ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 09:56
#Update IT (Tue Feb 01, 2022)

update IT สั้นๆ กันช่วงตรุษจีนค้าบ
新正如意 ○ 新年发财 o(* ̄▽ ̄*)ブ










Apple Watch ฉลองตรุษจีน 2022 เตรียมมอบรางวัล
และสติ๊กเกอร์พิเศษให้กับผู้ใช้งาน Apple Watch ที่ออกกำลังกาย

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375364


เพื่อเป็นการร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน Apple Watch เตรียมมอบรางวัล และสติ๊กเกอร์พิเศษที่ออกแบบมาสำหรับเทศกาลตรุษจีนโดยเฉพาะ ให้กับผู้ใช้งาน Apple Watch ที่ออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาทีในระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้





 






Apple เพิ่มอิโมจิใหม่ 37 แบบ ใน iOS 15.4 Beta
Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375291
iOS 15.4 เวอร์ชั่น Beta ที่ Apple ปล่อยออกมาให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ทดลองใช้เป็นกลุ่มแรก พบว่ามีการเพิ่มอิโมจิใหม่ 37 แบบ รวมถึงโทนสีผิว 75 แบบ และ คาแรคเตอร์ใหม่ 112 แบบ ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ Emoji เวอร์ชั่น 14

ทั้งนี้ อิโมจิใหม่ จะพร้อมใช้งานบนอุปกรณ์ทั้งหมดของ Apple ในปลายปีนี้ หลังจากหมดช่วงเวลาการทดสอบของเวอร์ชั่น Beta

 






Apple ปล่อย iOS 15.4 public beta
ที่มาพร้อมฟีเจอร์ปลดล็อคด้วย Face ID ขณะสวมหน้ากาก
ให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดสอบแล้ว

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375307

เมื่อวานนี้ Apple ได้ปล่อย iOS 15.4 beta ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ปลดล็อค iPhone ด้วย Face ID ขณะสวมหน้ากากอนามัยให้กับนักพัฒนาได้ทดสอบ และตอนนี้ Apple ก็ได้เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ทดสอบในเวอร์ชัน public beta แล้ว ซึ่งรวมถึง iPadOS 15.4 beta และ macOS Monterey 12.3 beta ด้วย

iOS 15.4
– สามารถใช้งาน FaceID ได้ในขณะที่สวมหน้ากากอนามัย
– สามารถใช้งาน FaceID ได้ในขณะที่สวมหน้ากากอนามัย
– อิโมจิใหม่ๆ อาทิ ทำมือเป็นรูปหัวใจ, กัดริมฝีปาก, หญิงตั้งครรภ์, ชายตั้งครรภ์ และอีกมากมาย
– สามารถคัดลอกข้อความจากสิ่งของโดยใช้กล้องในขณะใช้งานแอป Notes และ Reminders

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ต้องการทดลองใช้งาน iOS 15.4 และ iPadOS 15.4 สามารถเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบได้ที่เว็บไซต์ Apple Beta Software Program ด้วย iPhone หรือ iPad ของคุณได้เลย

https://beta.apple.com/sp/betaprogram

1 ทำการสำรองข้อมูล
2 เปิดหน้าเว็บไซต์ Apple Beta Software Program
3 แตะปุ่มลูกศรที่มุมขวาบนของหน้าจอ (ถ้ายังไม่ได้เข้าสู่ระบบ) หรือแตะที่ Get Stared เพื่อทำการล็อคอินด้วย Apple ID ของเครื่อง
4 เลือก iOS 15
5 จากนั้นเลื่อนลงมาที่ Get Stated และแตะไปที่ enroll your iOS device
6 เลื่อนลงมา และแตะที่ปุ่ม Download Profile
7 แตะ Allow เพื่อทำการดาวน์โหลดโปรไฟล์และแตะ Close
8 ไปที่ Settings การตั้งค่าของเครื่อง จะเห็นคำว่า Profile Downloaded ใต้ Apple ID ของเรา
9 แตะเข้าไป และเลือก Install ที่มุมขวาของด้านบน
10 ใส่ Passcode (ถ้าตัวเครื่องเปิดใช้งาน)
11 อ่านข้อตกลงยินยอม และแตะ Install
12 จากนั้นทำการ Restart เครื่องเพื่อติดตั้งโปรไฟล์
13 หลังจากรีสตาร์ทเสร็จ ให้ไปที่ Settings > General > Software update
14 จะพบกับ iOS 15.4 Public Beta ให้แตะไปที่ Download and Install เพื่อทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง
https://www.flashfly.net/wp/375345






หมายเหตุ – เวอร์ชันนี้ยังเป็นเวอร์ชัน beta หรือเป็นเวอร์ชันสำหรับทดสอบ อาจจะมีปัญหาในการใช้งานในหลายๆ ส่วน สำหรับใครที่อยากจะทดสอบก็อย่าลืมทำการสำรองข้อมูลก่อนทำการทดสอบ เมื่อพบปัญหาในการใช้งานก็จะสามารถย้อนกลับมาใช้ iOS เวอร์ชันปัจจุบันได้

 






Apple ดึงตัววิศวะกรจากทีม Xbox มาร่วมงาน
(ลือ)มีความเป็นไปได้ที่จะสร้างเกมคอนโซลเอง

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375151

ข่าวลือล่าสุดเกี่ยวกับ Apple ตอนนี้ ลือกันว่า Apple มีการเตรียมแผนที่จะเปิดตัวเกมคอนโซลในอนาคตหลังดึงวิศวะกรจาก Microsoft Xbox เข้ามาร่วมงาน

Jez Corden นักเขียนจาก Windows Central ได้รายงานว่า จากข่าววงใน ได้มีการพูดถึงการดึงตัวทีมวิศวะกรของ Xbox โดย Apple เพื่อที่จะสร้างเกมคอนโซลของตัวเองในอนาคต ซึ่งก็เคยมีข่าวลือมานานแล้วว่า Apple อยากจะทำเกมคอนโซล แต่ก็ยังไม่แน่ว่าอาจจะดึงตัวมาเพื่อช่วยพัฒนา AR/VR หรือ Metaverse เพิ่มเติมก็เป็นไปได้

ที่ผ่านมาเชื่อว่า Apple ได้ยกเลิกโปรเจคเกมคอนโซลไป โดยที่พัฒนา iPhone เพื่อเน้นการเล่นเกมที่มากขึ้น รวมถึงเปิดให้บริการ Apple Arcade ที่สามารถเล่นเกมได้จาก iPhone, iPad, Mac และ Apple TV ได้ จึงอาจจะไม่มีความจำเป็นต้องสร้างเกมคอนโซลขึ้นมา แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามกับข่าวลือนี้กันต่อไป
 






Apple นำ iPhone 8 เครื่อง Refurbished มาจำหน่ายอีกครั้ง
กลายเป็น iPhone ราคาถูกที่สุดที่ซื้อได้จาก Apple โดยตรง

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375205

Apple นำ iPhone 8 เครื่อง Refurbished กลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง ในราคา 359 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 11,990 บาท สำหรับรุ่น 128GB แต่สามารถหาซื้อได้เฉพาะ เว็บไซต์ทางการของ Apple ในสหรัฐอเมริกา เท่านั้น
https://www.apple.com/shop/product/FX132LL/A/refurbished-iphone-8-128gb-space-gray-unlocked

อย่างไรก็ตาม iPhone 8 เปิดตัวมานานกว่า 4.5 ปีแล้ว ดังนั้น การสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์จาก Apple จึงเหลือเวลาอีกไม่กี่ปี และยังมีตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า นั่นก็คือ iPhone SE รุ่นที่ 2 ที่วางจำหน่ายในราคา 399 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 13,290 บาท สำหรับรุ่น 64GB โดยเป็นเครื่องใหม่ที่ไม่ได้ผ่านการ Refurbished อีกทั้งยังมาพร้อมชิป A13 ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับชิป A11 ใน iPhone 8

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ผ่านการ Refurbished เป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำมาทำให้ดูเหมือนของใหม่ ผ่านการตรวจสอบ ทำความสะอาด ได้รับแบตเตอรี่ใหม่ และบรรจุอยู่ในกล่องใหม่ เป็นกล่องสีขาวที่มีข้อความระบุชัดเจนว่าผ่านการ Refurbished

iPhone ที่ผ่านการ Refurbished จาก Apple ยังได้รับบริการหลังการขายเหมือนเครื่องใหม่ทุกประการ และสามารถขยายความคุ้มครองได้อีก เมื่อซื้อ AppleCare+
 






จุดจบสายแคป แอป Facebook Messenger
จะมาพร้อมฟีเจอร์แจ้งเตือนถูกแคปเจอร์หน้าจอ
ครอบคลุมแค่เฉพาะบน Secret Conversation เท่านั้น

Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375239
ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวจะครอบคลุมแค่เฉพาะบน Secret Conversation เท่านั้น ในส่วนของแชทปกติ เพื่อนๆ ยังสามารถแคปตามใจชอบได้เหมือนเคย ไม่มีการแจ้งเตือนส่งไปหาอีกฝ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta (Facebook) ได้โพสต์ประกาศว่า แอปพลิเคชัน Facebook Messenger จะมีการอัปเดตใหม่และจะมาพร้อมกับฟีเจอร์แจ้งเตือนเมื่อถูกแคปเจอร์หน้าจอในหน้าแชท ซึ่งทางฝั่งผู้ถูกแคปเจอร์หน้าจอจะเห็นการแจ้งเตือนฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ Mark Zuckerberg ยังแจ้งอีกว่า Facebook Messenger เวอร์ชันใหม่จะเพิ่ม GIFs, สติ๊กเกอร์ และปุ่ม Reaction เข้ามาให้ใช้งานในห้องแชทเพิ่มเติม แต่ว่ายังไม่มีการระบุว่าจะปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ออกมาเมื่อไร


 






จอง HUAWEI P50 Pocket วันนี้ถึง 11 กุมภาพันธ์ รับฟรี!! Nintendo Switch
Spoil

https://www.flashfly.net/wp/375189

HUAWEI ร่วมกับ JD CENTRAL จัดหนักฉลองตรุษจีนด้วยการมอบของแถมให้กับผู้ที่ทำรายการสั่งซื้อสมาร์ทโฟนสุดหรู HUAWEI P50 Pocket ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีของแถม 3 รายการสุดพิเศษดังนี้…

HUAWEI P50 Pocket ราคา 46,990 บาท
HUAWEI Watch 3 (44mm)
Nintendo Switch Lite
Remax RB-M55 Bluetooth Speaker
HUAWEI P50 Pocket Premium Edition ราคา 57,990 บาท
HUAWEI Watch 3 (44mm)
Nintendo Switch
Remax RB-M55 Bluetooth Speaker

 






ชวนเล่น Easter Eggs วันตรุษจีนบน Google เพียงค้นหาศัพท์เกี่ยวกับปีใหม่จีน!
Spoil

https://www.beartai.com/news/itnews/933757

เราสามารถพบลูกเล่นจาก Google ได้ไม่ว่าจะค้นหาเป็นภาษาไทย โดยมีคีย์เวิร์ดสำคัญ เช่น ปีใหม่จีน, ตรุษจีน, วันตรุษจีน, ขาล หรือ ปีขาล เป็นต้น หรือใครที่อยากค้นหาเป็นอื่น ๆ เช่น ภาษาอังกฤษ และจีนก็มีลูกเล่นแบบเดียวกัน เพียงแค่ใช้คีย์เวิร์ดให้ถูกต้อง เช่น Chinese New Year, Lunar New Year และ Year of the Tiger เป็นต้น

หากเราใช้คีย์เวิร์ดถูกต้องก็จะมีลูกเล่นเป็นเอฟเฟ็กต์พลุเฉลิมฉลอง และพลุรูปเสือขึ้นมาบนหน้าจอ Google Search ของเรา

โดยใครที่ค้นหาผ่านเครื่องพีซีหรือแล็ปท็อปจะมีลูกเล่นแสดงผลแทบจะทันที ในขณะที่ผู้ที่ใช้สมาร์ตโฟนอาจจะต้องรอสักพักจึงจะมีเอฟเฟกต์พลุขึ้นมา และหลังจากนั้นก็จะมีปุ่มให้กดบนหน้าจอเพื่อกดเริ่มต้นเอฟเฟกต์พลุเฉลิมฉลองได้ตามความต้องการของผู้ใช้

 






พบข้อมูลใหม่ น้ำบนดาวอังคารไหลรินต่อเนื่องยาวนานกว่าที่เคยคาดไว้นับพันล้านปี!
Spoil

https://www.beartai.com/brief/sci-news/932908

ดาวอังคารเคยเต็มไปด้วยระลอกคลื่นของแม่น้ำและแอ่งน้ำเมื่อหลายพันล้านปีก่อน และมีโอกาสสูงว่าเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยจุลินทรีย์นานาชนิด เมื่อเวลาผ่านไปชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์บางลง น้ำนั้นก็ระเหยออกจากดวงดาว แปรเปลี่ยนจากโลกที่เต็มไปด้วยร้ิวคลื่นให้กลายเต็มไปด้วยระลอกของทะเลทรายอันหนาวเหน็บแทน

เพื่อศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่บนดาวอังคาร องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ที่ที่เรารู้จักกันดีว่า ‘นาซา’ จึงได้ส่งยานมาร์ส รีคอนเนสซองส์ ออร์บิเทอร์ (Mars Reconnaissance Orbiter; MRO) ไปยังดาวอังคาร

เดิมที เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าน้ำจากดาวอังคารระเหยไปเมื่อประมาณ 3,000 ล้านปีก่อน แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์สองคนศึกษาข้อมูลที่ได้จาก MRO ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ก็พบหลักฐานว่าช่วงระยะเวลาที่เคยคาดการณ์ไว้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

การวิจัยของพวกเขาเผยให้เห็นว่า มีสิ่งบ่งชี้ว่าเคยมี ‘น้ำไหล’ บนดาวเคราะห์แดงเมื่อ 2,000 ล้านถึง 2,500 ล้านปีก่อน ซึ่งหมายความว่า ระยะเวลาที่เคยมี ‘น้ำ’ นั้น ยาวนานกว่าที่เคยคาดไว้ถึงประมาณ 1 พันล้านปี



 






‘กาแล็กซีหน้าตาคล้ายยานอวกาศ’ ผลงานใหม่น่าทึ่งจากกล้องโทรทรรน์อวกาศฮับเบิล
Spoil

https://www.beartai.com/brief/sci-news/932873

นี่คือภาพอะไร? ทำไมกลุ่มก้อนของกาแล็กซีและดวงดาวจึงดูไม่เป็นทรงก้นหอยแบบที่เราคุ้นตา? แถมยังดูไปดูมาดันไปคล้าย ยานอวกาศ USS Enterprise จากภาพยนตร์มหากาพย์ Star Trek ซะอีก!

ภาพที่น่าตื่นตานี้ ที่จริงคือกลุ่มของกาแล็กซีถึง 3 กาแล็กซี มีชื่อเรียกรวมกันว่า NGC 7764A กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ได้บันทึกภาพนี้โดยใช้ทั้งกล้องขั้นสูงสำหรับการสำรวจ (Advanced Camera for Surveys) และกล้องมุมกว้าง 3 (Wide Field Camera 3) และนาซาได้เผยแพร่ภาพ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมานี่เอง

เมื่อดูจากภาพกาแล็กซีทั้งสองที่มุมขวาบนของภาพมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน หางของกลุ่มดวงดาวและก๊าซที่ทอดยาวออกไปนั้นให้ความรู้สึกว่าทั้งคู่เพิ่งพุ่งชนด้วยความเร็วสูง มุ่งหน้าไปสู่กาแล็กซีรูปลูกโบว์ลิ่งที่ด้านซ้ายล่างของภาพ

ทว่า ในความเป็นจริง ปฏิสัมพันธ์ต่อกันของกาแล็กซีทั้งสองนั้นเกิดขึ้นกินเวลายาวนานมาก และกาแล็กซีก็แทบจะไม่ได้ชนกันโดยตรง ยังไม่ชัดเจนด้วยซ้ำว่า กาแล็กซีที่อยู่ทางซ้ายล่างมีปฏิสัมพันธ์กับอีก 2 กาแล็กซีนี้หรือไม่ แม้ว่ามันจะดูเหมือนว่าอยู่ใกล้กันมากในอวกาศ

เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจของ NGC 7764A คือมันอยู่ห่างจากโลกประมาณ 425 ล้านปีแสงในกลุ่มดาวฟีนิกซ์ และยังเป็นตัวอย่างการตั้งชื่อทางดาราศาสตร์ที่ชวนหัว (มี 3 แต่เรียก 1) ซึ่งเป็นเพราะเป็นการตั้งชื่อในแคตตาล็อกที่รวบรวมเมื่อ 100 กว่าปีก่อน ซึ่งเทคโนโลยียังไม่ล้ำพอให้เราเห็นชัด ๆ ว่ามันมีอยู่ถึง 3 กาแล็กซีด้วย โดยปัจจุบัน มีการ “เติม” หมายเลขให้เพิ่มเพื่อให้กาแล็กซีทั้งสามถูกเรียกแยกจากกันเป็น NGC 7764A1, NGC 7764A2 และ NGC 7764A3

หลัง ๆ มานี้ ด้วยเทคโนโลยีของกล้องโทรทรรศน์ที่เรามี ทำให้มีการพบสิ่งแปลกตามากมายในห้วงจักรวาล ช่างน่าคิดว่าหากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่มีเทคโนโลยีล้ำที่สุด จะช่วยให้เราได้เห็นอะไรแปลกได้อีกมากแค่ไหน…อดใจรอคุณเจมส์ เวบบ์ปฏิบัติงานไม่ไหวแล้วล่ะ!
 






Space Force สหรัฐฯ พบดาวเทียมจีนลากดาวเทียมดวงอื่นได้ เหมือนเป็นรถยกอวกาศ
Spoil

https://www.blognone.com/node/126935

Exoanalytic Solutions บริษัทเอกชนภายใต้สัญญาด้านข้อมูลกับหน่วยงาน Space Force ของสหรัฐฯ ระหว่างติดตามวงโคจรดาวเทียมนอกโลกในวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา พบว่าดาวเทียม SJ-21 ของจีน ที่มีจุดประสงค์เพื่อ “ทดสอบและยืนยันเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายเศษชิ้นส่วนในอวกาศ” หายไปจากวงโคจรปกติในช่วงกลางวัน ที่การใช้กล้องส่องดาวเทียมทำได้ยาก

หลังจากค้นหาและติดตาม Exoanalytic Solutions พบว่า SJ-21 กำลังเคลื่อนตัวไปประกบกับดาวเทียมระบุตำแหน่งของ BeiDou ที่พังแล้ว จากนั้นก็ทำการเคลื่อนย้ายดาวเทียม BeiDou ไปไว้ในวงโคจรสำหรับดาวเทียมที่ปลดประจำการ หรือ “graveyard orbit” เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการชนกับดาวเทียมอื่น

Exoanalytic Solutions แจ้งกับหน่วยงาน Center for Strategic and International Studies (CSIS) ในงานสัมมนาทางเว็บว่าดาวเทียม SJ-21 ของจีน ทำหน้าที่เหมือนเป็น “รถยกในอวกาศ” (space tug) และสร้างความกังวลให้หน่วยงานรัฐของสหรัฐฯ ว่าความสามารถนี้ถูกนำมาใช้เคลื่อนย้ายดาวเทียมของประเทศอื่นได้

อย่างไรก็ตาม บริษัท Northrop Grumman ก็กำลังพัฒนาดาวเทียมที่มีแขนหุ่นยนต์ที่สร้างโดยหน่วยงานวิจัยด้านความมั่นคง DARPA ของสหรัฐฯ อยู่เช่นกัน และมีแผนจะปล่อยดาวเทียมนี้ในปี 2024 โดยมีหน้าที่ ตรวจสอบ หรือเคลื่อนย้ายยานพาหนะ หรือทำการซ่อมที่ไม่ซับซ้อนมาก เช่นขยับแผงโซลาร์ที่ติดขัด หรือเสาอากาศที่ไม่กางอย่างถูกต้อง

ดาวเทียมเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญทั้งในด้านการสื่อสารและรวบรวมข้อมูล จึงมีประโยชน์อย่างมากในทางยุทธศาสตร์ ไม่น่าแปลกใจที่ความสามารถในการเคลื่อนย้ายและทำลายดาวเทียมของผู้อื่น จะเริ่มกลายมาเป็นสิ่งจำเป็น แม้ปัจจุบันจะมีสนธิสัญญาที่ห้ามติดตั้งอาวุธในอวกาศก็ตาม แต่อุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายดาวเทียม คงไม่เข้าข่ายด้วย เพราะอาจอ้างการใช้งานหลักว่าเป็นไปเพื่อเคลื่อนย้าย ซ่อมบำรุง หรือเก็บเศษซากได้

 






งานวิจัยใหม่ยืนยัน ‘หลุมดำ’ ผู้ทำลายล้าง ก็ช่วยสร้าง ‘ดวงดาวใหม่’ ได้!
Spoil

https://www.beartai.com/brief/sci-news/932690

ในการศึกษาล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจสอบกาแล็กซีแคระ Henize 2-10 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 34 ล้านปีแสง ในกลุ่มดาวซีกฟ้าใต้ Pyxis จากการประเมินพบว่า กาแล็กซีแคระนี้มีมวลประมาณ 10 พันล้านเท่าของดวงอาทิตย์ (กาแล็กซีทางช้างเผือกของเรามีมวลประมาณ 1.5 ล้านล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์)

นักวิจัย ซาชารี สกัตต์ (Zachary Schutte) และ เอมี ไรเนส (Amy Reines) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมอนตานา (Montana State University) สหรัฐอเมริกา มุ่งความสนใจไปที่กลุ่มก๊าซจากใจกลาง Henize 2-10 ที่มีความยาวประมาณ 490 ปีแสง ซึ่งเต็มไปด้วยก๊าซไอออไนซ์ที่มีประจุไฟฟ้าไหลเร็วถึง 1.1 ล้านไมล์ต่อชั่วโมง (1.8 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง) การไหลออกนี้สร้างการเชื่อมต่อระหว่างใจกลางกาแล็กซีไปยังแหล่งอนุบาลดาวฤกษ์ที่อยู่ในเมฆหมอกที่เต็มไปด้วยสสารต่าง ๆ ซึ่งมีขนาดประมาณ 230 ปีแสง

หากให้เปรียบเทียบเส้นทางการเชื่อมต่อนี้ก็เหมือนสายสะดือของมารดาที่ส่งต่อสารอาหารไปยังทารกนั่นเอง

เมื่อพลังงานไหลไปถึงบริเวณก๊าซหนาแน่นที่ดาวฤกษ์ก่อตัว มันก็กระจายออกไปยังบริเวณรอบนอก คณะวิจัยพบว่า นักวิจัยพบว่ากระจุกดาวเกิดใหม่มีอายุประมาณ 4 ล้านปี และมีมวลมากกว่า 100,000 เท่าของดวงอาทิตย์ และก่อตัวกระจายไปตามเส้นทางที่กระแสพลังไหลออก

และด้วยความช่วยเหลือของภาพความละเอียดสูงจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) นักวิทยาศาสตร์จึงตรวจพบรูปแบบของความเร็วของก๊าซในกระแสพลังนั้นว่ามีลักษณะเป็นเกลียว คล้ายสว่านเปิดจุกขวด (A corkscrew-like pattern) ซึ่งแบบจำลองคอมพิวเตอร์ประมวลว่า นี่น่าจะเกิดจากการเคลื่อนตัวของหลุมดำ เพราะหากเกิดจากเศษซากของซูเปอร์โนวาจะไม่ทำให้เกิดรูปแบบดังกล่าว

อันที่จริงแล้ว เมื่อทศวรรษก่อน ไรเนสที่เพิ่งจบการศึกษาไม่นาน ได้ค้นพบการปล่อยคลื่นวิทยุและรังสีเอกซ์จาก Henize 2-10 ซึ่งบ่งชี้ว่า แกนกลางของกาแล็กซีนี้มีหลุมดำขนาดประมาณ 3 ล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์ แต่นักดาราศาสตร์คนอื่น ๆ มีข้อคิดเห็นว่า รังสีนี้อาจมาจากการระเบิดของดวงดาวหรือซูเปอร์โนวา (Supernova) ก็ได้

“เมื่อสิบปีก่อน ฉันคิดว่าจะมุ่งมั่นศึกษาการก่อกำเนิดของดวงดาว และเมื่อฉันได้เห็นข้อมูลของกาแล็กซีแคระ Henize 2-10 ทุกสิ่งก็เปลี่ยนไปนับจากนั้น… ฉันรู้เลยว่ามันมีสิ่งพิเศษที่ไม่ธรรมดากำลังเกิดขึ้นในนั้น”

ดังนั้นการค้นพบในครั้งนี้จึงเป็นเฉลยคำตอบและยืนยันว่า มีหลุมดำอยู่ที่ใจกลางกาแล็กซีจริง
 






จีนปล่อย ‘สเปซโอเอส 3’ ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับยานอวกาศ
Spoil

https://www.xinhuathai.com/china/258266_20220125
จีนได้เปิดตัวสเปซโอเอส 3 (SpaceOS III) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่สำหรับยานอวกาศ ที่พัฒนาโดยสถาบันวิศวกรรมระบบควบคุมปักกิ่ง (Beijing Institute of Control Engineering) สังกัดสถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติจีน (CAST) และเป็นเทคโนโลยีที่จีนมีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยระบบปฏิบัติการสเปซโอเอสเวอร์ชันก่อนหน้านี้ถูกใช้งานในยานอวกาศมากกว่า 300 ลำ

นักพัฒนาระบบปฏิบัติการสเปซโอเอสกล่าวว่า ระบบปฏิบัติการฯ มีความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยที่โดดเด่น สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของทั้งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุม การสื่อสารผ่านดาวเทียม การสำรวจอวกาศห้วงลึก และกลุ่มดาวเทียม

สถาบันฯ เริ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการสเปซโอเอสในทศวรรษ 1970 โดยระบบปฏิบัติการฯ เวอร์ชันแรกเริ่มใช้เมื่อปี 2006 กับแพลตฟอร์มดาวเทียมสื่อสารตงฟางหง-4 (Dongfanghong-4) ส่วนสเปซโอเอส 2 (SpaceOS II) ถูกใช้ในยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-3 (Chang’e-3) เมื่อปี 2013

 







นักวิจัยมหาวิทยาลัย John Hopkins ใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดหมูสำเร็จ
ได้ผลดีกว่ามนุษย์ผ่าเอง

Spoil

https://www.blognone.com/node/126910

มหาวิทยาลัย John Hopkins ประสบความสำเร็จในการใช้หุ่นยนต์ ผ่าตัดต่อลำไส้หมูสำเร็จ 4 ตัว โดยไม่มีมนุษย์ช่วย และระบุว่าผลของการผ่าตัดออกมาดีกว่าการใช้มนุษย์เป็นผู้ผ่า และเป็นก้าวสำคัญในการใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดมนุษย์ในอนาคต

หุ่น Smart Tissue Autonomous Robot หรือ STAR หุ่นยนต์ผ่าตัดที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย John Hopkins ทำการต่อลำไส้หมูสำเร็จ ในการผ่าตัด anastomosis ที่มีความซับซ้อนกว่าการผ่าตัดแบบอื่น เพราะอาจมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และหุ่นยนต์ต้องพร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือ

STAR มีกล้องเอนโดสโคปแบบพิเศษ และทำการผ่าตัดโดยใช้อัลกอริทึมที่อิงจากระบบ machine learning ที่พัฒนาโดยศาสตรจารย์ Jin Kang แห่ง ม. John Hopkins และนักศึกษา และเป็นหุ่นผ่าตัดตัวแรกที่สามารถ วางแผน ปรับแผน และทำการผ่าตัดได้ โดยแทบจะไม่ต้องใช้มนุษย์ช่วย

นอกจากศาสตราจารย์ Jin Kang แล้ว ในทีมค้นคว้าของ ม. John Hopkins ยังประกอบไปด้วย Justin D. Opfermann, Michael Kam, Shuwen Wei และ Simon Leonard รวมไปถึง Michael H. Hsieh แห่งโรงพยาบาลเด็กแห่งชาติของสหรัฐฯ ถือได้ว่าเป็นการร่วมมือกันของผู้เชี่ยวชาญหลายแขนง และแม้จะต้องพัฒนาอีกมากก่อนทำการผ่าตัดในมนุษย์ แต่ก็ถือได้ว่าก็เป็นเสี้ยวหนึ่งของอนาคตที่ใกล้เป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ
 






ปี 2021 ผู้บริโภคใช้จ่ายไปกับฮาร์ดแวร์เกมและอุปกรณ์เสริมมากเป็นประวัติการณ์
Spoil

https://www.beartai.com/news/itnews/933440

NPD Group บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลรายงานการเติบโตของตลาดฮาร์ดแวร์สำหรับเครื่องเกมมิงพีซีและอุปกรณ์เสริมว่า มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 25 โดยมีปัจจัยหลักเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิดที่ต้องกักตัว ทำให้ผู้คนต้องหาแนวทางใหม่เพื่อทำงาน เล่น และเข้าสังคม

ภายในรายงานชี้ให้เห็นว่า การเติบโตของค่าใช้จ่ายจากผู้บริโภคในด้านฮาร์ดแวร์เกมและอุปกรณ์เสริมพุ่งสูงขึ้นเป็นมูลค่ามากกว่า 5,740 ล้านเหรียญ (191,740 ล้านบาท) ในปี 2021 หรือเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2020 ซึ่งเติบโตจากปี 2019 ถึง 62%

ภายในรายงานได้ระบุรายละเอียดการเติบโตว่า มาจากยอดขายของผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์, แล็บท็อป, และไมโครโฟน โดยไมโครโฟนสำหรับเครื่องพีซีและจอมอนิเตอร์เป็นประเภทผลิตภัณฑ์ที่มีเติบโตสูงที่สุด

ในขณะเดียวกันการบริโภคสื่อและเนื้อหาดิจิทัลก็เติบโตมากขึ้นจากปีก่อนด้วยมูลค่าทั้งหมด 7,900 ล้านเหรียญ (ประมาณ 264,000 ล้านบาท) และยังพบว่า ระยะเวลาการเล่นเกมเฉลี่ยของผู้คนเพิ่มขึ้นจากปี 2020 อีก 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 7.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม NPD คาดการณ์ว่า ในปี 2022 การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมมิงและฮาร์ดแวร์จะเริ่มลดลง เพราะสถานการณ์โควิดที่น่าจะดีขึ้นจะทำให้ผู้คนได้กลับมาใช้ชีวิต และทำให้ความต้องการของฮาร์ดแวร์เครื่องพีซีและอุปกรณ์เสริมลดลง

 






ลบด่วน! บริษัทความปลอดภัยตรวจพบมัลแวร์ที่มาพร้อมแอปชื่อ ‘2FA Authenticator’
บน Google Play Store!

Spoil

https://www.beartai.com/news/itnews/933335

Pradeo บริษัทด้านความปลอดภัยมือถือสำรวจพบแอปพลิเคชันใน Google Play Store ที่ตามชื่อเหมือนจะช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัยมากขึ้น แต่จริง ๆ แล้วตัวแอปกลับแอบปล่อยมัลแวร์ที่แฮกเกอร์ใช้ โดยแอปดังกล่าวมีชื่อว่า ‘2FA Authenticator’

2FA หรือที่รู้จักในชื่อ two-factor authentication (การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน) ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อยืนยันตัวตนของผู้ใช้เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น แต่แอปพลิเคชัน 2FA Authenticator กลับมีจุดประสงค์ที่แท้จริงคือการติดตั้งมัลแวร์อันตรายที่ชื่อ ‘Vultur’ ลงบนอุปกรณ์ของผู้ใช้

Vultur จะมุ่งเป้าไปที่แอปบริการทางการเงินเพื่อที่มันจะสามารถขโมยข้อมูลธนาคารรวมถึงเงินของผู้ใช้ ซึ่ง Pradeo แนะนำว่า หากใครเผลอติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าวลงบนสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตของตนเองควรรีบลบแอปนี้ทิ้งทันที

Pradeo ค้นพบว่า 2FA Authenticator จะมีการขออนุญาตผู้ใช้เพื่อเข้าถึงความสามารถบางอย่าง และสามารถเพิ่มสิทธิ์การเข้าถึงต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เช่น การถ่ายรูปและวิดีโอผ่านกล้องของอุปกรณ์ผู้ใช้, ยกเลิกการล็อกหน้าจอ, สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้, ทำงานเมื่อเปิดเครื่องแบบอัตโนมัติ หรือการเข้าถึงและใช้งานไบโอเมตริก หรือลายนิ้วมือของผู้ใช้ เป็นต้น

แอป 2FA Authenticator มีความสามารถในการบันทึกทุกสัมผัสที่ผู้ติดตั้งใช้กับอุปกรณ์ ทำให้แฮกเกอร์สามารถทราบถึงพาสเวิร์ดของผู้ใช้ได้

อย่างไรก็ตามหลังจาก Pradeo ได้แจ้งทีม Google Play เกี่ยวกับการค้นพบแอป 2FA Authenticator ที่มาพร้อมมัลแวร์ หลังจากนั้น 15 วันแอปดังกล่าวก็ถูกถอดออกจาก Google Play Store ในวันที่ 27 มกราคมเรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าตัวแอปจะถูกถอดออกไปแล้ว แต่ใครที่ติดตั้งแอป 2FA Authenticator ไปแล้ว ตัวแอปจะยังคงค้างอยู่บนเครื่องของคน ๆ นั้น และควรลบทิ้งทันที
 







ยูทูปเบอร์คนดังชาวฮ่องกง ประดิษฐ์ Power Bank ยักษ์ 27,000,000 mAh
สามารถชาร์จทีวีและเครื่องซักผ้าได้

Spoil

https://www.techmoblog.com/handy-geng-27-million-mah-powerbank/

โดย Handy Geng ยูทูปเบอร์คนดัง ได้เผยคลิปวิดีโอบน YouTube และ Weibo กับ Power Bank ไซซ์ยักษ์ ที่มีขนาดความจุมากถึง 27,000,000 mAh ซึ่งคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นถึงขั้นตอนการผลิต Power Bank ไซซ์ยักษ์รุ่นนี้ พร้อมกับทดลองชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเช่น สมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถชาร์จได้พร้อมกันมากถึง 20 เครื่อง แถมยังชาร์จทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และแล็ปท็อปได้พร้อมกันอีกด้วย

นอกจากนี้ Power Bank รุ่นดังกล่าว รองรับการจ่ายไฟที่ 220V ทำให้รองรับการชาร์จทีวี, เครื่องซักผ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้อีก แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่มาก ทำให้ไม่เหมาะกับการพกพาไปนอกสถานที่
 






Google ดึงตัวบิดาผู้ให้กำเนิด Android กลับมาร่วมทีม
เตรียมเอาจริงในตลาดแท็บเล็ต

Spoil

https://droidsans.com/google-rich-miner-android-tablet/?utm_source=thaitechfeed

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว Rich Miner หนึ่งในบิดาผู้ให้กำเนิด Android ได้กลับเข้ามาทำงานที่ Google ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเทคนิคแท็บเล็ต Android นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้เปิดรับสมัครพนักงานในอีก 2 ตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า Google กำลังจะกลับมาเอาจริงเอาจังกับตลาดแท็บเล็ต Android อีกครั้งหนึ่ง
Google ห่างเหินจากการออกแท็บเล็ต Android รุ่นใหม่ ๆ มานานหลายปีแล้ว หนสุดท้ายคือ Pixel C ในปี 2558 โดยตอนนั้นบริษัทฯ ให้เหตุผลว่า จะหันไปให้ความสำคัญกับ Pixelbook ที่เป็นแล็ปท็อประบบ Chrome OS แทน (แต่สุดท้าย เจ้านี่ก็หายเข้ากลีบเมฆไปเหมือนกัน)

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาบริษัทฯ มักถูกสื่อและแฟน ๆ ตั้งคำถามอยู่บ่อยครั้ง เกี่ยวกับแท็บเล็ต Android ถูกปล่อยปละละเลย ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จนกระทั่ง Google มีการทำ Entertainment Space ออกมาในเดือนพฤษภาคม 2564 และแสงสว่างยิ่งเด่นชัดอีกครั้งหลังจากที่ Android 12L เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่เน้นเรื่องความเข้ากันได้ของอินเทอร์เฟซกับอุปกรณ์หน้าจอพับ หน้าจอใหญ่ และแท็บเล็ตโดยเฉพาะ

เป็นที่น่าสนใจว่า Google มุ่งพัฒนาเฉพาะในส่วนของระบบปฏิบัติการเพียงอย่างเดียว หรือจะกลับมาลุยตลาดแท็บเล็ต Android ด้วยตัวเองกันแน่ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีการยื่นจดทะเบียนแท็บเล็ตปริศนาในญี่ปุ่นไปเมื่อปี 2562 แต่ยังไม่พบข้อมูลใด ๆ ที่มีความเกี่ยวโยงกัน

แท็บเล็ตปริศนาที่ Google ยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรในญี่ปุ่น
 






ปิดฉากสกุลเงิน Libra, สมาคม Diem ขายทรัพย์สินให้ธนาคาร Silvergate ก่อนปิดตัว
Spoil

https://www.blognone.com/node/126948

จากที่มีข่าวลือว่า Libra/Diem เงินคริปโตของ Meta เตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาด วันนี้ข่าวเป็นทางการมาแล้วคือสมาคม Diem Association ประกาศขายทรัพย์สินทางปัญญาและทรัพย์สินอื่นๆ ให้กับ Silvergate Capital บริษัทการเงินที่เป็นพาร์ทเนอร์กันในช่วงหลัง มูลค่าการซื้อกิจการ 182 ล้านดอลลาร์ มีทั้งจ่ายเป็นเงินสดและหุ้นของ Silvergate

แถลงการณ์ของ Diem Association ระบุว่าภูมิใจกับผลงานที่สร้างระบบจ่ายเงินแบบบล็อกเชนที่ปลอดภัยจากผู้ประสงค์ร้าย แต่หลังจากพบความจริงว่าหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐว่าจะไม่อนุมัติให้เกิดโครงการ stablecoin ลักษณะนี้ จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขายทรัพย์สินให้ Silvergate

หลังจากกระบวนการขายทรัพย์สินเสร็จสิ้นแล้ว สมาคมจะปิดตัวลงอย่างเป็นทางการ
 






กูเกิลยอมถอยเล็กน้อย จะเปิดให้ผู้ใช้ G Suite Free ย้ายข้อมูลไปบัญชีแบบฟรีได้ด้วย
Spoil

https://www.blognone.com/node/126909

จากกรณี กูเกิลเลิกให้บริการ G Suite ฟรีที่เปิดให้สมัครก่อนปี 2012 และบังคับให้ย้ายมาใช้ Google Workspace แบบจ่ายเงิน

ทางเลือกของผู้ใช้มีแค่ 2 ทางคือ ยอมจ่ายเงินเพื่อใช้ต่อ (โอนทุกอย่างไปบัญชี Google Workspace แบบเสียเงินได้ทันที) กับใช้งานอะไรไม่ได้เลยเมื่อถึงเส้นตาย 1 กรกฏาคม 2022 นั่นแปลว่าข้อมูลเก่าของบัญชี G Suite ไม่ว่าจะเป็นอีเมล ไฟล์เอกสาร หรือแม้แต่แอพ-หนัง-เกมบน Google Play ที่เคยซื้อไว้ด้วยบัญชี G Suite จะหายไปทั้งหมด (ต้องดูดข้อมูลเก่าออกมาทาง Google Takeout เท่านั้น ซึ่งก็นำมาใช้ต่อได้แค่บางอย่าง)

ล่าสุดกูเกิลปรับท่าทีเล็กน้อย โดยเพิ่มทางเลือกที่สามให้ด้วยคือ สามารถย้ายข้อมูลจากบัญชี G Suite เดิมไปยังบัญชีส่วนตัวแบบฟรีได้ การย้ายมาจะสูญเสียฟีเจอร์แบบเสียเงิน เช่น อีเมลตามชื่อโดเมน หรือ การจัดการบัญชีในโดเมน แต่อย่างน้อยข้อมูลก็ไม่หาย และไม่ต้องย้ายออกมาด้วยวิธี Google Takeout ที่ยุ่งยากพอสมควร

กูเกิลยังไม่ประกาศรายละเอียดของทางเลือกที่สามนี้ บอกว่าจะเปิดให้ใช้งานก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2022 แน่นอน

 






BOE อวดมอนิเตอร์รุ่นต้นแบบ อัตรารีเฟรช 500Hz สูงที่สุดในโลก
Spoil

https://droidsans.com/boe-prototype-monitor-500hz/

BOE ประกาศศักดา ผลิตมอนิเตอร์ 27 นิ้ว ความละเอียด Full HD พร้อมอัตรารีเฟรช 500Hz ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกโดยใช้เทคโนโลยีออกไซด์เซมิคอนดักเตอร์ ทำให้สามารถก้าวข้ามกำแพง 360Hz ณ ปัจจุบันลงไปได้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำทีวีจอยักษ์ 110 ความละเอียด 8K อัตรารีเฟรช 120Hz มาเผยโฉมพร้อมกันด้วย

BOE เคลมว่า นอกเหนือจากรีเฟรชเรตที่สูงลิบลิ่วแล้ว ตัวมอนิเจอร์ยังมีระบบจัดการพลังงานที่ดี ไม่กินไฟ ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ ที่เปิดเผยออกมาเล็กน้อย คือ ความลึกสีระดับ 8-bit แสดงผลได้ 16.7 ล้านสี ระยะเวลาตอบสนอง G-t-G อยู่ที่ 1 มิลลิวินาที และรองรับ eDP ที่ 8 เลน

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังเป็นผลิตภัณฑ์รุ่นต้นแบบเท่านั้น ยังไม่รู้ว่า BOE จะมีการผลิตออกมาจำหน่ายจริง ๆ หรือไม่และเมื่อไหร่นะครับ


 






หนังสือพิมพ์ The New York Times ซื้อเกมทายคำ Wordle สัญญาว่าจะยังเล่นฟรีต่อไป
Spoil

https://www.blognone.com/node/126947

หนังสือพิมพ์ The New York Times ประกาศซื้อกิจการเกมทายคำยอดฮิต Wordle จากผู้สร้างเดิม Josh Wardle โดยเกม Wordle จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริการ The New York Times Games

The New York Times Games เป็นบริการเกมออนไลน์ที่ตั้งในปี 2014 โดยเริ่มจากเกมทายคำในหนังสือพิมพ์ยุคเก่าๆ อย่าง The Crossword ไล่มาจนถึงเกมใหม่ๆ เช่น Spelling Bee, Letter Boxed, Tiles, Vertex สถิติการเล่นเกมเหล่านี้สูงถึง 500 ล้านครั้งในปี 2021 และล่าสุดมีสมาชิกเล่นเกมแบบเสียเงินมากถึง 1 ล้านคน

เหตุผลที่ซื้อ Wordle เป็นเพราะเกมสนุก สามารถสร้างจินตนาการร่วมกันของผู้เล่นได้ ส่วน Josh Wardle วิศวกรซอฟต์แวร์ที่สร้างเกมนี้ก็บอกว่ามั่นใจในคุณภาพของ The New York Times จึงตัดสินใจขายเกมให้

The New York Times บอกว่าเกม Wordle จะยังฟรีต่อไป และไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับรูปแบบวิธีการเล่นที่คนคุ้ยเคยอยู่แล้ว มูลค่าการซื้อกิจการบอกกว้างๆ ว่า "7 หลัก"
 






EA โยก Vince Zampella ซีอีโอทีมสร้าง Apex Legends มานั่งแท่นคุมซีรีส์ Battlefield
Spoil

https://www.blognone.com/node/126129

หลัง Battlefield 2042 เปิดตัวได้แบบไม่น่าประทับใจ EA เลยเริ่มมีทีท่าจะปรับทีมบริหาร และปรับโครงสร้างเกมซะใหม่ โดยเว็บไซต์ Gamespot รายงานว่า EA เตรียมโยก Vince Zampella มาคุมซีรีส์เกม Battlefield แทน หลัง Oskar Gabrielson ผู้จัดการทั่วไปของ DICE เตรียมลาออกจากบริษัท

Vince Zampella เคยเป็นอดีตซีอีโอของ Infinity Ward ทีมสร้าง Call of Duty ตระกูล Modern Warfare ก่อนจะแยกทางกับ Activision มาเป็นซีอีโอของ Respawn Entertainment เพื่อสร้าง Titanfall ก่อนจะถูก EA ซื้อไป และพัฒนาเกม Apex Legends ที่ฮิตติดลมบน รวมไปถึง Star Wars: Jedi Fallen Order ที่ได้เสียงตอบรับในทางบวก

นอกจากนี้ Gamespot ยังรายงานว่า EA เตรียมขยายจักรวาล Battlefield โดยตั้งทีมในเมืองซีแอตเทิลที่นำทีมโดย Marcus Lehto อดีตทีมงานเกม Halo เพื่อสร้างเกม Battlefield แนวเนื้อเรื่อง ส่วนสตูดิโอ Ripple Effect ผู้สร้างเกม Medal of Honor ภาครีบูตปี 2010 ของ EA และโหมด Portal ใน Battlefield 2042 ก็กำลังทำเกมใหม่ที่จะอิงจากจักรวาลเกม Battlefield 2042 เช่นกัน

 





Sony ชำระแค้น ซื้อสตูดิโอ Bungie ผู้สร้าง Destiny ด้วยมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท
Spoil

https://www.blognone.com/node/126946

หลังมีข่าว Microsoft ซื้อ Activision Blizzard ก่อนหน้านี้ วันนี้ฝั่ง Sony ก็เริ่มขยับตัวบ้าง เข้าซื้อ Bungie สตูดิโอผู้สร้างเกม Halo (แต่ปัจจุบันลิขสิทธิ์ Halo อยู่กับ 343 Studios ที่อยู่กับ Microsoft) รวมถึงเป็นผู้สร้างและเจ้าของเกม Destiny และ Destiny 2 ในปัจจุบัน ด้วยมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.2 แสนล้านบาท)

Bungie จะกลายเป็นสตูดิโอในเครือ Sony Interactive Entertainment หรือ SIE แต่ยังย้ำชัดว่ายังเป็นสตูดิโอมัลติแพลตฟอร์ม ที่ยังคงความเป็นอิสระด้านความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนา และการจัดจำหน่ายเกมของตัวเองไว้อย่างครบถ้วน

Bungie แถลงทิศทางของ Destiny 2 ว่าจะยังรองรับทุกแพลตฟอร์มเท่าเทียมแบบไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงคือจะเริ่มมีการขยายทีมและมีการจ้างงานมากขึ้นสำหรับ Destiny 2 และเกมอื่นๆ ต่อไปเท่านั้น

Bungie เคยเป็นสตูดิโอสังกัดไมโครซอฟต์ ก่อนจะแยกตัวออกมาในปี 2007 และมีดีลจัดจำหน่ายกับ Activision Blizzard ในปี 2010 ก่อนจะแยกทางกับ Activision Blizzard เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ SIE ในครั้งนี้

ดีลมูลค่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับดีล 68.7 พันล้านดอลลาร์ของ Microsoft กับ Activision Blizzard ซึ่งอาจแปลว่า Sony ยังมีแผนซื้อสตูดิโอเพิ่มเติมอยู่ในใจ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นสตูดิโอไหนต่อ แม้นักวิเคราะห์จะแนะนำว่า Sony ควรซื้อ EA แต่ดีลระดับนี้คงเกิดขึ้นได้ยาก ไม่ก็คงต้องใช้เวลาอีกนานในการตกลง ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่เรียกได้ว่าวงการเกมกำลังร้อนระอุขึ้นทุกวันเลยทีเดียว
 







ห้องซ้าย (ธรรมดา) ไม่ตัดห้องน้ำ-อ่างล้างหน้าทิ้ง vs. ห้องขวา (Roomot)

ห้องน้ำไม่ต้อง ห้องครัวไม่มี! คอนโดญี่ปุ่นประหยัดพื้นที่ มีแค่ฝักบัวข้างมุมทำครัว
Spoil

https://brandinside.asia/roomot-condo-in-japan-no-bathroom-only/
ห้องน้ำไม่ต้อง ห้องครัวไม่มี ล่าสุด Mitsubishi Jisho Residence ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากญี่ปุ่นเปิดตัวห้องคอนโดรูปแบบใหม่ ชื่อ Roomot ตัดห้องน้ำออก และแทนที่ด้วยฉากกั้นอาบน้ำเล็กๆ ติดกับมุมทำครัวเล็กๆ ที่ไม่มีซิงค์ล้างจาน ช่วยประหยัดพื้นที่ เพื่อให้ได้ห้องนั่งเล่นที่กว้างขึ้น

ห้องแบบ Roomot เป็นห้องในคอนโด Parkhabio Kameida ในกรุงโตเกียว จะตัดพื้นที่ส่วนอื่นๆ เช่น อ่างล้างหน้า ตู้เก็บของต่างๆ ในห้องน้ำทิ้งไป เหลือแค่ฉากกั้นอาบน้ำเล็กๆ และสร้างห้องส้วมขนาดย่อมไว้ต่างหาก ส่วนอ่างล้างหน้าก็จะใช้ร่วมกับซิงค์ในมุมทำอาหารที่มีแค่เตาไฟฟ้า

จริงๆ แล้ว Mitsubishi Jisho Residence เคยเปิดตัวคอนโดประหยัดพื้นที่ที่รวมอ่างล้างหน้าและซิงค์ล้างจานเข้ากันเป็นอันเดียว โดยจัดวางไว้ข้างเตาไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2009 โดยเรียกการออกแบบนี้ว่า Mixink และคราวนี้ก็ลดขนาดห้องน้ำกลายเป็นฉากกั้นอาบน้ำและห้องส้วมเล็กๆ

สาเหตุที่ Mitsubishi Jisho Residence ออกแบบคอนโดประหยัดพื้นที่แบบใหม่ เป็นเพราะการทำงานทางไกลในช่วงโควิด ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตที่บ้านมากขึ้น จึงมีความพยายามที่จะลดพื้นที่ส่วนอื่นลด เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว เพื่อจะได้มีพื้นที่พักอาศัยคือห้องนั่งเล่นและห้องนอนกว้างขึ้น

นอกจากนี้ โตเกียวเป็นมหานครที่มีผู้เกือบ 14 ล้านคน พูดง่ายๆ คือประชากรกว่า 1 ใน 10 กระจุกตัวกันอยู่ในเมืองเพียงแค่เมืองเดียวอย่างแออัดยัดเยียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ Mitsubishi Jisho Residence ยังพูดถึงข้อดีอีกด้านของคอนโดแบบนี้ว่า “Mixink จะช่วยลด carbon footprint ของคอนโดได้กว่า 246 กิโลกรัม และห้องน้ำแบบ Roomot ก็จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนเพิ่มเติมได้อีกกว่า 30 กิโลกรัม” หมายความว่าค่าสาธารณูปโภคที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนก็ลดลงเช่นกัน

 






เศรษฐีมาเลย์ร้อน! เสียพนันกว่า 175 ล้านบาท ฟ้องคาสิโน เพราะไม่ห้ามให้หยุดเล่น
Spoil

https://brandinside.asia/malaysian-millionaire-sues-casino-for-not-stopping-from-losses-streak/

มีรายงานข่าวจาก The Daily Mail สำนักข่าวชื่อดังในประเทศอังกฤษว่า Han Joeh Lim เศรษฐีชาวมาเลเซียฟ้องร้อง Aspinalls คาสิโนชื่อดัง หลังจากเขาเสียเงินจากการพนันไปกว่า 3.9 ล้านปอนด์ (เกือบ 175 ล้านบาท) โดยอ้างว่าคาสิโนไม่ยอมห้ามหลังจากที่เขาสูญเงินจำนวนมาก

Han Joeh Lim วัย 62 ปี คือ มหาเศรษฐีชาวมาเลเซียผู้เป็นเจ้าของธุรกิจอสังริมทรัพย์ เหล็ก และการประกอบชิปคอมพิวเตอร์ มีสินทรัพย์รวมๆ กว่า 40 ล้านปอนด์ (1.79 พันล้านบาท)

เรื่องของเรื่องคือ ย้อนกลับไปในปี 2014 เขาสมัครเป็นสมาชิกของ Aspinalls โดยมีวงเงินทั้งสิ้น 600,000 ปอนด์ (ประมาณ 27 ล้านบาท) ในลักษณะของเช็คเงินสด

แต่ต่อมาเขาเล่นพนันจนสูญเงินก้อนนี้ทั้งหมด บ่อนจึงมอบเครดิตเพิ่มให้อีก 2 รอบ ที่ 1.9 ล้านปอนด์ และ 2 ล้านปอนด์ แต่ก็ยังเสียเงินไปทั้งหมด โดยศาลชี้แจ้งออกมาว่ามหาเศรษฐีคนดังกล่าวสูญเงินก้อนนี้ไปกับการเล่นพนันอย่างต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง โดยแทบไม่หยุดพัก

4 ปีหลังจากนั้น บ่อนชนะคดีจากการที่ Lim ปฎิเสธที่จะจ่ายเงินจำนวน 3.9 ล้านปอนด์ และยัง Lim ถูกปรับเพิ่มอีกกว่า 1 แสนปอนด์ (4.47 ล้านบาท) สำหรับการหมิ่นศาล เนื่องจากเขาให้การเท็จระหว่างการพิจารณาคดี

ปัจจุบัน Lim พยายามที่จะต่อสู้ทางกฎหมายกับ Aspinalls ณ ศาลสูงลอนดอน สำหรับการศูนย์เสียเงิน 3.9 ล้านปอนด์ โดยอ้างว่า บ่อนดังกล่าวได้ละเมิดความรับผิดชอบภายใต้กฎหมายว่าด้วยการการพนันปี 2005 ที่ระบุให้ผู้ที่มีความเปราะบางจะต้องได้รับการปกป้องจากอันตรายหรือเอาเปรียบจากการพนัน

เขายังเสริมว่า แทนที่ (บ่อน) จะบังคับให้เขาหยุดพัก บ่อนกลับเพิ่มเครดิตวงเงินให้อีก 2 ล้านปอนด์ ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะต้องเสียเงินเพิ่มเติมอีก ทั้งๆ ที่เขากำลังเล่นเสียอย่างต่อเนื่อง และเห็นได้ชัดว่าเขารู้สึกสิ้นหวังและเสียขวัญ

เขาชี้ว่าหนี้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการพนันดังกล่าวจะต้องถือเป็นโมฆะ จากการบ่อนละเมิดกฎหมายข้อดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Aspinalls ผู้เป็นจำเลย ก็ออกชี้แจงว่าจะสู้คดีให้ถึงที่สุด และปฎิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องนี้
 



ทำไมเสือถึงตัวสีส้ม?
Spoil

https://www.beartai.com/brief/sci-news/933865

สีสันและลวดลายบนตัวสัตว์นั้นเกิดขึ้นจากการวิวัฒนาการเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป บางชนิดมีจุดประสงค์เพื่อให้มันโดดเด่นสำหรับคู่ครอง บางชนิดมีสีสันเพื่อเตือนผู้ล่าว่ามันมีพิษ แต่สำหรับนักล่าซุ่มโจมตีอย่างเสือ การที่สัตว์ตัวอื่นมองไม่เห็นตัวมันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการล่าเหยื่อ แต่ในทุกสีที่มีในโลก ทำไมเสือถึงตัวสีส้ม?

หากมองจากมุมมองของเรา สีส้มควรจะเหมาะสำหรับอะไรที่ต้องการความเด่นและเห็นได้ชัด ทำให้ในสายตาของมนุษย์ สีส้มของเสือเป็นสีที่โดดเด่นอย่างมากเมื่อเทียบกับสีในธรรมชาติ

การมองเห็นของมนุษย์เกิดจากแสงภายนอกที่สะท้อนวัตถุเข้ามาที่เรตินาซึ่งอยู่ด้านหลังของลูกตา และส่งข้อมูลวัตถุผ่านเส้นประสาทตาสู่สมองที่แปลงข้อมูลเป็นภาพวัตถุนั้น เรตินาของมนุษย์จะมีเซลล์รูปแท่งสำหรับรับรู้ความสว่างและความมืด และมีเซลล์รูปกรวย 3 ประเภทสำหรับรับรู้สี ได้แก่ น้ำเงิน เขียว และแดง มนุษย์จึงสามารถรับรู้สีหลักได้ 3 สี (trichromatic color vision) รวมถึงสีที่เกิดจากการผสมกันของสีสันทั้ง 3

แต่สัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่มีดวงตาที่แตกต่างออกไป สุนัข แมว ม้า และกวางมีการมองเห็นแบบ 2 สี (dichromatic color vision) นั่นหมายความว่าสายตาของสัตว์เหล่านี้มีเซลล์รูปกรวยที่รับสีหลักได้ 2 สี ได้แก่ น้ำเงินและเขียว จึงไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างสีแดงและสีเขียวได้

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกอย่างกวางถือเป็นเหยื่อหลักของเสือ และการมองเห็นแบบ dichromatic ทำให้มันไม่เห็นเสือเป็นสีส้ม แต่กลับเห็นเป็นสีเดียวกับสีเขียว นี่ทำให้ในสายตาของสัตว์เหล่านี้ การสังเกตเห็นเสือที่ซุ่มอยู่ในพุ่มไม้หรือในหญ้าเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก

ทีนี้บางคนก็อาจจะเกิดคำถามอีกว่า ถ้าอย่างนั้นทำไมถึงไม่ให้เสือมีสีเขียวไปเลยล่ะ? คำตอบจากจอห์น เฟนเนลล์ (John Fennell) อาจารย์ด้านการรับรู้ของสัตว์และไบโอเมตริกส์กล่าวว่า “โดยพื้นฐานแล้ว โครงสร้างโมเลกุลของสัตว์จะผลิตสีน้ำตาลและสีส้มจะทำได้ง่ายกว่า ที่จริงแล้วสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่มีสีเขียวคือสลอธ ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่สีเขียวจากขนของมัน แต่มาจากสาหร่ายที่เติบโตอยู่ในขนของสลอธนั่นเอง”

 






WFH ทำงานที่ไหนก็ได้!! เจอเดดไลน์ตอนไปเที่ยว
เปิดคอมหา Wi-Fi กลางทะเล ส่งงานทันขณะอยู่บนพาราเซล

Spoil
https://www.flashfly.net/wp/375280

Denver Poria กลายเป็นพนักงานขายที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชี่ยล หลังจากมีการแชร์ภาพการทำงานด้วยแล็ปท็อปของเขาขณะอยู่บนอากาศกับพาราเซล
Denver Poria ใช้โอกาส Work from Home ไปนั่งทำงานที่ Boracay (เกาะในประเทศฟิลิปปินส์) และหลังจากทำใบเสนอราคาลูกค้าเสร็จ เขาก็คิดขึ้นมาได้ว่า คงจะสนุกดีถ้ามีวิดีโอของเขากำลังทำงานขณะที่พักผ่อนอยู่ไปให้เจ้านายได้ชม

จากนั้น Denver Poria จึงตัดสินใจหยิบแล็ปท็อปขึ้นไปด้วยขณะที่เล่นพาราเซล แล้วทำทีว่ากำลังทำงานไปด้วย เมื่อได้ภาพมาแล้วเขาก็แชร์ลง Facebook พร้อมข้อความว่า “ผมทำใบเสนอราคาของลูกค้าเสร็จแล้ว แต่กำลังมองหาสัญญาณ Wi-Fi เพราะการส่งข้อมูลช้ามาก”

ภาพของ Denver Poria ยังถูกแชร์ไปถึงเจ้านายของเขา ซึ่งโชคดีที่เจ้านายก็มีอารมณ์ขัน และตอบกลับมาว่า “คุณบ้าไปแล้ว ฮ่าฮ่าฮ่า”

ความจริงแล้ว Denver Poria ส่งใบเสนอราคาไปให้ลูกค้าโดยอาศัย Wi-Fi Hotspot จากมือถือ แต่ก็แกล้งนำแล็ปท็อปขึ้นไปบนพาราเซลเพื่อถ่ายภาพเรียกเสียงหัวเราะในโลกออนไลน์เท่านั้น แม้ว่าเขาจะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้างขณะลอยอยู่บนอากาศ แต่ก็คุ้มค่ากับเสียงตอบรับ
 












▲ Designลูกฟุตบอลสุดครีเอท ประหยัดวัสดุ พื้นที่ขนส่ง น้ำหนักเบา แถมเสียก็ซ่อมได้








▲ SpaceX ต้นทุนต่ำสุด ผลของนวัตกรรมสุดล้้ำ





กระทู้เก่า ปี2022


January
Spoil


โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: Yesterday;s history, tomorrow 's a mystery
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 5232
ที่อยู่: Merseyside Red
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 10:16
[RE: #Update IT (Tue Feb 01, 2022)]
มีสัญญานการ์ดจอจะราคาลงบ้างไหมครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 10:25
[RE: #Update IT (Tue Feb 01, 2022)]
[-YNWA-] พิมพ์ว่า:
มีสัญญานการ์ดจอจะราคาลงบ้างไหมครับ  


ไม่มีครับ มีแต่ปรับราคาขึ้น


Nvidia แอบขึ้นราคา RTX 30 Series Founder Edition ในยุโรป
Spoil

หลังจากที่ราคาของคริปโตหลาย ๆ เหรียญเริ่มตกลงในเดือนมกราคมนี้และการ์ดจอในหลาย ๆ ที่เริ่มกลับมาในตลาดแล้ว ดููเหมือนทาง Nvidia จะถือโอกาสนี้ขึ้นราคา MSRP ของ RTX 30 Series Founder Edition ซะเลย

โดยร้านค้าปลีกหลาย ๆ แห่งในยุโรปและประเทศอังกฤษได้ออกมาประกาศกับลูกค้าว่าการ์ดจอ RTX 30 Series Founder Edition จากทาง Nvidia ทุกรุ่นจะปรับราคาขึ้นประมาณ 5.5% ซึ่งดูเหมือนจะไม่มากแต่ RTX 3090 FE ขึ้นราคาไปกว่า 4,500 บาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามทาง Nvidia ยังไม่ได้ประกาศขึ้นราคาในประเทศอื่น ๆ ในตอนนี้และเราก็ยังไม่รู้ว่าการ์ดจอของแบรนด์ Partner ต่าง ๆ จะขึ้นไปด้วยไหม ถ้าขึ้นจะไปด้วยราคาหวังว่าเราจะไได้ซื้อกันในราคาปกติสักทีไม่ใช่ราคาแพงกว่า MSRP เหมือนตอนนี้

https://www.beartai.com/news/itnews/925112
 

3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 4671
ที่อยู่: Somewhere over the rainbow
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 10:45
[RE: #Update IT (Tue Feb 01, 2022)]
2FA Authenticator ตกใจรีบเปิดมือถืออ๋อคนละอันกับ Google Authenticator
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jan 2010
ตอบ: 13613
ที่อยู่: ในใจตัวเอง
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 11:18
#Update IT (Tue Feb 01, 2022)
ฮาข่าว คนที่เสียให้บ่อยจริงๆ

เสียเยอะบอกตูหยุดสิ จะเพิ่มเงินเล่นต่อทำไม

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ทีมดาวิใบเฟิร์น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 60854
ที่อยู่: สเปอร์ส&ชมรมคนรักหนัง&เนย
โพสเมื่อ: Tue Feb 01, 2022 11:49
[RE]#Update IT (Tue Feb 01, 2022)
สาระ อ่านเพลินๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel