[RE: ภาพรวมอุบัติเหตุเครื่องบินยุคใหม่ๆ]
wesborland พิมพ์ว่า:
mmdsadd พิมพ์ว่า:
สงสัยครับ
ทำไมเครื่องเล็กใช้บินระหว่างประเทศถึงนิยมกว่า
เที่ยวบินน้อยๆ แต่บรรจุคนเยอะ น่าจะคุ้มกว่าเที่ยวบินเยอะๆแต่จุคนน้อยไหมครับ
ตารางการบินมันยืดหยุ่นกว่าครับ
สมมติว่าไปจีน มี2เที่ยว เที่ยวละ240คน เที่ยว7โมง แล้วก็5โมงเย็น วันนึงก็รับคนได้เกือบ500คน cabin factor90% ก็ทะลุ400กว่าที่นั่งที่ต้องขายให้ได้ ถึงจะไม่เจ๊ง
แต่ผมอยากบิน10โมง ผมก็ต้องไปหาสายการบินอื่น ที่ลงล็อค เค้าก็เสียลูกค้าไป
แต่ถ้าเอาเครื่องเล็กบิน ซอยเป็น3เที่ยว 7,12,17นาฬิกา
เครื่องจุได้ 180ที่นั่ง ขายได้สัก120ที่ก็ไม่ขาดทุน คูณ3 360-380ที่นั่งก็กำไรแล้ว
แต่ถ้าแบบไปญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ ที่บินยังไงก็เต็ม ก็จัดหนักเลย 350,777 350ที่นั่ง ยิ่งพวก red eye บินดึกถึงเช้าตรู่ หรือออก7โมงไปถึงเที่ยงๆ ยิ่งยอดนิยม
แต่ยังไงก็อาจจะต้องมีเครื่องเล็กซัพพอร์ทช่วงบ่ายหรือหัวค่ำ เพราะอาจจะขายตั๋วได้ไม่ถึง80% แต่ยังต้องมีตารางบินไว้
เข้าใจละครับ ปกติเคยบินไปแค่ญี่ปุ่น คนเต็มตลอด
เห็นเครื่องบินเล็กของ AirasiaX แล้วไม่กล้านั่ง กลัวเครื่องสั่น
เลยคิดเอาเองว่า ถ้าบินเที่ยวน้อยๆ จุคนเยอะๆ น่าจะประหยัดกว่าบินบ่อยๆ