[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย
ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย
เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้
แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ
ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ
เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม
ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี
ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย
อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี
แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง
คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน
ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน
การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
หลากหลายทางความสามารถไงครับ
เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา
จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ
ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?
คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?
พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?
ทุกรร?
จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง
คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ
เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก
แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ
Talent bringt dich an den start, Einstellung ans ziel.
พรสวรรค์นำคุณไปที่จุดเริ่มต้น ทัศนคตินำคุณไปสู่เส้นชัย