ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1128
ที่อยู่: Hat yai สภาทนายความภาค9
โพสเมื่อ: Mon Mar 15, 2021 22:33
Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1
หลังจากดองบทความนี้ไว้นาน(มัวไปทำมู้18+ซะเยอะ )วันนี้ก็ได้ฤกษ์งามยามดีที่จะได้ลงบทความนี้ซักที
โดยบทความในวันนี้ที่จะนำเสนอคือ สุดยอดเอลฟ์ ที่มีบทบาทใน มิดเดิ้ลเอิร์ธทั้ง3ยุคที่ผ่านมา(ส่วนใหญ่จะเป็นยุคแรกซะมากกว่า)
ดังนั้นเอลฟ์ที่ทรงปัญญาอย่าง วันยาร์จะไม่มีชื่อซักคน เพราะหลังจากที่ข้ามฟากไปยังวาลินอร์ พวกเขาไม่กลับมามิดเดิ้ลเอิร์ธเลย
(จนศึกสุดท้ายถึงจะมาช่วยตบเกรียนบอส) ดังนั้นผมจะเกริ่น ประวัติคร่าวๆก่อนนะครับว่า เอลฟ์นั้นแบ่งเป็นพวกไหนบ้างแบบรวบรัด

(จะข้ามสปอยก็ไม่มีปัญหาครับ)


เพื่อเพิ่มความอินเปิด sound นี้ฟังไปด้วยจะได้อรรถรสยิ่งขึ้น

Spoil

เอลฟ์เกิดจากการสร้างขององค์เอรูหรือ อิลูวาทาร์(พระเจ้า)โดยที่เอลฟ์ได้ตื่นขึ้นมา 6คู่ และแต่ละคู่ก็ไปพบเอลฟ์ที่เจอและจัดตั้งกลุ่มของตนเอง กลุ่มแรกมีน้อยสุดแค่ 14คนต่อมาคือเอลฟ์วันยาร์ กลุ่มที่2 มี56คนต่อมาคือเอลฟ์โนลดอร์ กลุ่มสุดท้ายมีมากสุดคือ74คนต่อมาคือชาวเทเลริ ภายหลังเทพต้องการให้เอลฟ์ย้ายไปอยู่ใกล้เทพ เพื่อเลี่ยงถูกเมลเคอร์จับไปทรมาน จึงได้เชิญผู้นำแต่ละกลุ่มไปคือ อิงเว ฟินเว เอลเวให้ไปได้เห็นก่อนจากนั้นจึงมาชวนพวกที่เหลือให้เดินทางไป ซึ่งการเดินทางนี่แหละเป็นอีกหนึ่งการแบ่งแยกเอลฟ์ คือพวกที่เลือกเดินทางคือพวกเอลดาร์ส่วนที่ไม่ไปคือพวกอวาริ หรือเอลฟ์ซิลวัน ซึ่งพวกวันยาร์และโนลดอร์ทั้งหมดนั้นได้เดินทางไปถึงวาลินอร์(ดินแดนเทพ) ส่วนพวกเทเลรินั้นแบ่งเป็น2กลุ่ม กลุ่มนึงตามหาผู้นำของตนคือเอลเวหรือธิงโกล(กลุ่มนี้ต่อมาคือพวกซินดาร์)ที่หายไประหว่างการเดินทาง กับอีกกลุ่มที่เดินทางไปจนถึงวาลินอร์(กลุ่มนี้ให้โอลเวน้องชายของเอลเวขึ้นมาเป็นผู้นำชาวเทเลริแทน)พวกที่ไปถึงนั้นล้วนเป็นไฮฟ์เอลฟ์ที่ทรงภูมิปัญญาเหนือกว่าพวกที่ไม่ได้ไปในทุกๆด้านเพราะแสงแห่งทวิพฤกษา ส่วนพวกซินดาร์นั้นแม้ไม่ได้ไปแต่สติปัญญาและการต่อสู้เหนือกว่าพวกอื่นเพราะได้เห็นแสงต้นทวิพฤกษาผ่านเทพีเมลิอัน(เป็นเทพไมอาร์)บวกกับที่ราชาของตนได้เคยไปถึงวาลินอร์มาแล้ว
จากนั้นเกิดเหตุการต่างๆมากมาย เมลคอร์หนึ่งในเทพวาลาร์ก่อกบฎขโมยดวงแก้วซิลมาริลมายังมิดเดิ้ลเอิร์ธ จนพวกโนลดอร์ต้องกลับมามิดเดิ้ลเอิร์ธอีกครั้งนึงเพื่อจัดการเมลคอร์
 

เกริ่นมายาวพอสมควรที่จริงรายละเอียดเยอะกว่านี้มากแต่เดี๋ยวจะยาวเกินไป
มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า ว่า 10 อันดับมีใครบ้าง


สามตระกูลหลักของเอลฟ์


10.ลอร์ดเอลรอลด์



เปิดมาที่คนแรกเลยก็คือ ลอร์ดเอลรอลด์ผู้พิทักษ์แห่ง ริเวนเดลล์ มีบทบาทมากในยุคที่2และ3
ยุคที่เซารอนครองอำนาจ ต้องบอกก่อนเลยว่าต้นกำเนิดของแกนั้นเรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เพราะมีสายเลือดของเอลฟ์ทั้ง3เผ่าอย่างวันยาร์ โนลดอร์และเทเลริ(ซินดาร์) รวมไปถึงเทพ(เทพีเมลิอันเป็นเทพไมอาร์)และมนุษย์ทั้งปู่อย่างทูออร์ และฝั่งแม่ก็มีเบเรน(เรียกทวดคงได้แหละ555)ที่เป็นมนุษย์อีกด้วย
เอลรอลด์นั้นเป็นบุตรของ เออาเรนดิลกับเอลวิง และมีพี่ชายคือเอลรอสซึ่งตระกูลของเขาสามารถเลือกได้ที่จะเป็นเอลฟ์หรือมนุษย์
ตัวเอลรอลด์เลือกที่จะเป็นเอลฟ์ ส่วนพี่ชายเอลรอสเลือกเป็นมนุษย์และได้เป็นต้นกำเนิดราชาแห่งนูเมนอร์อันยิ่งใหญ่




หลังจากที่จบยุคที่1นั้นเอลรอลด์ได้มาอยู่กับกิล-กาลัดจอมกษัตริย์โนลดอร์คนสุดท้ายที่ลินดอน และมีส่วนสำคัญอย่างมากในการต่อต้านเซารอน ในยุคที่2 เพราะหลังจากที่เซารอนล่อวงให้ เคเลบริมบอร์สร้างแหวน
ทั้งหลายแต่ได้รู้ว่าอีกฝ่ายแอบสร้างแหวนเอลฟ์จึงได้มาถล่ม เอเรกิออน กิลกาลัดและเอลรอลด์จึงได้ยกทัพนำมาช่วย แต่ก็สายไปซะแล้ว เอเรกิออนแตก แต่เอลรอลด์ตีฝ่าออกได้และได้มาตั้งหลักที่ อิมลาดิส(ริเวลเดลล์)ใช้เป็นที่หลบภัยในช่วงแรก ภายหลังกองทัพชาวนูเมนอร์มาเสริมทำให้เซารอนต้องล่าถอยไป
และเอลรอลด์ก็ลงหลักปักฐานอยู่ยาวมาตลอด




ต่อมาก็จะเป็นเหตุการต้นเรื่องของเดอะ ลอร์ดนั่นแหละสงครามพันธมิตรครั้งสุดท้าย โดยในศึกนี้เขาได้รบเคียงข้างกับกิลกาลัดและเคียร์ดัน(นักต่อเรือ)ในการสู้กับเซารอน แม้สุดท้ายอิซิลดูร์จะสามารถตัดแหวนเซารอนจากมือได้ แต่ความสูญเสียของทั้งสองฝั่งก็มากเช่นกันกิลลาลัดผู้นำเอลฟ์ในสงคราม จอมกษัตริย์โนลดอร์คนสุดท้ายและเอเลนดิลผู้นำของมนุษย์ได้เสียชีวิตจากศึกนี้ แต่เงามืดก็ไม่ได้หายไปเพียงแต่แอบไปหลบซ่อนรอวันกลับมาอยู่ก็เท่านั้นและเป็นการสิ้นสุดยุคที่2




ในยุคที่3นี้เอลรอลด์มีส่วนในการช่วยให้คนแคระรู้ถึงการเปิดประตูสู่เอเรบอร์เพื่อยึดมันคืนจากมังกรสม็อก
เพราะช่วยไขปริศนาจากภาษาโบราณด้วยการบอกวันดูรินให้ทราบ



และมีส่วนช่วยขับไล่เนโครมันเซอร์(เซรอน)ออกจากป้อมโดลกุลดูร์ด้วย







ต่อมาก็ให้การรักษาไม่สิต้องบอกว่าเยียวยาบาดแผลของโฟรโดที่ถูกนาซกูลแทงด้วยดาบมอร์กูล ภายหลังจบสงครามที่เซารอนพ่ายแพ้(อย่างถาวร)ก็ได้แล่นเรือกลับวาลินอร์




เอลรอลด์ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาขาวหรือว่าพวกผู้มีอำนาจในยุคที่3นั่นแหละครับ อีกทั้งยังได้รับมอบแหวนวิลย่า(แหวนลม)
จากกิลกาลัด โดยแกมีชื่อเสียงในฐานะครูตำนานเพราะแกถือว่ารอบรู้รอบด้านมากที่สุดคนนึง บวกกับเป็นทั้งหมอและนักรบที่เก่งมากๆ

ชีวิตส่วนตัวนั้นภรรยาแกคือ เคเลเบรียนลูกของเลดี้ กาลาเดรียล
กับลอร์ด เคเลบอร์น มีบุตรชายฝาแฝดคือ เอลลาดาน และ เอลโรเฮียร์ กับบุตรสาวคนสุดท้องคือ
อาร์เวน อุนโดเมียล และได้เลี้ยงดูเชื้อสายของ อิซิลดูร์ กษัตริย์องค์สุดท้ายของอาณาจักร กอนดอร์ และเป็นทายาทเพียงผู้เดียวที่หลงเหลืออยู่ อย่าง อารากอนที่ต่อมาจะหลอมรวมกอนดอร์และอานอร์ให้เป็นหนึ่งอีกครั้ง



อย่างที่ได้กล่าวไปพอจบสงครามเอลรอลด์ได้ส่งตัวลูกสาว อย่างอาร์เวนและมอบคทาแห่งอันนูมินาสแก่อารากอน




ก่อนที่จะข้ามฟากไปยังวาลินอร์เป็นอันสิ้นสุดยุคที่3ไป




ต้องบอกก่อนว่า ในอันดับนี้นั้นมีคนอื่นอีกหลายคนที่สมควรได้มากกว่าแต่ด้วยบทบาทต่างๆ รวมถึงให้คนที่ไม่เคยอ่านซิลมาริลได้เข้าถึงตัวละครง่ายขึ้นด้วยผมเลยขอจัดแกไว้เปิดหัวเอาไว้

9.เคเลบริมบอร์



เคเลบริมบอร์นั้น เป็นบุตรของคูรูฟินและถือว่าเป็นหลานของเฟอานอร์(หนึ่งในเอลฟ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด)
เรียกได้ว่าเคเลบริมบอร์นั้นได้สืบทอดทักษะ ของการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆมาจากปู่เต็มๆ เรียกได้ว่าฝีมือการช่าง ของแกถ้าไม่นับปู่หรือพวกเทพ คงหาได้ยากที่จะใครฝีมือทัดเทียมกับแกได้ เขาเป็น1ในคนที่เดินทางมาสู่มิดเดิลเอิร์ธพร้อมกับทัพชาวโนลดอร์ด้วยในสมัยสงครามชิงซิลมาริล แต่หลังสงครามเนียร์นายธ์อาร์นอยดิอัด เคเลบริมบอร์ติดตามเคเลกอร์มกับคูรูฟินมาลี้ภัยอยู่ในนาร์โกธรอนด์ของ
ฟินร็อด เฟลากุนด์ ต่อมาทั้งคู่ถูกขับออกจากนคร แต่เคเลบริมบอร์นั้นอยู่ที่นาร์โกธรอนด์จนวันสุดท้าย และเมื่อสงครามพระพิโรธจบลงแกก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ เอเรกิออน






เอเรกิออนนั้นอยู่ติดกับ คาซัคดูมหรือเหมืองมอเรียในเดอะลอร์ดภาคแรก ในยุคนี้ถือได้ว่าเอลฟ์และคนแคระมีความสัมพันธ์อันดีเป็นอย่างมาก ที่เราเห็นเด่นๆก็คือประตูทางเข้าคาซัคดูมนั้นเป็นภาษาเอลฟ์
และทั้งสองฝ่ายก็ช่วยกันแบ่งปันวิทยาการทางด้านการช่างต่อกัน และตามที่บอกนายช่างที่ฝีมือเป็นเลิศที่สุดคือ เคเลบริมบอร์ ต่อมาได้มีบุคคลผู้หนึ่งรูปโฉมงดงาม นามนั้นคือ อันนาทาร์(เจ้าแห่งของกำนัล) แต่เขาก็ไม่ได้รับการต้อนรับจากอาณาจักร ลินดอน ที่มี ราชากิลกาลัดและเอลรอลด์อาศัยอยู่ แต่ในเอเรกิออน เขาได้รับการต้อนรับอย่างดี ความรู้ของเขามีประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆของเอลฟ์เป็นอย่างมาก แต่ทุกสิ่งที่เขาทำล้วนแต่มีจุดมุ่งหมายของตนเอง






ซึ่งสิ่งที่อันนาทาร์ได้ชี้แนะเหล่าช่างแห่งออสต์อินเอดิล ที่นำโดยเคเลบริมบอร์ ให้สร้างแหวนขึ้นมาหลายวง



แต่ทางฝั่งเอลฟ์เองก็เริ่มเคลือบแคลงใจจึงได้แอบสร้างแหวนขึ้นมาอีกสามวงเช่นกัน



คือ แหวนนาร์ยา แหวนแห่งไฟเป็นอัญมณีสีแดง ช่วยเพิ่มแรงใจให้แก่ผู้สวมใส่ (ตอนแกร์นดาฟสู้กับบัลร็อก)

แหวนเนนยา แหวนแห่งน้ำ หัวแหวนเป็นเพชรส่วนตัวแหวนคือแร่มิธริล กาลาเดรียลใช้แหวนนี้ปกป้อง
ลอธลอริเอน ให้สดชื่นสวยงามอยู่ตลอดกาล สิ่งชั่วร้ายทั้งปวงล้วนไม่กล้าเข้าใกล้เขตอาณาจักรนี้

และสุดท้าย แหวนวิลยาแหวนแห่งลมที่มีพลังอำนาจมากที่สุดในบรรดาแหวนเอลฟ์ นอกจากอำนาจในการธำรงความดีงาม มีอำนาจในการเยียวยารักษาอีกด้วย หัวแหวนเป็นแซฟไฟร์ สีน้ำเงิน ตัวเรือนเป็นทองคำ




และก็เป็นไปตามนั้นฝั่งเซารอนเองนั้นก็ได้สร้าง แหวนอีกวงไว้เพื่อควบคุมแหวนทุกวง แต่เมื่ออันนาทาร์ได้สร้างแหวนนั้นเขาใส่พลังเอานาจของเขามหาศาลลงไปด้วยเมื่อเขาสวมแหวน เขาก็รับรู้ถึงแหวนของเอลฟ์จึงแค้นใจพวกเอลฟ์เป็นอย่างมากเพราะถ้าไม่ได้ความรู้ของเขาก็ไม่มีทางสร้างแหวนได้สำเร็จ จึงเริ่มเปิดศึกกับเอลฟ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



ทางฝั่งเอลฟ์ก็ได้รู้ว่าอันนาทาร์ก็คือเซารอน เทพไมอาร์อดีตมือซ้ายของจอมมารอย่างมอร์ก็อธ เมื่อตระหนักได้ทั้งโกรธและกลัวจึงได้ถอดแหวนในทันที

พอเคเลบริมบอร์นั้นรู้ถึงตัวตนของเซารอนเขาจึงมอบแหวนเอลฟ์ให้แก่กิลกาลัดไป2วง คือ นาร์ยากับวิลยา (ต่อมาได้ส่งต่อให้เคียร์ดันและเอลรอลด์)และส่งแหวนเนนยาให้เลดี้ กาลาเดรียลอีกหนึ่งวง



จากนั้นเซารอนก็ได้ยกทัพมาทำลายเอเรกิออนจนราบคาบ




แต่ลอร์ดเคเลบอร์นกับทัพเสริมจากลินดอน(นำโดยเอลรอลด์)ที่มาช่วยตีฝ่าออกมาได้ ส่วนเคเลบริมบอร์นั้นโดยจับและทรมานโดยเซารอน เพื่อถามข้อมูลถึงแหวนของเอลฟ์ว่าใครเป็นผู้ครอบครอง แต่ก็ไม่ได้คำตอบใดๆ สุดท้ายเคเลบริมบอร์ก็เสียชีวิต พร้อมกับการล่มสลายของเอเรกิออน เหตุการณ์นี้ทำให้ประตูแห่งมอเรียได้ถูกปิดลงไปด้วย




จริงๆอันดับนี้ก็ไม่ต่างจากอันดับ10อย่างเอลรอลด์มากเท่าไหร่ เพราะมีคนที่ควรได้ตำแหน่งนี้มากกว่าหลายคน แต่ที่แกติดมาในอันดับนี้เพราะสาเหตุสำคัญในยุคที่2และ3นั้น เริ่มต้นจากการที่เคเลบริมบอร์ช่วยสร้างแหวนให้แก่เซารอน ทำให้เกิดสงครามสร้างความวายป่วงทั้งมิดเดิ้ลเอิร์ธอีกครั้ง เรียกว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ เพราะปู่สร้างซิลมาริลจนสุดท้ายทำให้แผ่นดินเบเลริอันด์จมหายไปส่วนหลายมีส่วนสร้างแหวนให้จอมมารตนที่2อีก5555



แหวนสามวงแด่กษัตริย์พรายใต้แผ่นฟ้า
เจ็ดวงแด่เจ้าชาวแคระในท้องพระโรงศิลา
เก้าวงนั้นหนาแด่มนุษย์ผู้ไร้นิรันดร์
วงเดียวแด่เจ้าแห่งอสูรผู้ครองบัลลังก์ดำ
ในแดนมรณะแห่งมอร์ดอร์
วงเดียวเพื่อครองพิภพ วงเดียวเพื่อค้นพบจบหล้า
วงเดียวเพื่อสาปสิ้นทุกวิญญาณ์ พันธนาไว้ในความมืดมน
ในแดนมรณะแห่งมอร์ดอร์


8.(ร่วม)เอ็กเธลิออน



สำหรับลำดับนี้นั้นขอมาเป็นแพ๊คคู่เพราะเลือกยากว่าใครควรให้อันดับสูงกว่า งั้นขอเริ่มจากคนที่ข้อมูลน้อยกว่าก่อนละกัน
เอ็กเธลิออน นั้นเป็นหนึ่งในเอลฟ์ชั้นสูงของชาวโนลดอร์แห่งนครกอนโดลิน ภายใต้การนำของกษัตริย์ทัวร์กอน
และเป็นผู้นำตระกูล เฟาน์เทน




อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าข้อมูลส่วนตัวของเอ็กเธลิออนมีน้อยมาก แต่เป็นหนึ่งในเอลฟ์ที่เดินทางออกจากวาลินอร์มายังมิดเดิ้ลเอิร์ธ
ดังนั้น ความรู้สติปัญญาและฝีมือการต่อสู้ของเขาย่อมไม่ธรรมดาอยู่แล้ว จากการได้เห็นแสงแห่งทวิพฤกษาในวาลินอร์
วีรกรรมที่เด่นๆของแกเลยคือการที่ดวลกับ ก็อธม็อก เจ้าแห่งบัลร็อกและบัลร็อกอีก4ตัว ซึ่งวีรกรรมนี้เป็นสิ่งที่ถูกกล่าวขานไปอีกนาน



การต่อสู้ระหว่าง เอลฟ์กับบัลร็อกทั่วไปซึ่งมีศักดิ์เป็นหนึ่งในเทพไมอาร์ว่ายากแล้ว แต่นี่คือราชาของเหล่ากับและบัลร็อกอีก4ตัว ที่มีส่วนให้คนที่เป็นเลิศที่สุดในหมู่บุตรอิลูวาทาร์อย่างเฟอานอร์ต้องสิ้นใจ แต่นั่นก็แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจของมันได้แล้ว บวกกับสถานะที่เรียกได้ว่าเป็นมือขวาของ มอร์ก็อธอีก


การต่อสู้โรมรันระหว่างเอ็กเธลิออนกับก็อธม็อก เกิดขึ้นที่จัตุรัสราชา การต่อสู้อันดุเดือดนี้ผลออกมาที่ เอ็กเธลิออนสังหารก็อธม็อกและบัลร็อกอีก4ตัวลงได้
แต่ตัวเองก็สิ้นใจตามไปเช่นกัน



การที่ให้แกมาอยู่ลำดับนี้ถือว่าไม่ได้เกินเลยแต่อย่างใด สังเกตุได้จากการที่ แกร์นดาร์ฟที่สู้กับบัลร็อคแม้ถูกลดพลัง
แต่ก็ต้องตายตกตามกันไป ซึ่งบัลร็อกตัวนั้นเป็นหนึ่งตัวที่หนีจากสงครามครั้งสุดท้าย ย่อมเทียบไม่ได้กับราชาบัลร็อกอยู่แล้ว
ถ้าไม่ใช่เอลฟ์ที่เก่งกาจจริงๆไม่มีทางที่จะโค่นอสูรกายตนนี้ได้แน่ๆ

8.(ร่วม)กลอร์ฟินเดล



ถ้ามีเอ็กเธก็ต้องมีกลอร์ฟินเดลอยู่ด้วยเพียงแต่บทบาท จะมากกว่าหน่อยเพราะแกได้มีโอกาสลงมาโชว์เทพทั้งยุคที่1และ3



กลอร์ฟินเดลนั้นเป็นหนึ่งในเอลฟ์ผู้นำแห่งนครกอนโดลินเช่นเดียวกัน โดยที่เป็นผู้นำตระกูลโกลเด้ล ฟลาวเวอร์
ส่วนเชื้อสายนั้นแม้จะบอกว่าแกเป็นเอลฟ์โนลดอร์ แต่กลับมีผมทองซึ่งตรงตามฉบับของเอลฟ์วันยาร์ ดีไม่ดีแกอาจจะมีเชื้อสายวันยาร์ผสมก็เป็นไปได้ เพราะกรณีนี้นั้นก็เกิดขึ้นกับ ฟินาร์ฟินและลูกของเขาสองคนอย่างฟินร็อดและกาลาเดรียลเช่นกัน




ตามที่บอกกลอร์ฟินเดลนั้น จะมีบทบาทสำคัญใน2ยุค ยุคแรกเป็นหนึ่งในขุนศึกเอกของทัวร์กอน กษัตริย์กอนโดลิน
และเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนสำคัญให้อิดริล(บุตรีของทัวร์กอน)กับเออาเรนดิล หนีออกจากกอนโดลินจากการโจมตีของมอร์ก็อธ
โดยที่ตัวเขาได้มาขวางบัลร็อกตนนึงเพื่อให้อิดริลกับเออาเรนดิลหนีไป เขาประจัญบานกับ บัลร็อกอย่างดุเดือด และทั้งคู่จบชีวิตลง ณ ช่องเขาคิริธโธโรนัธ
ภายหลังพญาอินทรี โธรอนดอร์ได้นำร่างกลอร์ฟินเดลมาฝังด้วยก้อนหินจนเป็นเนินขนาดย่อม ทำให้หญ้าและดอกไม้งอกงามบริเวณนั้น




การต่อสู้กับบัลร็อกนั้นถือว่าดุเดือดเป็นอย่างมากโดยทุกผู้คนบริเวณนั้นต่างก็ได้เห็นการต่อสู่นี้อย่างชัดเจน
กลอร์ฟินเดลรุกไล่บัลร็อกอย่างหนัก โดยที่เกราะของเขาก็กันแส้และกรงเล็บของมันไปด้วย จนสามารถตัดแขนฝั่งที่ถือแส้จนถึงข้อศอก ตอนนั้นบัลร็อกตนนี้หวาดกลัวกลอร์ฟินเดลเป็นอย่างมาก แต่ถึงอย่างนั้นบัลร็อกก็จับตัวเขาไว้ได้ ทั้งคู่กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันอย่างดุเดือดจนตกเหวไปแต่ กลอร์ฟินเดลคว้าดาบได้เล่มนึงและใช้ดาบนั้นทิ่มแทงเข้าไปเต็มท้องของไมอาร์แห่งไฟอย่างบัลร็อก และทั้งคู่ก็ตกเหวตายไปโดยเสียงร้องของบัลร็อคทำให้เหล่าออร์คบริเวณระส่ำระสายเป็นอย่างมาก




ต่อมาในยุคที่3 ชื่อของกลอร์ฟินเดลได้ปรากฎขึ้นอีกครั้งในฐานะ1ในขุนศึกของเอลรอลด์ หน้าที่สำคัญของเขาคือ พาโฟรโดที่โดน นาซกูลดาบมอร์กูลมารักษาที่ ริเวนเดลด์ เพราะกลอร์ฟินเดลเป็นหนึ่งในเอลฟ์ไม่กี่ตนในยุตนั้นที่เหล่านาซกูลกลัว พอเข้าเขตของริเวนเดลด์เขาได้ร่ายเวทย์ที่แม่น้ำฟอร์ดบรุยเนน ทำให้พวกนาซกูลต้องล่าถอยไป ในนิยายกลอฟินเดลเป็นคนจัดการตรงนี้(แต่ในหนังเปลี่ยนเป็นอาร์เวนแทน)

แกนดัล์ฟก็กล่าวเกี่ยวกับตัวเขาให้โฟรโดฟังว่า "และที่นี่เอง ในริเวนเดลล์ ที่ศัตรูตัวฉกาจของเจ้าอสูรยังคงอยู่ นั่นคือเหล่าพรายเจ้าเอลดาร์ผู้วิเศษจากดินแดนโพ้นทะเล พรายเหล่านี้ไม่กลัวภูตแหวน เพราะผู้ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในอาณาจักรศักดิ์สิทธิ์ย่อมมีชีวิตอยู่ทั้งสองโลกในเวลาเดียวกัน และมีพลังยิ่งใหญ่ทั้งต่อสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น’ และ ‘เขาคือผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของเหล่าปฐมชนแห่งมิดเดิ้ลเอิร์ธ เป็นพรายผู้สูงศักดิ์จากตระกูลเจ้า"



แต่บทของกลอฟินเดลด์ที่ไม่มีในหนังคือตอนที่วิชคิง(ผู้นำนาซกูล)บุกอังมาร์หนึ่งในดินแดนของอาณาจักร อานอร์ กลอฟินเดลด์ได้ยกทัพมาช่วยแต่ตอนนั้นอังมาร์ได้แตกไปแล้ว ก่อนที่กษัตริย์กอนดอร์องค์สุดท้ายก่อนอารากอน(ลืมชื่อ)จะประจัญหน้าวิชคิง กลอร์ฟินเดลได้เข้ามาห้าม และได้กล่าวคำทำนายถึงจุดจบของวิชคิงว่า

อวสานของวิชคิงนั้นยังอีกยาวไกลและจะไม่เกิดด้วยน้ำมือบุรุษใด
"Do not pursue him! He will not return to these lands. Far off yet is his doom, and not by the hand of man will he fall." - The Lord of the Rings: The Return of the King
กลอร์ฟินเดลนั้นเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมงานแต่งของกษัตริย์แห่งเอเรซซาร์(อารากอน)และได้เดินทางกลับวาลินอร์เป็นอันสิ้นสุดยุคที่3เช่นกัน


การต่อสู้ของเอ็กเธลิออนและกลอร์ฟินเดลกับบัลร็อกนั้นได้ถูกกล่าวขานเป็นอย่างมาก เพราะต่อให้เป็นเอลฟ์แห่งยุคที่1ที่เห็นแสงทวิพฤกษาก็ใช่ว่าจะสามารถจัดการบัลร็อกได้ถ้าไม่เก่งโครตๆจริงๆ

7.ทัวร์กอน



อันดับ8ได้กล่าวถึง2ขุนศึกแห่งกอนโดลินไปแล้ว อันดับต่อมาก็คือ ทัวร์กอนจอมกษัตริย์แห่งกอนโดลิน
ทัวร์เป็นโอรสองค์รองของฟิงโกลฟิน มีพี่ชายคือ ฟิงกอน และน้องสาวคือ อาเรเดล โดยมีภรรยาคือ เอเลนเว
และบุตรสาวชื่อ อิดริล ทัวร์กอนเป็นหนึ่งในเอลฟ์ชาวโนลดอร์ที่ติดตามเฟอานอร์มายังมิดเดิ้ลเอิร์ธ
และภายหลังก็ถูกทอดทิ้งจนต้องเดินทางผ่านข้ามทุ่งน้ำแข็งเฮลคารัคเซ จนเป็นเหตุให้ภรรยาเขาอย่างเอเลนเวเสียชีวิตในการเดินทางครั้งนี้ด้วย





ในตอนแรกนั้นเขาได้มาอาศัยอยู่ที่เนฟรัสต์ ก่อนที่เขาและฟินร็อด เฟลากุนด์ลูกพี่ลูกน้องและสหายรัก
ได้รับนิมิตจากเทพอุลโม ให้สร้างอาณาจักรที่มั่นคงเพื่อหลบเลี่ยงจาก มอร์ก็อธ จนในที่สุดเทพอุลโมจึงช่วยดลใจให้ทัวร์กอนค้นพบหุบเขาทุมลาเดนภายในวงล้อมของเทือกเขาวงแหวน ทัวร์กอนเริ่มสร้างอาณาจักรใหม่ขึ้นที่นี่ ซึ่งก็คือนครกอนโดลินที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกับได้อพยพผู้คนจากเนฟรัสต์ให้มาอยู่ที่กอนโดลินทั้งหมด




กอนโดลินนั้นสร้างโดยมีต้นแบบมาจาก นครทิริออนเมืองหลวงของเอลฟ์โนลดอร์ในวาลินอร์ และเป็นต้นแบบในการสร้างให้กับมินาธธิริธของกอนดอร์อีกด้วย โดยนครแห่งนี้ตั้งอยู่บนอะมอนกวาเร็ธ เนินเขาแห่งการระวังป้องกันอันเป็นยอดเนินศิลาที่อยู่ใจกลางทุ่งราบ ประตูนครกอนโดลินทำจากเหล็กกล้า กำแพงทำจากหินอ่อน ขัดเกลาด้านข้างของเนินเขา จนราบเรียบราวกระจกสีดำ ในใจกลางเป็นที่ตั้งของหอคอยและพระราชวัง มีน้ำพุมากมาย เป็นสถานที่ปิดตายที่คนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า จะเรียกเมืองลับแลก็ว่าได้



ในด้านการปกครองนั้นกอนโดลินมีตระกูลผู้นำทั้งหมด 12 ตระกูล

1.House of the King ตราประจำตระกูล ดวงจันทร์สีเงินดวงอาทิตย์หัวใจสีเเดง
ผู้นำตระกูล Turgon กษัตริย์แห่งกอนโดลิน โอรสองค์ที่2ของฟิงโกลฟิน


2.House of the White Wing ตราประจำตระกูล ปีกสีเงิน
ผู้นำตระกูล Tuor ลูกชายของฮูออร์ มนุษย์เผ่าเอไดน์ พ่อของเออาเรนดิล


3.House of the Mole ตราประจำตระกูล ทุ่งสีดำ
ผู้นำตระกูล Maeglin ลูกของ Eol และ Aredhel


4.House of the Harp ตระประจำตระกูล พิณสีเงิน
ผู้นำตระกูล Salgant


5.House of the Golden Flower ตราประจำตระกูล ดอกไม้สีทอง
ผู้นำตระกูล Glorfindel


6.House of the Fountain ตราประจำตระกูล น้ำพุและคริสตัลสีขาว
ผู้นำตระกูล Ecthelion


7-8.House of the Pillar and House of the Tower of Snow ตราประจำตระกูล เสา,หอคอยสีเงิน
ผู้นำตระกูล Penlod เป็นผู้นำหลักของ2ตระกูลและเป็นผู้นำสูงสุดของลอร์ดทั้งหมดในกอนโดลิน


9.House of the Heavenly Arch ตราประจำตระกูล 7อัญมณีสีรุ้ง
ผู้นำตระกูล Egalmoth


10.House of the Swallow ตราประจำตระกูล หัวลูกศร
ผู้นำตระกูล Duilin เอลฟ์ผู้ใช้ธนูที่เก่งที่สุดในกอนโดลิน


11.House of the Tree ตราประจำตระกูล ต้นไม้
ผู้นำตระกูล Galdor


12.House of the Hammer of Wrath ตราประจำตระกูล ทั่งตีเหล็ก
ผู้นำตระกูล Enerdhil Rog เป็นศิษย์เอกของเฟอานอร์


ข้อมูลสำหรับ12ผู้นำแห่งกอนโดลินในส่วนนี้ผมจะขยายอีกทีนึงในมู้ต่อไป



นอกจากนี้กอนโดลินยังได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ ที่มีวิทยาการสร้างอาวุธต่างๆได้ดีที่สุดเลยก็ว่า เพราะขนาดดาบสามเล่มที่พวกบิลโบพบในถ้ำของโทรลล์ในฮ็อบบิทภาคแรก ซึ่งเวลาผ่านมาถึงหกพันปีแต่ไม่มีแม้แต่รอยสนิม


แม้ว่าอาณาจักรแห่งนี้จะแข็งแกร่งยังไงแต่สุดท้ายก็ต้องล่มสลายจนได้ สาเหตุเกิดจากการแตกร้าวภายในนี่แหละที่ทำให้ล่มสลายตลอดกาล(ผมนึกถึงคำพูดของซีโม่ในกัปตันภาค3เลย )
สาเหตุหลักๆก็มาจากความอิจฉาริษยาของมายกลิน(หลานของทัวร์กอน)ที่มีต่อทูออร์(พ่อของเออาเรนดิล)
เพราะนับตั้งแต่ที่ทูออร์เข้ามาเรียกได้ว่า ทัวร์กอนให้ความสำคัญกับเขาน้อยลง แถมยังยกอิดริลคนที่มายกลินรัก
ให้แต่งกับทูออร์อีกด้วย (อิดริลกับมายกลินเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน) ต่อมามายกลินที่ออกไปนอกกอนโดลินดันถูกจับได้จากนั้นมอร์ก็อธก็ยื่นข้อเสนอว่าจะยกอิดิลให้มายกลินเป็นของรางวัลหากบอกที่ซ่อนของกอนโดลิน
พอรู้ข้อมูล มอร์ก็อธระดมพลเต็มกำลัทั้งออร์ค บัลร็อกและมังกรถล่มกอนโดลินอย่างหนัก
จนในที่สุดกอนโดลินก็ล่มสลายพร้อมกับการตายของกษัตริย์ทัวร์กอน




สำหรับผมทัวร์กอนเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ผมชอบมากซึ่งการที่แกอยู่อันดับนี้เพราะอาณาจักรของแกคือ อาณาจักรสุดท้ายของเอลฟ์ที่ล่มสลาย รวมไปถึงวิทยาการต่างๆที่ตกทอดมาจนถึงยุคที่สามอย่างดาบที่จะส่องแสงเมื่อเจอกับออร์คก็อบลิน และทัวร์กอนเป็นหนึ่งในเอลฟ์ที่มอร์ก็อธหวาดกลัวมากที่สุดคนนึงอีกด้วย

6.เอลู ธิงโกล



ราชาแห่งโดริอัธ กษัตริย์แห่งเอลฟ์ซินดาร์ ตอนแรกผมลังเลว่าจะให้แกอันดับไหนดี พอลองจับชื่อชื่อที่เหลือแล้วมาเช็ควีกรรมต่างๆดูให้แกอยู่อันดับ6ก็ถือว่าสมควรแล้ว สำหรับธิงโกลนั้นเป็นผู้นำของเอลฟ์ชาวเทเลริ เป็นตัวแทนผู้ได้รับเลือกจากเทพโอโรเมไปยังแผ่นดินอมตะเพื่อยลทวิพฤกษาแห่งวาลินอร์ พร้อมกันกับอิงเว และฟินเว หลังจากนั้นผู้นำเอลฟ์ทั้งสามจึงกลับมาชักชวนพลเมืองของตนให้เดินทางออกจากทะเลสาบคุยวิเอเนนไปยังแผ่นดินอมตะ โดยที่ชาวเทเลริเดินทางอยู่ท้ายสุด

[/url]

แต่ระหว่างทางเอลเลหรือธิงโกลได้พลัดหลงไปเจอกับเทพีเมลิอันหนึ่งในเทพไมอาร์ ทั้งคู่ตกในมนต์เสน่ห์หายืนในพวังค์หลายร้อยปีทำให้ชาวเทเลริที่ออกเดินทางเพื่อไปวาลินอร์แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือตามหาราชาธิงโกลและไม่ได้ข้ามไปยังวาลินอร์ พวกนี้คือเอลฟ์ซินดาร์ ส่วนอีกกลุ่มนั้นนำโดย โอลเลน้องชายของธิงโกลได้นำชาวเทเลริไปยังวาลินอร์ โดยที่ภายหลังโอลเลก็ได้เป็นกษัตริย์ของเทเลริในวาลินอร์



หลังจากที่คืนสติมาได้ ราชาธิงโกลได้กลับไปหาผองชนของเขา และไม่ได้เดินทางต่อไปยังวาลินอร์ ถึงแม้ว่าเอลฟ์พวกนี้จะไม่ได้เดินทางไปยังดินอดนเทพแต่ก็มีพละกำลังความรู้ความสามารถมากกว่าเอลฟ์กลุ่มอื่นที่เลือกไม่เดินทางไปยังวาสลินอร์ตั้งแต่แรกอยู่พอสมควร เพราะด้วยราชาของพวกเขาก็ได้ยลแสงแห่งทวิพฤกษามาแล้ว บวกกับราชินีของตนเป็นถึงเทพไมอาร์และ เอลฟ์เหล่านี้ก็ได้ยลแสงทวิพฤกษาผ่านเทพีเมลิอัน ซึ่งเอลฟ์เหล่านี้จะถูกเรียกว่าเอลฟ์ซินดาร์ โดยที่ธรันดูอิลและเลโกลัสก็นับว่าอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน





จากนั้นทั้งธิงโกลและเมลิอันได้ปกครองตลอดจนใช้ความรู้สั่งสอนทักษะต่างๆแก่พวกตนทำให้เอลฟ์กลุ่มนี้มีพลังอำนาจมากสุดในมิดเดิ้ลเอิร์ธตามที่ได้กล่าวไปด้านบน โดยที่เอลฟ์ภายใต้การดูแลของเคียร์ดันไปจนถึงเทือกเขาสีน้ำเงินต่างยกให้ธิงโกลและเมลิอันเป็นราชาและราชินิของตน พร้อมกับได้กำเนิดธิดาของตนนั่นก็คือ ลูธิเอน



โดยประวัติของเธอจะกล่าวในอันดับต่อๆไป โดยในตอนนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงที่สงบสุขที่สุดในดินแดนเบเลริอันเลยก็ว่าได้ รวมไปถึงการมาถึงของเหล่าคนแคระที่มีฝีมือการช่างเป็นเลิศที่ได้สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมมากมายแต่ความสงสุขนั้นไม่จีรังยั่งยืน เมื่อเทพีเมลิอันสัมผัสได้ว่าเมลเคอร์จะได้รับการปล่อยตัวจึงกลัวว่าจะเกิดอันตรายขึ้น พระนางได้ปรึกษากับธิงโกลถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น จากนั้นธิงโกลได้ขอความช่วยเหลือช่างของคนแคระให้ช่วยสร้างนคร เมเนกร็อธขึ้นมาซึ่งเป็นนครของหลวงของเอลฟ์ซินดาร์ บวกกับได้เริ่มสร้างอาวุธต่างๆขึ้นมาไว้ด้วย


พอพูดถึงภัยร้ายมันก็มาถึงจนได้หลังจากที่เมลคอร์ได้บุกทำลายวาลินอร์รวมถึงแย่งชิงซิลมาริลและหนีออกมาด้วยความร่วมมือของพญาแมงมุมอุงโกลิอันธ์แต่ระหว่างหลบหนีทั้งสองได้กระทบกระทั่งกันและตอนที่เมลคอร์โดนแทงนั้นเสียงร้องของมันดังสนั่นจนมาถึงแผ่นดินเบเลลิอันด์ โดยที่นางแมงมุมนั้นได้เดินทางไปทางเหนือและขยายลูกหลานบริเวณนั้นแต่ไม่สามารถย่างกรายเข้าสู่โดริอัธได้เพราะอำนาจของเทพีเมลิอัน
จากนั้นเมลเคอร์หรือมอร์ก็อธได้รวบรวมกำลังพวกออร์คและสัตว์ร้ายต่างๆเพื่อหวังจะยึดแผ่นดินเบเลลิอันด์
แต่ทางกษัตริย์ธิงโกลนั้นก็ได้รวบรวมเหล่าเอลฟ์และคนแคระมาเพื่อต้านทานทัพของมอร์ก็อธ การต่อสู้ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการสัปยุทธ์ครั้งแรกในแผ่นดินเบเลริอันด์ก่อนการมาถึงของเหล่าโนลดอร์ ซึ่งเป็นฝ่ายเอลฟ์และพันธมิตรได้รับชัยชนะไปได้ในครั้งนั้น แต่ถึงยังไรหลังจากสงครามเทพีเมลิอันได้ร่ายเวทย์เหมือนตาข่ายปกคลุมโดริอัธไว้ทำให้ภัยร้ายไม่อาจย่างกรายเข้ามาได้ ระหว่างนั้นก็ได้มีการตื่นของเหล่ามนุษย์เช่นกัน แต่ธิงโกลสัมผัสอะไรบางอย่างได้จากเผ่าพันธุ์นี่จึงไม่อนุญาตให้มนุษย์เข้ามาด้วยเช่นกัน แต่เทพีเมลิอันได้ทำนายไว้ว่า จะมีมนุษย์คนนึงที่มีอำนาจบางอย่างเหนือตนที่สามารถย่างกรายเข้ามาในโดริอัธได้




จากนั้นเหล่าโนลดอร์ได้เดินทางมาถึงมิดเดิ้ลเอิร์ธเพื่อที่จะมาล้างแค้นและทวงคืนซิลมาริล ในตอนแรกนั้นกษัตริย์ธิงโกลก็ดีใจจากการที่ได้พบญาติอีกครั้ง แต่เมื่อได้ยินถึงการสังญาติของเหล่าโนลดอร์ที่สังหารชาวเทเลรินั้น กษัตริย์ธิงโกล ได้สั่งห้ามชาวโนลดอร์บุตรแห่งเฟอานอร์ทั้งหมดเข้าใกล้โดริอัธเว้นแต่ ราชสกุลของ ฟิงโกลฟิลและฟิร์นาฟินที่มีเชื้อสายของเหล่าเทเลริ(อาจเพราะได้รับโทษจากการเดินทางผ่านทุ่งน้ำแข็งด้วยส่วนหนึ่ง)ซึ่งเลดี้กาลาเดรีบลก็นับเป็นหนึ่งในนั้นที่ได้รับการยกเว้นและได้อาศัยอยู่ที่นี่โดยตลอด ต่อมามีมนุษย์ผู้หนึ่งนามว่าเบเรน ได้ผ่านข่ายมนต์ของเทพีเมลิอันเข้ามาได้และได้เจอกับธิดาของธิงโกลและเมลิอันเข้าทั้งคู่ต่างตกหลุมรักกัน แต่ทางฝ่ายธิงโกลนั้นไม่ยอมให้เกิดการแต่งงานข้ามเผ่าพันธุ์นี้เกิดขึ้นเป็นอันขาด
(ทั้งทีตัวเองเป็นแค่เอลฟ์แต่ดันเล่นจับเทพไมอาร์มาเป็นเมียนี่อะนะ555 )
ธิงโกลเลยมอบภารกิจให้เบเรนไปทำคือไปชิงซิลมาริลมาจากมอร์ก็อธ(ในส่วนนี้ดีเทลผมขอเล่าในอันดับของลูธิเอน)
ซึ่งเบเรนก็ทำสำเร็จ และเมื่อธิงโกลได้เห็นซิลมาริลก็หลงไหลมันเป็นอย่างมากและไม่รู้เลยว่ามันจะนำหายนะมาสู่ตนและพวกพ้อง




โดยที่เขาได้รับสั่งให้คนแคระนำซิลมาริลไปรวมกับสร้อยเนากลามีย์(หนึ่งในสมบัติของคนแคระที่ถวายแด่ฟินร็อด เฟลากุนด์โดยธิงโกลได้รับมาจากฮูริน)ให้สร้างขึ้นมาให้แก่เขา โดยในระหว่างการสร้างธิงโกลก็อยู่ด้วยท่ามกลางวงล้อมคนแคระ และเมื่อมันสร้างเสร็จด้วยความโลภของคนแคระก็เลยพยายามจะแย่งสร้อยเนากลามีร์ที่รวมกับซิลมาริล โดยอ้างว่ามันเป็นสมบัติของคนแคระที่ถวายแด่ฟินร็อด ธิงโกลมีสิทธิ์อะไรที่จะเอามันไป
ธิงโกลรู้ว่าสิ่งที่คนแคระต้องการคือซิลมาริล จึงตวาดเหล่าใส่คนแคระและขับไล่ให้พวกเขาออกไปจากโดริอัธ ด้วยความโกรธแค้น เหล่าคนแคระจึงได้รุมสังหารราชาธิงโกลราชาแห่งเอลฟ์ซินดาร์ บุตรแห่งอิลูวาทาร์เพียงหนึ่งเดียวที่ได้เคียงคู่กับเทพไมอาร์จนสิ้นใจ






หลังจากการสิ้นใจของสวามี เทพีเมลิอันก็ได้กับไปสู่วาลินอร์จึงทำให้ข่ายพลังที่พลังร่ายเอาไว้พังทลาย
จนทำให้เป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้โดริอัธล่มสลาย




การที่ราชาธิงโกลมาอยู่ในอันดับนี้เพราะตามที่บอกไปแกคือ1ในเอลฟ์3ตนแรกที่ได้รับเชิญไปยลโฉมวาลินอร์ เป็นราชาของเอลฟ์ซินดาร์ ได้เคียงคู่กับเทพีเมลิอัน มีธิดาที่เป็นสุดยอดคนหนึ่งในประศาสตร์ เอาง่ายๆแค่เลโกลัสที่สืบเชื้อสายที่ตกทอดมาจากเอลฟ์ซนดาร์ยังเทพขนาดนั้นแล้วตัวพ่ออย่างธิงโกลจะขนาดไหน

ผังตระกูลเชื้อสายของราชาธิงโกลและเทพีเมลิอัน




ผมขออธิบายบางส่วนกันงงไว้ก่อนอย่าง เมลเคอร์บางครั้งผมเรียกเมลเคอร์บ้าง มอร์ก็อธบ้างแต่มันคือตัวละครเดียวกัน ซึ่งมอร์ก็อธนั้นเป็นสมยานามที่ เฟอานอร์แต่งตั้งให้ อีกอย่างคือในโลกยุคแรกแผ่นดินระหว่างมิดเดิ้ลเอิร์ธกับวาลินอร์(ดินแดนเทพ)นั้นติดกันและสามารถไปมาได้สองทางคือล่องเรือกับเดินทางผ่านทางช่องน้ำแข็ง ต่อมาเกิดเหตุการณ์บางอย่างเทพจึงทำให้โลกกลม จึงมีเพียงแค่การล่องเรือที่ท่าเรือเกร์ฮษร์เวนที่เคียร์ดันต่อเรือเท่านั้นจึงจะไปยังวาลินอร์ได้(ดูได้จากตอนจบTheLord)



ที่จริงผมอยากจะทำ partเดียวจบแต่ข้อมูลเยอะเกิน เลยแบ่งเป็นสองpartคงดีกว่า
โดยที่ข้อมูลผมเอามาจาก หนังสือตำนาน ซิลมาริล,The fall of gondolin,วิกิพีเดีย,pantip
จากคุณTwo Trees of Valinor คุณLakesidemile และช่องfan faction studio
ผิดพลาดประการไหนก็ขออภัยด้วย ยินดีรับคำติชมทุกประการครับ





Editเพิ่มเติมไหนๆก็ฝากบทความเก่าๆด้วยละกันครับ
Spoil

http://www.soccersuck.com/boards/topic/1961914 Top10 ยอดฝีมือใน8เทพ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1868640 10อันดับ ยอดฝีมือในจักรวาลมังกรหยก
HarrryPotter เกร็ดเสริม Horcrux รายนามยี่สิบแปดสกุลศักดิ์สิทธิ์
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1896419

สุดยอดพ่อมดแม่มดในแฮร์รี่
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1760213
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1771397

มวยปล้ำ
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1872652
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1873611
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1874262

ซามูไรพเนจร
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1431059

dream fight game of throne
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1417965

ตัวละครโปรดในการ์ตูน
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1440022
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1456665


Got เหตุการณ์สำคัญ ช่วง Robert's Rebellion
http://www.soccersuck.com/boards/topic/1755375
 
แก้ไขล่าสุดโดย เป็นความลับ เมื่อ Fri Apr 09, 2021 13:46, ทั้งหมด 21 ครั้ง
118
0
หากโดน 201 เรื้อน จะถูกแบน
[W]eaThe[R] , Gulftown , Captain_United , Rey , ไร้ตัวตน , Mrcencer , hatecrew , หาเมียให้เฮียที , EL Tigires , BorBee , moowarn , physicx , 9htZero , Killamonster , Kopsun , ★จอห์นミเล่นหนอน★ , Radiant , enolagrey , badmandark , GrowUp , doneatit , grandia2 , ชายผู้ศึกษาธรรม , HuyEE , CFCKs , IceMono , Enygma , zerpenteer , UserBlue , Smeagol , Eitsorn , Alexandro , Hamuro.Ray , Emerald01 , Caniel` , St.BLUE , nothingluv , เพชร กัญญา , Nova_tai , AboJaMa , KingBoB-Z- , Naiz , EctopicStroll , BoilingPoint , YONATDOM , blind32 , Blue Sh!t , ดาบปราบเทวดา , ROBIN_10 , Nemosyne , Forniner_Thailand , putsealand , ซ่าส์ , WRGTON , RMFronaldo , OHMSS , Renos , Seijuro , heyheymymy , EnJoYzA , jojo_joestar , brrless , tttle , บุญส่ง , RMman22/11/63 , a.Raptor v.10 , imp.Elegantz , CLASSI9C , yoyoeleven , shineigi , AcousticChopang , ijoeiba , Tempus , Raul.7 , beatzaza789 , chk_incognito , nora(aron) , อันธพาน , Bellatrice , @PHAROH@ , alain , middletone , Lagrange , Mr bon , Azlarn , Oceanidis , romeomd , tlek , Artilaz , Bozarino , kanchanin , I'm Henry , techmode69 , nofaint07 , atis23 , OTG , ไนซ์คุง , fromfee , YEDI , piyakun , boytolin , คุโรชิโร่คุง , Enzo8JRZ , KheLLoI , MercQ , P1RaTE , Riyah , Luxiaofeng323 , SomeMightSay , Biology , Angelicsocx , au_gooners , narupon , weeraapone , บอกกูเถอะ , Fat boy slim , van Dijk , shevarz
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 419
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 12:18
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
เดาว่าอันดับหนึ่งคงไม้พ้น ฟิงโกลฟิน กับ ฟิอานอร์ คนใดคนหนึ่งแน่นอน สำหรับผมชอบฟิงโกลฟินสุดละ สดมากขนาดกล้าไปใส่เดี่ยวกับมอร์ก็อต (ถึงจะแพ้ก็เถอะ)
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: แผลที่มีอยู่ ไม่เจ็บแล้ว แต่มันยัง จำได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Aug 2007
ตอบ: 4897
ที่อยู่: ใต้หลังคาแอนฟิว
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 12:19
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
ขอบคุณครับอ่านเพลินๆวันหยุด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2021
ตอบ: 2808
ที่อยู่: 2019-2022
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 12:58
[RE]Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1
โคตรชอบมู้แบบนี้เลย

ถ้าว่างๆเขียนมาให้อ่านอีกนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 570
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 13:17
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]

ชอบมากครับ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Jun 2010
ตอบ: 3892
ที่อยู่: Stretford End Number 17
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 13:27
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
แผล่บๆ ให้ก่อนละกัน ผมติดงานค่อยกลับมาตามอ่านอีกทีเย็นๆ ตอนรอเพื่อนเล่น Valorant !!!
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 5941
ที่อยู่: แสตมฟอร์ดบริดส์
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 13:44
[RE]Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1
คงไม่มีใครเก่งเกินเฟอานอละ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status: #โอตะสายคุณธรรมคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jul 2014
ตอบ: 7618
ที่อยู่: ร้านขนมหวานของวิว
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 13:48
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
อ่านเพลินเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 4291
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 14:05
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
หาอ่านพวกนิยายได้จากไหนบ้างคับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


twice
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 675
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 15:11
Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1
ชอบผลงานครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Oct 2006
ตอบ: 1270
ที่อยู่: OR
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 15:27
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
เห็นหน้า Elrond แล้วนึกถึง Agent Smith ใน The matrix ตลอดเลย

“คุณ Anderson”
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1128
ที่อยู่: Hat yai สภาทนายความภาค9
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 17:54
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
physicx พิมพ์ว่า:
เดาว่าอันดับหนึ่งคงไม้พ้น ฟิงโกลฟิน กับ ฟิอานอร์ คนใดคนหนึ่งแน่นอน สำหรับผมชอบฟิงโกลฟินสุดละ สดมากขนาดกล้าไปใส่เดี่ยวกับมอร์ก็อต (ถึงจะแพ้ก็เถอะ)
 

2คนนี้ยังไงก็ต้องติดครับเพราะด้วยวีรกรรมต่างๆของเฟอานอร์อาจรวมวีรเวรเวรด้วย แต่ใครจะเป็นที่1นั้นขออุบไว้ก่อนเพราะตัวละครที่เหลือนี่ใส่เดี่ยวกับเทพได้ทุกคน
ส่วนตัวผมก็ชอบฟิงโกลฟินที่สุดเหมือนกัน ตอนไปใส่เดี่ยวมอร์ก็อธพวกออร์ค คิดว่าเป็นเทพมาเองด้วยซ้ำ


moowarn พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับอ่านเพลินๆวันหยุด  

ด้วยความยินดีครับผม

Smeagol พิมพ์ว่า:
โคตรชอบมู้แบบนี้เลย

ถ้าว่างๆเขียนมาให้อ่านอีกนะครับ  

มีพาร์ทต่อแน่นอนครับ ถ้ามีเวลาย้อนไปดูบทความเก่าผมได้ครับท่าน

เพชร กัญญา พิมพ์ว่า:

ชอบมากครับ

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน  

ยินดีอย่างยิ่งครับผม

AboJaMa พิมพ์ว่า:
แผล่บๆ ให้ก่อนละกัน ผมติดงานค่อยกลับมาตามอ่านอีกทีเย็นๆ ตอนรอเพื่อนเล่น Valorant !!!  

ถ้าช่วยไปดูบทความเก่าๆของผมด้วยจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยครับ

moonumber_8 พิมพ์ว่า:
คงไม่มีใครเก่งเกินเฟอานอละ  

ตามคำกล่าวที่ว่าเป็นเลิศที่สุดในหมู่บุตรแห่งอิลูวาทาร์ก็ควรเป็นเช่นนั้นครับ

ดาบปราบเทวดา พิมพ์ว่า:
อ่านเพลินเลย  

ขอบคุณมากครับท่าน

jabkungza พิมพ์ว่า:
หาอ่านพวกนิยายได้จากไหนบ้างคับ  

ถ้าตามเว็บไม่มั่นใจแต่ถ้าหนังสือก็ B2S ร้านนายอินทร์มีแน่นอนครับ

บุญส่ง พิมพ์ว่า:
ชอบผลงานครับ  

ขอบคุณมากครับท่าน

kanchanin พิมพ์ว่า:
เห็นหน้า Elrond แล้วนึกถึง Agent Smith ใน The matrix ตลอดเลย

“คุณ Anderson”  

ทีแรกผมก็อยากจะใส่มาเสริมมุขนะ แต่ปัดทิ้งไปเพราะอยากให้โฟกัสที่ตัวเอลรอลด์ตรงๆไปเลย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jan 2021
ตอบ: 674
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 27, 2021 19:11
ถูกแบนแล้ว
Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1
สุดยอดครับอ่านเพลินมากๆ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
OTG
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2010
ตอบ: 1824
ที่อยู่: everywhere
โพสเมื่อ: Sun Mar 28, 2021 10:24
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
เปน admin Fans fiction studio ปะครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
CHELSEA

OG
ออนไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17128
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 28, 2021 16:06
[RE: Top 10 เอลฟ์ในประวัติศาสตร์Middle-earth Part1 ]
อันดับหนึ่ง คงจะเป็นเฟอานอร์ เพราะเก่งรอบด้านเลย โดยเฉพาะการสร้างซิลมาริล ถึงจะชอบฟิงโกฟินมากกว่าเพราะเก่งกว่าเรื่องทักษะการต่อสู้หรือเรื่องของใจและบุคลิกนิสัย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel