้งอย่างเป็นทางการว่า ผู้ซื้อ BMW ที่ผลิตในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 จะไม่สามารถใช้งาน Android Auto และ Apple CarPlay ได้ เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาชิปขาดแคลน จนต้องเปลี่ยนซัพพลายเออร์ แต่ชิปที่ได้มากลับไม่รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay ในตอนนี้

ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 ที่รถยนต์ของ BMW ไม่สามารถใช้สองฟีเจอร์ดังกล่าวได้ และการทำแบบนี้ BMW ยืนยันว่า ต้องการส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าตามที่แจ้งไว้ โดยรถยนต์ที่ใช้ชิปดังกล่าวจะมีรหัสการผลิต 6P1 และส่งออกไปที่สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน และสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม BMW จะทยอยอัพเดตรถยนต์ที่ใช้ชิปดังกล่าวแบบ OTA เพื่อให้ใช้งาน Android Auto และ Apple CarPlay ได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. 2022 เป็นอย่างช้า ในทางกลับกัน Mercedes-Benz ที่เจอปัญหานี้เหมือนกัน กลับเลือกไม่ติดตั้งชิปดังกล่าว และเมื่อชิปส่งมอบได้จะเรียกให้ผู้ซื้อนำรถไปติดตั้งชิปดังกล่าวภายหลัง
 







เว็บไซต์รวมเทมเพลต PowerPoint สวย น่ารัก ดาวน์โหลดใช้ฟรี
Spoil







Samsung พัฒนาเซนเซอร์กล้อง 200MP ตัวใหม่เสร็จแล้ว
เตรียมใช้กับ Galaxy S23 Series

Spoil

https://droidsans.com/samsung-isocell-hp3-200mp-finish-develop/
สื่อต่างประเทศรายงานว่า ISOCELL HP3 เซนเซอร์ภาพความละเอียด 200MP ตัวใหม่ของ Samsung พัฒนาสำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปคือการเข้าสู่กระบวนการผลิต โดยจะนำไปใช้งานกับ Galaxy S23 Series มือถือเรือธงรุ่นถัดไป Samsung Electro-Mechanics หรือ SEM ที่เป็นบริษัทในเครือจะรับผิดชอบการผลิตในสัดส่วน 70% ส่วนอีก 30% ที่เหลือกำลังเจรจากับพาร์ตเนอร์รายอื่น ๆ อยู่

ISOCELL HP3 เป็นเซนเซอร์ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก ISOCELL HP1 ในปัจจุบัน ซึ่งมีความละเอียด 200MP เท่ากัน และเป็นเซนเซอร์ 200MP รุ่นแรกของโลกในอุตสาหกรรมมือถือด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า Samsung จะอัปเกรดความสามารถของมันในด้านใดบ้าง ขนาดเซนเซอร์ใหญ่ขึ้นหรือเปล่า สีสันสดใสขึ้นหรือเปล่า โฟกัสไวขึ้นหรือเปล่า น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย

การพัฒนาเซนเซอร์ภาพมือถือของ Samsung ในช่วงหลังมีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ที่ดูจะให้ความสำคัญกับความละเอียดเป็นลำดับแรก ๆ เพราะต้องการยกระดับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K และ 8K ให้ดีกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ชิปเซตระดับไฮเอนด์สามารถทำได้แล้ว ถ้าได้กล้องความละเอียดสูง ๆ เข้ามาจะช่วยให้ซูมดิจิทัลได้โดยภาพไม่แตก

นอกจากนี้ ในส่วนของภาพนิ่งเองก็ได้ประโยชน์เช่นกัน จากเทคโนโลยี Pixel-binning เป็นการรวมพิกเซลย่อยจุดเล็ก ๆ เข้าด้วยกันเป็นจุดใหญ่ แม้ความละเอียดจะลดลง แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือความไวแสง ยกตัวอย่างเช่น ISOCELL HP1 จะใช้เทคโนโลยี ChameleonCell ที่มีความยืดหยุ่น จับกลุ่มพิกเซลได้ทั้งแบบ 2 ต่อ 2 และ 4 ต่อ 4 ขึ้นอยู่กับสภาพแสงแวดล้อมในสถานการณ์นั้น ๆ

ทั้งนี้ หากอ้างอิงตามไทม์ไลน์เดิม Samsung คงจะเปิดตัว ISOCELL HP3 อย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ราว ๆ เดือนกันยายนครับ
 







ผู้อำนวยการด้าน Machine Learning ของ Apple ลาออก
หลังจากให้กลับไปทำงานที่ออฟฟิศ

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/388203

an Goodfellow ผู้อำนวยการด้าน Machine Learning ของ Apple แจ้งข่าวกับพนักงานทางอีเมลว่าเขาได้ตัดสินใจลาออกจาก Apple โดยมีเหตุผลมาจากนโยบายของ Apple ที่เริ่มให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่ง Apple ไม่ได้ให้กลับไปทำงานเต็มสัปดาห์ในทันที แต่เริ่มจากให้กลับไปทำงานในออฟฟิศสัปดาห์ละ 1 วัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนจะขยายเป็นสัปดาห์ละ 2 วัน เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

พนักงานของ Apple เริ่มกลับไปทำงานที่ Apple Park เมื่อเดือนที่แล้ว และหลังจากวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ จะต้องมาทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งดูเหมือนมีพนักงานบางคนไม่พอใจกับการกลับไปทำงานตามปกติ และมีการส่งจดหมายถึง Tim Cook ซีอีโอของ Apple เพื่อแจ้งความประสงค์ว่าต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน และ รักษาความสมดุลระหว่างครอบครัว ความเป็นอยู่ที่ดี และ การทำงานให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ Ian Goodfellow ได้ตัดสินใจลาออกจาก Apple หลังจากเข้ามาร่วมงานได้เพียง 4 ปีเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นผู้เชี่ยงชาญด้าน AI อันดับต้นๆ ของ Google
 







Apple มีแผนสร้างแผงคีย์บอร์ดเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPad
มาพร้อม UI คล้ายกับ macOS อ้างอิงจากสิทธิบัตรล่าสุด

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/388194

Apple ได้รับสิทธิบัตรใหม่จากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นอุปกรณ์เสริมประเภทคีย์บอร์ดที่มีบานพับสำหรับแท็บเล็ต ซึ่งดูเหมือนจะเปลี่ยน iPad ให้กลายเป็นอุปกรณ์ไฮบริด ทำงานได้ทั้งในรูปแบบแล็ปท็อปและแท็บเล็ต

แผงคีย์บอร์ดในสิทธิบัตร ถูกออกแบบมาให้สามารถแนบติดกับ iPad ด้วยแม่เหล็ก และมาพร้อมบานพับที่รองรับการติดตั้งได้หลากหลายรูปแบบ จะหันด้านหน้าของ iPad เข้าหาแผงคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานในรูปแบบ MacBook ก็ได้ หรือ จะหันหน้าจอของ iPad ไปอีกด้านก็ได้

ทธิบัตรฉบับนี้ ยังระบุด้วยว่า บานพับของแผงคีย์บอร์ดอาจรองรับ Apple Pencil และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น กล้อง, โปรเจ็กเตอร์, ไมโครโฟน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้งาน iPad จะได้รับประสบการณ์การทำงานในรูปแบบ MacBook เมื่อเชื่อมต่อ iPad กับแผงคีย์บอร์ดในสิทธิบัตร User Interface ก็จะเปลี่ยนเป็นโหมดใหม่ที่ดูคล้าย macOS

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงเทคโนโลยีบนแผ่นกระดาษเท่านั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่า Apple จะผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับ iPad ในเร็วๆ นี้ หรือไม่
 







Sony Wena 3 Ultraman Edition สมาร์ทวอทช์รุ่นพิเศษ
ผลิตออกมาเพียง 1,000 เรือน ราคาราว 18,090 บาท

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/388249

Sony เปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นพิเศษ Sony Wena 3 Ultraman Edition ในโอกาสที่ภาพยนตร์ Shin Ultraman กำลังจะเข้าฉายในญี่ปุ่น วันที่ 13 พฤษภาคมนี้ โดยผลิตออกมาเพียง 1,000 เรือน พร้อมให้จับจองแล้วในราคา 68,200 เยน หรือราว 18,090 บาท
Sony Wena 3 Ultraman Edition ดูเหมือนนาฬิกาข้อมือปกติมากกว่าจะเป็นสมาร์ทวอทช์ โดดเด่นที่ตัวเรือนและหน้าปัดสีเงิน ใช้เข็มที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ultraman ด้านหลังมีโลโก้ของหน่วย Defense Force
Sony Wena 3 Ultraman Edition สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ เพื่อใช้ตรวจสอบสุขภาพ แจ้งเตือนข้อมูลจากแอปต่างๆ และรองรับชำระเงินบริการขนส่งสาธารณะผ่าน NFC ในตัว โดยมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานถึง 3 ปี
 







Sony ประกาศยอดขายปีงบประมาณล่าสุด 2.63 ล้านล้านบาท มากที่สุดตั้งแต่เริ่มธุรกิจ
Spoil

https://www.blognone.com/node/128388?fbclid=IwAR00hXnNE17KxFGYmtvGFpEHGOaq2BB-MwAO8WfwfbUvXKhyUGhnO1o7h9c

Sony ประกาศผลประกอบการปีงบประมาณล่าสุดที่สิ้นสุดเดือน มี.ค. 2022 ว่า มียอดขายรวม 9.9 ล้านล้านเยน หรือราว 2.63 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% และมากที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจมา ส่วนกำไรสุทธิทำได้ 8.82 แสนล้านเยน หรือราว 2.34 แสนล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 14%

สาเหตุที่ Sony สามารถสร้างยอดขายได้มากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของบริษัทมาจากธุรกิจภาพยนตร์ที่ทำได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะกับเรื่อง Spider-Man: No Way Home ที่กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินอันดับ 3 ตลอดกาลในพื้นที่อเมริกาเหนือ รวมถึงธุรกิจเพลง และลิขสิทธิ์ที่เติบโต โดย 30 ของ Adele เป็นอัลบั๊มที่ขายดีที่สุดของปี 2021

นอกจากนี้ความต้องการเซ็นเซอร์ของกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ตโฟนยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจเกมยังเติบโตแม้จะไม่สามารถส่งมอบเครื่อง PlayStation 5 ได้ตามคาดหวัง ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ธุรกิจดั้งเดิมของบริษัทยังทำผลงานได้ดีเช่นเดิม

นักวิเคราะห์มองว่า Sony กำลังปรับตัวจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปสู่ Content Company เพราะระยะหลังบริษัทเริ่มจริงจังกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามากขึ้น ส่วนปีงบประมาณถัดไปที่จะสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2023 ทาง Sony ตั้งเป้ามียอดขาย 11.4 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 15% มีกำไรสุทธิ 8.30 แสนล้านเยน ลดลง 6%
 







ยอดขาย PS5 แตะ 19.3 ล้านเครื่อง
ไม่ถึงเป้าของโซนี่เพราะชิปขาดแคลนหนัก

Spoil

https://www.blognone.com/node/128393
ในผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของโซนี่ เผยตัวเลขยอดขายฮาร์ดแวร์ PS5 ขายได้เพิ่มอีก 2 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมา (1/2022) มียอดขายรวม 19.3 ล้านเครื่อง (ไตรมาสก่อนขายได้ 3.9 ล้านเครื่อง เรียกว่าลดไปครึ่งหนึ่ง)

ตัวเลขยอดขาย PS5 ถือว่าพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเป้าของโซนี่ตามปีงบประมาณ 2021 (ระยะเวลา 12 เดือน จบที่สิ้นเดือนมีนาคม 2022) ต้องการขาย PS5 ให้ได้ 14.8 ล้านเครื่อง แต่ทำได้จริง 11.5 ล้านเครื่อง พลาดเป้าไปถึง 3.3 ล้านเครื่อง จากปัญหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขาดแคลน

โซนี่พยายามแก้เกมโดยกำหนดเป้าของปีงบประมาณ 2022 (เมษายน 2022-มีนาคม 2023) ให้เยอะกว่าเดิมอีกคือ 18 ล้านเครื่อง โดยบริษัทมั่นใจว่าสามารถสต๊อกชิ้นส่วนได้มากเพียงพอแล้ว

ในเอกสารผลประกอบการของโซนี่ยังระบุว่า อัตราการขาดทุนของ PS5 ที่ตั้งราคาขายต่ำกว่าต้นทุนเริ่มลดลงแล้ว แต่ในทางกลับกันก็มียอดขายเกมลดลง โดยเฉพาะเกมจากค่ายอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของโซนี่เอง
 







