BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: กาลเวลาพิสูจน์คน ความมั่นคง พิสูจน์ใจ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 3516
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 15:44
ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน
ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถส่งของจากจีน 10,000 คัน

สหพันธ์รถบรรทุกฯ เผย ขนส่งไทยอาจไร้ที่ยืน จีน ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถส่งของจากจีน 10,000 คัน ใช้ในไทย และมีแน้วโน้มเพิ่มขึ้นอีก

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์รถบรรทุก ของสมาชิกสหพันธ์การขนส่ง ปัจจุบันภาพรวมค่อนข้างซบเซา รถบรรทุกเกือบ 50% ของสมาชิกต้องจอด สาเหตุจากผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้น งานจ้างขนส่งลดลง และหลังจากมีการปรับค่าขนส่งขึ้น 3-9% ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายสู้ไม่ไหว ขอยุติการเดินรถ


ปัจจัยหลักที่ทำให้กิจการรถบรรทุกไทยซบเซาคือ การเข้ามาของแพลตฟอร์มต่างชาติที่เข้ามาตั้งคลังส่งสินค้าเอง เช่น ผู้ประกอบการชาวจีน ที่เปิดกิจการขนส่งอย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งนำเข้ารถบรรทุกจากต่างประเทศเข้ามาใช้งานเอง

ส่งผลทำให้การจ้างผู้ประกอบการขนส่งรถบรรทุกในไทยลดน้อยลง ซึ่งปัจจุบันพบว่า ภายหลังการเปิดข้อตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน ทำให้สินค้าจีนทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก
โดยสินค้าจากจีนเหล่านั้น มีการใช้รถขนส่งสินค้าของจีนเกือบทั้งหมด ผ่านบริษัทนอมินี ซึ่งปัจจุบันประเมินว่ามีสัดส่วนราว 1% ของจำนวนรถบรรทุกในไทยทั้งหมด หรือราว 10,000 คัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 1% ซึ่งน่าเป็นห่วงเรื่องการดัมพ์ราคาค่าขนส่ง ที่จีนมีต้นทุนต่ำกว่า ทำให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันไม่ได้

หากไม่เตรียมตัว หรือมีมาตรการรับมือที่ดีพอ อาจทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความเดือดร้อน โดยภาครัฐต้องลงมาดูแลส่วนหนึ่ง รวมถึงเรื่องการนำเข้ารถบรรทุกของทางผู้ประกอบการต่างชาติ ที่ทางสหพันธ์จะนำเรื่องนี้เข้าไปคุยกับทางรัฐบาลเช่นกัน เนื่องจากปัญหาต่างชาติเข้ามาเปิดคลังสินค้าแบบเต็มรูปแบบเยอะเกินไป ค่อนข้างสร้างความเดือดร้อนให้กับกลุ่มคนรถสิบล้อในไทยค่อนข้างมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 5881
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 17:05
Top Comment [RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]


ในฐานะคนอยู่บริษัททำโลจิสติกแบบนี้ (รถพ่วงวิ่งส่งของ)

ค่าใช้จ่ายหลักๆมันจะอยู่ตามนี้
1. ค่าน้ำมัน
2. ค่ายาง (อันนี้หนักสุด)
3. ค่าวิ่งของพขร
4. ค่าซ่อมแซม

ข้อ 1 นี่ พวกบริษัทใหญ่จริงๆสามารถไปดีลได้ครับ ซื้อทีนึง 7-8 หมื่นลิตร ราคาถูกกว่าปั้มได้ แต่ไม่มากขนาดที่ว่าครึ่งราคาอะไรขนาดนั้น เอาเป็นว่าบริษัทน้ำมันดีลให้เพราะเวลารถ 18 เข้าปั้มทีมันเติมกันนานครับ (คันนึง 200-400 ลิตรได้อะท่าน)

ข้อ 2 อันนี้ก็เหมือนกัน บริษัทใหญ่ๆเขาก็จะดีลกับบริษัทยาง บริษัทยางก็ได้ข้อมูลวิ่งรถไปพัฒนายางมาขายได้
ถามว่าเปลี่ยนเท่าไหร่ 2-3 หมื่นโลก็เปลี่ยนละครับ มันรับน้ำหนักเยอะกว่าที่คิดมาก ละวิ่งกันโคตรโหด

ข้อ 3 ผลให้ข้อมูลคร่าวๆละกันว่า ถ้าวิ่งประมาณระยองมากทม.หัวละ 1.5 พันครับ ถ้าไกลกว่านั้นเช่นระยองไปอยุธยางี้ก็ขยับไป 2-3 พัน ถ้าไปเพื่อนบ้านเลยก็ครึ่งหมื่น

ข้อ 4 อันนี้แลัวแต่คนขับครับ บางคนก็ขับแบบไม่สนพ่อสนแม่ก็เยินง่ายหน่อย (ไปพร้อมกับยาง) บางคนก็ขับแบบเกรงใจก็ประหยัดยาวๆ

สิ่งที่จีนลดทอนได้คือพวกยางครับ บ้านเราใช้กันยี่ห้อดังๆ แย่สุดก็โอทานิ ของจีนเขาใช้ยางจีน ซึ่งบ.เคยลองเอามาใช้ดู ตอนแรกก็โอเค แต่พอไปยางระเบิดจนต้องขับรถ 6 ล้อไปเปลี่ยนยางให้ก็เข็ด

น้ำมันเขาใช้ของไทยอยู่แล้วแหละ ราคาขนมาไม่คุ้ม + บริษัทพวกนี้ดีลได้สบายๆ เอาแค่ 5 หมื่นลิตรก็ประหยัดไปหลายบาทแล้ว

รถส่วนมากก็ซื้อมือ 2 บ.อื่นเขามาแบบถูกๆ สภาพแบบแค่พอวิ่งได้ พังกลางทางก็บ่อย อะไหล่ก็จีน เอาแค่พอใช้งานได้ก็จบ

ถามว่ามัน distrupt มากไหม ก็ตอบเลยว่า ถ้ากับบริษัทเล็กก็แหลกครับ แต่บริษัทใหญ่ๆจะรู้และไม่จ้างพวกนี้

เหตุผลคือ พวกรถจีนเบี้ยวบ่อยครับ บางทีตกลงกันจะมารับเวลานี้ไปส่งของ สุดท้ายเบี้ยวไม่มา (อ้างว่ารถเสียบ้าง ทำเวลาไม่ทันบ้าง แต่หลักๆคือ ไปรับของเจ้าที่จ่ายเยอะสุด) เสียเงินเสียเวลาต้องไปหาบริษัทมารับของอีก (บางทีของต้องลงท่าเรืองี้ บุ้คเวลาไปแล้ว เอาขึ้นไม่ทันดีเลย์ไปอีกหลายสัปดาห์ก็ซวย)

พวกโลจิสติกส์เล็กในประเทศอันนี้ผมว่าไม่น่าเป็นห่วงครับ Lzd/SP พวกนี้ยังยึดเป็นแกนหลักอยู่ ประกอบกับส่งดี & ไว

ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วงมากเท่าไหร่ครับ ในบ้านเราค่อนข้างแข็งอยู่
I'll give him an offer which he can't refuse.

http://i212.photobucket.com/albums/cc69/rutthapol/D-04/5.png

ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 18672
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 15:49
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
ไทยไม่ไหว ทำไมจีนไหว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 May 2020
ตอบ: 7534
ที่อยู่: ดาวโลก
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 15:50
ถูกแบนแล้ว
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
จีนสู้ตายเพราะของเขาล้นถ่ายไม่เร่งระบายสุดท้ายบ.จีนเองจะล้มละลาย​ ส่วนบ้านเรารบ.ยังอึนๆโง่ๆกันอยู่​ คงปล่อยเบลอให้เขายึดประเทศเหมือนเคสปลาหมอคางดำ​
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: คิดถึงยอดหฤทัยใจจะขาด
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 23501
ที่อยู่: ทวีวัฒนา
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 15:50
ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน
ไทกลัว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Oct 2006
ตอบ: 4113
ที่อยู่: เดนมาร์ก
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 15:53
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
ถ้ามาแล้วถูก เคสนี้ ทำไมต้องกลัว?
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะเทศบาล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 1392
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:07
ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน
ขอถามหน่อยครับ

1 ทำไมต้องเอารถเข้ามาเอง?
2 คนขับใช้คนไทยไหม หรือ จีนแล้วgoogle map เอา?
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 2 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Jul 2022
ตอบ: 3496
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:13
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
เขาทำยังไง ให้ต้นทุน ถูกกว่าไทย



ถ้าใช้ คนขับจีน ค่าแรง น่าจะแพงกว่าไทย


น้ำมัน แก้ส เติมในไทย น่าจะราคาเท่ากัน
แก้ไขล่าสุดโดย under26201 เมื่อ Sun Aug 04, 2024 16:13, ทั้งหมด 2 ครั้ง
HELLO WORLD

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Feb 2022
ตอบ: 1260
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:18
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
เนื้อติดมันจานนึง พิมพ์ว่า:
ขอถามหน่อยครับ

1 ทำไมต้องเอารถเข้ามาเอง?
2 คนขับใช้คนไทยไหม หรือ จีนแล้วgoogle map เอา?  

ที่เอารถเข้ามาเองก็คงสาเหตุเดียวกับที่เอาคนเอาแรงงานเข้ามาเอง เอาวัตถุดิบเข้ามาเอง
ใช้ไทยเป็นตลาดขายของอย่างเดียว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Oct 2022
ตอบ: 5829
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:20
ถูกแบนแล้ว
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
ต่อไปอาจจะต้องเลิกอุ้มดีเซลเลย

เอาภาษีคนไทยไปอุดหนุนธุรกิจจีน ยม
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 2454
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:20
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
ละรถมันไปเติมน้ำมันที่ไหนนิ ขนน้ำมันมาเองอีกเหรอ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: sutatS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 14283
ที่อยู่: บนโลกจ้า
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:32
ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน
เรื่องน้ำมันไม่ต้องห่วงหรอก มีตังก็เคลียได้ ทุกวันนี้น้ำมันเถื่อนวิ่งดีลโรงงานกันทั้งนั้น

ส่วนเรื่องรถ เรื่องคน มีสติ๊กเกอร์ก็จบ

สรุปหัวๆแดกไปทอดนึง ให้จีนมาตบไทยอีกรอบนึง

โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Sep 2013
ตอบ: 13687
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:35
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
อยากรู้เหมือนกันว่าจะทำยังไงให้ถูกกว่าไทย

ยิ่งถ้าเอารถมาเองนี่ต้นทุนขนรถอย่างหนักเลย น้ำมันก็ต้องเติมในไทยอยู่ดี

หรือจะขนน้ำมันมาเอง ต้นทุนขนส่งเผลอๆแพงกว่าเติมไทยอีกมั้ง

ของถูกยังพอเข้าใจได้

ปล.ไทยนี่เหมือนดินแดนเสรีของจีนเนอะ ดูไม่หือไม่อืออะไร จะทำอะไรก็ได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
KEEP THE BLUE FLAG FLYING HIGH

#Maresca Out !
ออนไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Jul 2010
ตอบ: 3829
ที่อยู่: Germany
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 16:36
[RE]ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน
ไม่แน่ใจว่าตำรวจเริ่มเข้มตั้งด่านกับพวกต่างชาติมากขึ้นไหม ออกไปตัดผมเจอด่าน ตร.ถามว่าคนไทยไหม นึกว่าผมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถ้าเข้มงวดขึ้นก็ดีมากเลย บางคนไม่มีใบขับขี่ หลบหนีเข้ามาก็มีเยอะ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 323
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 17:01
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
popoom พิมพ์ว่า:
อยากรู้เหมือนกันว่าจะทำยังไงให้ถูกกว่าไทย

ยิ่งถ้าเอารถมาเองนี่ต้นทุนขนรถอย่างหนักเลย น้ำมันก็ต้องเติมในไทยอยู่ดี

หรือจะขนน้ำมันมาเอง ต้นทุนขนส่งเผลอๆแพงกว่าเติมไทยอีกมั้ง

ของถูกยังพอเข้าใจได้

ปล.ไทยนี่เหมือนดินแดนเสรีของจีนเนอะ ดูไม่หือไม่อืออะไร จะทำอะไรก็ได้  


ทุนหนา เจ้าใหญ่ ตัดราคา ลดกำไรสิครับ ยิ่งขนจากจีนด้วย ไม่ต้องผ่านหลายช่วง พี่กินรวบ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2008
ตอบ: 5881
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Aug 04, 2024 17:05
[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]


ในฐานะคนอยู่บริษัททำโลจิสติกแบบนี้ (รถพ่วงวิ่งส่งของ)

ค่าใช้จ่ายหลักๆมันจะอยู่ตามนี้
1. ค่าน้ำมัน
2. ค่ายาง (อันนี้หนักสุด)
3. ค่าวิ่งของพขร
4. ค่าซ่อมแซม

ข้อ 1 นี่ พวกบริษัทใหญ่จริงๆสามารถไปดีลได้ครับ ซื้อทีนึง 7-8 หมื่นลิตร ราคาถูกกว่าปั้มได้ แต่ไม่มากขนาดที่ว่าครึ่งราคาอะไรขนาดนั้น เอาเป็นว่าบริษัทน้ำมันดีลให้เพราะเวลารถ 18 เข้าปั้มทีมันเติมกันนานครับ (คันนึง 200-400 ลิตรได้อะท่าน)

ข้อ 2 อันนี้ก็เหมือนกัน บริษัทใหญ่ๆเขาก็จะดีลกับบริษัทยาง บริษัทยางก็ได้ข้อมูลวิ่งรถไปพัฒนายางมาขายได้
ถามว่าเปลี่ยนเท่าไหร่ 2-3 หมื่นโลก็เปลี่ยนละครับ มันรับน้ำหนักเยอะกว่าที่คิดมาก ละวิ่งกันโคตรโหด

ข้อ 3 ผลให้ข้อมูลคร่าวๆละกันว่า ถ้าวิ่งประมาณระยองมากทม.หัวละ 1.5 พันครับ ถ้าไกลกว่านั้นเช่นระยองไปอยุธยางี้ก็ขยับไป 2-3 พัน ถ้าไปเพื่อนบ้านเลยก็ครึ่งหมื่น

ข้อ 4 อันนี้แลัวแต่คนขับครับ บางคนก็ขับแบบไม่สนพ่อสนแม่ก็เยินง่ายหน่อย (ไปพร้อมกับยาง) บางคนก็ขับแบบเกรงใจก็ประหยัดยาวๆ

สิ่งที่จีนลดทอนได้คือพวกยางครับ บ้านเราใช้กันยี่ห้อดังๆ แย่สุดก็โอทานิ ของจีนเขาใช้ยางจีน ซึ่งบ.เคยลองเอามาใช้ดู ตอนแรกก็โอเค แต่พอไปยางระเบิดจนต้องขับรถ 6 ล้อไปเปลี่ยนยางให้ก็เข็ด

น้ำมันเขาใช้ของไทยอยู่แล้วแหละ ราคาขนมาไม่คุ้ม + บริษัทพวกนี้ดีลได้สบายๆ เอาแค่ 5 หมื่นลิตรก็ประหยัดไปหลายบาทแล้ว

รถส่วนมากก็ซื้อมือ 2 บ.อื่นเขามาแบบถูกๆ สภาพแบบแค่พอวิ่งได้ พังกลางทางก็บ่อย อะไหล่ก็จีน เอาแค่พอใช้งานได้ก็จบ

ถามว่ามัน distrupt มากไหม ก็ตอบเลยว่า ถ้ากับบริษัทเล็กก็แหลกครับ แต่บริษัทใหญ่ๆจะรู้และไม่จ้างพวกนี้

เหตุผลคือ พวกรถจีนเบี้ยวบ่อยครับ บางทีตกลงกันจะมารับเวลานี้ไปส่งของ สุดท้ายเบี้ยวไม่มา (อ้างว่ารถเสียบ้าง ทำเวลาไม่ทันบ้าง แต่หลักๆคือ ไปรับของเจ้าที่จ่ายเยอะสุด) เสียเงินเสียเวลาต้องไปหาบริษัทมารับของอีก (บางทีของต้องลงท่าเรืองี้ บุ้คเวลาไปแล้ว เอาขึ้นไม่ทันดีเลย์ไปอีกหลายสัปดาห์ก็ซวย)

พวกโลจิสติกส์เล็กในประเทศอันนี้ผมว่าไม่น่าเป็นห่วงครับ Lzd/SP พวกนี้ยังยึดเป็นแกนหลักอยู่ ประกอบกับส่งดี & ไว

ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วงมากเท่าไหร่ครับ ในบ้านเราค่อนข้างแข็งอยู่
I'll give him an offer which he can't refuse.

http://i212.photobucket.com/albums/cc69/rutthapol/D-04/5.png

ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel