แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Jul 2010
ตอบ: 7477
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Dec 30, 2024 12:53
ภาพรวมอุบัติเหตุเครื่องบินยุคใหม่ๆ
จากที่ดู air clash investigation มาครบทุกEP
ผมตัดเอาหลัง2010เป็นต้นมา ผมจะเรียกว่า Gen4 แล้วกัน
Gen1 ก็พวกเครื่องโบราณเลย
Gen2 พวก DC MD , 747 พวกเครื่อง 3-4เครื่องยนต์ยุค 80
Gen3 พวก B727,767 A310,340
Gen4 A320,330,380 B737,777
Gen4.5 A350,321Neo , 330Neo B787,737Max,777X
ถ้าไม่นับเครื่องบินเล็ก กับเครื่องกองทัพ และเครื่อขนส่งสินค้า
เคสใหญ่ๆน่าจะมี2เคส ที่เกิดจากเครื่องบินเอง จากการผลิต ก็คือ 737Max
นอกนั้นก็จากการซ่อมบำรุง สภาพอากาศ ตัวนักบินและหอควบคุม
ของเกาหลีโดนไป2เคสใหญ่ๆ Asiana , Jejeu
ของฝั่งอเมริกา ก็แนวๆเดียวกันคือไถลรันเวย์ น่าจะหลักสิบเคส เยอะอยู่เหมือนกัน จำเครื่องไม่ได้แต่น่าจะ 737,767 เพราะเป็นเครื่องยอดนิยมของพี่กัน
ของยุโรปก็นักบิน ฆตต. German Wing
เคส uncontrol ที่ไม่เกี่ยวกับตัวเครื่องและกัปตัน อีก3เคส คือ Malaysia หายไปลำ กับโดนยิงตกอีกลำ , วีคก่อนก็ของอาเซอร์ไบจาน โดนยิงตก
สรุปแบบไม่สรุปคือ
1.ผมขอเลือกสายการบินก่อนเลย เอาเน้นวิศวกรรมแน่น protocalดี ศูนย์ซ่อมบำรุงมาตรฐาน ช่างเก่ง , พวกเอาเงินชาวบ่านมาเช่าเครื่องแล้วเปิดบริการขอผ่านเลย
2.ตามมาด้วยประเภทเครื่อง ส่วนตัวไม่ไว้ใจตระกูล737 โชคดีว่าในไทยเหลือน้อยมากแล้ว ถ้าเครื่องเล็กน่าจะ 320เป็นหลัก
ส่วนพวกเครื่องใหญ่ ผมโอเคกับทุกรุ่น 330,350,380,787,777
วิเคราะห์แผนธุรกิจ Airbus น่าจะไม่มีอะไรมาก เรียกว่าอาวุธสั้น อาวุธยาวมีครบ ขายไปยาวๆ
แถม 321XLR อันนี้ผมว่า Game Changer เลยน่ะ ลองคิดดูเครื่องเล็ก ขายแปปเดียวตั๋วเต็ม ไม่ต้องลุ้น cabin factor แต่บินยาวน้องๆลำตัวกว้าง BKK-NRT ลองคิดดูว่าขายตั๋วแค่150ที่นั่ง ออกตารางบินแทบจะได้ทุก2-3ชั่วโมง
Boeing เครื่องใหญ่787,777 น่าจะยังขายได้ยาวๆเช่นกัน
เครื่องเล็กจะเข็น737Max ส่วนตัวผมว่าได้เฉพาะสายอเมริกากันเอง กับแว่วๆว่าสายจีนก็ยังนิยมอยู่
หลังจากนี้ไป Boeing จะเอาอะไรมาขายในตลาดลำตัวแคบทางเดินเดี่ยว ที่จะขายมากขึ้นเรื่อยๆ
ดีไม่ดีจะไปเทคเอา embraer มาสู้กับ Airbus
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
Support,Believe,Respect = LOVE