[RE: ทำไม เคอร์รี่ จากธุรกิจดาวรุ่ง ถึงกลายเป็น ดาวดับในตอนนี้]
BAGGIOth พิมพ์ว่า:
โมเดล สู้ไม่ได้ครับ
ปณ. พร้อมสุด ข้อจำกัดการขนส่งน้อย(ส่งได้ตั้งแต่จม. ยันรถมอไซด์)
อืดสุดแต่ก็อึดเหมือนกัน
ผมว่าต้นทุนที่เค้าดำเนินการจะได้เปรียบในระยะยาว
เคอรี่ คล่องตัว ทันสมัย จัดการต้นทุนได้ดีและรวดเร็ว
แต่ผมว่าเค้าโตไวไป พอตลาดหด แบกค่าใช้จ่ายและต้นทุนไม่ไหวครับ
(หลังโควิดนี่หดไปเกือบ 1/3 เลยนะครับ ยังไงก็แย่)
อีกคู่แข่งที่ เข้ามาพังธุรกิจนี้ ผมว่าก็คือตัวลูก Platform E-Com เองทั้งหลาย
เพราะเค้าไม่ได้แข่งขันในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนการขนส่งจริงๆ
แพลทฟอร์มสามารถถัว ค่าส่ง ค่าคอมสินค้า ค่าวางของ โปร ฯ หรือเลือกออร์เดอร์ที่ส่งกำไรที่สุดไปเองได้
ความเห็นส่วนตัว จากที่อ่านๆมา จากหลายเว็บ หลายความเห็น
โมเดล สู้ไม่ได้ครับ
โมเดลผมมองว่าสู้ได้สบายมากครับ แต่ติดเรื่องStrategy&execution
ปณ. พร้อมสุด ข้อจำกัดการขนส่งน้อย(ส่งได้ตั้งแต่จม. ยันรถมอไซด์)
อืดสุดแต่ก็อึดเหมือนกัน
ผมว่าต้นทุนที่เค้าดำเนินการจะได้เปรียบในระยะยาว
ปณ เค้าสายป่านยาวสุดเเละอึดสุดใช่ครับ เค้าเป็นเจ้าเเรกๆที่ครอบคลุมทุกตารางเมตรในไทยจริงๆ
ซึ่งมันมาพร้อมกับCAPEX&OPEXที่สูงจากนั้นDepreciation&Amoritizaiton เข้ามาช่วยในเเง่บัญชี
ทีนี้พอลงinfraเค้าพร้อมเค้าก็สู้ได้ อีกเเง่ที่เค้ายืนได้นานกว่าKerryคือ เค้าเจ็บมาจากพวกลงทุนขยายพื้นที่มานานเเล้ว นับหลายสิบปี เหมือนลงทุนไปพันล้านเมื่อสิบปีที่เเล้ว กับลงทุนไปพันล้านเมื่อเเค่ห้าปีที่เเล้ว
ทีมบริหารมีความก้นร้อนต่างกัน shareholderก็มีความกังวลต่างกันเมื่อเทียบกับทั้งสองเจ้า
เรื่องระยะยาวจะได้เปรียบไหม อันนี้อยู่ที่การจัดการด้าน operation efficiency & service quality
เคอรี่ คล่องตัว ทันสมัย จัดการต้นทุนได้ดีและรวดเร็ว
แต่ผมว่าเค้าโตไวไป พอตลาดหด แบกค่าใช้จ่ายและต้นทุนไม่ไหวครับ
(หลังโควิดนี่หดไปเกือบ 1/3 เลยนะครับ ยังไงก็แย่)
คล่องตัวอะใช่ครับ เเต่จัดการต้นทุนได้ดีนี่ไม่ใช่ละ Cost per parcelของเคอรี่ไม่ใช่ถูกเเละไม่ใช่ดี
ขยายcapital อัดเงิน แต่ไม่ลดส่วนเกินให้ดี ก็เละ
ในเคสเคอรี่ผมไม่ได้มองว่าโตไวไป แต่คาดว่าจะโตไว ลงทุนตามตัวเลขคาดการ์ณ จนไม่สามารถถอยหลังหรือแปรสภาพได้ risk management เเย่กว่าบริษัทคู่เเข่ง เพราะเค้าเน้นลงcapital เพื่อขยายให้ครอบคลุม ไม่เหมือนการจ้างคนที่จัดได้ไวกว่า ผลกระทบทางบัญชีน้อยกว่า
เเบกค่าใช้จ่ายเเละต้นทุน ก็เเปรผันตรงกับ cost per parcel ซึ่งอันนี้จะดีได้ก็ต่อเมื่อ มี operation efficiency & economy of scale ซึ่งตอนเเรกเคอรี่มีสเกล เเต่OEไม่สามารถทำได้เเล้วพองานหายที่นี้ยาวเลย
อีกคู่แข่งที่ เข้ามาพังธุรกิจนี้ ผมว่าก็คือตัวลูก Platform E-Com เองทั้งหลาย
เพราะเค้าไม่ได้แข่งขันในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนการขนส่งจริงๆ
SPX & LEX ใช้ต้นทุนมาเเข่งขันครับ platform เอาเรทการ์ดทุกเจ้ามาเทียบเพื่อเเจกจ่ายงาน ถ้าSPX & LEX ทำราคาที่ดีกว่าหรือเทียบเท่าเจ้าอื่นไม่ได้ ก็ไม่ได้งานครับ ให้มองว่า SPX & LEX ก็คือบริษัทที่เหมือนเคอรี่เเหละครับ สมมุติกล่อง 1 KG > SPX 200 THB , KEX 180 THB ทางเเพลทฟอร์มก็ส่งงานไซส์นี้ให้KEX
แพลทฟอร์มสามารถถัว ค่าส่ง ค่าคอมสินค้า ค่าวางของ โปร ฯ หรือเลือกออร์เดอร์ที่ส่งกำไรที่สุดไปเองได้
พวกส่งฟรี subsidized by platform จากนั้นplatformจ่ายค่าขนส่งให้บริษัทที่ส่งงานให้ครับ ตามrate cardที่ตกลง
ส่วนการเลือกออเดอร์ที่กำไรสุดก็คือตามrate cardครับ platformได้ราคาจากเจ้าไหนน้อยสุดก็เจ้านั้น ส่วนขนส่งก็มีหน้าที่ทำเรื่องถัวต้นทุนภายในกับทุกชิ้นเเละoperation efficiency