[RE: "ผมรอมา 4-5ชั่วโมง ส่งใกล้แบบนี้ไม่คุ้มเลย"]
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
bostoncrab พิมพ์ว่า:
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
a.Raptor v.10 พิมพ์ว่า:
อยากรุ้ว่า แกร้ปตอนนี้ที่ทำ ถูกกฏหมายมั้ย แล้วกฏหมายที่ควรเป็นจริงๆคือยังไงมากกว่า
หรือว่าจริงๆแล้วมันควรปรับให้แทกซี่เปนรถเก่ามือสองไปเลย แล้วคงราคาไว้
หรือทำเป๊ะๆ แล้วขึ้นราคา เพราะตอนนี้เฉลี่ยๆจริงๆ คนขับเอาแบบปกติรับทุกคน น่าจะทำมาไแ้ต่ำกว่า300 อีกมั้งถ้าขับ8ชม หักต้นทุนค่ารถ ค่าเช่า ค่าแก๊ส
ถูก 10000% ครับมีใบอนุญาติจากกรมขนส่งแล้ว พวกพี่แท็กหมดข้ออ้างแล้ว ตอนแรกอ้างรักชาติรักกฏหมาย
สองคนตอบไม่เหมือนกัน งง
คือจะว่าแกร้ปถูกได้ไงอะ
หมายถึงแกร้ปคาร์นะ
มันไม่ต้องมีใบขับขี่รับจ้างหรอ
ตรวจสภาพรถก้คนบะแบบปะ
ภาษีจ่ายก้อาจจะคนละแบบ
หริแมันทำเปนแบบรถรับจ้าง เหมือนบรรทุกของ หรือยังไง
ที่ถูกกฎหมายคือตัวบริษัท Grab เองครับ มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการจากกรมขนส่งเลย อันนี้พวกแอปคู่แข่ง Bolt ก็ได้ใบอนุญาตเช่นกัน
แต่รถที่วิ่งงานผ่าน Grab ที่เป็นรถบ้าน (ไม่ใช่แท็กซี่) พวกนี้มีทั้งถูกและผิดครับ
ถ้าจะให้ถูก 100% คือต้องมีใบขับขี่สาธารณะ และเอารถไปจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างผ่านแอป อันนี้ต้องไปทำที่ขนส่ง ต้องแก้เล่มทะเบียน ทำประกันใหม่ เบี้ยแพงขึ้นแน่เพราะมันไม่ใช่รถส่วนบุคคลแล้ว ถามว่าใครอยากจะไปทำ ทุกวันนี้วิ่งกันแบบเทาๆ 80-90% คือผิดกฏหมายแน่นอนครับ มีไม่กี่คันที่ยอมไปทำให้ถูกกฎหมาย อีกอย่างนะ ราคาขายต่อตกอีก เพราะรถคุณใช้งานหนัก สภาพต่างกับรถบ้านขับเองแน่นอน แล้วถ้าวันนึงเลิกขับ จะเปลี่ยนเล่มกลับไปเป็นรถส่วนบุคคล จะพิสูจน์ยังไง มันมีหลายคำถาม
เบื้องหลังที่คนไม่รู้คือทางขนส่งเรียกพวกแอปไปชี้แจงหลายรอบแล้ว ให้เอารถที่ผิดออกจากระบบ และให้กวดขันคนขับให้นำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง มีจ่ายเงินให้ด้วย แต่สุดท้ายคนขับส่วนใหญ่ไม่ยอมไปทำตามที่ให้เหตุผลไปแล้วข้างต้น ทุกวันนี้ที่วิ่งมันเลยเทาๆ ครับ
แต่เคสในข่าวที่สนามบิน ผมว่ารถ Grab ที่เข้าไปน่าจะถูกกฎหมายหมดนะ เดาเอา ไม่งั้นไม่น่าเข้าไปได้
นั่นละ ผมเลยบอกว่ามันเทาๆกันหมดแล้ว แต่คนเข้าข้างพวกที่ทำผิด เพราะสะดวกกว่า ซึ่งมันสะดวกกว่าเพราะว่ามันไม่ต้องจ่ายไม่ต้องทำทุกอย่างถูกต้องเหมือนแทกซี่มั้ง
คิดแบบนั้นไม่ได้ครับ Grab ขอทุกอย่างตามกฏหมายถูกต้อง 100% แล้ว ส่วน driver จะมีใบอนุญาติหรือเปล่าไม่เกี่ยวกับ Grab แต่เป็นความรับผิดชอบของตัว Driver เองและผู้บังคับใช้กฏหมาย (ตำรวจ) ที่จะปรับจับรถที่ใช้ผิดประเภท
Grab เป็นแค่ platform กลางในการ match driver และ ผู้โดยสาร ยกตัวอย่าง Shopee Amazon Lazada มีของผิดกฏหมายขายประจำ มิจก็มี ของหนีภาษี ของไม่ผ่านมาตราฐาน ไม่จดvat ไม่ส่งภาษี บางร้านไม่มีใบอนุญาติขายของบางชนิดด้วยซ็ำ ซึ่งถ้าเอาตำรวจไปลงหลายร้านก็โดนหลายกระทงอยู่แล้ว แต่ platform ไม่ได้ผิดครับและไม่ได้เทาด้วยเพราะขออนุญาติถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่าง มันจะเรียกว่าเทาได้ยังไง
เทาๆแบบนี้มันอยุ่ที่จิตสำนึกแล้วละ
เหมือนเทียบสมัยก่อน เราซื้อแผ่นผี เราก้ตอบได้ง่ายๆว่า เราไม่รุ้หนิมันแผ่นผีรึเปล่า ไปจับคนขายสิ
จะตอบแบบนั้นมันก้ได้แหละ
ถึงบอกไงวาตัวแอพมันไม่ผิดหรอก ถ้ามันทำแต่แกร้ปแทกซี่ แต่แกร้ปคาร์เนี่ย น่าจะเทาแบบโคตรเยอะเลย
ไม่เกี่ยวจิตสำนึกครับอย่า gaslight คนใช้งานเลย ตราบใดที่ App ถูกกฏหมายคนใช้ก็มีสิทธิใช้แบบมีจิตสำนึก100%
แผ่นผีคุณตรวจสอบได้ก่อนซื้อ หรือถ้าซื้อประจำโดยอ้างว่าไม่รู้มันก็ฟังไม่ขึ้นอยู่แล้ว
แต่เรียก Grab คนใช้ไม่มีทางตรวจสอบได้เลย เวลากดเรียกต้องถามก่อนมีใบอนุญาติมั้ยขอดูหน่อยผมมีจิตสำนึกอะไรแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
แล้วก็ถ้าจะมีจิตสำนึกไม่สนับสนุนของเทาทุกชนิด ไปซื้อข้าวนี่ต้องถามป้าก่อนด้วยขอดูเลขที่จด VAT ขอดูใบจดทะเบียนประกอบธุรกิจ ขอดูใบ ภงด

ไม่ครบคือเทานะป้าผมไม่ซื้อ
ประเด็นคือ ใจเราก้รุ้ๆกันอยุ่แล้วว่ามันผิดกับแทบทุกคัน
แทนที่จะมีมายเซตกดดันว่าถ้าแกร้ปไม่ดันพวกที่ไม่มีใบอนุญาตให้ไปทำ
ดันตอบแบบนี้ ก้เอาเถอะ
สุดท้ายจริงๆแล้วมันแก้ในตัวกฏหมานง่ายนิดเดียว บังคับให้ออกกฏหมายว่าแกรปจะให้รถมาวิ่งไเ้ ต้องจดใบอนุญาตให้ถูกต้อง
พูดง่ายๆคือ แกร้ปไม่ผิด แต่ต้องเป็นแกร้ปtaxiทั้งหมด
หรือถ้าจะเอาแฟร ก้เปิดเลย ทำอะไรไม่ผิดหมด แล้วะวกแท้กซี่ก้ไม่ต้องตรวจสอบเหมือนกัน รถไม่ต้ิงบังคับขนาด บังคับสภาพ ปล่อยฟรีเลยแข่งกันแฟร์ๆ
มันใช่หน้าที่ของผู้ใช้งานไหมละครับ

ถ้าผุ้ใช้งานไม่ได้ทำผิดกฏหมายอะไรก็ไม่ได้มี obligation จะต้องทวงความยุติธรรมให้ใครครับ เป็นหน้าที่รัฐบาลและราชการ
grab ธรรมดาก็ไม่ผิดครับเพราะคนมีใบอนุญาติจริงก็มี การที่เหมารวมว่า ส่วนใหญ่ทำแบบผิดกฏหมาย=ไม่ควรใช้ ผมว่าตรรกะไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะสุดท้ายแล้วผู้บริโภคไม่สามารถแยกแยะได้เลยว่าคนไหนมีหรือไม่มีใบ
ผมยกตัวอย่าง dilemma อื่นๆไปแล้วด้วยนะครับเช่นพวก shopee, lazada ถ้าผู้บริโภคต้องมามีมายเซ็ตแบบที่ท่านบอกไม่ต้องใช้สัก platform ครับ
ถึงจะไม่ถูกใจ แต่ต้องยอมรับ 2 ข้อนี้ให้ได้ก่อนว่า ผู้บริโภคไม่ผิด ผู้ให้บริการก็ไม่ผิด ครับ