"ทำไมซื้อรถแล้วกระเป๋าแฟบ?" เปิดค่าใช้จ่ายซ่อนเร้น Altis มือสองเดือนละ 7,000 บาท ถึงขับน้อยก็ยังเจ็บ!
ชาวบ้านถาม
#ทำไมจนลงตั้งแต่ซื้อรถ? ค่าใช้จ่ายของการมีรถที่หลายคนคิดไม่ถึง ผมสรุปค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ แม้ซื้อรถที่ถึกทนซ่อมง่ายก็ตาม ผมสมมุติว่าคุณซื้อรถเก๋งสุดคุ้ม คือ Toyota Altis ปี 2010-2012 มือสอง ราคา 250,000 บาท ขับขี่ปานกลาง 15,000 กม./ปี มีค่าใช้จ่ายถึงเดือนละ 7,000 บาท คำนวณมาได้ดังนี้:
1. ค่าเสื่อมราคา (ต่อปี)
- ประมาณ 25,000–30,000 บาท/ปี
- รถมือสองราคา 250,000 บาท (อยู่ในกลุ่มปี 2010–2012)
- ค่าเสื่อมราคาเฉลี่ย 10–12% ต่อปี หรือ 25,000–30,000 บาท เนื่องจากรถอายุ 10–15 ปีจะเสื่อมช้ากว่ารถใหม่
2. ค่าน้ำมัน 15000 ก.ม. วิ่งในเมือง 50% (ต่อปี)
- ประมาณ 16,500–18,750 บาท/ปี
- สมมติประหยัดน้ำมัน 12–13.6 กม./ลิตร (เครื่องยนต์ 1.6–1.8L)
- น้ำมันเบนซินลิตรละ 33.75 บาท (ราคาเฉลี่ย ณ สิงหาคม 2025)
- คำนวณ:
- 15,000 กม. ÷ 12 กม./ลิตร = 1,250 ลิตร/ปี → 42,187 บาท
- 15,000 กม. ÷ 13.6 กม./ลิตร = 1,103 ลิตร/ปี → 37,226 บาท
- เฉลี่ย ≈ 39,700 บาท/ปี
3. ค่าบำรุงรักษา (ต่อปี)
- ประมาณ 6,000–12,000 บาท/ปี
- รถอายุ 10+ ปี: ควรเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญ เช่น โช้ค, ยางรองเครื่อง, น้ำมันเครื่อง (ค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 15,000 บาทหลังซื้อ)
- บำรุงพื้นฐานรายปี:
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+กรอง: 1,500–2,500 บาท
- ค่าซ่อมบำรุงช่วงล่าง: 2,000–3,000 บาท
- ยางรถยนต์ (เปลี่ยนทุก 3 ปี): เฉลี่ยปีละ 3,000–5,000 บาท
4. ค่าประกันภัย (ต่อปี)
- ประมาณ 4,500–6,500 บาท/ปี
- พ.ร.บ. (ภาคบังคับ): 600–700 บาท
- ประกันภัยสมัครใจ (ประเภท 2+ หรือ 3+): 3,900–5,800 บาท (คิดจากราคารถ 250,000 บาท)
5. ค่าต่อทะเบียนรถ (ต่อปี)
- ประมาณ 1,400–1,800 บาท/ปี
- รถเครื่องยนต์ 1,600–1,800 cc จัดอยู่ในกลุ่ม 1,501–1,800 cc
- ค่าภาษีรถยนต์ตาม พ.ร.บ. ยานพาหนะ:
- 1,400 บาท (รถเก๋งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง)
6. ค่าเสียโอกาสทางการเงิน คือเงินสดที่ลงไปครั้งแรก 250,000บาท หากนำไปลงทุนมีบันผล ประมาณเดือนละ 1000 บาท หรือหาไปกู้มา มีดอกเบี้ยที่ต้องเสียไป ถ้ากู้ยืม ประมาณเดือนละ 2000 - 2500บาท
สรุปค่าใช้จ่ายรวม #ต่อปี (บาท)
ค่าเสื่อมราคา 25,000–30,000
ค่าน้ำมัน 39,700
บำรุงรักษา 6,000–12,000
ประกันภัย 4,500–6,500
ต่อทะเบียน 1,400–1,800
ค่าเงินปันผลหรือดอกเบี้ยที่ควรได้ 1,000 บาท (ถ้ากู้มาให้คิด 2000 บาท จนกว่าผ่อนหมด)
รวม = 77,600–91,000
#ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ≈ 6500–7,600 บาท
#ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร ≈ 5.2–6.1 บาท
เทียบค่าแท็กซี่
15 ก.ม.
#ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร ≈ 8.9 บาท
7 ก.ม.
#ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร ≈ 11.2 บาท
ถ้าเดินทางปีละมากกว่า 8,000 ก.ม. ซื้อรถขับ จึงจะคุ้ม อันนี้จะ ขึ้นกับค่าที่จอดรถด้วยนะครับ
ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
1. ต้นทุนซ่อมฉุกเฉิน: รถอายุมากอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น เปลี่ยนแบตเตอรี่ (2,500–3,500 บาท) หรือระบบแอร์ (3,000–5,000 บาท)
2. ควรสำรองเงินประมาณ 10–15% ของราคารถ (25,000–37,500 บาท) สำหรับซ่อมใหญ่ครั้งแรกหลังซื้อ เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายกะทันหัน
3. ค่าจอดรถ ก็สำคัญ สำหรับคนกรุงเทพ ตัองนำมาคิดด้วย
ผมให้หลักคิดง่าย ๆ ถ้าคุณจ่ายค่าแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ไม่ถึง เดือนละ 6,700 บาท และมักเดินทางไม่เกิน 12 ก.ม.
หรือ ใช้รถต่ำกว่าปีละ 8,000 กิโลเมตร ไม่คุ้มที่จะซื้อรถมาขับ (แม้ใช้รถสุดทนอย่าง Altis มือสองก็ตาม) แนะนำให้ใช้รถแท็กซี่ Grab Bolt รถประจำทาง รถไฟฟ้า วินมอเตอร์ไซค์ ครับ แต่หลังมีรถแล้ว คนมักเดินทางเพิ่ม มากกว่าปีละ 8000 ก.ม. จะกลายเป็นว่า 15,000 ก.ม. คือขั้นต่ำ และเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก
ลอย ชุนพงษ์ทอง เรียบเรียง 11 สิงหาคม 2025
https://www.facebook.com/share/p/15s6kZJB4g/
=========
สรุปจากบทความ
ระยะทางรวม: 15,000 กม./ปี
แบ่งเป็น
ในเมือง 50% → 7,500 กม./ปี → เฉลี่ย 20 กม./วัน
นอกเมือง 50% → 7,500 กม./ปี → เฉลี่ย 20 กม./วัน
รวม ๆ แล้วก็คือ ขับวันละประมาณ 40 กม. ครึ่งหนึ่งในเมือง ครึ่งหนึ่งนอกเมือง