พี่รับมาแพง TSMC เตรียมขึ้นราคาชิปอีกรอบ 5-8% เริ่มปี 2023
Spoil

https://www.blognone.com/node/128402
Nikkei Asia อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนระบุว่า TSMC เริ่มแจ้งลูกค้าว่ากำลังจะขึ้นราคาชิปอีกครั้งประมาณ 5-8% ขึ้นกับเทคโนโลยีการผลิตโดยราคาใหม่จะมีผลต้นปี 2023 นี้

การประกาศขึ้นราคาครั้งนี้เป็นรอบที่สองภายในหนึ่งปีหลังจาก TSMC ประกาศขึ้นราคาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วถึง 20% และก่อนหน้านี้ก็เปลี่ยนนโยบายไม่ลดราคาเทคโนโลยีการผลิตที่เริ่มนิ่ง จากเดิมที่ค่อยๆ ลดราคาทุกไตรมาส

ปัญหาชิปขาดแคลนไม่ได้จำกัดอยู่แค่กำลังผลิตของโรงงานผลิตชิปเพียงอย่างเดียว แต่วัตถุดิบต้นน้ำของการผลิตชิปหลายตัวก็ไม่เพียงพอ เช่น เวเฟอร์, โรงงานแพ็กเกจชิปและทดสอบ, หรือ Ajinomoto Build-up Film (ABF)
 







DJI เปิดตัว Mini 3 Pro ใหม่ เซนเซอร์กล้องใหญ่ขึ้น
บินได้นานกว่าเดิม สูงสุด 47 นาที

Spoil

https://www.blognone.com/node/128398
DJI เปิดตัวโดรนใหม่ในชื่อว่า Mini 3 Pro โดยเป็นโดรนติดกล้องรุ่นเล็กที่อัพเกรดจาก Mini 2 ทั้งด้านดีไซน์, ฟีเจอร์ และราคา

ตัวกล้องติดโดรนของ Mini 3 Pro ใช้เซนเซอร์ CMOS ขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1/1.3 นิ้ว, รูรับแสงกว้างกว่าเดิมที่ f/1.7, ดิจิทัลซูมได้สูงสุด 4 เท่า ถ่ายภาพได้ที่ 48 ล้านพิกเซล, วิดีโอ 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที และ HDR 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที

ด้านฟีเจอร์ของตัวโดรน Mini 3 Pro มีเซนเซอร์หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เพื่อทำให้โดรนมีความสามารถมากขึ้นในโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ ส่วนตัวโดรนยังคงคอนเซปต์ขนาดเล็ก คือน้ำหนักไม่ถึง 250 กรัม ซึ่งตามกฎแล้วไม่ต้องลงทะเบียนกับ FAA ของสหรัฐฯ​ ส่วนแบตเตอรี่สามารถบินได้นานสุด 34 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เพิ่มจากรุ่นก่อนเล็กน้อย และมี Intelligent Flight Battery Plus ให้ซื้อเพิ่มเพื่อทำให้บินได้นานสุดถึง 47 นาที แต่ชุดที่ซื้อเพิ่มจะทำให้น้ำหนักเกิน 250 กรัม

นอกจากนี้ DJI ยังเปิดตัวรีโมทคอนโทรลใหม่ที่ชื่อว่า DJI RC ที่น้ำหนักเบากว่า DJI RC Pro โดยมีหน้าจอ 5.5 นิ้ว ความสว่าง 700 นิต โดยตอนนี้ DJI RC จะยังใช้งานได้เฉพาะกับโดรน Mini 3 Pro เท่านั้น แต่จะเพิ่มรุ่นซัพพอร์ตในอนาคต

ราคา DJI Mini 3 Pro พร้อมรีโมท RC-N1 อยู่ที่ 25,690 บาท ส่วนราคาตัวโดรนพร้อมรีโมท RC อยู่ที่ 30,990 บาท
 







Netflix เวอร์ชันมีโฆษณา อาจเริ่มให้บริการปลายปีนี้
Spoil

https://www.blognone.com/node/128397
The New York Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง พูดถึงแผนงานหารายได้ช่องทางใหม่ที่ Netflix เคยเกริ่นไว้ หลังจากผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมาเริ่มชะลอการเติบโต โดยบอกว่าอาจออกแพ็คเกจแบบมีโฆษณา

ข้อมูลบอกว่าเดิมที Netflix ตั้งใจจะออกแพ็คเกจดังกล่าวใน 1-2 ปี ข้างหน้า แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ Netflix กำหนดให้แพ็คเกจดังกล่าวต้องเปิดให้สมัครได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ หรือช่วงปลายปี

รายงานยังบอกว่าแผนเก็บเงินสมาชิกที่มีการแชร์รหัสผ่านกัน ก็คาดว่าจะเริ่มมีผลในช่วงปลายปีเช่นกัน

ปัจจุบันบริการสตรีมมิ่งแทบทุกรายต่างมีแพ็คเกจแบบมีโฆษณา ที่ทำให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินน้อยลง แล้วผู้ให้บริการไปหารายได้จากโฆษณาแทน ยกเว้น Apple TV+ ซึ่งประกาศแนวทางไม่มีโฆษณา กับ Disney+ ที่ตอนนี้ยังไม่มี แต่ประกาศแล้วว่าจะมีในปีนี้
 







ชายเมกาสร้าง 'รถราง' แบบโฮมเมด
เพื่อใช้วิ่งไปตามทางรถไฟร้างในแคลิฟอร์เนียตอนใต้

Spoil

https://news.trueid.net/detail/nQLlveoB1WdQ

โดยผู้ใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ @MarkTomasovic ได้แชร์คลิปวิดีโอของชายอเมริกันที่ใช้ชื่อช่อง YouTube ว่า Ryan Randomness ในวิดีโอดังกล่าวเขานั่งบนรถรางแบน ๆ พร้อมกระติกน้ำคู่ใจ แล่นไปตามทางรถไฟด้วยรอยยิ้ม ซึ่งในช่องส่วนตัวของเขาเองยังมีคลิปวิดีโอบันทึกการเดินทางครั้งอื่น ๆ และวิดีโอเกี่ยวกับการทดสอบรถรางของเขาให้ได้ชมกันอีกด้วย

สำหรับตัวรถราง ถึงแม้จะไม่ได้มีวิดีโออธิบายการสร้างชัด ๆ แต่มีลักษณะตัวฐานเป็นแผ่นไม้ขนาดใหญ่ ที่ด้านล่างมีการเสริมเฟรมไม้ไว้เพื่อให้มันสามารถรับน้ำหนักได้ จากนั้นติดตั้งเพลาและล้อ 4 ข้างเพื่อใช้วิ่งบนรางรถไฟ โดยใช้เครื่องยนต์แบบ Harbor Freight Predator 212 ซึ่งให้กำลังอยู่ที่ราว ๆ 6.5 แรงม้า ร่วมกับคลัตช์แบบแรงเหวี่ยง (Centrifugal Clutches) และโซ่มอเตอร์ไซค์ มีสายคล้องระหว่างคันเร่งและเครื่องยนต์ ซึ่งทำไว้เป็นแบบคันโยกง่าย ๆ

ส่วนตอนนี้ผู้สร้างเผยว่า ยังไม่ได้มีการติดตั้งระบบเบรก แต่คิดว่าอาจจะสร้างเพิ่มเติมไว้เป็นคันโยกบริเวณล้อเพิ่มในอนาคต ส่วนตัวที่นั่งเป็นที่นั่งราคาถูกแบบเดียวกันที่ติดตั้งในสนามกีฬาทั่วไป และน้ำหนักของตัวรถทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 100 ปอนด์ หรือประมาณ 45 กิโลกรัม (ข้อมูลไม่ได้มีระบุเป็นตัวเลขแบบละเอียดแน่ชัด ทั้งหมดเป็นการประมาณการณ์ที่เปิดเผยโดยตัวผู้สร้างเอง)

โดยเขาระบุว่าสำหรับรถรางที่เขาทำขึ้นเองนั้น ใช้งบไปทั้งสิ้นประมาณ 500-600 ดอลลาร์ หรือราว ๆ 18,000-20,000 บาท แบ่งเป็นค่าเครื่องยนต์ 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,500 บาท) , ค่าไม้กระดานสำหรับรองนั่งอีก 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,500 บาท) ล้อทั้งสี่ล้อราว ๆ 250 ดอลลาร์ (ประมาณ 8,600 บาท), เพลาอีก 100 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,500 บาท) ที่นั่งอีกประมาณ 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 350 บาท) ซึ่งบางอย่างก็ใช้ของที่มีอยู่แล้ว ทำให้ราคาถูกลง

นอกจาก Ryan เอง ยังมีกลุ่มคนที่รักการเดินทางไปตามรางรถไฟด้วยการสร้างสรรค์รถรางเป็นของตัวเองเช่นกัน ซึ่งหลาย ๆ คนก็ออกมาเปิดเผยทั้งวิธีการสร้างรถรางอย่างละเอียด และเส้นทางที่พวกเขาได้ลองไปผจญภัยมา อย่างไรก็ตามต้องขอบอกก่อนว่าถึงแม้ไอเดียของพวกเขาจะสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นการกระทำของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและผ่านการตรวจสอบเส้นทางวิ่งบนรางรถไฟมาแล้วอย่างดี ดังนั้นดูไว้เป็นสีสันขำ ๆ แต่ไม่ควรนำไปลอกเลียนแบบให้เสี่ยงอันตราย
 








กระทู้เก่า ปี2022



January
Spoil

Febuary
Spoil

March
Spoil

April
Spoil

May
◦ Wed May 04, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2145786


โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
โค้ช C-License
Status: Middle fingers up if you don't give a f**k
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Apr 2010
ตอบ: 39646
ที่อยู่: ข้าวเหนียวมะม่วงรสช็อคโกแลต
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:27
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
กล้อง jame webb สมแล้วที่พัฒนามาเป็นสิบๆปี ภาพชัดแจ๋วเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

SAVE OF THE CENTURY !!

ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: อยู่เมืองดัจริตชีวิตต้องป๊อป
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 7649
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:28
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
อยากได้ DJI Mini 3 Pro อยู่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Less is More.
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:29
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
Antivist พิมพ์ว่า:
กล้อง jame webb สมแล้วที่พัฒนามาเป็นสิบๆปี ภาพชัดแจ๋วเลย  


ยังแค่ Test นะนี่
อยากเห็นตอนจะสำรวจจริงจังเลยคับ
น่าจะเห็นไรอีกเยอะ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 159
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:40
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
ชิปที่ขาดๆกัน เห็นขาดมานานแล้ว มันคือธาตุอะไร ใช้ผลิตอะไรได้บ้างหรอครับ แล้วขาดเพราะอะไรกัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
339
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 8352
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:52
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
วันนี้บ่าย 2 เปิดตัว Sony Xperia 1 IV
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 09:54
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
JuanPockim พิมพ์ว่า:
ชิปที่ขาดๆกัน เห็นขาดมานานแล้ว มันคือธาตุอะไร ใช้ผลิตอะไรได้บ้างหรอครับ แล้วขาดเพราะอะไรกัน  


https://www.beartai.com/article/tech-article/909202
https://droidsans.com/chipset-shortage-2021-explained/

1.ความต้องการของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น
▶ความต้องการของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือหูฟัง
▶เครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo Switch หรือ PlayStation 5 ต่างต้องพึ่งพาความสามารถของเหล่าชิปหน่วยประมวลผล
▶กระแสลงทุนใน Cryptocurrency ผู้คนแห่ไปซื้อการ์ดจอ
▶เทคในรถยนต์ใช้ชิปเช่นกัน อาทิ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ระบบช่วยจอดรถ ระวังการถูกชนด้านข้าง ระบบAdaptive Cruise Control เป็นต้น ไปจนถึงระบบใหม่ล่าสุดอย่างระบบAutonomous Driving ทำให้ชิปเหล่านี้ขาดตลาดยิ่งกว่าเดิม




2.ประสบปัญหาภัยพิบัติ กระทบกำลังผลิต
▶TSMC ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบกับภัยแล้งเข้าอย่างจัง เนื่องจากโรงงานผลิตชิปของพวกเขาต้องใช้น้ำสะอาดในกระบวนการผลิตชิปเป็นจำนวนกว่า 1.56 แสนล้านตันต่อวัน ซึ่งพอมีปัญหาภัยแล้งนี้ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ TSMC จะได้น้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอมาใช้ผลิตชิปเหมือนช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ TSMC จำเป็นต้องลดไลน์การผลิตลง เพื่อให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่ในปัจจุบัน
การระบาดของโควิด-19

▶Samsung ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติเช่นกัน โดยพวกเขาจำเป็นต้องลดจำนวนการผลิตชิปของโรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังต้องเจอกับพายุหิมะอย่างหนัก จนถึงขนาดไฟฟ้าดับทั้งเมือง




3.ทำไมปัญหาชิปขาดแคลนถึงรุนแรงมากขนาดนี้
▶มีผู้ผลิตรายใหญ่เหลืออยู่เพียงแค่ 2 เจ้าเท่านั้น ก็คือ TSMC และซัมซุง
เมื่อบริษัทเหล่านี้เจอความต้องการใช้ชิปที่มากขึ้นมาก ๆ เข้า ก็ทำให้ยิ่งผลิตไม่ทันเข้าไปใหญ่เลย

▶การที่ผู้ผลิตใหม่จะเข้าสู่วงการผลิตชิปก็ทำได้ยากมาก เพราะว่าการผลิตชิปเหล่านี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก และใช้เวลาในการวิจัยนาน และต้นทุนในการเริ่มทำธุรกิจนี้ก็สูงมากถึง 10 ล้านเหรียญ (ประมาณ 336 ล้านบาท) เลย ขนาดเอเอ็มดี (AMD) หรือแอปเปิล (Apple) ยังต้องจ้าง TSMC ในการผลิตชิป CPU ให้เลย ทำให้ปัจจุบัน คิวการผลิตชิปของทุกบริษัทแน่นมาก และผลิตได้ไม่ทันความต้องการของลูกค้านั่นเอง




4.ทำไมไม่ผลิตเพิ่ม?
▶การผลิตชิปเซ็ตขึ้นมาแต่ละที มันไม่ได้ง่ายแบบที่เราคิดกันแม้แต่น้อย โดยเฉพาะปัจจุบัน ที่ชิปเซ็ตส่วนมากถูกย่อขนาดให้เล็กลง อัดทรานซิสเตอร์มากว่าหลายพันล้านหน่วย ขั้นตอนการผลิตก็ย่อมมีมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น และที่สำคัญใช้เวลานานเป็นเดือน ๆ

▶นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม HUAWEI ถึงตกอยู่สถานการณ์ที่ยากลำบาก ยอดขายหายไปเกือบครึ่ง นับตั้งแต่โดนรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแบน เนื่องจากปัจจุบัน HUAWEI ยังติดข้อจำกัดเรื่องสิทธิบัตรบางอย่างที่สหรัฐฯ เป็นผู้ถือ ทำให้พวกเขาไม่สามารถสร้างโรงงานผลิตชิปที่ศักยภาพทัดเทียมกับเจ้าตลาดตอนนี้อย่าง TSMC, Samsung หรือ Intel ได้ อีกทั้ง SMIC บริษัทผลิตชิปที่ใหญ่และมีเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดในจีนตอนนี้ยังมีผลิตชิปเต็มที่ได้ถึงแค่ระดับสถาปัตยกรรม 14 นาโนเมตรเท่านั้น


2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status: Meawchester United Only
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Jul 2008
ตอบ: 3819
ที่อยู่: CNX
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 13:26
#Update IT (Wed May 11, 2022)
Hypervenom1998 พิมพ์ว่า:
JuanPockim พิมพ์ว่า:
ชิปที่ขาดๆกัน เห็นขาดมานานแล้ว มันคือธาตุอะไร ใช้ผลิตอะไรได้บ้างหรอครับ แล้วขาดเพราะอะไรกัน  


https://www.beartai.com/article/tech-article/909202
https://droidsans.com/chipset-shortage-2021-explained/

1.ความต้องการของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้น
▶ความต้องการของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือหูฟัง
▶เครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo Switch หรือ PlayStation 5 ต่างต้องพึ่งพาความสามารถของเหล่าชิปหน่วยประมวลผล
▶กระแสลงทุนใน Cryptocurrency ผู้คนแห่ไปซื้อการ์ดจอ
▶เทคในรถยนต์ใช้ชิปเช่นกัน อาทิ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ระบบช่วยจอดรถ ระวังการถูกชนด้านข้าง ระบบAdaptive Cruise Control เป็นต้น ไปจนถึงระบบใหม่ล่าสุดอย่างระบบAutonomous Driving ทำให้ชิปเหล่านี้ขาดตลาดยิ่งกว่าเดิม




2.ประสบปัญหาภัยพิบัติ กระทบกำลังผลิต
▶TSMC ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบกับภัยแล้งเข้าอย่างจัง เนื่องจากโรงงานผลิตชิปของพวกเขาต้องใช้น้ำสะอาดในกระบวนการผลิตชิปเป็นจำนวนกว่า 1.56 แสนล้านตันต่อวัน ซึ่งพอมีปัญหาภัยแล้งนี้ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ TSMC จะได้น้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอมาใช้ผลิตชิปเหมือนช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ TSMC จำเป็นต้องลดไลน์การผลิตลง เพื่อให้สอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่ในปัจจุบัน
การระบาดของโควิด-19

▶Samsung ก็เป็นอีกหนึ่งเจ้าที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติเช่นกัน โดยพวกเขาจำเป็นต้องลดจำนวนการผลิตชิปของโรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังต้องเจอกับพายุหิมะอย่างหนัก จนถึงขนาดไฟฟ้าดับทั้งเมือง




3.ทำไมปัญหาชิปขาดแคลนถึงรุนแรงมากขนาดนี้
▶มีผู้ผลิตรายใหญ่เหลืออยู่เพียงแค่ 2 เจ้าเท่านั้น ก็คือ TSMC และซัมซุง
เมื่อบริษัทเหล่านี้เจอความต้องการใช้ชิปที่มากขึ้นมาก ๆ เข้า ก็ทำให้ยิ่งผลิตไม่ทันเข้าไปใหญ่เลย

▶การที่ผู้ผลิตใหม่จะเข้าสู่วงการผลิตชิปก็ทำได้ยากมาก เพราะว่าการผลิตชิปเหล่านี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก และใช้เวลาในการวิจัยนาน และต้นทุนในการเริ่มทำธุรกิจนี้ก็สูงมากถึง 10 ล้านเหรียญ (ประมาณ 336 ล้านบาท) เลย ขนาดเอเอ็มดี (AMD) หรือแอปเปิล (Apple) ยังต้องจ้าง TSMC ในการผลิตชิป CPU ให้เลย ทำให้ปัจจุบัน คิวการผลิตชิปของทุกบริษัทแน่นมาก และผลิตได้ไม่ทันความต้องการของลูกค้านั่นเอง




4.ทำไมไม่ผลิตเพิ่ม?
▶การผลิตชิปเซ็ตขึ้นมาแต่ละที มันไม่ได้ง่ายแบบที่เราคิดกันแม้แต่น้อย โดยเฉพาะปัจจุบัน ที่ชิปเซ็ตส่วนมากถูกย่อขนาดให้เล็กลง อัดทรานซิสเตอร์มากว่าหลายพันล้านหน่วย ขั้นตอนการผลิตก็ย่อมมีมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น และที่สำคัญใช้เวลานานเป็นเดือน ๆ

▶นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม HUAWEI ถึงตกอยู่สถานการณ์ที่ยากลำบาก ยอดขายหายไปเกือบครึ่ง นับตั้งแต่โดนรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแบน เนื่องจากปัจจุบัน HUAWEI ยังติดข้อจำกัดเรื่องสิทธิบัตรบางอย่างที่สหรัฐฯ เป็นผู้ถือ ทำให้พวกเขาไม่สามารถสร้างโรงงานผลิตชิปที่ศักยภาพทัดเทียมกับเจ้าตลาดตอนนี้อย่าง TSMC, Samsung หรือ Intel ได้ อีกทั้ง SMIC บริษัทผลิตชิปที่ใหญ่และมีเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดในจีนตอนนี้ยังมีผลิตชิปเต็มที่ได้ถึงแค่ระดับสถาปัตยกรรม 14 นาโนเมตรเท่านั้น


 


น้ำที่ใช้ล้าง 1.56 แสนล้านตัน/วัน

ต้องหน่วยอะไรผิดพลาดแน่ ๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Apr 2022
ตอบ: 149
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 15:49
#Update IT (Wed May 11, 2022)
ลำโพง ทำเป็นวอเปเปอร์ ติดผนังนี่อย่างเจ๋งเลย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Wed May 11, 2022 16:50
[RE: #Update IT (Wed May 11, 2022)]
nOnsEnsIcAL พิมพ์ว่า:
Hypervenom1998 พิมพ์ว่า:
JuanPockim พิมพ์ว่า:
ชิปที่ขาดๆกัน เห็นขาดมานานแล้ว มันคือธาตุอะไร ใช้ผลิตอะไรได้บ้างหรอครับ แล้วขาดเพราะอะไรกัน  


https://www.beartai.com/article/tech-article/909202
https://droidsans.com/chipset-shortage-2021-explained/



 


น้ำที่ใช้ล้าง 1.56 แสนล้านตัน/วัน

ต้องหน่วยอะไรผิดพลาดแน่ ๆ  


เว็บน่าจะผิด ผมว่าน่าจะ 1.56 แสน/วัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel