[RE: ทำได้ไง! Spec Jaecoo 5 EV กระจก Acoustic, ช่วงล่างมัลติลิ้งค์, 211 แรงม้า ราคาต่ำ6 แสน]
SeQueda พิมพ์ว่า:
ง่ายๆครับ
1.ไม่มี R&D ลอกเค้ามาเอาหลายๆอย่างของคนอื่นมาประกอบกันเป็นรถ สันดาบทำไม่ได้เพราะเครื่องยนตร์ซับซ้อนกว่า ev เยอะ
2.ไม่มี supply chain ไม่ต้องลงทุนทำการผลิตส่ง distribute อะไหล่
3.ไม่ต้องลงทุนพื้นฐานการผลิตรถ
4.ขายขาดทุนหรือเท่าทุน burn cash เพื่อสร้าง brand ก่อน
แค่นี้เลย EV จีนทุกค่าย ยกเว้น BYD ไว้ค่ายนึง ค่ายนี้ sustain จริงๆ business model
หืม ทุกค่าย? aito หรือก็คือรถของฮว๋าเหวยที่ร่วมทุนกับตงเฟิง
ปีที่แล้วขายได้ 385,904 คัน
ปี 2024 รายได้ 145,176 ล้านหยวน กำไร 5,946 ล้านหยวน
ปี 2025 ตัว m8 ยอดจองทะลุ 140,000 คันไปแล้ว
ปี 2025 m9 ตัวใหม่ที่เปิดตัวไล่เลี่ยกันยอดจองก็ทะลุ 80,000 คันไปแล้ว
กำลังการผลิตต่อเดือนไม่ถึงห้าหมื่นคัน เพิ่งขายได้ไม่ถึงสี่ปี
m5 ส่งมอบครั้งแรก ปี 2022 เดือน 1
m7 ตัวปี 2022 ส่งมอบครั้งแรก ปี 2022 เดือน 7 (กำลังจะเปิดตัวปี 2025)
m9 ตัวปี 2024 ส่งมอบครั้งแรก ปี 2024 เดือน 2 (ตัวปี 2025 เริ่มส่งมอบปี 2025 เดือน 4)
m8 ส่งมอบครั้งแรก ปี 2025 เดือน 4 ราคา 359,800-449,800 หยวน เดือนเจ็ดขายได้ 21564 เดือนหกขายได้ 21184 คัน เดือนห้าขายได้ 12116 คัน เดือนสี่ขายได้ 1889 คัน
--ยอดขายปี 2024--
aitoM7 193,342 คัน (ราคา 249,800-329,800 หยวน)
aitoM9 156,051 คัน(ราคา 469,800-569,800) ตัวนี้ค่าประกันปีแรกที่ขายหมื่นหยวนต้นๆ ปีที่สองเหลือประมาณหกพันหยวน เรตราคานี้ยอดขายเป็นอันหนึ่งในจีนปี 2024
aitoM5 36,511 คัน(ราคา 229,800-279,800)
ชมจากคลิปได้ว่ารถดีพอไหม ข้ามไปดูนาทีที่ 25 เลยก็ได้
https://v.douyin.com/2ZDeyDj7Tic/