รีวิวขับจริง ขับรถ EV สายใต้ ไป-กลับ 1,500 โล เจอดีคราวนี้แหละครับ (ยาวหน่อยนะครับ)
ก่อนอื่นสวัสดีปีใหม่ชาว SS ทุกท่านนะครับ แต่เดิมนั้นคือผมไม่มีแผนเดินทางไกลช่วงปีใหม่นี้ แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกเมื่อมีภาระกิจด่วนเข้ามาให้ต้องเดินทางไปทำธุระที่สิชล แต่เนื่องด้วยเป็นภาระกิจเหนือความคาดหมาย ทำให้ผมมีเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น
จัดการวางแผนอย่างดี โดยวางไว้ว่าจะชาร์จแค่ 1 ครั้ง ที่ทับสะแก แบ่งระยะทาง เป็น กทม-ทับสะแก 322km และ ทับสะแก-สุราษ 332km
เริ่มเลยครับ ออกจากบ้าน 7.00 โมงเช้า ชาร์จแบตเต็ม 100% จองรอบชาร์จไปของ PTT
แวะซื้อข้าวเช้าที่ Porto Chino
ซัดต่อมายาวๆ ทางโล่งๆ ด้วยความเร็ว 110km/hr เปิด Adaptive Cruise Control ถนนโล่งมาก แทบไม่ได้เบรกเลย และแน่นอนแทบไม่มีรีเจนไฟคืนเลย
ถึงแล้วว เหลือแบต 20% กับระยะทาง 323km ใช้เวลา ประมาณ 3 ชม ครึ่ง ได้ความเร็วเฉลี่ย 87km/hr กินไฟ 15.1kwh/100km
มาถึงชาร์จคนเดียว รับไฟเต็มๆ เอาให้เต็ม แล้วไม่ต้องแวะแล้ว ยิงไปสุราษเลย
คิดใจในเสร็จเราแน่ทริปนี้อะไรมันจะราบรื่นขนาดนี้ แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น อยู่ๆไฟตัด ชาร์จไปแค่ 9 นาที (ยังดีเกินค่าจองไปแล้ว ไม่เสียค่าจองฟรี) ไม่คิดอะไรมาก ต่อใหม่ ผ่านไป 2 นาที ซวยแล้วตัดอีก ทำใจสู้เอาอีกรอบ รอบที่ 3 แอพหมุนนานมากๆ แต่สุดท้ายก็ชาร์จได้ แต่เสียเวลาไปมาก
และแล้วมันก็ตัดอีกรอบ เสียเวลาปล้ำไป 40 นาที คราวนี้ได้มา 64% จาก 20% ดูๆแล้วเพียงพอไปต่อ เลยเปลี่ยนแผนไปชาร์จที่โลตัสชุมพร พร้อมกับกินข้าวเที่ยงเลยล่ะกัน ไปกันต่อครับ
ทับสะแกไปชุมพร คราวนี้ผมเพิ่มความเร็ว เป็น 110-130km/hr
ถึงโลตัสชุมพรแล้ว ระยะทาง 152km ความเร็วเฉลี่ยแบบเหยียบๆหน่อยขึ้นมา 95km/hr กินไฟ 17.1kwh/100km กินไฟขึ้นมานิดนึงครับ ตอนมาถึงชาร์จคนเดียว ไฟเข้าเต็มๆ
ผ่านไปซักพัก บรรยากาศเริ่มไม่ดี ชาว EV มากันเต็ม แต่ผมพอแล้วชาร์จไป 40 นาที ได้ไฟพอไปถึง รร ที่สุราษเรียบร้อย แต่เมียและลูกยังขอเดินซื้อของต่อในโลตัส
รอซื้อของเสร็จไปอีก 30 นาที เริ่มมุ่งหน้าไปสุราษ คราวนี้ไฟเหลือ ผมขับยืนพื้น 130km/hr และมีเร่งแซงไป 140-160km/hr เป็นระยะๆ ขับมาตั้งไกลแดดร้อนมาก มาถึงสุราษมืดฟ้ามัวดิน ฝนตกหนักซะงั้น ถึงสุราษช่วงนี้รถกินไฟตามเท้าเลยครับ ขึ้นมาที่ 19.5kwh/100km ความเร็วเฉลี่ยยังสูง 85km/hr ขนาดติดช่วงทำถนน กับวิ่งในเมืองเข้าโรงแรมอีก ถึงสุราษ 15.45 ใช้เวลาเดินทาง 8 ชม 45 นาที ถ้าตัดช่วงเดินเล่นที่โลตัสไป 30 นาที ก็จะใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 8 ชม 15 นาที รวมชาร์จ 2 ครั้ง
หลังจากกินข้าวเย็นเสร็จ ไปต่อ Swensen ที่ BigC และด้วยเจ้า Atto3 เป็นแบต LFP ทุกครั้งที่ออกทริป ผมจะมาชาร์จกลางคืนให้เต็มถังเก็บไว้เดินทางพรุ่งนี้ (แบต NMC ไม่แนะนำให้เก็บเต็ม 100% ไว้นานๆนะครับ) และแน่นอนต้องจองมาก่อนครับ ถ้าไม่จองจะเสี่ยงมากเพราะเค้าจองมากันเต็ม แล้วในเมืองหัวเจ้าอื่นๆก็เต็มเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีโลตัสสุราษอีกทางเลือก
และแล้วจากที่ไม่เคยเจอก็เจอจนได้ เต็มแล้วถึงเวลาจองผมแล้วคันสีเทาช่องกลาง ไม่มาเลื่อนรถถอดสายซะงั้น เคยเจอแต่ในเฟส ไม่เคยเจอของจริง โชคยังเข้าข้างเค้าไม่ตั้ง Anti Theif ล๊อคเบ้าชาร์จไว้ ผมเลยถือวิสาสะดึงสายมาเลย (สุดท้ายเจ้าของรถมาเลื่อนคือผ่านไป 30 นาทีแล้ว) โคตรแย่
วันรุ่งขึ้นหลังจากจบธุระที่สิชลแล้วก็จะกลับกทม Start ที่วัดเจดีย์ แบต 85% เวลา 10.30น
Stop 1 PTT ไชยาขาขึ้น (จองเหมือนเดิม สภาพการจองก็ตามรูปเลยครับ)
Stop 2 PTT ทับสะแก
จริงๆจะแวะ Stop 3 แถวๆวังมะนาว แล้วจะชาร์จที่ทับสะแกแค่ 80-85% ไปๆมาๆ เปิดแอพมาจองกันเต็มหมดถึง 20.00 เลย สุดท้ายผมเลยติดสินใจอัดที่ ทับสะแกให้เต็ม 100% แล้วยิงตรงกลับบ้าน
ถึงบ้านเหลือ 10% ระยะทาง 316km ความเร็ว 100-140km/hr กินไฟ 17kwh/100าท
สรุปขากลับ ออก 10.30 ถึง 20.45 ใช้เวลา 10ชม 15นาที ระยะทาง 720โล แวะชาร์จ 2 รอบครับ
สรุปจากทริปนี้
1. ชัดเจนครับ หัวชาร์จไม่พอจริงๆสำหรับสายใต้ ผมผ่านเจ้าที่จองไม่ได้จอด 2 คันตลอด และ PTT ที่จองได้ก็จองกันเต็ม ถ้าจะเดินทางเทศกาล ต้องวางแผนให้ดี
2. ถ้าวางแผนดี กทม-สุราษ ชาร์จ 2 รอบ ระยะทาง 650โล 8ชม 15 นาที และขากลับ วัดเจดีย์-กทม ชาร์จ 2 รอบ ระยะทาง 720โล 10ชม 15นาที
3. หัวชาร์จที่น้อยอยู่แล้ว เข้าชาร์จ 2 คัน ต่อให้รถเทพแค่ไหนก็ไฟเข้าแค่ 50-60kwh เท่านั้น ซึ่งช้ามากๆ
4. ทริปนี้เจอครบๆ แอพตัด แอพช้า (สองอันนี้เจอประจำ) แต่เจอเต็มแล้วไม่มาเลื่อนรถนี่ครั้งแรกเลย
5. จบทริป 1,509 โล เสียค่าชาร์จไฟ ทั้ง PTT โลตัส และกลับมาชาร์จที่บ้านไป 1,580 บาท (เฉลี่ยโลล่ะ 1 บาท)
หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยเป็นข้อมูลให้หลายๆท่านเกี่ยวกับการใช้รถ EV วิ่งทางไกลๆได้นะครับ หลังจากใช้มา 1 ปี กับระยะทาง 40,000 โล แล้วส่วนตัวคือ Happy มากครับ ยังไม่เจอปัญหาอะไรหนัก ทั่วไปจะมีแค่ Bug เล็กๆน้อยๆ ยิ่งตอนนี้ผมมีงาน กทม-สวนผึ้ง และ กทม-ระยอง ขับจากบ้านไป-กลับ 350-360โล อาทิตย์ล่ะ 1-2 ครั้ง วิ่ง 110กม/ชม ผมไม่ต้องแวะชาร์จแล้วครับ กลับบ้านเหลือ 7-9% ทุกครั้งสบายๆครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