ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status: ARSENAL till i die
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 4283
ที่อยู่: YG stan/ITZY/Taeyeon/BIBI/Zico/Jaypark/Sik-k/NewJeans
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 09:32
#Update IT (Fri Jan 28, 2022)
update IT สั้นๆ + เพิ่มข่าววงการอื่นๆมาให้เล็กน้อยครับ




APPLE NEWSApple ปล่อยอัปเดท iOS 15.3 ตัวเต็ม
แก้ไขบัก Safari พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพ

Spoil

https://www.iphone-droid.net/ios-15-3-now-available/
https://www.blognone.com/node/126887

แอปเปิลออกอัพเดตระบบปฏิบัติการทุกอุปกรณ์ในเครือวันนี้ ซึ่งประเด็นสำคัญเป็นการแก้ไขบั๊ก IndexedDB บน Safari โดย iOS เป็นอัพเดต iOS 15.3 และ iPadOS 15.3 ซึ่งระบุว่าแก้ไขบั๊กและปัญหาหลายรายการ (รายละเอียดทั้งหมด)

ผู้ใช้ iOS สามารถอัพเดตได้โดยไปที่ Settings > General และเลือก Software Update

สำหรับ macOS แอปเปิลได้ออกอัพเดต Monterey 12.2 รวมทั้ง Big Sur 11.6.3 และ Catalina Security Update 2022-001 สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันเก่า แก้ไขบั๊กของ Safari เช่นกัน

ส่วนระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ที่มีออกมาเช่นกัน ได้แก่ watchOS 8.4, HomePod 15.3 และ tvOS 15.3

 






iOS 15.4 Beta สแกนหน้า (Face ID) ตอนใส่หน้ากากอนามัยได้แล้ว!
ดูสรุปฟีเจอร์ใหม่ ทั้งหมดที่นี่

Spoil

https://www.iphonemod.net/ios-15-4-developer-beta-1-seed.html?utm_source=thaitechfeed

iOS 15.4 Beta 1
iOS 15.4 Developer Beta 1 มาพร้อม Build Number : 19E5209h

สิ่งใหม่ใน iOS 15.4 Developer Beta 1
iOS 15.4 Developer Beta 1 มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่มากมาย ดังนี้

ใช้ Face ID ขณะสวมใส่หน้ากากอนามัย


ปลดล็อค Face ID (สแกนหน้า) ระหว่างที่ผู้ใช้สวมใส่อนามัยได้แล้ว (ไม่ต้องปลดล็อคด้วย Apple Watch)

ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากอนามัย : หลักการทำงาน คือ ระบบจะจดจำพื้นที่รอบ ๆ ดวงตาเพื่อใช้ยืนยันตัวตน (แบบเดิมคือจำทั้งใบหน้า) นั่นหมายความว่าในการสแกนหน้า Face ID ตอนที่ใส่หน้ากากอนามัยนั้น ผู้ใช้ต้องมองที่ iPhone

เข้าไปที่การตั้งค่า > Face ID และรหัส > เลื่อนเปิด ใช้ Face ID ขณะสวมใส่หน้ากากอนามัย > ตั้งค่าใบหน้าตามขั้นตอนให้เสร็จ

Universal Control
ใน iPadOS 15.4 Beta 1 นี้รองรับฟีเจอร์ Universal Control แล้ว สามารถควบคุม Mac, iPad ทั้งสองเครื่องผ่านเมาส์ คีย์บอร์ด หรือ Trackpad ตัวเดียวได้

อิโมจิใหม่
iOS 15.4, iPadOS 15.4 Beta มาพร้อมอิโมจิใหม่มากกว่า 30 แบบ

ปรับความสว่างคีย์บอร์ด
iPadOS 15.4 Beta สามารถปรับความสว่างที่ตัวคีย์บอร์ดของ Magic Keyboard ได้แล้ว โดยปัด Control Center จะมีเมนูปรับความสว่างคีย์บอร์ดให้เลื่อนปรับตามต้องการ

เข้าไปที่ การตั้งค่า > Control Center > กดเพิ่ม “+” ที่เมนูปรับความสว่างคีย์บอร์ด

แอปรองรับจอ 120Hz ของ iPhone 13 Pro มากขึ้น
iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max แอปภายนอก (ที่ไม่ใช่ของ Apple) รองรับการแสดงผลหน้าจอ Refresh Rate 120Hz มากขึ้น ลื่นไหลกว่าเดิม!

เพิ่มโน้ต iCloud Keychain
ผู้ใช้ iCloud Keychain สามารเพิ่มโน้ตรหัสผ่านได้ เพิ่มหลายรายได้แล้ว (หากพูดง่าย ๆ คือ เอามาใช้แทนแอป 1Password)

เข้าไปที่ การตั้งค่า > รหัสผ่าน

รายการอัปเดตอื่น ๆ
เพิ่ม Widget แอป Wallet, แสดงข้อมูลยอดคงเหลือของ Apple Card
ขณะใส่ AirPods หรือหูฟังอื่น ๆ แล้วมีสายโทรเข้า, คุณภาพเสียงตอนมีเสียงริงโทนเข้าจะยังเป็นคุณภาพเสียงระดับ Bluetooth และคุณภาพเสียงจะปรับลงหลังจากที่รับสาย
ตัวเลือก SharePlay ถูกแสดงในเมนูการแชร์แล้ว แต่จะแสดงเฉพาะแอปที่รองรับ SharePlay เท่านั้น
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงฟีเจอร์บางส่วนเท่านั้น คาดว่าหลังจากนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ถูกพบเพิ่มอีก

iOS 15.4 Beta เป็นเวอร์ชันทดสอบ
iOS 15.4 ตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชัน Beta คือ เป็นเวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา เวอร์ชันสำหรับผู้ใช้ทั่วไปจะปล่อยให้อัปเดตภายหลัง

 






Twitter กำลังพัฒนา ‘Flock’ ฟีเจอร์ใหม่
คล้ายระบบ ‘Close friends’ ของ Instagram

Spoil

https://www.beartai.com/news/itnews/927536

Twitter กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้เราสามารถแชร์ทวีตเฉพาะกับกลุ่มคนที่เราเลือกได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วฟีเจอร์ดังกล่าวก็ทำงานเหมือนกับ ‘Close Friends’ ของ Instagram นั่นเอง เพียงแต่ใน Twitter จะใช้ชื่อเรียกฟีเจอร์นี้ว่า ‘Flock’

ทางบริษัทได้แง้มถึงฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วในชื่อ ‘Trusted Friends’ และหลังจากนั้นอเลสซานโดร พาลัซซี (Alessandro Paluzzi) นักพัฒนาและวิศวกรก็ได้ติดตามความคืบหน้าของโปรเจกต์ดังกล่าวจนถึงปัจจุบันที่ดูเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

ทวีตล่าสุดจากพาลัซซีทำให้เราทราบคืบหน้าของ Flock ว่าทวิตเตอร์กำลังพัฒนาหน้าเว็บที่แสดงข้อมูลอธิบายฟีเจอร์ดังกล่าวที่ระบุว่า ผู้ใช้จะสามารถเพิ่มสมาชิกได้สูงถึง 150 คน โดยมีเพียงสมาชิกที่ถูกเลือกที่จะมองเห็นหรือตอบกลับทวีตใน Flock ได้

สำหรับผู้ที่ถูกเลือกให้อยู่ใน Flock จะเห็นข้อความของเจ้าของทวีตระบุว่า ‘You can see this Tweet because the author has added you to their Flock.’ หรือ ‘คุณสามารถมองเห็นทวีตนี้ได้ เพราะผู้เขียนเพิ่มคุณลงไปใน Flock ของเขา’

โฆษกของ Twitter ให้สัมภาษณ์กับทาง The Verge ว่า ‘Twitter พยายามหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ผู้คนมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่เป็นมิตรกับสุขภาพ และเรากำลังค้นหาวิธีที่ผู้คนจะแบ่งปันกันอย่างเป็นส่วนตัวมากขึ้น’

 






Surface Pro 8 เปิดราคาไทย เริ่มที่ 39,590 บาท
วางขาย 15 ก.พ. 2565

Spoil

https://www.blognone.com/node/126859

ไมโครซอฟท์ประเทศไทย เปิดราคาและวันวางขาย Surface Pro 8 ในประเทศไทยแล้ว เริ่มต้นที่ 39,590 บาท สำหรับรุ่น Core i5, แรม 8GB, สตอเรจ 128GB ไปจนถึงรุ่นสูงสุด 69,900 บาท ได้ Core i7, แรม 16GB, สตอเรจ 512GB (ราคานี้ไม่รวมคีย์บอร์ดและปากกา แต่ร้านค้าบางร้านอาจจัดโปรรวมคีย์บอร์ด-ปากกา)

สินค้าจะเริ่มวางขายจริง 15 กุมภาพันธ์ 2565 แต่เปิดให้พรีออเดอร์แล้วตามร้านค้าต่างๆ เช่น Banana IT, JIB, DKAN, IT City, Power Buy, Shopee, Lazada โดยผู้ที่ซื้อช่วงพรีออเดอร์จะได้ของแถมเป็น Surface Pro Signature Keyboard ด้วย

Surface Pro 8 เป็นการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่ของ Surface Pro ที่มาใช้ดีไซน์ขอบบางตามแบบ Surface Pro X และอัพเกรดซีพียูเป็น Intel Gen 11th ส่วนคีย์บอร์ดมีช่องเก็บปากกาแบบเดียวกับ Surface Pro X

 






Unity ซื้อกิจการ Ziva Dynamics
ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สร้างคาแรกเตอร์เสมือนจริง

Spoil

https://www.blognone.com/node/126854

Unity ประกาศซื้อกิจการ Ziva Dynamics บริษัทผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาซอฟต์แวร์ สำหรับสร้างคาแรกเตอร์ดิจิทัลแบบเสมือนจริง โดย Unity มีแผนนำเทคโนโลยีของ Ziva มาให้นักพัฒนาใช้งานเพิ่มเติม

ทั้งนี้ดีลซื้อกิจการดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยมูลค่าออกมา

ซอฟต์แวร์ของ Ziva ถูกนำมาใช้สร้างตัวละครในเกมอาทิ Hellblade: Senua’s Sacrifice หรือ Spider-Man: Miles Morales รวมทั้งใช้ในภาพยนตร์-ซีรี่ส์อย่าง Game of Thrones กับ Godzilla vs. Kong

James Jacobs ซีอีโอ Ziva เผยว่าการเข้าร่วมกับ Unity ทำให้ความฝันของบริษัท ที่ต้องการทำให้เครื่องมือนี้เข้าถึงผู้ใช้งานที่กว้างมากขึ้นเป็นจริง
 






เนเธอร์แลนด์สั่งปรับแอปเปิล 5 ล้านยูโร
จากการไม่ยอมเปิดระบบจ่ายเงินแอพตามที่สั่ง

Spoil

https://www.blognone.com/node/126845

จากกรณี เนเธอร์แลนด์สั่งแอปเปิลเปิดเสรีระบบจ่ายเงินบน App Store สำหรับแอพหาคู่เดต ที่สุดท้ายแอปเปิลยอมทำตาม แต่มีเงื่อนไขว่าแอพหาคู่เดตต้องยื่นคำขอไปยังแอปเปิลก่อน รวมถึงยังต้องจ่ายส่วนแบ่ง (ยังไม่ระบุตัวเลข) ให้แอปเปิลอยู่ดี แม้ใช้ระบบจ่ายเงินของเจ้าอื่นแล้วก็ตาม

Authority for Consumers and Markets (ACM) หน่วยงานด้านการแข่งขันของเนเธอร์แลนด์ที่ออกคำสั่งนี้ ระบุว่าพิจารณาแนวทางของแอปเปิลแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ที่ ACM ต้องการ คือแอพหาคู่เดทต้องเลือกจ่ายเงินผ่านผู้ให้บริการรายอื่นได้ทันที (เส้นตายผ่านมาแล้วคือ 15 มกราคม 2022) รวมถึงตั้งกำแพงหลายอย่าง เช่น แอปเปิลให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างใช้ระบบจ่ายเงินรายอื่น หรือ ชี้ให้ผู้ใช้ไปจ่ายนอกแอพ แต่ ACM บอกว่าต้องทำได้ทั้งสองแบบ

ผลคือ ACM สั่งปรับแอปเปิลเป็นเงิน 5 ล้านยูโรต่อสัปดาห์ จนกว่าจะแก้ไขตามที่ ACM กำหนด (โทษสูงสุดที่เป็นไปได้คือ 50 ล้านยูโร)
 






Meta เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่
เตรียมใช้ฝึกปัญญาประดิษฐ์ขนาดล้านล้านพารามิเตอร์

Spoil

https://www.blognone.com/node/126843

Meta เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI Research SuperCluster (RSC) ที่คาดว่าจะใช้งานเต็มที่กลางปี 2022 นี้ ภายในเป็นคลัสเตอร์ของเครื่อง DGX A100 ตอนนี้มีจำนวน 760 เครื่องมาเชื่อมเข้าด้วยกัน รวมชิปกราฟิก 6,080 ชุด และเมื่อคลัสเตอร์เต็มจะใช้ชิปกราฟิก 16,000 ชุด พลังประมวลผลรวมเมื่อเครื่องเสร็จจะอยู่ที่ 5 exaflops ทาง Meta เชื่อว่าน่าจะเร็วที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จ

ระบบสตอเรจของ RSC มีสามระดับ ข้อมูลทั่วไปใช้ Pure Storage Flash Array ขนาด 175PB, แคชใช้ Penguin Computing Altus ขนาด 46PB, และ NFS ของ Pure Storage FlashBlade อีก 10PB

แม้ตอนนี้จะยังสร้างไม่เสร็จดีแต่ Meta ก็พบว่าเครื่องใหม่นี้ประสิทธิภาพดีกว่าคลัสเตอร์เดิมมาก สามารถฝึกโมเดลขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าเดิม 3 เท่าตัว คือฝึกโมเดลขนาดหมื่นล้านพารามิเตอร์ได้ในสามสัปดาห์จากเดิมเก้าสัปดาห์ เป้าหมายของ Meta คือการฝึกโมเดลขนาดล้านล้านพารามิเตอร์ ซึ่งต้องใช้ข้อมูลฝึกระดับ exabyte

 






หวยบล็อกเชน นักขุดบิตคอยน์แบบเดี่ยว
ใช้เครื่องขุด USB แก้บล็อกได้สำเร็จ รับเต็มๆ 7.7 ล้านบาท

Spoil

https://www.blognone.com/node/126844

การขุดบิตคอยน์แบบโซโล่ คือการที่นักขุดบิตคอยน์พยายามแก้บล็อกทั้งบล็อกด้วยตัวเองคนเดียวไปเรื่อยๆ แบบแรนด้อมซึ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะแก้บล็อกได้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่คนเดียวจะได้รางวัลของทั้งบล็อกไปครอง แต่ดูเหมือนว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนที่ดีของนักขุดแบบโซโล่หลายๆ คนบน solo.ckpook.org เพราะมีคนในพูลนี้ แก้บล็อกด้วยตัวเองได้สำเร็จเป็นคนที่ 3 ของเดือนแล้ว

บล็อกหมายเลข 720175 ถูกแก้สำเร็จโดยนักขุดที่มีแฮชเรตเฉลี่ยราว 86TH/s แต่ ณ เวลาที่แก้บล็อกได้ เขามีแฮชเรตแค่ 8.3TH/s เท่านั้น และรับรางวัลในบล็อกไป 6.25 BTC รวมรางวัลค่า fee อีก 0.30 BTC เต็มๆ ถือเป็นคนที่สามของเดือนหลังจากมีนักขุดแก้บล็อกได้เมื่อวันที่ 11 มกราคม โดยมีแฮชเรตเฉลี่ย 116TH/s และ 13 มกราคม โดยนักขุดที่มีแฮชเรต 120TH/s แต่สำหรับรายล่าสุดนี้ เป็นนักขุดที่มีแฮชเรตน้อยที่สุดที่แก้บล็อกได้ด้วยตัวคนเดียวจากสามคน

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือนักขุดคนนี้ยินดีเปิดเผยตัวตนของตัวเอง และโชว์ว่าเขาใช้เพียงเครื่องขุด GekkoScience Compac F ซึ่งเป็นเครื่องขุดแบบใช้ USB stick พร้อมกับพัดลมขนาดจิ๋วๆ แค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น พร้อมกับโชว์หน้าโปรแกรม cgminer ที่รันอยู่ และโชว์ Best share ที่ 35.5T สูงกว่า BTC Network Difficulty ที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 26.643T แปลว่าเขาแก้บล็อกได้จริงๆ

การขุดบล็อกได้ด้วยตัวเองครั้งนี้แทบจะไม่ต่างอะไรจากการถูกล็อตเตอรี่ ที่แม้จะมีผู้ถูกล็อตเตอรี่ติดๆ กันสามคนในเดือนเดียว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าผู้ถูกล็อตเตอรี่คนต่อไปจะเป็นคุณ และยิ่งใช้การขุดที่มีแฮชเรตน้อย ก็ยิ่งมีโอกาสน้อยที่จะแก้บล็อกได้สำเร็จ ผู้ที่จะตัดสินใจลงทุนขุดบิตคอยน์ ควรศึกษาหาข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้านก่อนลอง

 






บริษัทกลุ่มทุนเจ้าชายซาอุ เข้าซื้อกิจการบริษัทอีสปอร์ต ESL Gaming
และ FACEIT

Spoil

https://www.blognone.com/node/126858

Savvy Gaming บริษัทที่ได้รับการลงทุนจากกองทุน Public Investment Fund ของซาอุดิอาระเบีย ที่ดูแลโดยเจ้าชาย Mohammed bin Salman เข้าซื้อกิจการบริษัทอีสปอร์ต ESL Gaming ผู้จัดลีกการแข่งขันเกมดังๆ หลายรายการ และแพลตฟอร์มอีสปอร์ตเจ้าดัง FACEIT ด้วยเงินมูลค่ารวมกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 49 พันล้านบาท

กองทุน Public Investment Fund ของซาอุดิอาระเบีย เป็นกองทุนที่ตั้งขึ้นมาเพื่อลงทุนในธุรกิจต่างๆ และเตรียมพร้อมให้เศรษฐกิจของประเทศยืนอยู่ได้ ในวันที่คลังน้ำมันของประเทศเหลือน้อยลง และการลงทุนในอีสปอร์ตยังเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วยกีฬา คล้ายคลึงกับการ[ซื้อสโมสร Newcastle]เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจาก Savvy Gaming และทีม Newcastle แล้ว กองทุนนี้ยังลงทุนกับ Activision Blizzard, EA และ Take-Two เป็นเงินกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ และยังซื้อหุ้นของ SNK ในปี 2020 อีกด้วย ดูเหมือนว่าธุรกิจที่กองทุนของเจ้าชาย Mohammed bin Salman นั้นสนใจ และเตรียมให้ประเทศพึ่งพิงในอนาคตนั้น น่าจะมีทั้งกีฬาและธุรกิจในวงการเกมรวมอยู่ด้วยอย่างชัดเจน

 






[ลือ] Nvidia อาจยกเลิกซื้อ Arm
หลังหน่วยงานกำกับหลายแห่งกดดัน

Spoil

https://www.blognone.com/node/126856

สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่า Nvidia เริ่มแจ้งพันธมิตรว่าดีลควบรวม Arm มูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์น่าจะล้มเหลว และแหล่งข่าวอีกรายระบุว่า SoftBank จะพยายามนำ Arm เข้าตลาดหุ้นแทนการขายทั้งบริษัท

การที่ Nvidia เข้าซื้อ Arm สร้างความกังวลใจให้หลายฝ่าย เนื่องจาก Arm นั้นเป็นเจ้าของเทคโนโลยีต้นน้ำที่คู่แข่ง Nvidia เองก็ใช้งานอยู่จำนวนมาก ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐแสดงท่าทีว่าจะสอบสวนการควบรวมครั้งนี้อย่างหนัก แม้ว่า Nvidia จะยืนยันว่าไม่ได้ต้องการยึดเทคโนโลยี Arm ไว้ใช้คนเดียว แต่จะขายให้บริษัทอื่นๆ ต่อไป

โฆษกของทั้งสองบริษัทยังคงยืนยันว่าดีลยังคงเดินหน้าต่อไป

 






Tesla Cybertruck ตัวต้นแบบตัวใหม่
เปลี่ยนไปจากตัวต้นที่โปรโมทเล็กน้อย

Spoil

https://www.iphonemod.net/tesla-cybertruck-new-model-video.html

พบภาพและวิดีโอต้นแบบรถ Tesla Cybertruck จาก YouTube ช่อง Cybertruck Owners Club
พบว่ามีหลายจุดเปลี่ยนไปจากต้นแบบที่ Tesla เคยโปรโมทก่อนหน้านี้

Cybertruck Owners’ Club ได้เผยวิดีโอพาชม Tesla Cybertruck รอบคัน พร้อมกับแนบภาพตัวรถมาให้ชม ซึ่งรูปทรงโดยรวมเหมือนกับต้นแบบที่ Tesla โปรโมท แต่จะมีรายละเอียดบางจุดที่มีความแตกต่างจากรูปที่มีออกมาให้เห็นตอนแรก ๆ

ตัวรถ Tesla Cybertruck ตัวต้นแบบในวิดีโอจะไม่มีที่จับประตู ไม่มีที่ครอบล้อ และมีการเพิ่มกระจกมองข้างเข้ามา ซึ่งแตกต่างจาก Tesla Cybertruck ต้นแบบที่ Tesla โปรโมทไปก่อนหน้านี้

จุดที่ให้ความสนใจกันมากก็คือ ที่ครอบล้อแบบจานครอบล้อลู่ลมหายไป กลายเป็นล้อแม็กคล้ายล้อแม็กรถทั่วไป ซึ่งลักษณะตัวแม็ก Cybertruck ต้นแบบในวิดีโอนั้นจะคล้ายล้อแม็กของ Tesla Model 3

ถัดมาคือกระจกมองข้างที่ถูกเพิ่มเข้ามา เพราะในต้นแบบ Tesla Cybertruck แรก ๆ นั้นจะไม่มีกระจกมองข้างเพื่อให้ตัวรถดูโล่ง สวยงาม ลู่ลมกว่า แต่ตามต้นแบบในวิดีโอด้านบนนั้น กระจกมองข้างถูกเพิ่มเข้ามา เชื่อว่าอาจมีการพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องความปลอดภัยกับเรื่องความสวยงาม

ด้านหน้าตัวรถก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยในต้นแบบแรกของ Tesla Cybertruck พื้นที่ด้านหน้าของรถจะเป็นแบบโค้ง แต่ในวิดีโอจะดูเรียบ ๆ

นอกจากนั้นยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีความแตกต่าง เช่น ความโค้ง มุมเหลี่ยมของหน้ารถ, กันชนหน้ารถที่ไม่ยื่นออกมาให้ยาวกว่าไฟหน้าและอื่น ๆ

 







Google Docs เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เปิดให้ใส่ลายน้ำแบบข้อความได้แล้ว
Spoil

https://www.beartai.com/news/itnews/926698

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Google Docs ให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพเพื่อเป็นลายน้ำบนเอกสารได้ แต่ล่าสุดในวันนี้กูเกิลได้ประกาศเพิ่มเติม เปิดให้ผู้ใช้สามารถทำลายน้ำได้แบบง่าย ๆ ด้วยข้อความได้แล้ว

สำหรับลายน้ำแบบข้อความใน ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ในแถบด้านข้าง โดยคลิกเลือกเมนู Insert > Watermark จากนั้นผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะอัปโหลดเป็นรูปภาพ หรือใช้เป็นข้อความแทนที่เพิ่มมาล่าสุดนี้ ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนฟอนต์ ขนาดของข้อความ สไตล์ของข้อความ รวมถึงการจัดวางด้วย

การเพิ่มเข้ามาของฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มลายน้ำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงสถานะของเอกสาร เช่น ลับ, หรือ ร่าง (ดราฟต์) นั่นเอง

ฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในระหว่างการทยอยปล่อยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ และจะใช้งานได้อย่างทั่วถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ สำหรับผู้ใช้ Google Workspace, G Suite Basic, และ G Suite Business
 






Panasonic จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ใหม่สำหรับ Tesla ความจุเยอะขึ้น
วิ่งได้ไกลขึ้น และอาจช่วยให้ราคารถถูกลง

Spoil

https://techxcite.com/web/topic/40623

ตามรายงานจาก Nikkei ระบุว่า Panasonic จะสามารถเริ่มผลิตแบตเตอรี่ความจุสูงใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV Tesla ได้ในปีหน้า ซึ่งเป็นแบตแบบ 4680 เซลล์ ที่จะช่วยเพิ่มระยะทางการวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ หรือสำหรับ Tesla Model S จะสามารถวิ่งได้มากขึ้นจาก 650 กม. ต่อการชาร์จครั้งเดียวให้เป็น 750 กม. เลยทีเดียว

และแม้ว่าขนาดแบตเตอรี่จะใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน แต่ด้านความจุพลังงานนั้นเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ตามข้อมูลของ Nikkei ด้วยเหตุนี้รถยนต์จึงต้องการแบตเตอรี่น้อยลง รวมถึงลดต้นทุนการผลิตได้ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยในปัจจุบันต้นทุนค่าแบตเตอรี่คิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของต้นทุน EV ด้วย ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าอาจมีราคาถูกลงและทำให้คนอยากเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

โดยบริษัทได้ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าตอนนี้กำลังทำการผลิตแบบทดสอบในปี 2022 และกำลังศึกษาแนวทางการผลิตแบตเตอรี่ใหม่อยู่ เพื่อพิจารณาทางเลือกต่างๆ

ดูไปแล้วก็ถือว่าเป็นข่าวดีครับ เพราะแบตที่ดีขึ้น ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตบ่อยๆ รวมถึงราคาต้นทุนที่ถูกลง อาจทำให้ราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าถูกลง คนก็จะยิ่งอยากเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นก็เป็นได้ครับ

 







โดรนสำรวจลูกผสม บินก็ได้ ใช้ใต้น้ำก็ดี

Spoil

https://www.dailygizmo.tv/2022/01/25/sea-air-drone/

KDDI Corporation จากญี่ปุ่นพัฒนาโดรนสำรวจ ที่สามารถบินในอากาศและดำน้ำได้ผ่านการควบคุมระยะไกล เน้นใช้งานทางทะเลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

KDDI, KDDI R&D Laboratories และ Prodrone ได้สาธิตการทำงานของโดรนตัวใหม่ที่รวมโดรนบินในอากาศและโดรนดำน้ำเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในการส่งของและสำรวจเหนือน้ำและใต้น้ำโดยไม่ต้องใช้คนที่สวนสนุก Hakkeijima Sea Paradise ในเมืองโยโกฮามะ ประเทศญี่ปุ่น

