[RE: (EV Car) Neta ได้หยุดการผลิตที่โรงงานหลักในเจ้อเจียง]
channaka พิมพ์ว่า:
สอบถามหน่อยครับ ของ G..M ที่กลัวๆกลับจีนกันนี่คิดเพราะแค่เพราะยอดขายหรือมีปัจจัยอื่นด้วยครับ
เพราะก็เห็นว่าแบรนด์อื่นๆยอดน้อยกว่านี้ก็ยังอยู่ได้
ส่วนที่ศูนย์ปิดจริงๆคือดีลเลอร์ย้ายไปแบรนด์อื่นเพราะผู้เล่นจีนค่ายอื่นใหม่ก็ยังพร้อมเข้ามาส่วนผมมองว่าเรื่องกลับจีนนี่เหมือนมีแต่พวกเพจ EV มาปั่นจนปั่นกระแสติด
ทำไมถึงคิดว่าเพจปั่นครับ สื่อหลายเจ้า คนในวงการยานยนต์หลายคนพูดเหมือนกันว่า เห็นเค้าลางเชฟโรเล็ดแล้ว เอาตรงนะครับ หลายคนรู้อยู่แล้วว่า ศูนย์ปิดไม่เกี่ยวกับค่ายรถ มันเป็นเรื่องของดีลเลอร์ แต่ที่คนเค้ากลัวเพราะ
- ผู้บริหารระดับสูงคนไทยลาออกเกือบยกชุด
- ยอดขายไม่ดี แล้วต้องผลิตคืนอีวี 3.0 แล้วต้องผลิต 2 เท่าของยอดขาย
Goodcat ช่วงแรกนี้ระดับหมื่นคันนะครับ แล้วดูยอดขายตอนนี้สิ หลักร้อยต่อเดือน จะเคลียร์หมดกี่ปีกับเทคโนโลยีที่วิ่งไวป่านนี้
ตอนนี้ผลิตมาก็ขายไม่ออกจนล้นลานสต็อก ปิดสายผลิตดีกว่า ซึ่งปิดมา 2-3 เดือนแล้ว
- เริ่มบังคับดีลเลอร์สต็อกรถ ทั้งๆที่นโยบายตอนแรกไม่ให้ดีลเลอร์สต็อกรถ
- ทำสงครามราคาแบบดุเดือด เพราะต้องเคลียร์รถล้นสต็อก ซึ่งหากเคลียร์หมด ก็ต้องดูว่าจะมีรุ่นใหม่มาพลิกชะตา กู้ชีพ CPR ได้ไหม
ซึ่งอย่าลืมว่าลงทุนซื้อโรงงานเชฟโรเล็ตมาอีก ได้ทุนคืนหรือยังไม่รู้ แถมตอนนี้มีแต่ทุนจมลงไปอีก ไอค่ายเล็กๆค่ายอื่นมันจ้างประกอบ มันอยากแพก็แค่ยกเลิกสัญญากับโรงงานประกอบ ไม่ได้ซื้อโรงงานแบบ GWM ที่ใช้เงินสูงกว่าหลายเท่า
ถ้านับแบรนด์ตั้งโรงงานจริงๆ ตอนนี้มีแค่ Changan,BYD,MG และ GWM ซึ่งสถานการณ์การเงิน GWM แย่ที่สุดตอนนี้ขนาด Office ในยุโรปยังต้องปิดตัวอ่ะ แต่บุญเก่าเยอะ เงินยังหนาประมาณหนึ่ง สถานการณ์ยังไม่เท่า NETA ที่เป็นแค่แบรนด์ Startup
แต่ไอ Changan กับ BYD อ่ะ สายป่านหนากว่า แล้วระดับชื่อชั้นก็เป็นแบรนด์ระดับ Top6 ของจีน ส่วน MG ก็เป็นรัฐวิสาหกิจของจีน+CP อีก
ปล.หากคุณคิดว่า นิสสันและมาสด้าแย่แล้ว แต่ทั้ง2แบรนด์ยังไม่เคยหยุดสายผลิตโรงงานแบบ GWM นะ