[RE: ตลาดนี้ ยังจะขายกันอีกเหรอ? D-Segment Camry ส่วนแบ่ง 61.9%]
คือโลกมันไม่ได้หมุนรอบ EV ขนาดนั้น
ลองคิดแบบง่ายๆก็ได้
1. คนซื้อ D-Segment มันคือจำพวกไหนบ้าง
ตอบ รถ Fleet บริษัทสำหรับหาลูกค้า, รับลูกค้า, ผู้บริหารขับ (ในกรณีบริษัทไม่มีงบจะให้ระดับเบนซ์บีเอ็ม)
2. คนซื้อพวกนี้ต้องการคาดหวังอะไรจากรถในงบเท่านี้
ตอบ ความสบาย,ความทนทาน,ภาพลักษณ์ 3 อย่างเท่าๆกันไม่มี่ใครน้อยมากกว่ากัน
พวกนี้ EV ไม่ได้แดก ผมถามจริง EV รุ่นไหนบ้างเก็บเรื่องช่วงล่างได้เท่าพวกนี้บ้าง?
เก็บเรื่องช่วงล่างในความหมายผมคือไม่ใช่แม่งไปสลาลมแล้วมั่นใจ หรือวิ่ง 240 แล้วมั่นใจ แต่หมายถึงมันเป็นรถที่เหมาะกับที่เขาอยากได้ นั่งสบายแต่บู๊ก็ไม่ได้ย้วย? น้อยมากนะ EV ฝั่งจีน
Tesla มันเฟิร์มตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ก็ว่าไม่ได้บริษัทมันดีไซน์บนถนนเมกาที่ต่อให้ห่วยยังไงก็ยังดีกว่าถนนโลกพระจันทร์บ้านเรา
แคมรี่เยอะกว่านี่ไม่แปลกใจเลย เดือนแรกที่มันเปิดตัว ขับรถออกไปในตัวเมือง แค่โซนพระราม 3-4-สามย่าน-สยาม-สีลม แม่งเจอไม่ต่ำกว่าร้อยคัน งงชิบหายนึกว่ามันมีโปรแบบมอไซ ไม่ต้องดาวน์ออกรถได้
ส่วนแอคคอร์ดเอาจริงๆผมว่าถ้าไม่ได้ชอบความเป็นเมกันจ๋าๆ (หน้าแม่งโคตร Acura เลย

พ่อผมเห็นครั้งแรกแกนึกว่าคาร์ดิแลค) เดินหนีหมดอะครับ
อย่างที่ผมบอก คือถ้าไม่ได้ติดอยู่ในฟอง EV มากไปนักก็จะรู้ว่าตลาดมันยังเหลืออีกเยอะสำหรับ D-Seg แค่รถมันไม่ได้ยอดขายแบบปั้มขายเหมือนพวก B-Seg, C-Seg (รถแม่งคันละล้านกว่าๆนะนั่น)
ไปดูแคมรี่โฉมที่แล้วดิ TNGA ตัวแรก ยอดแรกๆพุ่งจนต้อง Backlog เลยมั้งเพราะผลิตไม่ทัน เขาไม่นึกว่าจะขายดีขนาดนั้น (ช่วงนั้น D-Seg เดือนนึงไม่ถึง 300 เลยสามยี่ห้อรวมกัน ตอนนั้น Teana ยังขายอยู่)