[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น
ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย
เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว
ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย
แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว
ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ
แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน
คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้
จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0
แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
ขอยกตัวอย่างแบบคณิตศาสตร์เพิ่มนะครับ
สมมุติ
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ Y คันต่อปี ที่ราคา B (ราคาปกติไม่มีอุดหนุน)
ซึ่งในนั่นคือในสถานการ์ณการแข่งขันปกติโดยไม่มีการบิดเบือนราคาใดๆ
-------------------
แต่เมื่อมีนโยบายรถ EV ทำให้ราคารถ EV นำเข้าจีนถูกบิดเบือนให้ถูกลง (โดยการใช้ภาษีไปอุดหนุน) สมมุติอุดหนุนราคา 10% กลายเป็นราคาขายให้ผู้บริโภคคือ 0.9B และ Demand หรืออัตรายอดขายก็จะเพิ้่มขึ้นตามกฏ demand-supply law สมมุติกลายเป็น 1.1Y
สถานการณ์ในตอนนี้จึงเป็น
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ 1.1Y คันต่อปี ที่ราคา 0.9B (ราคามีอุดหนุนภาษี 0.1B)
--------------
และถ้ามีนโยบายตามข่าวเกิดขึ้นจริง มันจะไปเร่ง demand ให้เยอะขึ้นกว่าไม่มี สมมุติถ้ามีนโยบายนี้จะเร่ง demand เป็น 1.1เท่า เมื่อเทียบสถานการณ์ที่ไม่มีนโยบายนี้
สมมุติตัวเลขว่านโยบายนี้จะลดราคาไป 10% และเพิ่ม demand ได้ 10% ก็จะทำให้
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ 1.1X คันต่อปี ที่ราคา 0.9A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุนภาษี ev แต่มีอุดหนุนนโยบายตามข่าว 0.1A)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ (1.1*1.1)Y หรือ 1.21Y คันต่อปี ที่ราคา 0.8B (ราคามีอุดหนุนภาษี ev 0.1B และอุดหนุนนโยบายตามข่าวอีก 0.1B)
--------------
นั่นจึงที่มาเป็นที่ผมตอบว่าทำไมบริษัทจีนจะได้ประโยชน์จากนโยบายตามข่าว เมื่อรวมกันกับนโยบาย ev จีนเดิม จากตัวเลขที่สมมุติให้เห็นภาพรวม เขาจะสามารถมี demand เพิ่มขึ้นถึง 21% จากเดิมที่เขาควรจะขายได้จากราคาจริงๆของเขา