[RE: Toyota Thailand เปิด Bz4X ทางการแล้ว]
RocketMan พิมพ์ว่า:
Bz4X ปรากฏตัวตอนแรกปีอะไรนะ กว่าจะดันออกมาขายจริงได้คนรอเงือกแห้ง
2021 นู่น แต่เหมือนเจอปัญหาในรุ่นฝาแฝดของซูบี้มั้ง (ปัญหาเรื่องดุมล้อหรือสักอย่าง) เลยเลื่อนแล้วเลื่อนอีก
https://www.headlightmag.com/news-2021-toyota-bz4x-ev-details/
ไดมง มาซารุ พิมพ์ว่า:
เป็น 1 ในคนที่ไปมีส่วนร่วมในงานวิจัยที่ Toyota จัดขึ้นมาช่วงปีที่แล้ว
ให้ไปทดลองขับ Corolla Cross เบนซิน (999k) ต่อด้วยไฮบริดตัวท็อป(1.2M) แล้วก็ตบท้ายด้วย bZ4x (1.8M)
พอขับเสร็จก็ให้ทำแบบสอบถาม ก็ถามไปเรื่อยๆระหว่างรถทั้ง 3 รุ่น ทีเด็ดคือข้อสุดท้ายถามว่า ถ้าไม่ติดเรื่องราคา จะตัดสินใจซื้อรุ่นไหน
ส่วนตัวตอบไปว่า Corolla Cross ไฮบริด ซึ่งพนักงานก็เลิ่กลั่ก เหมือนคาดไม่ถึงกับคำตอบ และถามเหตุผลอยู่นานมาก ว่าทำไมถึงไม่ตอบว่า bZ4x เพราะคำถามข้อก่อนๆหน้า ตะล่อมๆ ให้เห็นข้อดีของ bZ4x (คนอื่นๆ เท่าที่สังเกต ข้อสุดท้ายถ้าตอบ bZ4x พนักงานจะไม่ถามอะไรต่อ)
สุดท้ายผลของงานวิจัยนั้น คงสรุปได้ว่า ถ้าลูกค้ามีกำลังซื้อ Corolla Cross 1.2M ถ้าจะให้เพิ่มเงินไปซื้อเป็น 1.8 ล้านแบบ bZ4x ตัวเก่า ก็คงไม่มีใครซื้อ
แต่ถ้าย่อมเยาจากตัวเดิมลงมาหน่อย แพงกว่า corolla cross อีกนิด และได้ประสบการณ์ในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยคุณภาพและการรับประกันแบบโตโยต้า ก็คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่จะตัดสินใจซื้อไม่ยาก
ด้วยมาตรการจากภาครัฐ EV 3.5 และเรื่องภาษีอะไรต่างๆ น่าจะเริ่มลงตัว ถึงได้เปิดราคาแบบคร่าวๆให้เห็นได้
ไม่แปลกใจเท่าไหร่ คือเอาจริงๆสำหรับผม Bz แม่งเหมือนชุบ CHR มา ซึ่งไอนั่นก็ตายเพราะ CC มาขายแล้วมันโดนจริตคนไทยมากกว่าเยอะ
แบบคนเราจะจ่ายเพิ่มทำไมตั้ง 6 แสนเพื่อรถเสียบปลั๊กที่ขนาดมันก็ไม่ได้ใหญ่โตกว่า CC แบบมีนัยยะขนาดนั้น
ช่วงล่างกับการขับขี่เนี่ย ถามจริงคนซื้อ CC หรือพูดตรงๆคนซื้อโตโยต้ามันมีกี่ % ที่จะสนเรื่องนี้
ยังไม่นับอีกว่าเทคโนโลยีเสียบปลั๊ก ณ ตอนนี้ (ย้ำว่า ณ ตอนนี้) ยังกิน Hybrid ไม่ลง
ทั้งเรื่องการชาร์จที่ยังไม่ไวกว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง
ทั้งเรื่องระยะที่เสียบปลั๊กแม่งลุ้นเยี่ยวเหนียวถ้าจะทำให้ได้ระยะเท่าๆกับเติมน้ำมัน
คือผมยังยืนยันคำเดิมว่ารถญปแม่งไปเล่นเรื่องไฮบริดเหอะสำหรับเมืองไทย เรื่องเสียบปลั๊กให้พวกค่ายจีนเล่นไปเหอะ