[RE: อยากแลกเปลี่ยนเรื่องการยุบสภา]
Reaper24 พิมพ์ว่า:
ความเห็นผมมันยุบไม่ได้นายกรักษาการมันไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง มันคืออำนาจเฉพาะตัวนายกที่ได้รับการเลือกมา เหมือนรฐน40 ปี57 รักษาการณ์นายกมันก็ยุบสภาไม่ได้ด้วยเหมือนกัน(แต่เคสนั้นยุบไปแล้วรอบนึง จะยุบซ้ำไม่ได้)
ส่วนที่ท่านยกมาผมบอกตรงๆอ่านไม่รู้เรื่อง แล้วจะเอากฏหมายแพ่งมาตีปนกับ กฏหมายอื่นไม่ได้ด้วย
ตีความแท้ๆไม่อคติแบบนี้ไปอ่านของ อ.พรสรร จุฬาอะ นั่นก็บอกไม่ได้
รัฐธรรมนูญบัญญัติชัดเจนว่า เป็นอำนาจเฉพาะตัวของนายกรัฐมนตรีจริง แต่ไม่ได้บัญญัติว่า
นายกรักษาการไม่มีอำนาจนะครับ ส่วนที่ผมยกเรื่องกฎหมายแพ่งมาเทียบคือ หลักในการ
ตีความกฎหมายจะมี 2 แบบ เอาเป็นว่ากฎหมายมหาชนถือหลักในการตีความว่า ต้องมี
กฎหมายบัญญัติให้อำนาจจึงจะกระทำได้ ต่างจากกฎหมายแพ่งที่ทำได้เลยทุกอย่าง ยกเว้น
ที่กฎหมายห้าม ผมแค่เรียงลำดับจากพื้นฐานล่างสุดไปหาเป้าหมายเฉยๆครับ แล้วที่ยกเรื่อง
กฎหมายล้มเพราะตัวอย่างในการตีความจะชัดเจนว่า กฎหมายมหาชนจะตีความเคร่งครัด
ให้คือให้ ไม่ให้คือไม่ให้ แล้วยกย้อนกลับมาว่า เมื่อรธน.60 บัญญัติชัดเจนว่า นายกเป็นผู้
ถวายคำแนะนำ นายกจึงมีอำนาจยื่น และเมื่อคำว่า นายกรักษาการ เป็นเพียงการอธิบาย
แต่ไม่มีการบัญญัติชัดเจนเอาไว้ในรธน.60 เลย แล้วทำไมเราถึงจะตีความว่า รธน.60
บัญญัติห้ามนายกรักษาการยื่นกรณีนี้ ผมจะไม่เข้าใจถ้าแก้ตรงนี้ให้ผมไม่ได้ ส่วนความเห็น
ทางกฎหมายผมเข้าใจ ผมไม่ใช่นักกฎหมายชื่อดัง และโดยส่วนตัวไม่อยากใช้วิธีนี้ แต่ก็
ไม่ปฏิเสธถ้าจะต้องใช้เพื่อโต้แย้งอะไรบางอย่าง ผมเรียนธรรมศาสตร์และได้แลกเปลี่ยน
ความเห็นกับอ.กฎหมายมหาชนชื่อดังของธรรมศาสตร์หลายคน รวมถึงนักกฎหมายมหาชน
ที่ผลิตโดยธรรมศาสตร์หลายคน คือส่วนตัวผมเรียนโทสายกฎหมายเอกชน แต่ตอนเรียนป.โท
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆผมหลายคนก้อเรียนทางมหาชน รวมถึงผมสนใจทางมหาชนด้วย ได้มีการแลก
เปลี่ยนความคิดเห็นทางกฎหมายกันหลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องนี้แหละครับ เอาเป็นว่า
พวกผมมีความเห็นตรงกัน สำหรับความคิดเห็นทางกฎหมายในเรื่องนี้ ผมเห็นว่า นายก
รักษาการมีอำนาจถวายคำแนะนำ ส่วนอำนาจในการยุบสภาเป็นของพระมหากษัตริย์เท่านั้น
ส่วนถ้าจะขุดลึกกว่าประเด็นนี้คงจะเบื่อกันสะก่อน เอาเป็นว่าถ้ายกอ.จุฬา ผมก้อคงขออนุญาตยก
อ.ธรรมศาสตร์ขึ้นมาขัด
ส่วนตัวอย่างที่ท่านบอก ก้อชัดเจนนะครับ จะยุบซ้ำเพื่อ แต่ข้อเท็จจริงมันไม่เหมือนกัน
และถ้าจะยกตัวอย่างจากต่างประเทศ จะมีของอังกฤษที่กษัตริย์มีอำนาจปฏิเสธการลงนามได้
ในกรณีสำคัญๆเท่านั้น เช่น รัฐาบาลเดิมยื่นคำแนะนำให้ยุบสภา แบบมึงจะยื่นอะไรนักหนา
หรือมันมีเหตุผลพิเศษจริงๆ พระมหากษัตริย์จึงจะไม่ลงนาน
แต่กรณีที่ชัดเจนว่า นายกรักษาการไม่มีอำนาจถวายคำแนะนำนั้น จากตัวอย่างในต่างประเทศ
ผมไม่เคยเจอครับ