[RE: Apple Care + ตอนนี้มันแย่แล้วหรอครับ?]
TonnyBie พิมพ์ว่า:
LoversMoon พิมพ์ว่า:
ผมกลับไม่เห็นด้วยกับคลิปนี้ คลิปพยายามจะบอกว่าซ่อม 1 วันค่าเสียโอกาสเป็นเงินมหาศาล ค่ารถเดินทาง ค่าเสียเวลาในการทำงาน บลาๆ
ค่าพวกนั้นเวลาผมไปซ่อมรถตอนอยู่ในประกัน ก็มีค่าใช้จ่ายค่าเสียโอกาสตรงนี้เหมือนกัน ทำไมต้องยกมาอ้าง ถ้ามันเป็น process ปกติของการซ่อม ผมก็ซื้อประกันศูนย์เพิ่มเช่นกัน
แล้ว apple care+ ที่ผมเข้าใจมันเป็นตัวขยายประกัน ไม่ใช่ตัวเพิ่มสิทธิพิเศษว่าเสียแล้วเปลี่ยนเครื่องได้ ถ้านโยบายของ macbook บอกว่าเสียแล้วต้องซ่อม มันก็ต้องรอซ่อม ฟังแล้วเหมือนเจ้าของคลิปจะอยากได้เปลี่ยนเครื่อง หรือซ่อมแล้วได้วันนั้นเลย
แล้วอะไหล่มา 1-2 สัปดาห์ มันก็ไม่นานมาก ปกติศูนย์บริการเขาจะบอกเผื่อเวลา ผมเคยเปลี่ยนไอแพดเขาบอก 1-2 อาทิตย์ แต่มาจริง 3 วัน แล้วเจ้าของคลิปพยายามพูดถึงเงินที่เสียไปจากการทำงาน 1 เดือน (ทำไม 1 เดือน??)
ผมฟังแล้วแปลกๆ เหมือนทวงบุญคุณ ผสมกับโวยวายเสียเงินเสียทองที่งานทุกวินาทีมีค่า จริงๆมีค่ากับทุกคน
คหสต. จากที่ฟังคลิปเร็วๆ ส่วนการบริการไม่ดี ถ้าไม่ดีจริงก็ควรตำหนิจุดนั้น
อันนี้ผมเห็นด้วยกับคุณนะ คือมันไม่ใช่ทุก Device ที่มี Policy ว่าเปลี่ยนทันที ไม่ซ่อม เท่าที่ผมใช้มามีแค่ iPad Pro / Airดีไซน์ใหม่ เองมั้ง ที่เหลือคือซ่อมและรออะไหล่ทั้งนั้น คุณตั้มแกคงคาดหวังที่จะเปลี่ยนเครื่องเลย ซึ่งตรงนี้มันไม่ตรงกับ policy ของ apple อยู่แล้ว โวยวายไปไม่ได้อะไร ต่อให้ซื้อเครื่องเป็นแสน หรือ ประกันเพิ่ม มันก็มีบอกไว้ก่อนซื้ออยู่แล้ว
ส่วนเรื่องระยะเวลาการเดินทาง ต้นทุนในการไปซ่อมบลาๆ ผมไม่ยกไปเปรียบเทียบกับเรื่องซ่อมรถละกันเพราะมันคนละ processs แต่ขออนุญาตเทียบกับการซื้อคอมเกือบแสนกับค่ายอื่นอย่าง Dell หรือ Asus ที่เค้ามีบริการซ่อมถึงบ้าน อุปกรณ์มาครบยันเครื่องที่เคลมให้ใหม่ และบริการพวกนั้นไม่ต้องจ่ายตังเพิ่มแบบ Care+ เลย มันก็อดคิดไม่ได้แหละครับว่าทำไมจ่ายเพิ่มถึงไม่มี On-site ที่ดีกว่านี้ ทำไมต้องยกไปให้เสียเวลาทั้งๆที่จ่ายเพิ่ม แต่อีกหลายๆเจ้าไม่ต้องจ่ายพวกนี้เพิ่มเลย ป.ล. Apple มี on-stie สำหรับ enterprise นะครับ แต่เข้ามาดูมาเช็คไม่มีการซ่อมและยกไปให้
