koredevman พิมพ์ว่า:
ง่ายๆครับ ผมจะสรุปให้ สิ่งที่ผมจะสื่อ จะไม่หลงประเด็นไปไกล
เรื่องแรก ผมยกตัวอย่างมาผิดเอง กลายเป็นมองประเด็นเรื่องอื่นไป อันนี้ขออภัย มันดูจะเป็นการเปลี่ยนประเด็นไปจากเดิม ลืมคิดเรื่องความเหมาะสมของสถานการณ์
เรื่องความไม่เหมาะสมของรถ ที่จะมาทำแท๊กซี่ มันก็ใช่ครับ เพราะทางผู้ผลิตไม่ได้ตั้งเป้าว่ารถที่ซื้อไปจากเขา จะเอาไปทำแท๊กซี่ หรือใช้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ของมัน เลยไม่ได้ลดสเปก หรือส่วนควบใดๆ เพื่อให้เหมาะสมกับงานบางอย่างเหมือนที่โตต้าทำ ถามกลับไป เคยเห็นฮอนด้าเน้นการผลิตกระบะหรือรถบรรทุกไหมครับ ทำไมเกือบๆทุกยี่ห้อทำ แต่ฮอนด้าไม่ทำ
กลุ่มตลาด low-end mid-end high-end ถูกแยกออกอย่างชัดเจนด้วยคำว่ากำลังซื้อ ในมุมมองของยานยนต์ คือกลุ่มต่ำกว่า 700,000 ระหว่าง 700000-1,000,000 และ 1,000,000 ขึ้นไป ลองสำรวจตลาดได้ครับ ว่าถ้ากลุ่ม segment เท่ากัน ซีซีเท่ากัน ฮอนด้าแพงกว่าพอสมควร ทั้งที่ชิ้นส่วนเกือบทุกชิ้นก็มาจากซัพพรายเออร์เจ้าเดียวกับที่ค่ายอื่นๆใช้ แทบจะมาจากจิ๊ก หรือโมลอันเดียวกันเลย
สุดท้ายเรื่องแบรนด์ การปกป้องแบรนด์ สมัยที่ผมเรียนเขามีการพูดถึงเรื่องนี้พอสมควร เพราะแนวคิดของฮอนด้าคือ ทำให้เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นที่ดูดีที่สุด สิ่งที่ผมยกขึ้นมา เรื่องการฟ้องร้องเอย เรื่องการเรียกคืนรถเอย นี่เป็นมาตราการปกป้องแบรนด์ที่ผมเรียนมา ถ้ามีวันนึง รถที่ท่านขับอยู่ เกิดปัญหาแบบคริติคอลจากการผลิตหลังจากซื้อได้ไม่กี่วัน คุณสามารถขับเข้าไปที่ศูนย์เพื่อทำเรื่องขอเปลี่ยนคัน หรือขอเงินคืนได้ ซึ่งไม่รู้ว่าทุกวันนี้มีกฎหมายออกมาคลุมหรือยัง แต่ฮอนด้าทำเป็นเจ้าแรกๆ นั่นก็เป็นการปกป้องแบรนด์เหมือนกันวิธีนึง โดยขณะที่เป็นค่ายอื่น สิ่งที่คุณจะได้คือ ต่อระยะการดูแลออกไป ซ่อมฟรีค่าแรง หรือฟรีค่าเปลี่ยนถ่ายของเหลว ดีสุดได้ gift
ส่วนใครจะมองแบบไหน อันนี้สุดแล้วแต่ครับ ผมถือว่าผมมาให้ข้อมูลแค่นั้น
ที่ Honda เขาไม่ทำกระบะ เพราะทำไปแล้วก็อาจจะสู้เขาไม่ได้ครับ
เหมือนที่ Toyota เขาไม่ทำมอเตอร์ไซด์
หรือที่มิตซูเขาถอด Lancer ออกนั่นแหละ