[RE: รถ HEV กับ TURBO แบบไหนประหยัดกว่ากัน]
ขึ้นกับว่าค่ายรถต้องการเซ็ตมาแบบไหน ไฮบริดจริงๆก็ไม่ใช่ว่าประหยัดจ๋าอะไรขนาดนั้น
อันนี้ผมเข้าใจว่าจขกทหมายถึง ถ้ารถคันเดียวกันแล้วระหว่างใส่ Turbo กับพ่วงถ่าน อันไหนกินน้อยกว่ากันนะ?
ไฮบริดจีนนี่ไฮบริดมาเน้นแรงด้วยซ้ำไป เรื่องอัตราสิ้นเปลืองก็อย่างที่เห็น ไฮบริดกินกว่าคู่แข่งสันดาปอีก
โตโยต้างี้ HEV ก็ไม่ได้ประหยัดขนาด ฮอนด้า ตั้งแต่ยุคสมัย Camry ACV50 ชกกับ G9 (โตโยต้าเริ่มตอน ACV40 แต่ G8 มันดันไม่ขายไฮบริดหนิ) แต่ไปเน้นเรื่องอัตราเร่งเอา อัตราสิ้นเปลืองออกมาก็ดีกว่าสันดาป
Turbo ถ้าใส่มาเน้นประหยัดจะเป็นพวกฝั่งยุโรปมากกว่า ตั้งแต่ยุค Compressor ใน MB แล้ว
เรื่องประหยัดพวกนี้ขึ้นกับเท้าครับ เหมือน City Turbo น่ะแหละ เหยียบเบาๆก็จิบ เหยียบแรงก็ซด
ส่วนตัวคิดว่าถ้าพูดกันจริงๆ HEV ทำให้รถประหยัดได้ "ง่ายกว่า" Turbo ครับ
เพราะ HEV คุณเอาระบบไฟมาช่วยขับเป็น"ถังที่สอง"อยู่แล้ว กำลังที่เครื่องยนต์ต้องแบกก็ลดลง
กลับกัน Turbo ถ้าเป็นการ Downsizing มันคือการเอาเครื่องอัดอากาศมาช่วยเผาไหม้ให้หมดจดมากขึ้น
วิธีนี้คือถูกตามหลักการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ เพียงแต่รถแบบนี้มันเริ่มประหยัด (เครื่องเล็กลง) ก็ตอนที่มันลอยลำแล้วไม่ต้องใช้กำลังเยอะในการคุมความเร็วเท่านั้น ถ้ามีการเร่งหรืออะไรก็ตามที่ต้องเค้น เทอร์โบมันติดขึ้นมาปุ๊ปก็เรียบร้อย
สรุปสั้นๆคือ ขึ้นกับการจูน แต่ขับ HEV ให้ประหยัดทำได้ง่ายกว่าขับ Turbo ให้ประหยัดมากๆ