[RE: ถ้าลูกน้องลางานบ่อย(มาก) จะพูดตักเตือนยังไงดี]
ใครอนุมัติให้ลาครับ
ผมไม่ซีเรียสนะที่พนักงานจะลาให้ครบตามสิทธิ์ที่เขาได้ แม้จะเป็นช่วงเทศกาล แต่จำเป็นต้องไม่กระทบกับงานด้วย
ผมไม่แน่ใจว่างานท่านเป็นลักษณะไหน แต่ในทีมที่ผมบริหารมาตลอด ผมใช้ระบบ"Buddy" พนักงานทุกคนมีการจับบัดดี้ การลาต่างๆ(ไม่นับลาป่วย)ให้คุยกับบัดดี้ก่อน ว่าจะทำงานแทนให้ และผลัดกันลายาว เช่น คนนึงอาจจะไปสงกรานต์ อีกคนไปปีใหม่แทน, ฯลฯ เพราะฉะนั้น พนักงานผมหยุดยาวในช่วงเทศกาลแบบนี้ราวๆครึ่งแผนกเสมอๆ โดยที่งานไม่เสีย
พวกที่แหกระบบ เราเจอกันในระบบการลงโทษของบริษัทแทนครับ เล่นกันตามเกมส์ บริษัทเสียหายยังไง ท่านบกพร่องยังไง ไล่ไปตามระบบ เตือนเป็นทางการ จดหมายเตือน ทัณฑ์บน ไล่ออก ขั้นตอนของกฎหมายมันมีอยู่แล้วครับ
(ผมเคยออกจดหมายทัณฑ์บนให้พนักงานอาวุโสคนนึง ที่รู้จักกับผู้จัดการระดับภูมิภาคซึ่งเป็นชาวต่างชาติ+ซี้กับผู้จัดการฝ่ายบุคคล ก่อนผมเข้าทำงาน พนักงานชอบมาลาแบบไม่ต้องจ่ายเงินเดือน สองเดือนบ้าง สามเดือนบ้าง และพนักงานอ้างเสมอว่า ผู้จัดการภูมิภาคอนุมัติมาให้แล้ว โดยผู้จัดการฝ่ายบุคคลให้ท้าย...ผมแจ้งทัณฑ์บน และพร้อมจะไล่ออก โดยที่ผู้จัดการภูมิภาคไม่กล้ายุ่ง สุดท้ายพนักงานไม่กล้าลาแบบนี้อีกเลย เหลือแค่ลาเล็กน้อยตามเทศกาล)
ส่วนการลาป่วย ถ้ามองแล้วมันเกินขอบเขต ผมเรียกหาใบรับรองแพทย์ตั้งแต่แจ้งมานะ เพราะทางบริษัทฯมีประกันสุขภาพ พนักงานแทบไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษา ถ้าดื้อแพ่งบอกไม่ไหว ไม่ไป ผมเก็บเร็คคอร์ดและแจ้งบุคคลลงมาดำเนินการแทนทั้งในส่วนของการไล่บี้ และWaste caseคือหาคนมาแทนบุคคลากรคุณภาพน้อยแบบนี้