[RE: Apple Care + ตอนนี้มันแย่แล้วหรอครับ?]
LoversMoon พิมพ์ว่า:
ผมกลับไม่เห็นด้วยกับคลิปนี้ คลิปพยายามจะบอกว่าซ่อม 1 วันค่าเสียโอกาสเป็นเงินมหาศาล ค่ารถเดินทาง ค่าเสียเวลาในการทำงาน บลาๆ
ค่าพวกนั้นเวลาผมไปซ่อมรถตอนอยู่ในประกัน ก็มีค่าใช้จ่ายค่าเสียโอกาสตรงนี้เหมือนกัน ทำไมต้องยกมาอ้าง ถ้ามันเป็น process ปกติของการซ่อม ผมก็ซื้อประกันศูนย์เพิ่มเช่นกัน
แล้ว apple care+ ที่ผมเข้าใจมันเป็นตัวขยายประกัน ไม่ใช่ตัวเพิ่มสิทธิพิเศษว่าเสียแล้วเปลี่ยนเครื่องได้ ถ้านโยบายของ macbook บอกว่าเสียแล้วต้องซ่อม มันก็ต้องรอซ่อม ฟังแล้วเหมือนเจ้าของคลิปจะอยากได้เปลี่ยนเครื่อง หรือซ่อมแล้วได้วันนั้นเลย
แล้วอะไหล่มา 1-2 สัปดาห์ มันก็ไม่นานมาก ปกติศูนย์บริการเขาจะบอกเผื่อเวลา ผมเคยเปลี่ยนไอแพดเขาบอก 1-2 อาทิตย์ แต่มาจริง 3 วัน แล้วเจ้าของคลิปพยายามพูดถึงเงินที่เสียไปจากการทำงาน 1 เดือน (ทำไม 1 เดือน??)
ผมฟังแล้วแปลกๆ เหมือนทวงบุญคุณ ผสมกับโวยวายเสียเงินเสียทองที่งานทุกวินาทีมีค่า จริงๆมีค่ากับทุกคน
คหสต. จากที่ฟังคลิปเร็วๆ ส่วนการบริการไม่ดี ถ้าไม่ดีจริงก็ควรตำหนิจุดนั้น
อันนี้เห็นด้วยว่าจริงๆแล้วเจตนาของคนทำคลิปต้องการอะไร อยากให้ apple เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ให้คุ้มๆกับ AC+ ที่เสียไป ลองยกเคสไอโฟนที่เคยไปเคลมมี AC+ เหมือนกัน แต่จนท.บอกแล้วว่าต้องเช็คก่อนว่าเปลี่ยนแค่จอหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ซึ่งในกรณีหลังคือต้องเสีย3,300อยู่แล้ว ก็รู้อยู่แล้วก่อนซื้อ AC+ ว่าจะเป็นแบบนี้ แต่ในคลิปก็เกินเวลาคืนสินค้า14วันแล้ว ยังไงๆก็ต้องรอซ่อม เว้นแต่ว่าอะไหล่มาแล้ว ซ่อมแล้วไม่รอดจริงๆ กลายเป็น mac studio เครื่องแรกที่เป็นกรณีศึกษาต้องยกกลับไปเมกาเลย แล้วนั้นแหละถึงจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เป็นการรับผิดชอบ อันนี้กรณีเดียวกับประกันรถยนต์แหละ ยังไงถ้าไม่มีคู่กรณีก็ต้องเสียค่าซ่อมเอง แต่แค่อาจจะไม่ต้องจ่ายเต็มก็เท่านั้น
AC+ มันดูเอาเปรียบผู้บริโภคก็จริง แต่ถ้าเราซื้อของระดับทำมาหากินจะซื้อประกันเพิ่มไว้ก็ต้องคิดไตร่ตรองมาแล้ว เจ้าอื่นอาจจะไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่รอซ่อมเหมือนกัน แต่คุณก็รู้ว่านี่ apple
ส่วนเรื่องที่เสียรายได้ไปก็ไม่ต้องออกมาบอกก็ได้ ทำและเคลียกันเองหลังบ้านดูมืออาชีพกว่าอีก