ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:14
จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.
หลายๆท่านในนี้อาจทราบว่าผมเป็นนักบิน ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่นักบินไฟลท์นั้น 555 และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้จักใครในไฟลท์นั้นเป็นการส่วนตัวแม้แต่นิดเดียว

ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นของตัวเองเลย ไม่บอกใครถูกใครผิด เพราะผมปกป้องบริษัทก็ดูจะเป็นการปกป้องบริษัทตัวเอง หรือผมด่าบริก็ไม่ได้เพราะยังไงผมก็เป็นลูกจ้างเขา จะให้แค่ข้อมูลกับคนผิดจะบอกแค่ที่ผิดแบบชัดเจนออกมาให้เห็นจริงๆ

พอดีเห็นกระทู้ก่อนหน้าสรุปไว้น่าสนใจ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1695125/1
เลยแค่อยากมาเสริมให้เคลียในบางเรื่องที่อาจจะยัง งงกัน

เหตุการณ์ขอเล่าสั้นมากๆเพราะทุกคนคงอ่านกันมาแล้ว

ไฟลท์ 970 ไปซูริคปกติใช้เครื่อง B777 ไฟลท์กลับ 971 ต้องเปลี่ยนเครื่องไปใช้ B747
เพราะฉะนั้นนักบินที่บินไป ไม่สามารถทำงานกลับได้ เพราะเครื่องบินคนละรุ่น ทำให้นักบิน 4 คนนั้นต้องกลับในฐานะ passive crew แล้วก็เกิดเหตุการณ์อย่างที่ทุกคนรู้กัน

ตอบคำถามที่หลายคนอยากรู้

ความแตกต่างของเครื่องทั้งสองตัว

B777 - ไม่มี First class, ที่นั่ง BC เป็นแบบ flat(คือนอนราบ)
B747 - มีFirst Class, ที่นั่ง BC ไม่เป็นแบบราบ

จุดนี้อธิบายว่าทำไมนักบินถึงไม่นั่ง BC ของ 747 เพราะเป็นกฎหมาย ออกโดย IATA ครับการไม่นอนแบบราบถือว่าไม่เป็น suitable rest ทำให้ชั่วโมงในการทำงานจะได้น้อยกว่านอนราบ


การจองที่ของผู้โดยสารทั้งหมดจองเป็น BC ครับ เพราะตอนจองยังเป็นเครื่องตัว 777
เพราะฉะนั้น First จะเป็นที่ว่างทั้งหมด ซึ่งคนผิดคือคนที่รับผิดชอบตรงนี้แหละครับ เพราะไม่มีการจองที่ไว้สำหรับนักบินที่ passive ทั้ง 4 คน(ตามกฎทั้งนักบินและลูกเรือที่ passive ต้องได้นั่งชั้นที่สูงที่สุดเท่าที่มีที่ว่าง) ทำให้มีคนอัพเกรดผู้โดยสารไปนั่ง first classจนไม่มีที่สำหรับนักบิน

ซึ่งการสอบยังไม่มีแบบชัดเจนว่าหน่วยงานไหน อาจจะกราวที่ซูริค หรือพลาดมาตั้งแต่ฝ่ายตั๋ว อันนี้ไม่ยังไม่ฟันธง


แต่คนที่ผิดแล้วต้องโดนแน่ๆคือคนที่ทำเอกสาร ioc เรื่องการเขียน report เรื่องนี้หลุดออกมาในโซเชี่ยล

ใครมีคำถามหรือสงสัยอะไรก็ถามได้ครับ จะคอยมาตอบครับ
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:33
Top Comment [RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
Blackfellow พิมพ์ว่า:
LordFirst พิมพ์ว่า:
Blackfellow พิมพ์ว่า:
ถามต่อ
แล้วนักบิน 4 คนนั้นต้องกลับไปทำหน้าที่ต่อใช่หรือไม่
แล้วถ้าทำหน้าที่ต่อ ต้องทำการบินหลังจากเครื่องลงแล้วกี่ชั่วโมง?

 


ไม่ต้องกลับไปทำครับ ไฟลท์ยุโรปกลับไปพักอย่างน้อย 48ชม
แต่การนั่งเฉยๆเป็น passive crew ตามกฎถือว่าอยู่ในหน้าที่การทำงานครับ ถึงจะไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตาม  


ก็ไม่ผิดอะนะ แต่ก็บ่งบอกกัปตันที่ขับเครื่องกับไม่ขับเครื่องได้อยู่
ว่าเป็นแบบไหน

แล้วถ้าเป็นท่านละครับ ถ้าท่านเป็นคนขับเครื่องบินลำนี้ จะมีแนวทางปฏิบัติแบบไหน ?  


เป็นผมผมยอมนะ เป็นคนง่ายๆ passive นั่ง eco ผมก็นั่งมาแล้ว 555 เพราะที่ bc ไม่พอ ด้วยความเป็นเด็กสุด ที่นี่เรื่องซีเนีย จูเนียแรง ผมเข้าใหม่ผมชินแล้ว 555
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2010
ตอบ: 2084
ที่อยู่: พื้นที่เล็กๆ
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 20:21
Top Comment [RE]จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.
บางคอมเม้นต์ก็เหมือนเด็กน้อยอ่ะ ไม่วิเคราะห์อะไรก่อนพิมพ์

การบินไกลๆนี่มันเหนื่อยจะตาย ถึงจะแค่นั่งเฉยๆก็เหอะ และมันมีโรคที่ป่วยจากการเดินทางโดยเครื่องบินอยู่ (แอร์โฮสเตสและนักบินจะเป็นกันเยอะ)

ในเมื่อข้อกำหนดมันมีมาแบบนี้แล้ว ยังจะไปนั่งด่าว่านักบินผิด และไล่ให้ไปนั่งที่นั่ง Business class อีก

ผู้โดยสารต่างหาก กับ Ground staff ที่ผิด
1. ทำไมไม่ล้อคที่นั่งไว้ให้ นักบินก่อน
2. ผู้โดยสารทั้งหมด หรือเฉพาะบางที่นั่นแหละ ทำไมไม่ยอมกลับไปนั่งที่นั่งตัวเอง ในชั้น Business class
กรณีนี้ พอมีปัญหาพนักงานก็ต้องพยายามอธิบายแล้วแน่นอน ว่าทำไมต้องให้นักบินนั่งตรงนี้ แต่ผู้โดยสารคงไม่ยอม คิดประมาณว่าฉันไม่ผิด ถึงพนักงานจะพยายามอธิบายแล้ว นึกภาพบนเครื่องออกเลย พวกเห็นแก่ตัวเยอะ อยากสบาย ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้


และในเรื่องของการเสียเวลา 2 ชั่วโมง เพราะอะไร มันก็เพราะผู้โดยสารที่ซื้อตั๋ว Business class แต่มานั่งที่ของนักบินใน First class ไม่ยอมลุกกลับไปนั่งที่ตัวเอง ตามเงินที่จ่าย

แต่ก็ยังมีบางคนด่านักบินต่ออีก และด่าคนขับเครื่องที่ไม่ยอมเอาเครื่องขึ้นอีก คงคล้ายๆกรณีรามอสแหละ ออกตัวด่าไปแล้ว พอคดีพลิกจะกลับคำก็ยังไงอยู่เลยต้องตามน้ำด่าไป

โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
แก้ไขล่าสุดโดย PorchBlue เมื่อ Fri Oct 19, 2018 20:27, ทั้งหมด 1 ครั้ง
ออฟไลน์
เจ้าของสโมสร
Status: ประธานคลับไอยูแห่งประเทศไทย
: 0 ใบ : 0 ใบ
ตอบ: 15637
ที่อยู่: มินจู คือ วงที่ดีที่สุดในโลก เข้าร่วม: 5 Feb 2001
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:19
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
ปัญหาภายในรึเปล่าครับ เหมือนหักเหลี่ยมกันไปมา

เอกสารใบนั้นน่าจะเป็นคนในปล่อยภาพออกมานะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Sep 2013
ตอบ: 15370
ที่อยู่: เนิน46
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:20
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
งั้นผมถามกลับกว่าการดีเลย์เครื่อง2ชมโดยการเอาผดสเป็นตัวประกัน นี่ถือเป็นความผิดร้ายแรงไหมครับในมุมของนักบิน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:20
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
❤❤❤มินจู❤❤❤ พิมพ์ว่า:
ปัญหาภายในรึเปล่าครับ เหมือนหักเหลี่ยมกันไปมา

เอกสารใบนั้นน่าจะเป็นคนในปล่อยภาพออกมานะ
 


คนในแน่นอนครับที่ปล่อย คนนี้ไม่รอดแน่นอน

แต่ปัญหานี่ไม่รู้ว่ากัปตันกับ ground staff ที่ซูริคเขาคุยอะไรกัน มีปัญหากันรึป่าว อันนี้ไม่ชัวครับ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Jan 2008
ตอบ: 4985
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:22
จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.
Ekwangsoo พิมพ์ว่า:
งั้นผมถามกลับกว่าการดีเลย์เครื่อง2ชมโดยการเอาผดสเป็นตัวประกัน นี่ถือเป็นความผิดร้ายแรงไหมครับในมุมของนักบิน  

สงสัยแบบนี้เหมือนกันครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:23
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
Ekwangsoo พิมพ์ว่า:
งั้นผมถามกลับกว่าการดีเลย์เครื่อง2ชมโดยการเอาผดสเป็นตัวประกัน นี่ถือเป็นความผิดร้ายแรงไหมครับในมุมของนักบิน  


นักบินเรื่องการดีเลย์นี่ไม่ดีแน่นอน เพราะไฟลท์ดีเลย์เป็น record ไม่ดีสำหรับนักบินด้วย กับบริษัทนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง โดนเต็มๆ
คงเป็นเพราะ ground staff ต้องขึ้นมาเคลีย (ไม่รู้ว่าที่ยาวเพราะเคลียกับนักบินหรือเคลียกับผู้โดยสารที่ให้เขากลับไปที่เดิมนะครับ) แต่ ground ยังอยุ่บนเครื่อง ก็ปิดประตูและออกไม่ได้ครับ จนกว่า staff จะลงหมด
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5009
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:23
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
ถามต่อ
แล้วนักบิน 4 คนนั้นต้องกลับไปทำหน้าที่ต่อใช่หรือไม่
แล้วถ้าทำหน้าที่ต่อ ต้องทำการบินหลังจากเครื่องลงแล้วกี่ชั่วโมง?

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Oct 2005
ตอบ: 38325
ที่อยู่: Kanagawa, Japan
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:24
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
ขอถามตามที่เดาในมู้ก่อนๆอ่ะฮะ..

มีการงัดกันระหว่างนักบิน กับ ground หรือ นักบินกับองค์กรมั๊ยฮะ..

ประมาณว่าปัญหาสะสม นักบินรู้สึกเหมือนถูกเอาเปรียบ...พอมาถึงจุดๆนึง (เช่นเรื่องนี้)

อารมณ์นักบินเลยปะทุออกมา..คือแสดงออกว่าต่อต้าน ไม่ประนีประนอมอีกต่อไปแล้ว

(คือไม่ใช่แค่เรื่องอีโก้เหมือนที่หลายๆท่านด่ากัน...แต่เหมือนตั้งใจระบายออกมา ให้เป็นเรื่องเป็นราว)

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: ์Newbie2006-2016
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 29344
ที่อยู่: สุราษฏร์ธานี
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:24
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
ผมขอถามคำถามเดียว ค่าเสียเวลาในหลุมจอด สรุป ก็ต้องเอาเงินภาษีเราไปจ่ายใช่ปะครับ

แก้ไขล่าสุดโดย pohihi188 เมื่อ Fri Oct 19, 2018 19:27, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


Fujiwara Takumi Trueno AE 86
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: -# PUNCH #-
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 16765
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:24
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
อยากรู้ว่านักบินที่ On duty อยู่เอาเครื่องขึ้นไม่ได้ใช่ไหมฮะ เพราะจำเป็นต้องเอา deadhead ไปด้วยใช่ไหมฮะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
เจ้าของสโมสร
Status: ประธานคลับไอยูแห่งประเทศไทย
: 0 ใบ : 0 ใบ
ตอบ: 15637
ที่อยู่: มินจู คือ วงที่ดีที่สุดในโลก เข้าร่วม: 5 Feb 2001
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:24
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
LordFirst พิมพ์ว่า:
❤❤❤มินจู❤❤❤ พิมพ์ว่า:
ปัญหาภายในรึเปล่าครับ เหมือนหักเหลี่ยมกันไปมา

เอกสารใบนั้นน่าจะเป็นคนในปล่อยภาพออกมานะ
 


คนในแน่นอนครับที่ปล่อย คนนี้ไม่รอดแน่นอน

แต่ปัญหานี่ไม่รู้ว่ากัปตันกับ ground staff ที่ซูริคเขาคุยอะไรกัน มีปัญหากันรึป่าว อันนี้ไม่ชัวครับ  


เหมือนเหตุการณ์นี้มีคนแกล้งตั้งแต่แรกเลยครับ ตั้งใจไม่สำรองเพื่อให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

พอนักบินไม่ยอม ก็เลยปล่อยเอกสารใส่ อีกที นี่จงใจแกล้งละครับ ถ้ามองตามที่บอกนะ

อีกอย่าง เอาตามจริงผมก็เข้าใจที่ว่ามันเป็นกฎหมายนะ แต่ผมมองว่า นั่งกลับมาก่อนแล้วมาฟ้องร้องเอาอีกทีน่าจะดีกว่า ในเมื่อมันเป็นเรื่องกฎหมาย

ทำแบบนี้ กลายเป็นเสียเปรียบไปเลยอะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ❤❤❤มินจู❤❤❤ เมื่อ Fri Oct 19, 2018 19:25, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jul 2010
ตอบ: 40454
ที่อยู่: DD จงเจริ้ญ!!!
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:25
[RE]จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.
ถามจขกท. ถ้าท่านเป็นหนึ่งใน passive crew จะรับมือกับสถานการณ์นี้ยังไงครับ

อย่าเข้าใจผิดนะครับ ไม่ได้เหน็บแนม แค่อยากรู้ความเห็นของคนในสายอาชีพครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Aug 2010
ตอบ: 14186
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:25
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
ขออนุญาตถามครับ นักบิน deadhead ที่บินกลับและต้องการที่นอนราบตามกฏการบิน มีบินต่อทันทีหรือเปล่าครับ หรือกลับมาพักเฉยๆ อันนี้จะตอบข้อที่ว่าเป็นความจำเป็นหรือแค่อีโก้ได้พอสมควร
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:25
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
Blackfellow พิมพ์ว่า:
ถามต่อ
แล้วนักบิน 4 คนนั้นต้องกลับไปทำหน้าที่ต่อใช่หรือไม่
แล้วถ้าทำหน้าที่ต่อ ต้องทำการบินหลังจากเครื่องลงแล้วกี่ชั่วโมง?

 


ไม่ต้องกลับไปทำครับ ไฟลท์ยุโรปกลับไปพักอย่างน้อย 48ชม
แต่การนั่งเฉยๆเป็น passive crew ตามกฎถือว่าอยู่ในหน้าที่การทำงานครับ ถึงจะไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตาม
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Chelsea fan since 2001
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 9261
ที่อยู่: Bangkok
โพสเมื่อ: Fri Oct 19, 2018 19:26
[RE: จากคนใน สรุปเหตุการณ์กบท.]
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
อยากรู้ว่านักบินที่ On duty อยู่เอาเครื่องขึ้นไม่ได้ใช่ไหมฮะ เพราะจำเป็นต้องเอา deadhead ไปด้วยใช่ไหมฮะ  


ที่เอาขึ้นไม่ได้เพราะยังมี ground staff ของที่นู้นยังอยุ่บนเครื่องครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel