[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
LoneTrait พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Spoil
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย
ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย
เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้
แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ
ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ
เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม
ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี
ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย
อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี
แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง
คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน
ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน
การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
หลากหลายทางความสามารถไงครับ
เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา
จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ
ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?
คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?
พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?
ทุกรร?
จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง
คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ
เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก
แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ
ผมว่าผมกำลังคุยกันถึงเรื่องโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อยู่ในสายสามัญนะครับ ซึ่งก็คือระบบโรงเรียนมัธยมต้น มัธยมปลายในประเทศไทย และทุกโรงเรียนในสายนี้ ก็เน้นเรียนกันทุกโรงเรียน เด็กในโรงเรียนทุกคนก็เน้นเรียนกันทุกคนนะครับ ถ้าเข้ามาเรียนในสายนี้
ถ้าอยากจะหลากหลาย ก็มีสายวิชาชีพอื่นๆรองรับอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่สายสามัญนะครับ
ก็ไอ้ที่เราพูดถึง รร.อย่างเตรียม อย่าง Mvit อย่าง Kvis มันไม่ใช่สายสามัญทั่วไปไงครับ
มันเป็นรร.พิเศษ สำหรับเด็กเรียนเก่ง "หัวกะทิ" สำหรับสร้างนักวิทย์ นักวิจัย สายวิชาการทั้งหลาย
แล้วผมแค่จะสื่อว่าเอาสร้างให้ทุกรร.เป็นกำเนิดวิทย์ เตรียมอุดม มันไม่มีประโยชน์ เด็กไม่ใช่ทุกคนที่เรียนรร.พวกนี้ได้
ก็เลยสรุปตอนท้ายว่า ถ้าคุณคิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจในแนวคิดแบบนั้นเหมือนกัน
ผมยกตัวอย่างหลากหลายให้กว้างๆครับ จะได้เห็นภาพชัด เพราะคนเรียมสามัญมันก็หลาหลายนะ มีทั้งคนไม่เก่ง เก่ง หัวกรฝะทิ และอัจฉริยะ เอาแต่ละความหลากหลายมาจัดกลุ่มแล้วหาบุคลากรที่เหมาะมาสอนดีกว่ามั้ย?
เหมือนทึกอย่างที่ผมยกตัวอย่างมาแหละครับ สายวิชาชีพก็หลากหลายในตัวมันครับ รร.กีฬาก็หลากหลายในตัวมันเช่นกัน
สิ่งที่ท่านพูดออกมานะว่า "รร.อย่างเตรียม อย่าง Mvit อย่าง Kvis มันไม่ใช่สายสามัญทั่วไปไงครับ" มันคือสิ่งที่ถูกต้องครับ
สิ่งที่ผมอยากจะสื่อคือ ก็เพราะว่าโรงเรียนพวกนี้มันเป็นสายสามัญเหมือนกับโรงเรียนอื่นๆในประเทศไทย แต่เรากำลังทำให้โรงเรียนเหล่านี้มันแตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆทั่วไป โดยบอกว่าเด็กพิเศษ ต้องอยู่โรงเรียนพิเศษ
ถ้าระบบการศึกษาของเราพัฒนามากพอ และมีการกระจายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแบบนี้ครับ เพราะมาตรฐานการศึกษาของแต่ละโรงเรียนสูง และสูงแบบเท่าเทียมกัน ไม่ทิ้งห่างกัน แบบเช่นที่เกิดในประเทศไทย
ผมทำงานด้านการศึกษามา ยี่สิบกว่าปี สอนหนังสือมายี่สิบกว่าปี อยู่ต่างประเทศมาก็หลายปี เห็นระบบการศึกษาในประเทศต่างๆมาเยอะ และก็ติดตามวงการการศึกษาบ้านเรามานาน จับตาดูการพัฒนาของวงการการศึกษาบ้านเรามานาน แต่ก็อย่างที่เห็น เราเน้นกันเฉพาะจุด ให้ความสำคัญเฉพาะจุด โดยคิดว่ามันใช่ มันดี มันได้โอลิมปิกวิชาการมาให้ชื่นชม แต่สุดท้าย แล้วยังไงต่อละ ภาพรวมของการศึกษา คุณภาพการศึกษาโดยรวมของประเทศละ อยู่ตรงไหนครับ? แล้วเมื่อไหร่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทยในภาพรวมจะยกระดับสูงขึ้นครับ?
ด้วยความเคารพ ผมว่าเพราะท่านอยู่ในวงการการศึกษาตัวจริงแบบนี้นี่แหละ
ทำให้ท่าน Bias ความรู้สึกของท่านลงไปในการตอบคอมเม้นกระทู้นี้
เข้าใจอารมณ์ท่านนนะ แต่เหมือนท่านตอบคำถามคนละคำถามครับ
ท่านอาจจะมองภาพใหญ่ว่า การมีโรงเรียบแบบนี้เยอะๆ มันไม่ได้ช่วยอะไรให้การศึกษาโดยรวมดีขึ้น ใช่ครับ ผมเห็นด้วยนะ
แต่จุดประสงค์ของการตั้งโรงเรียนนี้ คืออยากได้นักวิทย์เข้า Vistec
หรืออย่างน้อยไม่ต้องเข้า Vistec ก้ได้ แต่เป็น Pure Science จริงๆ โจทย์เค้าคือแบบนี้
โจทย์ท่านอะคือการพัฒนาวงการศึกษาโดยรวม ผมว่าเอา Logic คนละคำถามมาปนกัน อาจจะไม่ถูกเท่าไรครับ
ผมขอให้ท่านลองมองอีกมุมนะครับว่า ทำไมถึงเกิดโรงเรียนอย่าง กำเนิดวิทย์ขึ้นมา โดยการสนับสนุนจากเอกชนเข้ามาสร้างโรงเรียนเฉพาะนี้ขึ้นมา คำตอบคือต้องการสร้างคนที่เก่งวิทยาศาสตร์ หรือสาเหตุที่แท้จริงมาจาก ระบบการศึกษาของประเทศไทยมันยังไม่ดีกันแน่ เขาถึงต้องลงทุนสร้างตรงนี้ขึ้นมาเอง
ถ้าคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างแท้จริง อย่างประเทศที่เขาเจริญแล้ว อย่างระบบโรงเรียนในประเทศแถบยุโรป หรือแถบสแกน ถามว่ามันจะเกิดโรงเรียนในลักษณะเช่นนี้เหรอครับ? เอกชนเขาจะลงทุนสร้างโรงเรียนแบบ กำเนิดวิทย์ ขึ้นมาทำไม ถ้าโรงเรียนที่มีอยู่ มีคุณภาพการศึกษาที่ดี ที่สูงอยู่แล้ว เอกชนในต่างประเทศจะเอาเงินไปลงทุนกับงานวิจัยในระดับมหาวิทยาลัยดีกว่าครับ ป้อนเงินลงไปตรงนั้น ดีกว่า ได้ผลงานมาใช้งานจริงได้อีก
พูดตามจริงครับ ผมไม่ได้ Bias อะไรนะ ผมแค่มองในภาพรวมของประเทศที่มันควรจะเป็น ผมสอนในระดับมหาวิทยาลัย เด็กโรงเรียนดังๆ นะผมสอนมาหมดแล้ว ถามว่าผมชอบไหมเวลาสอนเด็กพวกนี้ คำตอบคือ ชอบดิ เด็กหัวไว เรียนดี ไม่มีอาจารย์คนไหนไม่ชอบหรอกครับ แต่ถ้าเรามองในภาพรวม ภาพใหญ่ของการศึกษาของประเทศไทยละครับ ผมในฐานะอาจารย์ในมหาวิทยาลัย คงจะเอาแต่สอนเด็กพวกนี้อย่างเดียวไม่ได้
สิ่งที่ผมพยายามตอบ พยายามสื่อออกไปทั้งหมด ที่ผมตอบในกระทู้นี้คือ การศึกษาของไทยจำเป็นต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภาพรวมให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล กระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง ถ้ามันขึ้นไปถึงจุดนั้นได้ การลงทุนสร้างโรงเรียนพิเศษเฉพาะ มันก็ไม่จำเป็นต้องมี เอกชนจะป้อนเงินสนับสนุนให้กับการวิจัย การศึกษาในระดับสูง เพื่อต่อยอด มากกว่าที่จะต้องมาลงทุนสร้างฐาน อย่างระดับมัธยมครับ
