[RE: ขนส่งไทยร้องจ๊าก! จีน มาแล้วจ้า ตั้งคลังส่งสินค้า นำเข้ารถจากจีน 10,000 คัน]
Spoil
YONATDOM พิมพ์ว่า:
[AXiS]`NEW พิมพ์ว่า:
ในฐานะคนอยู่บริษัททำโลจิสติกแบบนี้ (รถพ่วงวิ่งส่งของ)
ค่าใช้จ่ายหลักๆมันจะอยู่ตามนี้
1. ค่าน้ำมัน
2. ค่ายาง (อันนี้หนักสุด)
3. ค่าวิ่งของพขร
4. ค่าซ่อมแซม
ข้อ 1 นี่ พวกบริษัทใหญ่จริงๆสามารถไปดีลได้ครับ ซื้อทีนึง 7-8 หมื่นลิตร ราคาถูกกว่าปั้มได้ แต่ไม่มากขนาดที่ว่าครึ่งราคาอะไรขนาดนั้น เอาเป็นว่าบริษัทน้ำมันดีลให้เพราะเวลารถ 18 เข้าปั้มทีมันเติมกันนานครับ (คันนึง 200-400 ลิตรได้อะท่าน)
ข้อ 2 อันนี้ก็เหมือนกัน บริษัทใหญ่ๆเขาก็จะดีลกับบริษัทยาง บริษัทยางก็ได้ข้อมูลวิ่งรถไปพัฒนายางมาขายได้
ถามว่าเปลี่ยนเท่าไหร่ 2-3 หมื่นโลก็เปลี่ยนละครับ มันรับน้ำหนักเยอะกว่าที่คิดมาก ละวิ่งกันโคตรโหด
ข้อ 3 ผลให้ข้อมูลคร่าวๆละกันว่า ถ้าวิ่งประมาณระยองมากทม.หัวละ 1.5 พันครับ ถ้าไกลกว่านั้นเช่นระยองไปอยุธยางี้ก็ขยับไป 2-3 พัน ถ้าไปเพื่อนบ้านเลยก็ครึ่งหมื่น
ข้อ 4 อันนี้แลัวแต่คนขับครับ บางคนก็ขับแบบไม่สนพ่อสนแม่ก็เยินง่ายหน่อย (ไปพร้อมกับยาง) บางคนก็ขับแบบเกรงใจก็ประหยัดยาวๆ
สิ่งที่จีนลดทอนได้คือพวกยางครับ บ้านเราใช้กันยี่ห้อดังๆ แย่สุดก็โอทานิ ของจีนเขาใช้ยางจีน ซึ่งบ.เคยลองเอามาใช้ดู ตอนแรกก็โอเค แต่พอไปยางระเบิดจนต้องขับรถ 6 ล้อไปเปลี่ยนยางให้ก็เข็ด
น้ำมันเขาใช้ของไทยอยู่แล้วแหละ ราคาขนมาไม่คุ้ม + บริษัทพวกนี้ดีลได้สบายๆ เอาแค่ 5 หมื่นลิตรก็ประหยัดไปหลายบาทแล้ว
รถส่วนมากก็ซื้อมือ 2 บ.อื่นเขามาแบบถูกๆ สภาพแบบแค่พอวิ่งได้ พังกลางทางก็บ่อย อะไหล่ก็จีน เอาแค่พอใช้งานได้ก็จบ
ถามว่ามัน distrupt มากไหม ก็ตอบเลยว่า ถ้ากับบริษัทเล็กก็แหลกครับ แต่บริษัทใหญ่ๆจะรู้และไม่จ้างพวกนี้
เหตุผลคือ พวกรถจีนเบี้ยวบ่อยครับ บางทีตกลงกันจะมารับเวลานี้ไปส่งของ สุดท้ายเบี้ยวไม่มา (อ้างว่ารถเสียบ้าง ทำเวลาไม่ทันบ้าง แต่หลักๆคือ ไปรับของเจ้าที่จ่ายเยอะสุด) เสียเงินเสียเวลาต้องไปหาบริษัทมารับของอีก (บางทีของต้องลงท่าเรืองี้ บุ้คเวลาไปแล้ว เอาขึ้นไม่ทันดีเลย์ไปอีกหลายสัปดาห์ก็ซวย)
พวกโลจิสติกส์เล็กในประเทศอันนี้ผมว่าไม่น่าเป็นห่วงครับ Lzd/SP พวกนี้ยังยึดเป็นแกนหลักอยู่ ประกอบกับส่งดี & ไว
ผมว่าเรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วงมากเท่าไหร่ครับ ในบ้านเราค่อนข้างแข็งอยู่
ผมค่อนข้างเห็นด้วยตรงการบริการของโลจิสติกไทยยังแข็งแกร่งตรงที่ส่งได้รวดเร็ว แต่ช่วงหลังมาพนักงานใหม่ๆก็ค่อนข้างเลท ถ้าจีนเข้ามาแล้วแก้จุดด้อยจองตัวเองได้ สุดท้ายโลจิสติกอย่างเราๆก็เสียลูกค้าไปให้มันอยู่ดี
ทุกวันนี้รักษามาตรฐานของตัวเองไว้ให้ดีที่สุดก็เหนื่อยพอ แต่ดันมีเจ้าใหญ่มาตีซึ่งเป็นต่างชาติเข้ามาอีก มันก็ท้อจริงๆนะ มันไม่ควรให้เข้ามาด้วยซ้ำ
ถ้าเอาโลจิสติกส่วนที่เป็นเฉพาะร้านออนไลน์ (ซึ่งว่ากันตามตรงก็เป็นส่วนใหญ่ของวงการนี้) ตราบใดถ้าสองแพลทฟอร์มนี้ไม่ไปยุ่งกับค่าแรงพนักงานหรือทำอะไรที่ทำให้พนักงานไม่พอใจ จีนเจาะไม่แตกครับ
เพราะกว่าจีนจะมาตีได้เขาต้องแหวก 2 ด่านเลย
ด่านแรกคือพวกโลจิสติคที่เป็น 3rd party ทั้งหลาย เช่น Kerry, Flash, J&T ฯลฯ พวกนี้ตัดราคากันเป็นทะเลเลือด จีนตอนนี้เทค Kerry ไปแล้วก็กลายเป็นจีนสู้จีนด้วยกันเองไปอีก ก็เหลือแค่ใครเผาเงินเก่งกว่ากัน
ด่านสองคือพวกโลจิสติคที่เป็น 1st party ก็คือ LEX และ SPX ซึ่งผมบอกตามตรงเจาะยากมากครับ
ทุกวันนี้ผมสั่งของ LZD เนี่ย 90% ผ่าน LEX หมดแล้ว จะหลุดไป 3rd party คือยาก-ยากมาก แล้ว LEX ส่งไว ผมสั่งของวันนี้ประมาณก่อนบ่าย 2-3 ถ้าร้านขยันจริงเขาส่งวันนั้นเย็น พรุ่งนี้บ่ายผมก็รับของแล้ว
ส่วน SPX ก็อาจจะบวกไปอีกวันนึง แต่ด้วยความส่งไวแล้วพอๆกัน
ไม่ว่าจีนจะใส่เงินขนาดไหน แต่ผมค่อนข้างมั่นใจว่าไม่มีทางที่เขาจะยอมแบ่งเค้กส่งของให้ค่ายจีนเด็ดขาด
ผมค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าจีนแท้ๆมาเปิดตลาดสู้ ไม่นานเขาก็ต้องยอมแพ้ครับ
มันเป็นตลาดเลือดมานานแล้ว ดูสภาพ Flash, Kerry ก็ได้ ของ Kerry มาโดนซื้อตอนนี้ผมบอกเลยว่าเจ้าของเดิมแม่มปิดบ้านฉลองไปสามตลบแล้วมั้ง
ยังไม่นับอีกว่าไรเดอร์คนไทยเองที่ส่งของก็คงเข็ดกับจีนแล้ว ดูเคส J&T ก็ได้ ไอที่ทิ้งของไว้ที่ศูนย์คัดสินค้า จนคนรับต้องขับรถไปเอาเองเพราะบริษัทไม่จ่ายเงินพนักงานอะ หลังจากนั้นผมโคตรระแวงเลยสั่งของ