โดรนลำนี้เป็นแบบ 6 ใบพัด สนับสนุนการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือ บินอัตโนมัติได้โดยไร้คนควบคุม (ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถใช้คนควบคุมจากระยะไกลได้อยู่) สามารถส่งภาพจากล้องวิดีโอได้แบบ real time รวมถึงมีอุปกรณ์ acoustic positioning สำหรับตรวจสอบตำแหน่งพิกัดใต้น้ำ ในเวลาที่สัญญาณ GPS ที่ส่งจากดาวเทียมไปไม่ถึง

การบินสาธิตนั้นโชว์ให้เห็นครบหมดทั้งการบิน การถ่ายภาพใต้น้ำ จนไปถึงการสำรวจฟาร์มกังหันลมผลิตไฟฟ้ากลางทะเล จากนั้นดำน้ำลงไปสำรวจสภาพใต้พื้นทะเลตรงที่เป็นปะการัง ที่เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ

อดใจรอไม่นานค่ะ ทั้งสามบริษัทเปิดเผยว่าโดรนลำนี้จะพร้อมจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ในปีนี้อย่างแน่นอน



 






Elon Musk ทำตามสัญญา
เปลี่ยนกำแพงโรงงาน Giga Berlin โชว์ศิลปะ graffiti

Spoil


https://www.dailygizmo.tv/2022/01/25/elon-musk-giga-berlin-graffiti/

ทาง Tesla ได้โชว์ภาพกราฟิตี้บนกำแพงของโรงงาน Giga Berlin ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาทางทวิตเตอร์ จากนั้นทาง Elon Musk ก็ได้รีทวีตออกไปจนได้รับความสนใจอย่างมาก หนึ่งในชิ้นงานศิลปะก็คือ “The Spice Must Flow” เป็นภาพกราฟิตี้ขนาดใหญ่ เน้นความร่วมสมัยและแสดงถึงความล้ำหน้าซึ่งก็ตรงกับภาพลักษณ์ของบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Tesla

ทาง Tesla เองก็มีการติดต่อศิลปินมาช่วยสร้างสรรค์ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของบริษัทผ่านศิลปะบนกำแพงที่มีมีความสูง 15 เมตรในชื่อโปรเจค Giga Graffiti นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งจะมีภาพอื่นๆตามมาอีก เพราะเขาวางแผนที่จะวาดลงหลังคาของโรงงานเช่นกัน
 






Blizzard ประกาศกำลังพัฒนาเกมแนว Surviral เกมใหม่
พร้อมยืนยัน CoD จะมีให้ PlayStation อีก 3 ภาคแน่นอน

Spoil
https://techxcite.com/web/topic/40644

Blizzard ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่ากำลังพัฒนาเกมออนไลน์ใหม่แนว survival เอาชีวิตรอด ผ่านทางบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการของบริษัท แต่ดูเหมือนว่าสถานะตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา เนื่องจากการประกาศดูเหมือนกำลังรับสมัครนักพัฒนาเข้ามาร่วมงานในโปรเจ็คด้วยกันมากกว่า ซึ่งก็ดูแล้วสมเหตุสมผลครับ เพราะว่าตอนนี้ Blizzard กำลังต้องการล้างไพ่ ยกเครื่องสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ จากปัญหาการระเมิดในบริษัทก่อนหน้านี้

คำอธิบายบนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่าเกมใหม่นี้จะพร้อมใช้งานสำหรับเครื่องพีซีและคอนโซล แม้ว่ายังจะไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าจะเป็นคอนโซลเครื่องใดบ้าง เพราะว่าหลังจากการเข้าซื้อกิจการ Blizzard ของ Microsoft ก็อาจไม่แน่นอนว่าค่ายเกมจะทำเกมให้คู่แข่งอย่าง PlayStation ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับเกมของค่ายด้วยครับ คือ Call of Duty (CoD) โดยมีข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ที่เป็นเจ้าของ PlayStation เพราะเกม CoD สามภาคถัดไปบริษัทยืนยันแล้วว่าจะมีลงคอนโซลของค่าย Sony อย่างแน่นอน ซึ่งยืนยันโดย Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming

โดยทั้ง 3 ภาคคาดว่าจะประกอบไปด้วย Modern Warfare ภาคใหม่ที่เป็นเนื้อเรื่องต่อจาก Infinity Ward และจะมาในปีนี้, ตามมาด้วยภาค Treyarch และสุดท้ายเป็น ภาคใหม่ของ Call of Duty: Warzone เกมแนว battle royale ยอดนิยมนั่นเอง

 






Tesla ไตรมาส 4/2021 รายได้โต 65% -
Elon Musk บอกปีนี้ไม่มีเปิดตัวรถรุ่นใหม่

Spoil

https://www.blognone.com/node/126886


Tesla รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 หลังจากรายงานตัวเลขการผลิตไปเมื่อต้นเดือน รายได้เพิ่มขึ้น 65% จากปีก่อนเป็น 17,719 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 2,321 ล้านดอลลาร์ กระแสเงินสดอิสระเพิ่มขึ้นเป็น 2,775 ล้านดอลลาร์

Tesla ระบุว่าปัญหาซัพพลายเชน เป็นความท้าทายอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้เต็มความสามารถที่มีของโรงงาน และคาดว่าปัญหานี้จะยังคงอยู่ตลอดปี 2022

ซีอีโอ Elon Musk ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าจากปัญหาซัพพลายเชนดังกล่าว Tesla จะไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวในปีนี้ แต่ทีมวิศวกรยังคงวิจัยพัฒนารถรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
 






โดเมนใหม่ .day เปิดให้จดแล้ว
Spoil

https://www.blognone.com/node/126895

Google Registry บริการจดโดเมนของกูเกิล เปิดให้จดโดเมนเนม .day ซึ่งเป็น top-level domain (TLD) ใหม่

โดเมน .day เหมาะกับใช้เป็นเว็บเฉลิมฉลองงานวันสำคัญของหน่วยงานต่างๆ เช่น Birth.day, Veterans.day, Freedom.day, Tues.day, Valentines.day แต่ก็ยังสามารถใช้เพื่อแบรนด์ในเชิงพาณิชย์ได้ เช่น Nutella.day หรือ Niantic จดชื่อ community.day เอาไว้จัดงาน Pokemon Go

ตอนนี้การจด .day ยังเป็นแบบ Early Access มีราคาแพงเพื่อให้คนที่ต้องการจองชื่อจริงๆ ไปจดกันก่อนเปิดให้คนทั่วไปจดในภายหลัง

 






Windows 11 เตรียมอัปเดตรองรับแอป Android ปรับปรุง Taskbar
และอื่น ๆ อีกมากมาย ก.พ. นี้

Spoil


https://www.beartai.com/news/itnews/929114

วันนี้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) โดย Panos Panay หัวหน้าทีม Windows ได้โพสต์บล็อกเล่าถึงสิ่งที่จะเปลี่ยนไปในยุคต่อไปของ Windows พร้อมทั้งประกาศเตรียมอัปเดตการรองรับการเล่นแอป Android บน Windows 11 ปรับปรุง Taskbar รวมถึงรีดีไซน์แอปต่าง ๆ ของระบบด้วย

การอัปเดตที่จะกำลังมาถึงนั้นจะมีการรีดีไซน์ตั้งแต่แอป Notepad และ Media Player ให้มีการรองรับโหมดมืดและดีไซน์ให้ใกล้เคียงกับแอปอื่น ๆ บน Windows 11 มากยิ่งขึ้น และบน Taskbar มีการนำวิดเจ็ตแสดงสภาพภูมิอากาศกลับมาแสดงอีกด้วย

สำหรับการเล่นแอป Android บน Windows 11 นั้น ในเดือนหน้าจะยังคงอยู่ในสถานะ Beta แต่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถทดลองใช้ได้แล้ว หลังจากเปิดทดลองใช้สำหรับผู้ใช้ Windows Insider มาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา รองรับเฉพาะแอปจาก Amazon Appstore เท่านั้น ยังไม่รองรับ Google Play Store อย่างเป็นทางการ

อีกทั้งยังได้เปิดเผยว่าในปัจจุบันมีผู้ใช้ใช้งานแอป Cisco WebEx, Slack, Microsoft Teams, และ Zoom มากขึ้นถึง 6 เท่า ซึ่ง Windows 11 อัปเดตใหม่นี้จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์หน้าจอได้ง่ายขึ้นทั้งบน Microsoft Teams และแอปอื่น ๆ

 






ส่อแววล่ม Diem (เดิมชื่อ Libra)เงินคริปโตของ Meta
เตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาด หลังถูกธนาคารกลางกดดัน

Spoil
https://www.blognone.com/node/126870

Bloomberg อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า Diem Association หน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลสกุลเงินคริปโต Diem (เดิมชื่อ Libra) ของ Meta หรือ Facebook เดิม กำลังเตรียมขายสินทรัพย์ทอดตลาดเพื่อหาเงินมาคืนให้กับนักลงทุน

Diem หรือ Libra ถูกธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กดดันอย่างหนักมาตั้งแต่สมัยเริ่มต้น จนมีการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง จากไอเดียตั้งต้นที่จะใช้ตะกร้าสกุลเงินจากหลายประเทศ มาใช้เป็นเงินดอลลาร์ค้ำ เปลี่ยนชื่อกระเป๋าเงินจาก Libra เป็น Novi และเปลี่ยนชื่อสกุลเงินจาก Libra เป็น Diem

ดาบสุดท้ายที่อาจเป็นตัวตัดสินคือ Silvergate Capital Corp. พาร์ทเนอร์ฝั่งการเงินที่จะเป็นผู้ออก Diem USD ซึ่งเป็น stablecoin ที่ยึดมูลค่ากับเงินดอลลาร์ พยายามเจรจากับธนาคารกลางสหรัฐฯ แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังระบุว่าอาจจะไม่อนุญาตให้ Silvergate ออกเงิน Diem USD ได้อยู่ดี ทำให้บริษัทดูมีท่าทีที่ไม่ค่อยดีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และ David Marcus ผู้สร้าง Libra ก็ประกาศลาออกจาก Meta ช่วงปลายปีที่แล้ว

ยังไม่แน่ชัดว่าตลาดจะตีมูลค่าสินทรัพย์ของ Diem อย่างไรบ้าง และ Bloomberg ก็ระบุว่าการเตรียมขายสินทรัพย์นี้ยังอยู่ในช่วงพูดคุยขั้นเริ่มต้นเท่านั้น แต่ดูทีท่าแล้ว อนาคตของ Diem น่าจะมืดมนเต็มที่ และเราไม่น่าจะได้เห็นสกุลเงินคริปโตนี้ถูกนำมาใช้จริง

ความเจ็บปวดของเรื่องนี้อาจเป็น Jack Dorsey อดีตซีอีโอของ Twitter (ปัจจุบันยังเป็นซีอีโอของ Block หรือ Square เดิม) ออกมาโพสต์ข่าวเรื่องนี้ที่มีภาพของ Mark Zuckerberg บนทวิตเตอร์เป็นการแซวเบาๆ พร้อมคำโปรย carpe diem ซึ่งเป็นสำนวนภาษาละตินแปลว่า seize the day (ทำวันนี้ให้ดี)
 






ยืนยัน GeForce RTX 3050 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 9,500 บาท
เตรียมวางขายวันที่ 27 มกราคมนี้

Spoil
https://www.appdisqus.com/geforce-graphics-cards-30-series-rtx-3050/

NVIDIA GeForce RTX 3050 การ์ดจอน้องเล็กตัวใหม่ล่าสุดจาก NVIDIA ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Ampere ที่มาพร้อมกับ RT Core และ Tensor Cores ตัวใหม่ล่าสุด โดยการ์ดจอตัวนี้เกิดมาเพื่อการเล่นเกมความละเอียด 1080p โดยเฉพาะ จากผลทดสอบที่ปล่อยออกมาทำให้เราได้รู้ว่า RTX 3050 มีประสิทธิภาพสูงกว่า GTX 1650 และ GTX 1050 1-2 เท่าเลยทีเดียว

ล่าสุด NVIDIA ได้ออกมาเปิดเผยราคา NVIDIA GeForce RTX 3050 อย่างเป็นทางการ โดยราคาเริ่มต้นของการ์ดจอตัวนี้จะอยู่ที่ 9,500 บาท แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดขอโควิด, การทำเหมืองขุด หรือปัญหาการผลิตชิปต่างๆ ของ TSMC อาจจะทำให้ชิปในตลาดขาดแคลนพอสมควร อาจทำให้ราคาของการ์ดจอตัวนี้มีราคาสูงขึ้นกว่าราคาที่ทาง NVIDIA เปิดเผยออกมาอย่างแน่นอน

NVIDIA GeForce RTX 3050 ก็เป็นการ์ดจออีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจเหมือนกันด้วย CUDA Core 2560 ตัว, Base Clock 1.55 GHz, Boots Clock 1.78 GHz, หน่วยความจำ 8GB GDDR6 และมี Bandwidth สูงสุดอยู่ที่ 128 Bit นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยี Ray Tracing กับ DLSS อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจก็รอซื้อกันได้เลย วันที่ 27 มกราคมนี้
 






แฮกเกอร์ใช้ ransomware แฮกการรถไฟเบลารุส
ขวางรัสเซียส่งกำลังทหารไปชายแดนยูเครน

Spoil
https://www.blognone.com/node/126872

หนึ่งในจุดยุทธศาสตร์หากรัสเซียต้องการจะบุกยูเครน คือชายแดนยูเครน-เบลารุส ซึ่งอยู่ติดกับภาคเหนือของยูเครน และใกล้กับกรุงเคียฟมากกว่า ปัจจุบันรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส และได้รับอนุญาตให้วางกำลังพลที่ชายแดนเบลารุส-ยูเครนได้ โดยใช้เส้นทางลำเลียงยุทโธปกรณ์ทางรถไฟเป็นหลัก

ล่าสุดกลุ่มแฮกเกอร์ Cyber-Partisans ได้ใช้ ransomware เข้ารหัสเซิฟเวอร์ ฐานข้อมูล และเวิร์คสเตชั่นของการรถไฟเบลารุส เพื่อชะลอการสะสมกำลังของรัสเซียตามชายแดน ส่งผลกระทบทั้งระบบรถไฟโดยสาร และรถไฟขนส่ง แต่กลุ่มแฮกเกอร์ระบุว่าไม่ส่งผลกระทบต่อระบบอัตโนมัติ และระบบความปลอดภัย โดยในโพสต์ทวิตเตอร์ กลุ่มแฮกเกอร์เรียกร้องให้เบลารุสปล่อยนักโทษการเมือง 50 คนที่มีปัญหาสุขภาพ และเรียกร้องให้ถอนทหารรัสเซียออกไปจากประเทศ

แม้การแฮกการรถไฟของเบลาลุสครั้งนี้อาจจะชะลอการเคลื่อนพลของกองกำลังรัสเซียได้ชั่วคราว และการนำ ransomware มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ด้านการเมืองจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำมาใช้ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการนำ ransomware มาใช้ในเหตุการณ์ที่มีความตึงเครียด เป็นที่สนใจ และมีเดิมพันสูงที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้
 






Caviar เปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ iPhone 13 Pro
ดีไซน์สุดหรูจากแบรนด์นาฬิกาสวิส

Spoil

https://www.iphone-droid.net/iphone-13-pro-design-based-on-swiss-watch-brands/?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter

แบรนด์ Caviar จากรัสเซียได้ประกาศโทรศัพท์รุ่น Limited Edition ใหม่ในคอลเลกชั่น Pair of Kings Collection ซึ่งเป็น iPhone 13 Pro นำมาสร้างดีไซน์สุดหรูด้วยแรงบันดาลใจจากแบรนด์นาฬิกาสวิส

คอลเลกชั่นโทรศัพท์ iPhone 13 Pro ใหม่จาก Caviar เป็นแรงบันดาลใจจากแบรนด์นาฬิกาสวิสทั้ง 3 ค่าย ได้แก่ Patek Philippe, Audemars Piguet และ Vacheron Constantin ซึ่งแค่เห็นชื่อก็สัมผัสได้ถึงความหรูหราแล้ว และเป็นนาฬิกาที่เรียกได้ว่ามีความซับซ้อนที่สุดในโลกอีกด้วย

 






Tesla โชว์ประสิทธิภาพระบบกรองอากาศเสียด้วย HEPA Filter
ทดสอบด้วยพลุควันสีแดงให้แสบตากันไปเลย

Spoil
https://www.iphonemod.net/tesla-show-bioweapon-defense-mode.html

ในคลิปที่เห็นนั้นทาง Tesla ได้นำ Tesla Model Y และรถยนต์ของอีกแบรนด์มาอยู่ในโดมพลาสติกและทำการจุดพลุควันสีแดงเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของควันพิษขึ้น (บอกเลยว่าควันสีแดงที่เห็นนั้นทั้งเหม็นและเป็นสีแดงจริง ๆ ด้วยนะ ผมเคยรีวิวเครื่องฟอกอากาศ Levoit ครั้งนึงที่จุดพลุควันในห้อง ผลที่ได้คือเหม็นมาก ๆ )

หลังจากนั้น Tesla เปิดโหมดการฟอกอากาศซึ่งสัญญาณจะเป็นรูป อันตรายทางชีวภาพ (Biological Hazard) ซึ่งหมายถึง อันตรายที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยทางชีวภาพ ซึ่งโหมดนี้ทาง Tesla เรียกว่า Bioweapon Defense Mode



เมื่อเปิดโหมด Bioweapon Defense Mode นี้ระบบพัดลมจะทำงานเต็มกำลังไปที่ความแรงระดับ 10 และระบบจะเปิดรับอากาศภายนอกเข้ามาในตัวรถแต่ว่าอากาศที่เสียจากภายนอกนั้นจะถูกกรองด้วยแผ่นกรองแบบ HEPA ที่สามารถกรองได้อนุภาค PM 2.5 ได้ ทำให้เมื่อเวลาผ่านไปแม้ว่าภายนอกตัวรถจะยังมีควันสีแดงอยู่แต่ภายในอากาศก็ยังดีหายใจได้อย่างสะดวก ซึ่งแตกต่างจากรถยนต์อีกคันที่พบว่ามีควันสีแดงเข้าไปภายในห้องโดยสารด้วย


 






Apple ทำสถิติรายได้สูงสุดใหม่อีกครั้ง ในไตรมาสที่ผ่านมา
Spoil
https://www.blognone.com/node/126902

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปีการเงิน 2022 สิ้นสุดวันที่ 25 ธันวาคม 2021 รายได้รวมทำสถิติใหม่สูงสุดของบริษัทที่ 123,945 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 34,630 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Tim Cook กล่าวถึงผลประกอบการไตรมาสนี้ว่าเป็นผลจากไลน์สินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมมากที่สุดที่เคยมีมา ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับอย่างดีทั่วโลก ในช่วงเวลาที่การเชื่อมต่อหากันมีความสำคัญมากที่สุด นอกจากนี้เขายังพูดถึงเป้าหมายที่แอปเปิลจะเป็นบริษัทลดการใช้คาร์บอนให้ได้ในปี 2030

รายได้แยกตามกลุ่มสินค้ามีการเติบโตทุกส่วนยกเว้น iPad โดย iPhone เพิ่มขึ้น 9% เป็น 71,628 ล้านดอลลาร์, Mac เพิ่มขึ้น 25% เป็น 10,852 ล้านดอลลาร์, iPad ลดลง 14% เป็น 7,248 ล้านดอลลาร์ ธุรกิจ Services เพิ่มขึ้น 24% เป็น 19,516 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้แยกตามภูมิภาค จีน เพิ่มขึ้น 21% เป็น 25,783 ล้านดอลลาร์

ประเด็นอื่นในช่วงแถลงผลประกอบการมีดังนี้

▶Tim Cook บอกว่ารายได้ในไตรมาส ดีกว่าที่บริษัทประเมินไว้ตอนแรก
▶อุปกรณ์ของแอปเปิลที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 พันล้านเครื่อง
▶iPad ยอดขายลดลงเนื่องจากปัญหาซัพพลายเชน
▶ไตรมาสที่ผ่านมา คนซื้อ iPad ครึ่งหนึ่งเป็นลูกค้าใหม่ ส่วน Apple Watch 2 ใน 3 เป็นลูกค้าใหม่
▶บริษัทมีเงินสดและสินทรัพย์ลงทุน 2.03 แสนล้านดอลลาร์
▶ปัญหาซัพพลายเชนในไตรมาสปัจจุบันดีขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
 






Autosticks ตะเกียบแบบใหม่ ใช้เทคโนโลยีต่อยอด
คีบอาหารอะไรก็ติด ไม่ร่วงหล่น

Spoil

https://news.siamphone.com/news-49346.html

Autosticks สามารถใช้งานได้กับทุกประเภทอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ราเมน, ก๋วยเตี๋ยว, ถั่ว, ธัญพืช, สลัด, ซูชิ, เกี๋ยว หรืออะไรก็ได้ ตัวปลายด้ามตะเกียบมีร่องช่วยยึดจับอาหารได้มากขึ้น ส่วนด้ามตะเกียบจะมีสวิชต์เลื่อนกดขึ้นลง เมื่อกดจะง้างปลายด้ามตะเกียบออกเพื่อคีบอาหาร แล้วกดอีกครั้งหนึ่งก็คีบอาหารทันที ซึ่งการใช้งานผู้พัฒนาระบุว่าเหมือนการใช้ตะเกียบปกติเลย ที่สำคัญคุณสามารถเช็ดทำความสะอาดตะเกียบได้ด้วย วัสดุการผลิตไม่ก่อให้เกิดสนิม หรือแบคทีเรีย ทำให้ปลอดภัยในการใช้งาน

Autosticks จะช่วยให้คุณปกป้องธรรมชาติมากขึ้น ไม่ต้องตัดไม้มาทำตะเกียบไม้อีกต่อไป ทั้งลดการเกิดขยะ และกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการใช้งานด้วย มีราคาเริ่มต้นช่วงจอง ประมาณ $41 หรือ 1,3xx บาท เบื้องต้นมีการระดมทุนอยู่ในเว็บไซต์ indiegogo.com หากใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้เลย

 






Samsung ไตรมาส 4/2021 รายได้โตทำสถิติใหม่อีกครั้ง
จากธุรกิจสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้า

Spoil
https://www.blognone.com/node/126903

ซัมซุงรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 รายได้รวมทำสถิติสูงสุดประจำไตรมาสที่ 4 ที่ 76.57 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน มีกำไรจากการดำเนินงาน 13.87 ล้านล้านวอน และมีกำไรสุทธิ 10.84 ล้านล้านวอน

รายได้ที่เติบโตส่วนใหญ่ซัมซุงบอกว่ามาจากสมาร์ทโฟนระดับบน, โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่ธุรกิจกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์แม้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ซัมซุงประเมินว่าธุรกิจหน่วยความจำยังมีความเสี่ยงจากปัญหาซัพพลายเชน แต่ยังเติบโตได้ดีจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในทุกส่วน ส่วนกลุ่มสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ยังคงเติบโตได้ดี
 






เมื่อ Workation คืออนาคตของการท่องเที่ยว!
ซีอีโอ Airbnb ชี้ ยอดจองพักยาวโตเร็วสุด

Spoil

https://brandinside.asia/brian-chesky-on-workation-2022/

เมื่อ Workation คืออนาคต
Workation หรือ การเที่ยวไปทำงานไป เติบโตขึ้นอย่างน่าตกใจ สวนกระแสการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนที่สร้างความกังวลไปทั่วโลก เพราะนี่คือการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนทำงานในอนาคต

โดย Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าแม้แต่ตัวเขา “ก็จะพักอาศัยใน Airbnb อาศัยในเมืองต่างๆ โดยจะย้ายไปเรื่อยๆ ทุกอาทิตย์สองอาทิตย์ นับตั้งแต่ตอนนี้ บ้านของเขาก็คือ Airbnb ที่ไหนซักที่”
นอกจากนี้ เขายังให้ความเห็นเกี่ยวกับ Workation เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า นับตั้งแต่การเกิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ วิกฤติการระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในด้านการท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว พักอาศัย ทำงาน เริ่มไม่มีเส้นแบ่งระหว่างกัน
ถ้าถามว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ใหญ่แค่ไหน ก็ให้ลองดูผลประกอบการณ์ในช่วงที่ผ่านมาของ Airbnb

การจองที่พักระยะยาว (เกิน 1 เดือน) คือหมวดหมู่การจองที่เติบโตเร็วที่สุด ในไตรมาส 3 ของ Airbnb ในปีที่ผ่านมา ที่สำคัญคือคิดเป็น 1 ใน 5 ของการจองทั้งหมด ส่วนการจองที่พักนานกว่า 1 สัปดาห์ คิดเป็นเกือบ 50% ของการจองทั้งหมด

มากไปกว่านั้น ในปีที่ผ่านมา (จนถึงกันยายน) ผู้เข้าพักกว่า 100,000 คน จองที่พักจองที่พักนานกว่า 3 เดือน

สาเหตุสำคัญคือ “การระบาดทำให้ Remote Worker หรือพนักงานที่ทำงานทางไกลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และการทำงานทางไกลก็ลดความจำเป็นของการต้องเข้าออฟฟิศทุกวันลง นี่จึงเป็นครั้งแรกที่ผู้คนหลายล้านสามารถพักอาศัยที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้” Chesky ระบุ

การท่องเที่ยวแบบใหม่: โอกาสของธุรกิจและชุมชน
Chesky มองถือแนวโน้มในอนาคตเมื่อคน Workation เที่ยวไปทำงานไปว่า “ในปี 2022 ผมคิดว่าเทรนด์การท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดคือการที่ผู้คนจำนวนมากกระจายตัวไปตามเมืองต่างๆ พักอาศัยเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรือแม้แต่ทั้งฤดูกาลในคราวเดียว”
“คนจะเริ่มไปอยู่ต่างประเทศมากขึ้น เที่ยวยาวๆ ทั้งช่วงซัมเมอร์ หรือแม้แต่เลิกเช่าบ้านและเปลี่ยนตัวเองเป็น digital nomads ไปเลยก็ได้” เขาระบุ

ดังนั้น เมืองและประเทศต่างๆ ในอนาคตก็จะแข่งขันกันดึงดูดให้ remote workers เหล่านี้เข้ามาพักอาศัยและสร้างผลประโยชน์ต่างตอบแทนกลับไปให้เมืองที่พวกเขาเข้ามาอาศัยอยู่ชั่วขณะหนึ่ง
 






AI กับวงการเชฟ: ทำไมแม้แต่เชฟมิชลินสตาร์ ก็ยังต้องพึ่งพา AI?
Spoil

https://brandinside.asia/why-starred-chef-pivot-to-ai/

แม้แต่เชฟมิชลินสตาร์ก็ยังพึ่งพา AI
AI คือเทคโนโลยีที่แทรกซึมไปทุกที่ ตั้งแต่ธุรกิจความบันเทิง เช่น Netflix และ Youtube, เว็บไซต์ข่าว, ธุรกิจการเงิน เช่น robotrade, ไปจนถึงวงการอาหาร ที่ทุกวันนี้เริ่มเห็นหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่มี AI เป็นเทคโนโลยีเบื้องหลัง

แม้แต่วงการอาหารหรู ที่ต้องอาศัยความสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญก็ยังหนีไม่พ้น AI

เพราะล่าสุดเชฟชื่อดังอย่าง Nicolas Maire เชฟชาวฝรั่งเศสผู้มีดาวมิชลินสตาร์รวมกันทั้งสิ้นกว่า 18 ดวง ก็ยังใช้ AI เข้ามาช่วยในการรังสรรค์เมนูอาหาร เพื่อให้ได้รสชาติที่สมบูรณ์แบบที่สุด

AI เกี่ยวอะไร กับการรังสรรค์อาหาร?
สิ่งที่ Sam หรือหุ่นยนต์ที่เป็นผู้ช่วยของ Maire ทำคือ ช่วยสร้างสูตรอาหาร plant-based ช่วยตอบคำถามว่าควรใช้วัตถุดิบจากพืชแบบไหนถึงจะสร้างอาหาร plant-based ออกมาให้มีรสชาติ ‘เที่ยงตรง’ กับต้นฉบับมากที่สุด
โปรเจกต์นี้อยู่ภายใต้บริษัท Firmenich ธุรกิจน้ำหอมและกลิ่นรสชั้นนำในสวิตเซอร์แลนด์ที่หันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจอาหาร plant-based โดยมีโจทย์สำคัญคือทำอย่างไรให้รสชาติเหมือนเนื้อจริง

AI คิดสูตรอาหาร ก็เหมือนการผสมสี
ในการคิดค้นอาหาร plant-based ขึ้นมาสักอย่างหนึ่ง Sam จะใช้ machine learning เรียนรู้ข้อมูลของวัตถุดิบส่วนผสมต่างๆ ที่ถูกรวบรวมมาเป็นเวลา 60 ปี ของบริษัท แล้วลองเปรียบเทียบดูว่าในการสร้างวัตถุดิบรสชาติออกมาแบบหนึ่ง ควรต้องใช้ส่วนผสมจากพืชอะไรบ้าง

Eric Saracchi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลและข้อมูล Firmenich อธิบายถึงเรื่องนี้เอาไว้อย่างเห็นภาพว่า “Sam จะต้องจะต้องทำความเข้าใจว่าอะไรคือสตรอว์เบอร์รี่ หรือ รสชาติของเนื้อย่างกระทบต่อต่อมรับรสบนลิ้นอย่างไร ก่อนจะหาส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างรสชาติ (ที่ต้องการ) กับวัตถุดิบอาหารจากพืช”

พูดให้ง่ายกว่านั้น สิ่งที่ Sam ทำก็เหมือนการผสมสี เช่น ถ้ามีเป้าหมายว่าจะผสมสีส้ม Sam ก็จะประมวลผลว่าต้องใช้สีอะไรผสมสีส้มออกมา แต่อาหารซับซ้อนกว่านั้นเพราะต้องสร้างทั้งรสชาติ รสสัมผัส และกลิ่น แถมแต่ละอย่างก็มีความซับซ้อนในตัวเอง เช่น รสเค็มของเนื้อก็อาจมีหลายมิติผสมผสานกันไป

Sam จะทำงานควบคู่ไปกับทีมนักสร้างสรรค์รสชาติมืออาชีพ (Flavourist) ที่ทำหน้าที่แบบเดียวกันกับแซมคือรังสรรค์วัตถุดิบออกมาเป็นรสที่ต้องการ โดยจะใช้หุ่นยนต์อย่าง Sam ช่วยตัดสินใจและทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น
 






ยุคเด็กมีตัง! ผู้ซื้อ Rolls-Royce ทั่วโลกปี 2021 อายุเฉลี่ยแค่ 43 ปี
ต่ำกว่าแบรนด์หรู-Supercar

Spoil


https://brandinside.asia/rolls-royce-go-younger/

Rolls-Royce รถหรูขวัญใจเด็กยุคใหม่

ในสายตาคนทั่วไป Rolls-Royce คือแบรนด์รถหรูที่ปกติจะเห็นผู้ใหญ่ หรือคนวัย 50-60 ปี ใช้งาน เพราะราคาค่อนข้างสูง (ราคาไทยเริ่มต้นราว 30 ล้านบาท) จึงต้องประสบความสำเร็จในชีวิตมาระยะหนึ่ง ยิ่งปกติการซื้อ Rolls-Royce หนึ่งคันมักต้องใส่ Option ต่าง ๆ เพิ่มเข้าไป ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นไปอีก

แต่ความคิดดังกล่าวกำลังถูกหักล้าง เพราะล่าสุด Rolls-Royce ประกาศยอดจำหน่ายทั่วโลกในปี 2021 ที่ 5,586 คัน มากที่สุดตั้งแต่ทำธุรกิจมา 117 ปี และมากกว่า 49% เมื่อเทียบกับปี 2020 สวนทางตลาดรถยนต์โลกที่หดตัวเพราะพิษ COVID-19 และมีอีกจุดน่าสนใจคือ อายุเฉลี่ยของผู้ซื้อ Rolls-Royce ในปีดังกล่าวอยู่ที่ 43 ปี

ตัวเลข 43 ปี น้อยกว่า BMW แบรนด์เจ้าของ Roll-Royce ที่ปี 2021 มีลูกค้าในสหรัฐอเมริกาอายุเฉลี่ย 55 ปี ส่วน Mini อีกแบรนด์ในเครือ มีลูกค้าในสหรัฐอเมริกาอายุเฉลี่ย 52 ปี ชี้ให้เห็นว่า การที่อายุเฉลี่ยของลูกค้า Roll-Royce น้อยขนาดนี้ ต้องมาจากลูกค้าอายุ 20-30 ปี ซื้อมากขึ้น ขัดกับภาพลักษณ์เดิมของแบรนด์อย่างชัดเจน


ทำไมวัยรุ่นถึงซื้อ Rolls-Royce

การประสบความสำเร็จในชีวิตในวัย 20-30 ปี พบเห็นได้มากในปัจจุบัน เพราะมีช่องทางสร้างรายได้มากมาย และพวกเขามักหาซื้อรถยนต์หรูมาตอบแทนความสำเร็จนี้ แต่จริง ๆ แล้วมีแบรนด์รถหรูมากมาย รวมถึงกลุ่ม Supercar ที่พร้อมจูงใจวัยรุ่นเหล่านี้ แต่ทำไมพวกเขาถึงเลือกซื้อ Rolls-Royce ล่ะ?

Maxie Kaan-Lilly หญิงวัย 30 ปี อาชีพนางแบบ และนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เล่าให้ฟังว่า เหตุผลที่เธอซื้อ Rolls-Royces รุ่น Dawn มาจากการครอบครองรถยนต์แบรนด์นี้แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จ และเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพิ่มโอกาสการขายอสังหาริมทรัพย์ผ่านการให้ลูกค้านั่งรถของเธอเพื่อดูสถานที่

ในทางกลับกัน Rolls-Royce มีการออกแบบรถยนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้าวัยรุ่นมากขึ้น ไม่ได้จำกัดแค่รถเก๋งขนาดใหญ่ 4 ประตูอีกต่อไป เช่น การทำรุ่น 2 ประตู Wraith ให้รถดูสปอร์ต และคล่องตัวมากขึ้น หรือการพัฒนา Cullinan รถ SUV ขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมกับความหรูหรา จับเทรนด์ SUV และขยายฐานลูกค้าได้ทันที


มากกว่าหรู คือความดุดันที่ไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากนี้ Rolls-Royce ยังทำตลาดชุดแต่ง Black Badge ที่แปลงร่าง Rolls-Royce ให้ดูดุดันยิ่งขึ้น ด้วยการเปลี่ยนชิ้นส่วนสีเงินต่าง ๆ เช่นกระจังหน้า หรือมือจับประตู ให้กลายเป็นสีดำ ผสานความหรูหรา และความดุดัน ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่

ชุดแต่ง Black Badge ราคาเริ่มต้นราว 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.65 ล้านบาท) ถือว่าราคาค่อนข้างสูง แต่ผู้ซื้อ Rolls-Royce ยุคใหม่กล้าจ่ายจนเป็นเรื่องปกติ เพื่อเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าของรถ และสร้างความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับ Rolls-Royce คันอื่น

ในสหรัฐอเมริกา Rolls-Royce ให้บริการ Whispers แอปพลิเคชัน Social Media ที่ใช้งานได้เฉพาะเจ้าของ Rolls-Royce ภายในแอปฯ ผู้ขับรถยนต์แบรนด์นี้สามารถติดต่อกัน และร่วมกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ได้ โดยมากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ขับ Rolls-Royce ในสหรัฐฯ ใช้งานแอปฯ นี้ แสดงให้เห็นถึงความเป็นวัยรุ่นของแบรนด์เช่นกัน


หลายแบรนด์หรูชิงตลาดวัยรุ่นเงินล้าน

จากตัวเลขอายุเฉลี่ยลูกค้า Rolls-Royce ที่ 43 ปี ซึ่งน้อยกว่าแบรนด์อื่นในเครือ BWM และแบรนด์หรูอย่าง Audi, Mercedes-Benz หรือ Supercar อาทิ Lamborghini ทำให้แบรนด์คู่แข่งเหล่านี้พยายามลดอายุเฉลี่ยลูกค้าตัวเองเพื่อไม่เกาะอยู่กับฐานลูกค้าเดิมในอดีต

เริ่มต้นที่กลุ่มแบรนด์หรู หากมองในตลาดไทย Mercedes-Benz มีการรุกตลาด A-Class รถเก๋งคันเล็ก และ AMG กลุ่มรถสมรรถนะสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ ส่วน BMW มีการปล่อย 2 Series ในราคาที่จูงใจ และ Audi ชูรถนำเข้า 100% ในราคาที่เอื้อมถึง

ด้านกลุ่ม Supercar ทาง Lamborghini เปิดตัว Urus รถยนต์ SUV ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่าเดิม ส่วน Porsche ส่ง Taycan รถยนต์ไฟฟ้าล้วน 4 ประตู และ Ferrari เปิดตัว Roma ที่จูงใจคนรุ่นใหม่ และใช้ผู้หญิงโฆษณา เพื่อแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงก็ขับ Ferrari ได้


สรุป

การจะครอบครอง Rolls-Royce สักคันหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และหากเป็นเศรษฐี Rolls-Royce ก็คงเป็นหนึ่งในจุดชี้วัดความสำเร็จ และความภูมิใจในการใช้ชีวิตได้ แต่น่าสนใจว่า Rolls-Royce ไปถูกใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างไร และเชื่อว่าหลังจากนี้แบรนด์อื่น ๆ คงพยายามลดอายุตัวเองเพื่อจูงใจพวกเขา และเพิ่มยอดขายได้เช่นกัน
 







All NEW Toyota Sequoia | เบนซิน V6 3.5L Hybrid 443
แรงม้า 790 นิวตันเมตร

Spoil


https://www.headlightmag.com/details-toyota-sequoia-3rd-generation/

สำหรับใครที่ไม่คุ้นชื่อรุ่น Sequoia ต้องขอเกริ่นกันก่อนว่า เป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ของ TOYOTA ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเฟรมแชสซีของรถกระบะขนาดใหญ่สุดของค่ายอย่าง Tundra โดย Sequoia ขายมาแล้ว 2 เจเนอเรชั่น รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2001 และขายจนกระทั่งถึงปี 2007 ถึงได้มีเจเนอเรชั่นที่ 2 มาแทนที่ นอกจากนี้ยังลากขายกันจนถึงปี 2021 ที่ผ่านมา

สำหรับเจเนอเรชั่นที่ 3 ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการนี้ ถูกสร้างขึ้นบนเฟรมแชสซีรุ่นใหม่ TNGA GA-F แชร์กับ Tundra รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2021 และยังคงไว้ซึ่งรูปแบบ SUV 3 แถว ที่สามารถไปกันได้ทั้งครอบครัว โดยได้ขยายขนาดใหญ่ขึ้นทุกมิติ พร้อมทั้งเพิ่มความหรูหรา และอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ รอบคัน รวมไปถึงไฮไลท์อย่างขุมพลัง i-FORCE MAX เบนซินไฮบริดรุ่นล่าสุด ที่เคลมว่ามีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

การจัดสรรพื้นที่ภายใน เบาะแถวที่ 2 จะมีให้เลือก 2 แบบ เบาะแถวยาว 3 ที่นั่ง และเบาะแยกแบบ Captain Seat 2 ที่นั่งแต่ไฮไลท์จะอยู่ที่เบาะแถวสาม ที่นอกจากจะสามารถปรับเอนได้และพับเก็บได้ด้วยไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถเลื่อนหน้า-หลัง ได้เป็นระยะสูงสุด 6 นิ้ว ซึ่งเป็นรุ่นแรกในรถกลุ่มนี้ ด้านท้ายรถติดตั้งกล่องเก็บของอเนกประสงค์ที่พื้นห้องสัมภาระ สามารถปรับฟังก์ชั่นได้หลากหลาย

ขุมพลังของ Sequoia มีเพียงแบบเดียว คือ iFORCE MAX

เป็นเครื่องยนต์เบนซิน V6 DOHC 48 วาล์ว ขนาด 3.5 ลิตร (3,445 ซีซี) กระบอกสูบ x ช่วงชัก 88.5 x 100 มิลลิเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ตรงสู่ห้องเผาไหม้ แบบ Direct Injection พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ Twin-Turbocharger พ่วง Intercooler แบบน้ำ ให้กำลังสูงสุด 395 แรงม้า (PS) ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 649 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 48 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร รวมพละกำลังจากทั้งเครื่องยนต์ และ มอเตอร์ไฟฟ้า จะได้กำลังสูงสุด 443 แรงม้า (PS) ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 790 นิวตันเมตร ที่ 2,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ โดยมอเตอร์จะรับหน้าที่ตั้งแต่ออกตัวจนถึงความเร็ว 18 ไมล์/ชม. หลังจากนั้นเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ต่อเนื่องในช่วงความเร็วกลาง-ปลาย

ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อแบบ part-time ซึ่งควบคุมการทำงานผ่านปุ่มหมุนตรงคอนโซลกลาง ที่เลือกได้ระหว่าง 2WD 4WD High และ 4WD Low สำหรับรุ่นย่อย TRD Pro จะมีเฉพาะแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น

Sequoia เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่นย่อย ได้แก่ SR5, Limited, Platinum, TRD Pro and รุ่นย่อยใหม่ Capstone มาเป็นรุ่นท็อป









 






Toyota ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว bZ4X รถยนต์ไฟฟ้า 100%
วิ่ง 500 km. ต่อการชาร์จ ภายในปี 2022 นี้ !

Spoil

https://www.headlightmag.com/toyota-bz4x-coming-soon-thailand-2022/

Toyota bZ4X ถูกพัฒนาร่วมกับ Daihatsu, Subaru และ BYD มีฝาแฝดที่เตรียมออกขายภายใต้แบรนด์ดาวลูกไก่ นามว่า Solterra ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าตระกูล bZ ในอนาคต โดยชื่อ bZ นั้น มีที่มาจากคำว่า Beyond Zero ซึ่งแสดงเจตจำนงค์ของ Toyota ที่จะทำให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์โดยตรงเป็นศูนย์

ล่าสุด Toyota ประเทศไทย โดย นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประกาศเตรียมเปิดตัว All NEW Toyota bZ4X รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในประเทศไทย ภายในปี 2022 นี้ ! โดยเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% คันแรกของ Toyota หลังจากปีที่ผ่านมาเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% All NEW UX300e ในแบรนด์ Lexus ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


 









เปิดดูคลิปจากเว็บเฟสบุค 
▲ website สุดเจ๋ง ไปลอง!!!






กระทู้เก่า ปี2022


◦ Mon Jan 10, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2101751
◦ Thu Jan 13, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2102877
◦ Mon Jan 17, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2104440
◦ Fri Jan 21, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2106053
◦ Tue Jan 25, 2022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/2107621

แก้ไขล่าสุดโดย Hypervenom1998 เมื่อ Fri Jan 28, 2022 09:47, ทั้งหมด 5 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 May 2008
ตอบ: 77483
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 09:45
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
เพิ่งอัพเดต iOS 15.3 เมื่อวานเกือบ 800mb
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Aug 2008
ตอบ: 1657
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 09:49
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
JayTheGunNerS พิมพ์ว่า:
เพิ่งอัพเดต iOS 15.3 เมื่อวานเกือบ 800mb  


ผม ไอ 8 ไม่กล้าอัพแล้วครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 23 May 2008
ตอบ: 77483
ที่อยู่: Emirates Stadium
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 10:09
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
ทีอีอาร์ พิมพ์ว่า:
JayTheGunNerS พิมพ์ว่า:
เพิ่งอัพเดต iOS 15.3 เมื่อวานเกือบ 800mb  


ผม ไอ 8 ไม่กล้าอัพแล้วครับ

 

ผมก็ 8 แต่เป็นตัว 256 เลยไปต่อได้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 4671
ที่อยู่: Somewhere over the rainbow
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 10:17
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
ขอบคุณครับปกติผมไปเล่นอ่านทวิตของ Blognone แต่เข้ามาอ่านที่นี่มากกว่า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Sep 2013
ตอบ: 2333
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 11:17
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
ตะเกียบคีบออโต้นี่ไม่ใช่คนจีนทำสินะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status: OnlyFond
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Aug 2009
ตอบ: 5078
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 28, 2022 12:16
[RE: #Update IT (Fri Jan 28, 2022)]
ขอบคุณครับท่าน เหมือนสรุปแต่ละเรื่องให้เข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายมากๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ส่งมือมาให้ฉัน ลองดูกันอีกครั้ง~
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel