ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Jun 2007
ตอบ: 8755
ที่อยู่: Jamaica Rd. London
โพสเมื่อ: Sun Dec 22, 2013 22:52
ถูกแบนแล้ว
[Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One


หลังจากได้มีโอกาสครอบครองและเล่นเครื่องเล่นทั้งสองเครื่องนี้มาสักพักหนึ่งแล้ว ก็เลยถือโอกาสขอ Review จอยของทั้งสองเครื่องให้เพื่อนๆเอาไว้ใช้เป็นข้อมูลประกอบอีกอย่าง สำหรับการตัดสินใจซื้อเครื่องใน Gen นี้ก็แล้วกัน


เริ่มกันที่ Xbox One กันก่อนเพื่อเป็นเกียรติให้ในฐานะแชมป์เก่าก็แล้วกันนะ จอย Xbox One ตัวใหม่นั้น ออกแบบปรับปรุงมาได้ดีขึ้น ถึงจริงๆแล้วจะไม่ได้มากมายจากเดิมเท่าไหร่ (คหสต) แต่ของเก่าที่ดีมากๆอยู่แล้ว ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น มันก็เลยยอดเยี่ยมไปเลย

จอยใหม่ออกแบบมาให้จับถนัดมือมากยิ่งขึ้น ปุ่มต่างๆกดได้สะดวกขึ้น ตัวจอยที่ทาง MS อ้างว่าทำจากยางผสมด้วยพลาสติกก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีตามที่พูดไว้ จับสบาย รู้สึกนุ่มนวล แล้วก็มั่นคงไม่ลื่นหลุดไปง่ายๆ แต่พื้นผิวที่ออกด้านนิดๆก็แอบมีรอยง่ายไปหน่อย ส่วนแบตเตอรี่ที่เคยยื่นออกมา ที่ทำให้ลำคาญกันบ้างในจอยตัวเก่า ได้ถูกปรับแต่งเข้าไปอยู่ในตัวจอยแล้ว ทำให้จับถนัดมือมากยิ่งขึ้นไปอีก (แต่ยังคงไม่แถมแบตเหมือนเดิม ทั้งๆที่เครื่องตัวเองแพงกว่า) แต่ปัญหาของปุ่ม LB RB ที่แอบกดยากไปนิด ยังไม่ได้ถูกจัดการออกไป แถมยังเพิ่มความน่ารำคาญมากขึ้น ในจอยของ Xbox One นั้น ตัวปุ่ม LB RB นั้นทำออกมาคล้าย triggers มากขึ้น ทำให้กดตรงต้นๆหรือกลางๆปุ่มแล้วจะรู้สึกกดได้ยาก ต้องไปกดเฉพาะปลายๆถึงจะกดได้ดีที่สุด เพราะปุ่มจะทำงานคล้ายๆ triggers ซึ่งสร้างความน่ารำคาญมากพอสมควร แต่ก็ทดแทนไปด้วยการปรับปรุงตัว triggers อย่าง LT RT ที่ทำออกมาได้ดีมาก ขนาดของปุ่มใหญ่ขึ้น ทำให้กดได้สะดวกมือ ถนัดมือ แถมไปด้วยการใส่มอเตอร์สำหรับสั่นลงไปใน triggers ทั้งสองข้าง ทำให้ตอบสนองเกมส์ในบางจังหวะได้อย่างดี (อันนี้เข้าท่าจริงๆ ในเกมส์ Ryse ตอนรวมกลุ่มกัน ช่วงที่จะพุ่งหอกไปใส่ศัตรูจอยมันสั่นตรง triggers ที่เรากด ให้ความรู้สึกเหมือนกำหอกไว้แน่นจนมือสั่น พร้อมที่จะโจมตีจริงๆ 55) ทางด้าน analog sticks ก็เพิ่มความแม่นยำขึ้นมาก ซึ่งน่าจะเหมาะสำหรับการเล่นเกมส์ shooting มากยิ่งขึ้น D pad เองก็เปลี่ยนรูปแบบใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาของ D pad ตัวเดิม ซึ่งก็ทำออกมาได้ดี แถมท้ายให้ด้วยการเชื่อมต่อจอยกับเครื่อง ที่หนนี้ MS ปรับไปใช้ตัว Wifi Direct ซึ่งน่าจะทำให้การส่งสัญญาณระหว่างเครื่องและจอยนั้นทำได้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดินแน่ๆ



================================================================


ส่วนคราวนี้มาดูที่ฝากของ PS4 กันบ้าง จอย PS4 นั้น ต้องบอกว่าปรับปรุงจากตัว DS3 ค่อนข้างมาก ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆส่วน แถมไปด้วยการเพิ่มลูกเล่นอะไรใหม่ๆเข้าไปอีกหลากหลายอย่าง ทำให้ใน Gen นี้จอยจากทางฝากฝั่ง PS4 น่าจะสามารถตีโต้จอยของทางฝั่ง Xbox ได้ดีมากยิ่งขึ้น

จอยใหม่ออกแบบมาให้จับถนัดมือมากยิ่งขึ้น ถนัดกว่าตอน DS3 มากขึ้นเยอะจริงๆ วัสดุเรียบหรู จับแล้วรู้สึกดี ด้านหลังและด้านล่างของตัวจอย ใช้วัสดุที่ต่างจากผิวหน้าของจอย ที่จะให้ความรู้สึกสากๆหน่อยแต่จับแล้วสบายมือ กระจับมือ และช่วยทำให้ไม่ลื่นหลุดมือง่ายๆ ปุ่ม สามเลี่ยม เอ็ก โอ แล้วก็สี่เหลี่ยม ก็ปรับให้มีขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น กดได้สะดวกขึ้น ตัวปุ่มใหม่นั้นตอบสนองกับมือได้ดี กับปุ่ม L1 R1 เองก็เช่นกัน ตัว triggers อย่าง L2 R2 ก็แก้ไขมาให้ดีมากขึ้น ทำให้เป็น triggers มากขึ้น ปลายของตัว triggers ก็ทำให้เชิดขึ้น ซึ่งช่วยให้กดแล้วไม่ลื่นหลุดแบบของ DS3 ตัว D pad เองก็มีการปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ออกแบบใหม่ ให้กดสะดวกขึ้น motion-sensing แบบ "six axis" ก็ถูกอ้างว่าได้รับการปรับปรุงให้ดีมากขึ้นเช่นกัน (แต่ส่วนตัวยังไม่ค่อยได้ลองเท่าไหร่) นอกจากนั้น Sony ยังใส่ลูกเล่นใหม่ๆเข้ามาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น light bar ที่ sony อ้างว่าเอาไว้ใช้ระบุตัวผู้เล่น และเพิ่มความหลากหลายในการเล่น อย่างเช่น เมื่อ เลือดลดจนถึงจุดวิกฤติไฟก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเป็นต้น ถึงแม้ว่าตอนที่เล่นเกมส์จะแทบไม่เห็นตัว light bar นี่เลยก็เถอะ แถมไปด้วยแสงที่สะท้อนกับจอ TV ด้วยก็ตาม...ฮา แต่ก็เป็นลูกเล่นที่เพิ่มความน่าสนใจมากๆ แถมน่าจะช่วยให้เป็น Motion Control ไปด้วยในตัว ก็ถือว่าเข้าท่าอยู่สำหรับลูกเล่นนี้ Touch pad เองก็ถูกใส่เข้ามาเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้จอยอีกอย่าง ตัว Touch pad นอกจากจะใช้สัมผัสแล้ว ยังสามารถจะกดลงไปได้ด้วย ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการควบคุมให้แก่นักออกแบบเกมส์ได้เป็นอย่างดี (ยังไม่ค่อยได้ลองเท่าไหร่อีกนั้นแหละ เล่นใน Play room และ KZ ไปบ้าง แต่ยังไม่เห็นคุณค่าจริงๆจังๆเท่าที่ควร เหมือนแค่ได้ปุ่มเพิ่มเข้ามาเท่านั้น) แถมท้ายด้วยการที่ Sony ใส่ลำโพงมาให้ด้วยหนึ่งตัว เพิ่มความหลากหลายแก่จอยไปอีกทาง (แต่แอบเหมือนไปลอกแบบของ Wii มานะ 55)


================================================================


สรุป ต้องบอกว่า Gen นี้เป็น Gen แห่งการแข่งขันจริงๆในทุกๆด้านเลย ทั้งสองเจ้าปรับปรุงจอยของตัวเองมาได้ดีมากๆ ลบจุดบกพร่อง เสริมจุดแข็ง เพิ่มลูกเล่นสู้กันสนุกเลย แต่ถ้าจะให้เลือกในชั่วโมงนี้ ก็คงต้องเลือกจอยจากทางฝั่ง Xbox One อยู่ดี ด้วยตำแหน่งของ analog sticks ที่เหมาะกับการเล่นเกมส์ซะเหลือเกิน ความแม่นยำของตัว analog sticks ก็เหมือนจะทำได้ดีกว่าอยู่หน่อย บวกกับ triggers ที่ทำได้ดีมากๆ จอย Xbox One ก็ยังคงเป็นต่อไปอีกครั้งใน Gen นี้ แต่ยังไงก็ต้องบอกว่าการแข่งขั้นรอบนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ลูกเล่นที่ Sony ใส่มาให้กับจอยของตัวเองนั้น ยังไม่ได้เปร่งประกายเท่าที่ควร ซึ่งถ้าต่อไปมีเกมส์ที่ดึงเอาประสิทธิภาพส่วนเพิ่มพวกนี้ออกมาได้ทั้งหมด ก็ไม่แน่ว่าตอนนั้นจอยของ Sony อาจจะกลับมาชนะในท้ายที่สุดก็เป็นได้




โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 7858
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Dec 22, 2013 23:33
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
จังหวะนี้ ตำแหน่งจอยนี่ ต้องวัดกันตามฐานแฟนบอยเลยทีเดียว เล่นอย่างไหนถนัดอย่างนั้น

ส่วนเรื่องอื่น บลาๆๆๆๆๆๆ ( ยังไม่เคยจับซักอัน )
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 2045
ที่อยู่: Stretford End
โพสเมื่อ: Mon Dec 23, 2013 00:16
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
ยังไม่เคยลองแฮะ แต่ดูสวยงามน่าใช้ทั้งคู่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: แผลที่มีอยู่ ไม่เจ็บแล้ว แต่มันยัง จำได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Aug 2007
ตอบ: 4896
ที่อยู่: ใต้หลังคาแอนฟิว
โพสเมื่อ: Mon Dec 23, 2013 00:54
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
ชอบจอย Xbox แต่เอามาเล่น PS4 ได้ไหม

ว่าแต่ใครเอาจอย PS4 เสียบ PC แล้วบางเล่นได้ดีมะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย moowarn เมื่อ Mon Dec 23, 2013 00:57, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Oct 2008
ตอบ: 7447
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 23, 2013 01:00
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
เคยใช้แต่จอย xbox เฉยๆ ก็ชอบอยู่นะ แต่สุดท้ายขายกิน เพราะไม่ได้ใช้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1198
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 23, 2013 01:17
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
ชอบจอย XBOXมาตั้งแต่ 360ละ

เอามาเสียบกับคอมเล่นเกมมันโคตร
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Aug 2008
ตอบ: 4259
ที่อยู่: Stand Alone Complex
โพสเมื่อ: Mon Dec 23, 2013 09:22
[RE: [Console] Review : จอย PS4 และ Xbox One]
DS4 ดีจริงๆ คอนเฟิร์ม... ให้ 10/10 เลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel