[RE: ปิดฉากรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย !! นายกหนูไม่ทำต่อ]
user10 พิมพ์ว่า:
อยากรู้ว่าที่เมืองนอกเค้าทำยังไง ถึงราคาถูกได้
ดูในหนัง รถไฟฟ้านี่มันเป็นแหล่งรวมคนจรจัดเลย
บรรยากาศเหมือนสลัม
ถาม AI มาครับ
รถไฟฟ้าในต่างประเทศมีราคาถูกกว่าเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การผลิตในประเทศ ที่ทำให้ต้นทุนถูกลง, การได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ เพื่อส่งเสริมการใช้งาน, การใช้โมเดลธุรกิจแบบ TOD (Transit-Oriented Development) ที่สร้างรายได้จากอสังหาริมทรัพย์รอบสถานี, และ การขยายตัวของ Economy of Scale เมื่อมีผู้โดยสารจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยถูกลง.
ปัจจัยที่ทำให้รถไฟฟ้าในต่างประเทศถูก
การผลิตในประเทศ:
ประเทศอย่างจีนมีผู้ผลิตรถไฟฟ้าภายในประเทศจำนวนมาก เช่น บริษัท CRRC ทำให้สามารถผลิตและส่งมอบรถไฟฟ้าในราคาที่ถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ.
เงินอุดหนุนจากภาครัฐ:
บางประเทศมีนโยบายให้เงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ราคาเข้าถึงได้ง่ายและส่งเสริมอุตสาหกรรมภายในประเทศ.
โมเดลธุรกิจ TOD (Transit-Oriented Development):
เป็นการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าให้เป็นย่านธุรกิจหรือที่พักอาศัย สร้างรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรายได้ส่วนนี้สามารถนำมาช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินรถ ทำให้ค่าโดยสารถูกลงได้.
Economy of Scale:
เมื่อระบบขนส่งมวลชนมีผู้โดยสารจำนวนมาก รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากต้นทุนต่อหน่วยจะลดลงตามปริมาณการใช้งาน ยิ่งมีคนใช้เยอะ ยิ่งคุ้มค่าและสามารถตั้งค่าโดยสารที่ย่อมเยาได้.
การบูรณาการระบบขนส่ง:
บางประเทศมีการคิดค่าโดยสารแบบเหมาจ่ายในระยะทางหนึ่ง หรือการรวมค่าโดยสารรถไฟฟ้าและรถเมล์เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้โดยสารประหยัดขึ้น และดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น.
เทคโนโลยีและนวัตกรรม:
การพัฒนาเทคโนโลยีที่รวดเร็วและการผลิตจำนวนมาก ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีรถรุ่นใหม่ ๆ ออกมา รถรุ่นเก่าก็จะถูกลงไปอีก.