เรื่องเวลาการซ่อม กับ เงินทองที่เสียไป ผมอาจจะเข้าใจจุดเค้านะเพราะผลิตสื่อเหมือนกัน ทุกอย่างมัน Depends on Computer ยิ่งไม่ได้เป็นองค์กรใหญ่เว่อร์วังอะไรทุกอย่างมันอยู่ในคอมนั้นหมด ไม่ได้อยู่บนเซิฟเวอร์หรืออะไร แล้วยิ่งเป็นคนตัดต่อยังไงเราก็ต้องมีข้อมูลทุกอย่างในนั้นทั้งหมด สมมุติคอมเครื่องนั้นเปิดไม่ติดเลย แต่เดดไลน์ลูกค้ามาก่อนมันซ่อมเสร็จ โดน Penalty ไปเท่าไรไม่รู้ งานพวกนี้มันขยับ Deadline ยากอ่ะครับ ถามว่าแล้วทำไมไม่แบ็คอัพ ต่อให้แบ็คอัพไปทำเครื่องอื่น ไหนเรื่องจะเวลาลง Plugins ตัดต่อใหม่ บลาๆ มันก็มีสิทธิที่จะเสียโอกาสงานนั้นๆไปอยู่ดีครับ แต่ผมเข้าใจว่ามันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่อง AppleCare+ เท่าไร เพราะอย่างที่ว่าไปข้างต้นถ้า Mac Studio มันไม่มี Policy เปลี่ยนเครื่องทันทีที่เสีย มันก็ทำอะไรไม่ได้อะครับ นโยบายมันออกตั้งแต่ก่อนคุณซื้อ จะถูกจะแพงมันก็คือนโยบายเค้า คุณตั้มเองก็คงทำได้แค่ Minimize Casualties มาพูดเรื่องว่าตัวเองเสียเงินเสียทองเพราะเครื่องพัง(เพราะเรื่องเครื่องพังเราก็ยังไม่รู้สาเหตุเลยแต่ของพวกนี้มันเกิดกับใครก็ได้อ่ะครับเราไม่นับมันอยู่ในสมการละกันเพราะไม่ใช่ปัญหาที่คนเจอทั่วไป) มันก็ดูไม่เกี่ยวกับ Apple Care+ ยังไงก็ไม่รู้
อย่าไปเทียบว่ายี่ห้ออื่น on site service ทำไม macbook แสนกว่าไม่มี อันนี้มันต้องยอมรับนโยบายตั้งแต่ตอนซื้อ แล้วยี่ห้ออื่นก็ไม่มีเปลี่ยนได้ใน 14 วัน
ผมทำงานสาย developer คอมพิวเตอร์สำคัญมาก source code หลักๆก็อยู่ในเครื่อง ถ้าผมซื้อ computer แล้วผมไม่อ่าน policy การรับประกันให้ชัดเจน แล้วเกิดเสีย กระทบงานผมเป็นล้านบาทที่ code หายไป ผมคงไม่โวยวายไปโทษ policy หรือไปโทษ HP ที่ผมใช้
จะทำงานสื่อ ทำงาน dev ทำงานกรรมกร อะไรก็ตาม ผมว่า apple ไม่สนใจหรอกครับ คือลูกค้าเหมือนกัน จะโวยวายว่าเสียเงินมหาศาลนั่นคือคุณต้อง manage งานคุณเอง แต่ถ้า apple ไม่ทำตามสัญญาตอนซื้อเครื่อง หรือตอนซื้อ apple care+ อันนี้สมควรโดนด่า แต่เท่าที่ฟังมันไม่น่าใช่
ผมไม่ค่อยชอบที่โวยวายเหมือน apple ทำให้งานเสียหาย เสียเงินกับการซ่อมมหาศาล มันดูพูดไม่ตรงประเด็น เหมือนพาลยังไงไม่รู้