ก็หวังว่าท่านและคนที่เข้ามาอ่านจะเข้าใจในสิ่งที่ผมอยากจะสื่อ และความเปลี่ยนแปลงในการศึกษาไทยที่ผมอยากจะเห็น เพื่อลูก เพื่อหลาน จะได้มีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น สูงขึ้นโดยทั่วหน้า ไม่ใช่ว่าถ้าอยากได้การศึกษาดีดี ต้องมุ่งเข้าโรงเรียนดังๆ เพียงอย่างเดียวครับ ถ้าท่านเห็นในปัจจุบัน ประเทศไทยส่งเด็กชนะเหรียญโอลิมปิกวิชาการมากมาย แต่อีกมุมนึง คะแนนสอบ หรือความสามารถของภาษาอังกฤษโดยรวมของไทยต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน มันก็เป็นสิ่งที่น่าคิดนะครับว่า ทิศทางการศึกษาที่เป็นอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันมันคือทางที่ใช่แล้วเหรอครับ
ต้องขอโทษหลายๆคอมเม้นด้วย ที่ผมไม่ได้เข้าไปตอบ ขอตอบในนี้เป็นคำตอบรวมๆเลยละกัน พอดี ผมไม่ค่อยมีเวลา และขี้เกียจไปไล่ตอบ ไล่อธิบายเป็นรายคนครับ
จริงๆผมเห็นด้วยและเข้าใจกับจุดประสงค์ที่ท่านอยากสื่อทุกอย่างเลยครับ
ถ้ามองในแง่ธุจกิจ As is เราเป็นแบบนี้ ผมเป็นเอกชน ถ้าผมต้องการลงทุนในประเทศนี้ตอนนี้
การทำกำเนิดวิทย์อาจจะเป็นตัวเลือกเดียวนะครับที่ทำได้
ถ้าจะแก้การศึกษาทั้งระบบ ต้องลงลึกไปถึงสถาบันครอบครัว การจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ
สวัสดิการแห่งภาครัฐ สาธารนูปโภคพื้นฐาน ซึ่งนั้นไม่ใช่หน้าที่ของเอกชนรายใดรายหนึ่งเลยครับ
มันคือหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องวางแผนแม่บทกัน 30-40 ปี ซึ่งอุปสรรคมันมากมายสุดๆ
ไม่ใช่การศึกษาแล้ว แต่ไปถึงเรื่องรัฐศาสตร์ด้วย
และทุกวันนี้ เราคือโลกทุกนิยมครับ มันขับเคลื่อนด้วยธุรกิจ เราไม่ใช่ Utopia
เอกชนลงทุนเพื่อผลประโยชน์ ต้องมี ROI
คำถามคือถ้าวันนี้ผมเป็นเอกชนที่ต้องลงทุนอะไรสักอย่าง
กำเนิดวิทย์ และ VISTEC คือ quick win ที่ผมทำได้ (จริงๆก็ไม่ Quick มากแต่ไม่ใช่ 40 ปีอัพจากการพัฒนาทั้งระบบ)
เอกชนได้ประโยชน์เต็มๆเลย ประเทศได้ประโยชน์นิดเดียว นี่คือ Fact
แต่เอกชนก็มองว่าไอส่วนที่เหลือ มันไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่ต้องทำ และถึงอยากทำเค้าก้ทำไม่ได้
ดังนั้น
กำเนิดวิทย์แก้ปัญหาการศึกษาในภาพรวมไหม = ไม่แน่ๆแบบที่ท่านบอก
กำเนิดวิทย์ให้ประโยชน์กับประเทศไหม = ให้แน่ๆแต่อาจจะไม่ได้เป็นพลังที่ยืิ่งใหญ่ ขนาดที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศได้
ถ้าคนสร้างโรงเรียนนี้คือรัฐบาล 100% ผมอาจจะเห็นด้วยกว่านี้ ว่าทำไปทำไม
เพราะมันไม่แก้ปัญหาการศึกษาโดยรวมซึ่งเป็นหน้าที่หลักที่เค้าควรแก้