[RE: (EV Car) Neta ได้หยุดการผลิตที่โรงงานหลักในเจ้อเจียง]
แฟล็ปแจ็ค ยอดนักผจญภัย พิมพ์ว่า:
nontarat พิมพ์ว่า:
NETA บ.แม่ที่จีนกำลังแย่ กับ GWM บ.ในไทยขายไม่ออก
ใครจะไปจากไทยก่อนกัน
มีแววไปทั้งคู่นั่นแหละ รวมถึงพวก Changan Aion ด้วย ถ้ายอดขายยังเป็นแบบนี้นะ
Changan ทุนยังหนาประมาณหนึ่งครับ แบรนด์ก็ Top10 ของจีนอยู่ ยอดขายในจีนเยอะกว่า GWM อีก
มันพลาดที่ตั้งราคา + เวอร์เกินไปแค่นั้นแหละ หาตัวใหม่ๆ แล้วทำราคาดี ก็น่าจะกลับมาได้
แต่ GAC นี้แบรนด์ก็ไม่แข็ง ถ้ายอดขายยังแบบนี้ก็เตรียมตาม NETA ได้เลย
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
eX พิมพ์ว่า:
ขอถามเเบบโง่ๆครับ
ถ้าสมมุติว่าเกิดปิดตัวในไทยตามข่าวลือจริงๆขึ่นมา จะกระทบกับลูกค้าเก่าเเบรนด์นั้นๆยังไงบ้าง
ถ้าต้องเข้าอู่ซ่อมจะไม่มีอะไหล่เเบบนี้หรอครับ ? หรือ มีอะไรนอกเหนือจากนี้อีกบ้างครับ
อันนี้ไม่ทราบจริงๆไม่ใช่มุขนะ
อะไหล่ต้องดูว่าทำสัญญากับ Supplier แบบไหน
ถ้าเป็นแบรนด์ญี่ปุ่นสองเจ้าใหญ่ ผลิตทีเป็นแสนๆล้านๆคัน เขาทำสัญญากับ Supplier ไว้ว่าต้องผลิตอะไหล่ให้ 10 ปีเป็นอย่างน้อยหลังจากเลิกขาย ซึ่งก็ต้องยอมเพราะว่าค่าขึ้น mold มันแพง + ทำระยะยาวได้เรื่อง Economy of Scales (ยิ่งผลิตเยอะ ราคาต่อชิ้นยิ่งถูก)
ยิ่งถ้าอะไหล่ชิ้นไหนสามารถแชร์กับรุ่นถัดๆมาได้ เขาก็ยังไม่เริ่มนับ 10 ปีครับ ด้วยเหตุผลนี้พวกรถที่เลิกขายนานมากๆแล้วแต่ยังหาอะไหล่จากศูนย์ได้ ก็เพราะมันยังใช้พาร์ทนั้นๆในรุ่นใหม่อยู่ (ใครบอกพี่โตฯโบราณ มันก็ดีตรงนี้แหละ)
ขณะที่ถ้าเป็นแบรนด์จีน ผมไม่มั่นใจว่าเขาทำสัญญากับของไทยเท่าไหร่ หรืออาจจะไม่มีตรงนี้เลยก็ได้ถ้าเขาไม่แคร์จะทำ อันนี้ไม่ทราบเลยจริงๆว่าสัญญาแบบไหนครับ ถ้าแบบของญี่ปุ่นเขาก็ดีไป ใช้ได้อีก 10 ปี
NETA มันแค่จ้างประกอบเองนะครับ ไม่ได้ตั้งโรงงานด้วยซ้ำ แล้วอันนี้หนักสุดเลย เพราะ บ.แม่ มีโอกาสปิดตัวไปเลย อะไหล่ต้องหมุนเอาหรือหาเทียบ ซึ่งก็จะยาก เพราะยอดขายในจีนก็ไม่ได้เยอะ
ต่างจากเจ้าอื่นๆที่อาจจะถอนลงทุน หรือปิดโรงงานในไทย ถ้าแย่หน่อยก็ยังพอสั่งจากจีนมาได้ เพราะโรงงานยังมีผลิตอยู่ ยังพอหาทางสั่งจากจีนได้