BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2021
ตอบ: 2201
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 12:15
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
ข่าวนี้น่าจะทำให้คนกำลังจะซื้อ ชะลออกไปก่อน ทีนี้ยิ่งหนักเลย

คนที่เงินพอแบบปริ่มๆ ก็กัดฟันเปลี่ยนรถ ฐานะแย่ลงอีก
ฐานะรัฐก็แย่ลงอีก เปนหนี้เพิ่ม
เดี๋ยวก็มาเพิ่มภาษี คนไทยก็แย่ลงอีก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: ABCD WXYZ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Jun 2010
ตอบ: 2077
ที่อยู่: ผมย้ายไปทำอย่างอื่นแล้ว
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 14:42
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Dec 2024
ตอบ: 685
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 16:34
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
 


อย่างที่บอกไปครับ บิดเบือนตลาดที่ผมบอกคือ

โดยปกติแล้วในเศรษฐศาสตร์มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า demand-supply law ครับ สมมุติถ้าสิ่งของราคา 100 บาท จะมีความต้องการสินค้า x ค่า

แล้วถ้าราคาสินค้าลดลง เช่น ราคาเหลือ 90 บาท ความต้องการ(demand) สินค้าจะเพิ่มขึ้น สมมุติเป็น y โดยที่ y มากกว่า x แน่ๆ

สิ่งที่บิดเบือนตลาดอยู่ คือ สมมุติราคารถไฟฟ้าจีนจริงๆอยู่ที่ค่าหนึ่งคือ 1,000,000 แต่นโยบายอุดหนุนจากเงินภาษี 150,000 ทำให้รถไฟฟ้าจีนขายได้ราคาต่ำกว่าเป็นจริงคือ 850,000 ซึ่งราคาที่ถูกลงทำให้ demand ของสินค้ามันเพิ่มขึ้น นี่คือการบิดเบือน เพราะในราคาจริงคือ 1,000,000 จะมี demand ที่น้อยกว่าราคา 850,000 แต่ที่มันถูกลงเพราะเอาเงินภาษีไปจ่ายให้พวกบริษัทรถจีนครับ ทำให้ demand มันไม่ถูกต้องตามที่ควรจะเป็นที่ควรจะอยู่ที่ 1,000,000 บาท

แต่กลับกันรถที่ผลิตในไทยไม่ได้อะไรอุดหนุนเลย เพราะงั้นนโยบายในข่าวที่ออกมา (ผมไม่ได้พูดถึงการตัดสินใจคุณ Vaganza แต่พูดถึงโครงสร้าง ที่คุณ Vaganza "ถามว่าทำไม") มันเป็นการเร่ง demand ของอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่มีฝ่ายที่ได้เปรียบจากการบิดเบือนของตลาดอยู่

(การบิดเบือนตลาดคือการแทรกแซงราคา ไม่ว่าจะทำให้ถูกขึ้นหรือแพงขึ้นกว่าความเป็นจริง จากนโยบาย โดยไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่ต้องแข่งขันกันผ่านนวัตกรรมและการตลาดของเอกชนที่ต้องแข่งกันเอง)
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: ABCD WXYZ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Jun 2010
ตอบ: 2077
ที่อยู่: ผมย้ายไปทำอย่างอื่นแล้ว
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 16:50
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
Spoil

heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
 


อย่างที่บอกไปครับ บิดเบือนตลาดที่ผมบอกคือ

โดยปกติแล้วในเศรษฐศาสตร์มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า demand-supply law ครับ สมมุติถ้าสิ่งของราคา 100 บาท จะมีความต้องการสินค้า x ค่า

แล้วถ้าราคาสินค้าลดลง เช่น ราคาเหลือ 90 บาท ความต้องการ(demand) สินค้าจะเพิ่มขึ้น สมมุติเป็น y โดยที่ y มากกว่า x แน่ๆ

สิ่งที่บิดเบือนตลาดอยู่ คือ สมมุติราคารถไฟฟ้าจีนจริงๆอยู่ที่ค่าหนึ่งคือ 1,000,000 แต่นโยบายอุดหนุนจากเงินภาษี 150,000 ทำให้รถไฟฟ้าจีนขายได้ราคาต่ำกว่าเป็นจริงคือ 850,000 ซึ่งราคาที่ถูกลงทำให้ demand ของสินค้ามันเพิ่มขึ้น นี่คือการบิดเบือน เพราะในราคาจริงคือ 1,000,000 จะมี demand ที่น้อยกว่าราคา 850,000 แต่ที่มันถูกลงเพราะเอาเงินภาษีไปจ่ายให้พวกบริษัทรถจีนครับ ทำให้ demand มันไม่ถูกต้องตามที่ควรจะเป็นที่ควรจะอยู่ที่ 1,000,000 บาท

แต่กลับกันรถที่ผลิตในไทยไม่ได้อะไรอุดหนุนเลย เพราะงั้นนโยบายในข่าวที่ออกมา (ผมไม่ได้พูดถึงการตัดสินใจคุณ Vaganza แต่พูดถึงโครงสร้าง ที่คุณ Vaganza "ถามว่าทำไม") มันเป็นการเร่ง demand ของอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่มีฝ่ายที่ได้เปรียบจากการบิดเบือนของตลาดอยู่

(การบิดเบือนตลาดคือการแทรกแซงราคา ไม่ว่าจะทำให้ถูกขึ้นหรือแพงขึ้นกว่าความเป็นจริง จากนโยบาย โดยไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่ต้องแข่งขันกันผ่านนวัตกรรมและการตลาดของเอกชนที่ต้องแข่งกันเอง)  
 


โอเคครับ ผมเข้าใจแล้ว ด้วยประโยคนี้
อ้างอิงจาก:
(ผมไม่ได้พูดถึงการตัดสินใจคุณ Vaganza แต่พูดถึงโครงสร้าง ที่คุณ Vaganza "ถามว่าทำไม")
 


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Dec 2024
ตอบ: 685
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 16:55
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
 


ขอยกตัวอย่างแบบคณิตศาสตร์เพิ่มนะครับ

สมมุติ
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ Y คันต่อปี ที่ราคา B (ราคาปกติไม่มีอุดหนุน)

ซึ่งในนั่นคือในสถานการ์ณการแข่งขันปกติโดยไม่มีการบิดเบือนราคาใดๆ

-------------------

แต่เมื่อมีนโยบายรถ EV ทำให้ราคารถ EV นำเข้าจีนถูกบิดเบือนให้ถูกลง (โดยการใช้ภาษีไปอุดหนุน) สมมุติอุดหนุนราคา 10% กลายเป็นราคาขายให้ผู้บริโภคคือ 0.9B และ Demand หรืออัตรายอดขายก็จะเพิ้่มขึ้นตามกฏ demand-supply law สมมุติกลายเป็น 1.1Y

สถานการณ์ในตอนนี้จึงเป็น
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ 1.1Y คันต่อปี ที่ราคา 0.9B (ราคามีอุดหนุนภาษี 0.1B)

--------------

และถ้ามีนโยบายตามข่าวเกิดขึ้นจริง มันจะไปเร่ง demand ให้เยอะขึ้นกว่าไม่มี สมมุติถ้ามีนโยบายนี้จะเร่ง demand เป็น 1.1เท่า เมื่อเทียบสถานการณ์ที่ไม่มีนโยบายนี้

สมมุติตัวเลขว่านโยบายนี้จะลดราคาไป 10% และเพิ่ม demand ได้ 10% ก็จะทำให้

อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ 1.1X คันต่อปี ที่ราคา 0.9A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุนภาษี ev แต่มีอุดหนุนนโยบายตามข่าว 0.1A)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ (1.1*1.1)Y หรือ 1.21Y คันต่อปี ที่ราคา 0.8B (ราคามีอุดหนุนภาษี ev 0.1B และอุดหนุนนโยบายตามข่าวอีก 0.1B)

--------------

นั่นจึงที่มาเป็นที่ผมตอบว่าทำไมบริษัทจีนจะได้ประโยชน์จากนโยบายตามข่าว เมื่อรวมกันกับนโยบาย ev จีนเดิม จากตัวเลขที่สมมุติให้เห็นภาพรวม เขาจะสามารถมี demand เพิ่มขึ้นถึง 21% จากเดิมที่เขาควรจะขายได้จากราคาจริงๆของเขา
แก้ไขล่าสุดโดย heavendrive เมื่อ Fri Feb 28, 2025 16:57, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: ABCD WXYZ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Jun 2010
ตอบ: 2077
ที่อยู่: ผมย้ายไปทำอย่างอื่นแล้ว
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 17:05
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
Spoil

heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
 


ขอยกตัวอย่างแบบคณิตศาสตร์เพิ่มนะครับ

สมมุติ
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ Y คันต่อปี ที่ราคา B (ราคาปกติไม่มีอุดหนุน)

ซึ่งในนั่นคือในสถานการ์ณการแข่งขันปกติโดยไม่มีการบิดเบือนราคาใดๆ

-------------------

แต่เมื่อมีนโยบายรถ EV ทำให้ราคารถ EV นำเข้าจีนถูกบิดเบือนให้ถูกลง (โดยการใช้ภาษีไปอุดหนุน) สมมุติอุดหนุนราคา 10% กลายเป็นราคาขายให้ผู้บริโภคคือ 0.9B และ Demand หรืออัตรายอดขายก็จะเพิ้่มขึ้นตามกฏ demand-supply law สมมุติกลายเป็น 1.1Y

สถานการณ์ในตอนนี้จึงเป็น
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ 1.1Y คันต่อปี ที่ราคา 0.9B (ราคามีอุดหนุนภาษี 0.1B)

--------------

และถ้ามีนโยบายตามข่าวเกิดขึ้นจริง มันจะไปเร่ง demand ให้เยอะขึ้นกว่าไม่มี สมมุติถ้ามีนโยบายนี้จะเร่ง demand เป็น 1.1เท่า เมื่อเทียบสถานการณ์ที่ไม่มีนโยบายนี้

สมมุติตัวเลขว่านโยบายนี้จะลดราคาไป 10% และเพิ่ม demand ได้ 10% ก็จะทำให้

อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ 1.1X คันต่อปี ที่ราคา 0.9A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุนภาษี ev แต่มีอุดหนุนนโยบายตามข่าว 0.1A)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ (1.1*1.1)Y หรือ 1.21Y คันต่อปี ที่ราคา 0.8B (ราคามีอุดหนุนภาษี ev 0.1B และอุดหนุนนโยบายตามข่าวอีก 0.1B)

--------------

นั่นจึงที่มาเป็นที่ผมตอบว่าทำไมบริษัทจีนจะได้ประโยชน์จากนโยบายตามข่าว เมื่อรวมกันกับนโยบาย ev จีนเดิม จากตัวเลขที่สมมุติให้เห็นภาพรวม เขาจะสามารถมี demand เพิ่มขึ้นถึง 21% จากเดิมที่เขาควรจะขายได้จากราคาจริงๆของเขา  
 


ไหนๆก็ถกกันแล้ว
จีนได้ประโยชน์จากโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ตามที่คุณอธิบายเรื่อง Demand
ญี่ปุ่น ยุโรป หรือชาติอื่นๆ ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ด้วยไหมครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Dec 2024
ตอบ: 685
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 28, 2025 17:41
[RE: สื่อต่างประเทศรายงาน รบ.ไทย เตรียมออกโครงการ 'รถเก่าแลกซื้อรถใหม่']
nuni_es พิมพ์ว่า:
Spoil

heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
nuni_es พิมพ์ว่า:
heavendrive พิมพ์ว่า:
Vaganza พิมพ์ว่า:
ทำไมถึงเป็นการช่วยจีนครับอันนี้สงสัย

ถึงจะเป็นรถใหม่ผมก็ยังใช้ของญี่ปุ่นเหมือนเดิมนะ  


https://today.line.me/th/v2/article/peQ70kq  


ในข่าวมันเก่าแล้วนิ อุ้มรถ EV จีน ปีสองปีที่แล้ว คนละประเด็น

ที่ท่าน Vaganza บอกว่า เค้าก็ยังใช้ Japan ที่ได้ประโยชน์ ก็คง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ หรือเปล่า ยังไม่รู้เลย

เพราะเงื่อนไข ยังไม่ออกมาเลย มีตรงไหนที่บอกว่าช่วยเฉพาะจีนไหม อยากเห็นข่าว  


ปัญหาคือตอนนี้มันมีการบิดเบือนตลาด ด้วยการอุดหนุนเงินภาษีให้บริษัทจีนเอาออกนอกประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่าความเป็นจริง ทำให้ demand รถ ev จีนมันสูงเกินความเป็นจริง เทียบกับรถผลิตในประเทศที่ไม่มีเงินอุดหนุน ที่ไม่มีรัฐบาลมาบิดเบือนตลาดช่วย

แล้วนโยบายในข่าว มันก็เป็นการบิดเบือนตลาดเพื่อเร่ง demand อีก ในขณะที่ออกนโยบายเร่งให้คนซื้อรถเยอะขึ้น แต่บริษัทจีนที่โกยเงินอุดหนุนออกนอกประเทศยังได้ประโยชน์จากการบิดเบือนราคาของนโยบายรถ ev อยู่ มันก็เป็นการเร่งให้ทุนจีนเอาเงินอุดหนุนออกนอกประเทศเยอะขึ้นกว่าตอนนี้เมื่อเทียบกับการไม่มีนโยบายดังข่าว ซึ่งพวกบริษัทจีนก็ได้เปรียบอยู่แล้ว  


ผมก็ยังงง เชิงโครงสร้างเข้าใจได้ ว่าถ้ามาจากจีน ยังไงก็ได้ยอดได้เปรียบเรื่องต้นทุน เพราะมันต่อยอดจากนโยบายรถ EV จีน อันนี้เข้าใจ

แต่ท่าน Vaganza บอกอยู่ว่าไม่สนจีน จะเอา Japan only ยอดขาย 1 คัน ก็ถูกวิ่งไปที่ ยกตัวอย่าง Honda ถูกไหม แล้วค่ายจีนเกี่ยวข้องตรงไหน

คนที่ไม่ชอบรถจีนก็เยอะ ยอดขายรถ ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป มันก็เพิ่มขึ้นนี่นา ถ้าทำราคาให้ขายได้

จะเกี่ยวกับโครงสร้างบิดเบี้ยวยังไง ถ้าเอารถเก่าแลกรถใหม่ คิดเป็นสูตรจำนวนเติบโตคนใช้รถก็ เพิ่ม 1 ลด 1 = 0

แต่ถ้าบอกภาพรวม อันนี้เข้าใจยู่แล้วว่าจีนได้ประโยชน์จากนโยบายที่ผ่านมา(ไม่รวมอันนี้)
 


ขอยกตัวอย่างแบบคณิตศาสตร์เพิ่มนะครับ

สมมุติ
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ Y คันต่อปี ที่ราคา B (ราคาปกติไม่มีอุดหนุน)

ซึ่งในนั่นคือในสถานการ์ณการแข่งขันปกติโดยไม่มีการบิดเบือนราคาใดๆ

-------------------

แต่เมื่อมีนโยบายรถ EV ทำให้ราคารถ EV นำเข้าจีนถูกบิดเบือนให้ถูกลง (โดยการใช้ภาษีไปอุดหนุน) สมมุติอุดหนุนราคา 10% กลายเป็นราคาขายให้ผู้บริโภคคือ 0.9B และ Demand หรืออัตรายอดขายก็จะเพิ้่มขึ้นตามกฏ demand-supply law สมมุติกลายเป็น 1.1Y

สถานการณ์ในตอนนี้จึงเป็น
อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ X คันต่อปี ที่ราคา A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุน)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ 1.1Y คันต่อปี ที่ราคา 0.9B (ราคามีอุดหนุนภาษี 0.1B)

--------------

และถ้ามีนโยบายตามข่าวเกิดขึ้นจริง มันจะไปเร่ง demand ให้เยอะขึ้นกว่าไม่มี สมมุติถ้ามีนโยบายนี้จะเร่ง demand เป็น 1.1เท่า เมื่อเทียบสถานการณ์ที่ไม่มีนโยบายนี้

สมมุติตัวเลขว่านโยบายนี้จะลดราคาไป 10% และเพิ่ม demand ได้ 10% ก็จะทำให้

อัตรายอดขายรถสันดาปผลิตในประเทศคือ 1.1X คันต่อปี ที่ราคา 0.9A (ราคาปกติไม่มีอุุดหนุนภาษี ev แต่มีอุดหนุนนโยบายตามข่าว 0.1A)
อัตรายอดขายรถ EV นำเข้าจากจีนคือ (1.1*1.1)Y หรือ 1.21Y คันต่อปี ที่ราคา 0.8B (ราคามีอุดหนุนภาษี ev 0.1B และอุดหนุนนโยบายตามข่าวอีก 0.1B)

--------------

นั่นจึงที่มาเป็นที่ผมตอบว่าทำไมบริษัทจีนจะได้ประโยชน์จากนโยบายตามข่าว เมื่อรวมกันกับนโยบาย ev จีนเดิม จากตัวเลขที่สมมุติให้เห็นภาพรวม เขาจะสามารถมี demand เพิ่มขึ้นถึง 21% จากเดิมที่เขาควรจะขายได้จากราคาจริงๆของเขา  
 


ไหนๆก็ถกกันแล้ว
จีนได้ประโยชน์จากโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ตามที่คุณอธิบายเรื่อง Demand
ญี่ปุ่น ยุโรป หรือชาติอื่นๆ ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ด้วยไหมครับ  


ได้ครับ เพราะรถสันดายปก็ยังมีความต้องการอยู่ แต่รถ ev จีนได้ผลประโยชน์มากกว่า โดยขึ้นกับ gearing ของนโยบายเงินอุดหนุนรถ ev

สมมุติว่านโยบายในข่าวจะทำให้ demand เพิ่มขึ้น 10%

1.กรณีที่นโยบายรถ ev ทำให้ demand มากขึ้นจากปกติ 5% คือ 1.05 เมื่อรวมกับนโยบายนี้จะเป็นได้ demand เพิ่มขึ้น 1.05*1.10 = 1.155 หรือเพิ่มมา 10.5% จาก 1.05 เป็น 1.155 จากนโยบายนี้(ในขณะที่รถยนต์สันดาปเพิ่ม 10%)

2.กรณีที่นโยบายรถ ev ทำให้ demand มากขึ้นจากปกติ 10% คือ 1.10 เมื่อรวมกับนโยบายนี้จะเป็นได้ demand เพิ่มขึ้น 1.10*1.10 = 1.21 หรือเพิ่มมา 11% จาก 1.10 เป็น 1.21 จากนโยบายนี้(ในขณะที่รถยนต์สันดาปเพิ่ม 10%)

3.กรณีที่นโยบายรถ ev ทำให้ demand มากขึ้นจากปกติ 15% คือ 1.15 เมื่อรวมกับนโยบายนี้จะเป็นได้ demand เพิ่มขึ้น 1.15*1.10 = 1.265 หรือเพิ่มมา 11.5% จาก 1.15 เป็น 1.265 จากนโยบายนี้(ในขณะที่รถยนต์สันดาปเพิ่ม 10%)

4.กรณีที่นโยบายรถ ev ทำให้ demand มากขึ้นจากปกติ 20% คือ 1.20 เมื่อรวมกับนโยบายนี้จะเป็นได้ demand เพิ่มขึ้น 1.20*1.10 = 1.32 หรือเพิ่มมา 12% จาก 1.20 เป็น 1.32 จากนโยบายนี้(ในขณะที่รถยนต์สันดาปเพิ่ม 10%)
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel