BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
โค้ช B-License
Status: FIAT IUSTITIA, ET PEREAT MUNDUS
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 4846
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:06
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


lจากประสบการณ์ส่วนตัว สังคมทำให้พัฒนาได้เร็วขึ้นครับ ผมเคยอยู่ทั้งห้องทั่วไป และห้องคิง มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ห้องคิงเด็กมีสมาธิกว่า ไม่ค่อยคุยเล่นกันเวลาครูสอน ครูสอนได้เร็วกว่า ไม่ต้องคอยรอเด็กที่ไม่ทัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 889
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:08
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
สมัยผม เด็กโอลิมปิกส่วนใหญ่มาจาก เตรียมอุดม สวนกุหลาบ

ถ้ามี ร.ร ดี ๆ เพิ่มขึ้นมาจริง ๆ แล้วก็ดีแหละ แต่ถามว่ามันใช่มั้ยนี่ประเทศขนาดคน 60 - 70 ล้านคนมี ร.ร ดี ๆ วนกันอยู่แค่นี้

ถ้าผมเป็นผู้ปกครองคงดีใจมากกว่า ถ้าบ้านเราเลือกจะตามรอยพวกยุโรปตะวันตก หรือสแกนดิเนเวีย ที่ทุก ร.ร มีคุณภาพพอ ๆ กัน (แต่ยังสามารถผลิตคนที่มีคุณภาพออกมาได้) แล้วคนไม่ต้องวิ่งเต้นเข้า ร.ร ดัง ๆ เหมือนประเทศแถบเอเชีย

โมเดล ร.ร เก่ง ร.ร เทพ สุดท้ายไม่มีอะไรมากกว่าการผลิตซุปเปอร์มนุษย์ป้อนธุรกิจ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Apr 2016
ตอบ: 369
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:11
คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 



แต่ผมว่ามองอีกมุมแบบนี้ก็ทำให้ รร.ที่ท่านว่าโดนเด็ดยอดไปต้องเกิดคำถามกับตัวเองแล้วนะครับ ว่าเปิดมาตั้งนาน ระบบอะไรก็วางมานานทำไมถึงโดนโรงเรียนที่พึ่งเปิดมาแซงแล้วดึงตัวไปได้
เด็กและผู้ปกครองยังไงก็เลือกโอกาสที่ดีที่สุดให้ตัวเองอยู่แล้วครับ
การแข่งขันยิ่งสูงขึ้นการพัฒนาระบบโดยรวมควรจะยิ่งสูงขึ้นนะครับ
คงอยู่กับที่แล้วโทษที่ใหม่ที่มาแซงไปไม่ได้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8686
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:18
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


หลากหลายทางความสามารถไงครับ

เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา

จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ

ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?

คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?

พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?

ทุกรร?

จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง

คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ

เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก

แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ
แก้ไขล่าสุดโดย Rinsama เมื่อ Wed Jul 17, 2024 21:22, ทั้งหมด 1 ครั้ง
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Talent bringt dich an den start, Einstellung ans ziel.
พรสวรรค์นำคุณไปที่จุดเริ่มต้น ทัศนคตินำคุณไปสู่เส้นชัย
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ทูตซ้ายเม้งก่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2953
ที่อยู่: KS
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:19
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Internal2Afair พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


lจากประสบการณ์ส่วนตัว สังคมทำให้พัฒนาได้เร็วขึ้นครับ ผมเคยอยู่ทั้งห้องทั่วไป และห้องคิง มันแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ห้องคิงเด็กมีสมาธิกว่า ไม่ค่อยคุยเล่นกันเวลาครูสอน ครูสอนได้เร็วกว่า ไม่ต้องคอยรอเด็กที่ไม่ทัน  


ไม่เถียงครับ ในเรื่องของสังคมในห้องเรียนกับการพัฒนา แต่จากการทำงานและประสบการณ์ในการสอน ไม่ว่าห้องนั้นจะเป็นเด็กที่เก่ง หรือห้องนั้นจะเป็นเด็กธรรมดา สิ่งที่อาจารย์ต้องคิด ต้องทำคือ การพัฒนาความรู้ของเด็กทั้งสองกลุ่มให้ถึงจุดที่ต้องการให้ได้ ซึ่งอาจจะต้องมีเทคนิคในการสอน ในการเรียน ในการถ่ายทอดที่แตกต่างกันครับ

อย่างที่พูดไป การพัฒนาการศึกษาในองค์รวม ยกระดับในภาพรวม ไม่ใช่แค่ในเรื่องหลักสูตร แต่หมายถึงคุณภาพของครู อาจารย์ด้วย ซึ่งมันเป็นภาพใหญ่ที่ต้องอาศัยเวลา และการขับเคลื่อนจากรัฐบาล
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2010
ตอบ: 9404
ที่อยู่: บ้านแทยอน
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:29
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


จะเอาไปเทียบแบบนั้นมันก็ไม่ถูกอยู่ดี แค่จุดประสงค์ของโรงเรียนก็ต่างกับโรงเรียนทั่วไปแล้ว

kvis มันคือโรงเรียนเฉพาะทางที่ตั้งขึ้นโดยจุดประสงค์หลัก คือ สร้างนักวิจัยในสาขาวิทย์และเทคโนโลยี

จะบอกว่าโดนเด็ดยอด แต่ในอีกมุมคือเด็กที่เก่งจัดในประเทศที่จะเดินทางด้านนี้ก็ไม่ต้องขวนขวายหนีออกหาโอกาสที่ต่างประเทศ

มันไม่ใช่แค่ kvis อย่างเดียว เพราะถ้าเจ๋งพอมันไปต่อที่ vistec ข้าง ๆ ได้อีกด้วย ทั้งเรียนทั้งวิจัยพร้อมเงินทุนในสภาพแวดล้อมที่พร้อมทุกอย่าง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอล ดิวิชั่น 1
Status: บ่ได้ชอบคนจีน แต่ชอบอาหมวย
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Nov 2022
ตอบ: 1716
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 21:29
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
เด็กเก่งก็ต้องมีสถานที่ที่เหมาะสมให้กับเค้า ทุกวันนี้รร รัฐทั่วไปถ้าไม่ใช่พวก รร เล็กๆบ้านนอก มีห้องกิฟต์ ห้องep อะไรตั้งนานแล้ว แต่เด็กที่มีความสามารถจริงก็ควรไปอยู่ในที่ที่ฝึกฝนพัฒนาตัวเค้าให้เก่งกว่านี้ มันเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว

มันไม่ใช่เรื่องเหลื่อมล้ำอะไรเลย เหมือนอคาเดมีฟุตบอล เก่งจริงมีโอกาสฝึกในลามาเชียก็ควรได้ไป ไม่ใช่จะให้ฝึกอคาเดมีไทยลีคจะได้เท่าเทียมคนอื่นๆ หรือจะให้อคาเดมีไทยพัฒนาให้เท่าลามาเชีย มันก็เป็นไปไม่ได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ทูตซ้ายเม้งก่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2953
ที่อยู่: KS
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:04
[RE]คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


หลากหลายทางความสามารถไงครับ

เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา

จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ

ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?

คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?

พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?

ทุกรร?

จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง

คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ

เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก

แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ  


ผมว่าผมกำลังคุยกันถึงเรื่องโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อยู่ในสายสามัญนะครับ ซึ่งก็คือระบบโรงเรียนมัธยมต้น มัธยมปลายในประเทศไทย และทุกโรงเรียนในสายนี้ ก็เน้นเรียนกันทุกโรงเรียน เด็กในโรงเรียนทุกคนก็เน้นเรียนกันทุกคนนะครับ ถ้าเข้ามาเรียนในสายนี้

ถ้าอยากจะหลากหลาย ก็มีสายวิชาชีพอื่นๆรองรับอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่สายสามัญนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ทูตซ้ายเม้งก่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2953
ที่อยู่: KS
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:09
[RE]คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ
JummaTaeng พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


จะเอาไปเทียบแบบนั้นมันก็ไม่ถูกอยู่ดี แค่จุดประสงค์ของโรงเรียนก็ต่างกับโรงเรียนทั่วไปแล้ว

kvis มันคือโรงเรียนเฉพาะทางที่ตั้งขึ้นโดยจุดประสงค์หลัก คือ สร้างนักวิจัยในสาขาวิทย์และเทคโนโลยี

จะบอกว่าโดนเด็ดยอด แต่ในอีกมุมคือเด็กที่เก่งจัดในประเทศที่จะเดินทางด้านนี้ก็ไม่ต้องขวนขวายหนีออกหาโอกาสที่ต่างประเทศ

มันไม่ใช่แค่ kvis อย่างเดียว เพราะถ้าเจ๋งพอมันไปต่อที่ vistec ข้าง ๆ ได้อีกด้วย ทั้งเรียนทั้งวิจัยพร้อมเงินทุนในสภาพแวดล้อมที่พร้อมทุกอย่าง  


ผมทำงานอยู่ในวงการการศึกษา และผมก็เข้าใจวัตถุประสงค์ของโรงเรียนครับ แต่พอให้เหตุผลได้ไหมครับว่า ทำไมทางโรงเรียนถึงไม่เปิดรับตั้งแต่ ม.1 ละครับ แล้วก็ปั้นตั้งแต่เด็กๆ จนเข้า ม.ปลาย แล้วต่อจนเข้า vistec เลยนะครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8686
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:11
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Spoil
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


หลากหลายทางความสามารถไงครับ

เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา

จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ

ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?

คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?

พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?

ทุกรร?

จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง

คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ

เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก

แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ  


ผมว่าผมกำลังคุยกันถึงเรื่องโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อยู่ในสายสามัญนะครับ ซึ่งก็คือระบบโรงเรียนมัธยมต้น มัธยมปลายในประเทศไทย และทุกโรงเรียนในสายนี้ ก็เน้นเรียนกันทุกโรงเรียน เด็กในโรงเรียนทุกคนก็เน้นเรียนกันทุกคนนะครับ ถ้าเข้ามาเรียนในสายนี้

ถ้าอยากจะหลากหลาย ก็มีสายวิชาชีพอื่นๆรองรับอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่สายสามัญนะครับ
 
 


ก็ไอ้ที่เราพูดถึง รร.อย่างเตรียม อย่าง Mvit อย่าง Kvis มันไม่ใช่สายสามัญทั่วไปไงครับ
มันเป็นรร.พิเศษ สำหรับเด็กเรียนเก่ง "หัวกะทิ" สำหรับสร้างนักวิทย์ นักวิจัย สายวิชาการทั้งหลาย

แล้วผมแค่จะสื่อว่าเอาสร้างให้ทุกรร.เป็นกำเนิดวิทย์ เตรียมอุดม มันไม่มีประโยชน์ เด็กไม่ใช่ทุกคนที่เรียนรร.พวกนี้ได้

ก็เลยสรุปตอนท้ายว่า ถ้าคุณคิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจในแนวคิดแบบนั้นเหมือนกัน

ผมยกตัวอย่างหลากหลายให้กว้างๆครับ จะได้เห็นภาพชัด เพราะคนเรียมสามัญมันก็หลาหลายนะ มีทั้งคนไม่เก่ง เก่ง หัวกรฝะทิ และอัจฉริยะ เอาแต่ละความหลากหลายมาจัดกลุ่มแล้วหาบุคลากรที่เหมาะมาสอนดีกว่ามั้ย?
เหมือนทึกอย่างที่ผมยกตัวอย่างมาแหละครับ สายวิชาชีพก็หลากหลายในตัวมันครับ รร.กีฬาก็หลากหลายในตัวมันเช่นกัน
แก้ไขล่าสุดโดย Rinsama เมื่อ Wed Jul 17, 2024 22:17, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Talent bringt dich an den start, Einstellung ans ziel.
พรสวรรค์นำคุณไปที่จุดเริ่มต้น ทัศนคตินำคุณไปสู่เส้นชัย
ออฟไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 8686
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:34
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Iceberg_AtHighbury พิมพ์ว่า:
สมัยผม เด็กโอลิมปิกส่วนใหญ่มาจาก เตรียมอุดม สวนกุหลาบ

ถ้ามี ร.ร ดี ๆ เพิ่มขึ้นมาจริง ๆ แล้วก็ดีแหละ แต่ถามว่ามันใช่มั้ยนี่ประเทศขนาดคน 60 - 70 ล้านคนมี ร.ร ดี ๆ วนกันอยู่แค่นี้

ถ้าผมเป็นผู้ปกครองคงดีใจมากกว่า ถ้าบ้านเราเลือกจะตามรอยพวกยุโรปตะวันตก หรือสแกนดิเนเวีย ที่ทุก ร.ร มีคุณภาพพอ ๆ กัน (แต่ยังสามารถผลิตคนที่มีคุณภาพออกมาได้) แล้วคนไม่ต้องวิ่งเต้นเข้า ร.ร ดัง ๆ เหมือนประเทศแถบเอเชีย

โมเดล ร.ร เก่ง ร.ร เทพ สุดท้ายไม่มีอะไรมากกว่าการผลิตซุปเปอร์มนุษย์ป้อนธุรกิจ  


ผมว่าประเทศไหนก็มี school ranking นะ
จะแสกน จะยุโรป จะอเมริกา
มันไม่มีเท่ากันจริงหรอก มาตราฐานผ่านหมดใช่ แต่ดีเท่ากันหมด ไม่ใช่

ถ้าคุณเป็นเด็กที่จะเลือกเรียนสักที่ หรือผปคที่จะส่งเด็กไปเรียนยังไงก็เลือก ตามranking
ตัวเลือกมันอาจจะเยอะกว่า แต่ไม่เท่ากัน


อย่างเพื่อนผมอยู่เยอรมัน ระบบการเรียนที่โน่น พ่อแม่หนักใจกว่าเราอีก ใครว่าไม่แย่งรร.ดีๆ ไม่จริง ยิ่งตอนนี่เยอรมันเริ่มคัดเด็กตั้งแต่ชั้น"ประถม" กระทู้นี้พูดเรื่องคัดเด็กม.ปลายก็เสียงแตกละ 555

รร.ประถมที่มันอยากเอาลูกเข้ารับ 100 สมัคร3พัน

ของบ้านเรามันรร.หลุดมาตราฐานเยอะเกิน อันนี้ปัญหาระดับชาติ ที่เรากังวล แต่เอาจริงคหสต รร.พิเศษสำหรับเด็กเก่งมันก็เยอะนะ แต่ผมว่ามันยังไม่พอ
แก้ไขล่าสุดโดย Rinsama เมื่อ Wed Jul 17, 2024 22:40, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Talent bringt dich an den start, Einstellung ans ziel.
พรสวรรค์นำคุณไปที่จุดเริ่มต้น ทัศนคตินำคุณไปสู่เส้นชัย
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ทูตซ้ายเม้งก่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2953
ที่อยู่: KS
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:52
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Rinsama พิมพ์ว่า:
Spoil
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
Rinsama พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยกับรร.แบบนี้นะ
เพราะนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับการศึกษาโดยรวมเลย
เรื่องมาตราฐานการศึกษาทั้งประเทศไม่เห็นจะเกี่ยวอะไรกับ รร.พิเศษ

เพราะเด็กที่เก่งพิเศษ มันก็ต้องมีอาจารย์เฉพาะที่จะสนับสนุนให้เขาพัฒนาไปได้ไกลที่สุดอย่างเหมาะสม

ต่อให้มีกำเนิดวิทย์ทั้งประเทศ เด็กทั่วๆไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับรร.แบบนี้อยู่ดี

ยกตัวอย่าง เหมือนเอาเด็กธรรมดา ไปนั่งเรียนกับเด็กเตรียมห้องคิง
จะสอนเด็กสองคนนี้เหมือนกันหรอ? ไม่อยู่แล้ว มันต้องสอนคนละวิธี คนละเนื้อหา คนละหลักสูตรเลย

อย่าเข้าใจผมผิด มาตราฐานการศึกษาโดยรวม ต้องดีขึ้น เด็กทุกคนเข้าถึงรร.คุณภาพที่ดี

แต่ผมไม่คิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน การสอนมันต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน รร.มันก็ต้องหลากหลาย ให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะกับตัวเอง  


คำว่าหลากหลายของท่านคืออะไรละครับ คือโรงเรียนที่อยู่ในระบบเดียวกัน อยู่ในประเทศเดียวกัน จบมาเป็นวุฒิ ม.6 เหมือนกัน แต่โรงเรียนนึงเป็นโรงเรียนทั่วไป อีกโรงเรียนเป็นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยเงินทุน เด็ดยอดๆมารวมตัวกัน

ในมุมผม ผมไม่มองว่าแบบนั้นมันคือความหลากหลายนะครับ แต่มันคือความไม่เท่าเทียมกัน

การบ่มเพาะคนที่มีศักยภาพ มันสามารถทำได้เสมอครับ ถ้าโรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีครู อาจารย์ที่มีศักยภาพ ไม่จำเป็นต้องเด็ดเอามาอยู่รวมกันแล้วบอกว่ามันต้องเป็นทางเลือกที่หลากหลายครับ
 


หลากหลายทางความสามารถไงครับ

เด็กเรียนเก่งก็ไปรร.เน้นเรียนไง
เด็กร้องเพลงเก่งก็ไปรร.เน้นศิลปกรรม
เด็กวาดเก่งออกแบบเก่ง ก็ไปรร.เน้นสถาปัต หัตถกรรม
เด็กเก่งกีฬา ก็ไปรร.กีฬา

จะเอารร.ที่สอนทุกสิ่งอย่าง แล้วเราต้องสร้างบุคลากรกันเท่าไรยังไงครับ

ยกตัวอย่าง ครูจบป.โท จบเอก สายตรง pure science เราจะให้ทุกรร.ในประเทศมีครูแบบนี้ ทุกรร. เลยหรอ เพื่อสอนใคร?

คณะนั้น รร.ก็ต้องมีพร้อมกับครูจบวิทยาศาสตร์การกีฬา มาสอนเด็กเล่นกีฬาไปด้วย?

พร้อมกันนั้นต้องมีครูจบ สถาปัต จบศิลปกรรม มาสอนเด็กสนใจศิลป์ ?

ทุกรร?

จะง่ายกว่ามั้ย ว่าเราเรามีสถานที่เหมาะสม สำหรับเด็ก แต่ละคน
มีทุนการศึกษาให้ สถานที่เรียน ที่พัก เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง มันจะไม่เท่าเทียมยังไง

คนเก่งวิทย์ ส่งไปเรียนรร.วิทย์ คนเก่งศิลป์ ส่งไปรร.ศิลป์ คนเก่งกีฬา ก็ส่งไปเรียนรร.กีฬา บุคลากรสถานที่ก็เพิ่มง่ายมีความเชี่ยวชาญ

เอาเด็กหัวไม่ดีไปเรียนรร.อย่างกำเนิดวิทย์ อย่างเตรียม จะเป็นผลเสียกับเด็กสะมากกว่า เรียนก็ไม่รู้เรื่องตามเพื่อนไม่ทัน กลายเป็นเด็กไม่พัฒนาสะอีก

แต่ถ้าคุณคิดว่า เด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจ แนวคิดที่จะ ไม่มีรร.พิเศษนะ  


ผมว่าผมกำลังคุยกันถึงเรื่องโรงเรียนมัธยมศึกษาที่อยู่ในสายสามัญนะครับ ซึ่งก็คือระบบโรงเรียนมัธยมต้น มัธยมปลายในประเทศไทย และทุกโรงเรียนในสายนี้ ก็เน้นเรียนกันทุกโรงเรียน เด็กในโรงเรียนทุกคนก็เน้นเรียนกันทุกคนนะครับ ถ้าเข้ามาเรียนในสายนี้

ถ้าอยากจะหลากหลาย ก็มีสายวิชาชีพอื่นๆรองรับอยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่สายสามัญนะครับ
 
 


ก็ไอ้ที่เราพูดถึง รร.อย่างเตรียม อย่าง Mvit อย่าง Kvis มันไม่ใช่สายสามัญทั่วไปไงครับ
มันเป็นรร.พิเศษ สำหรับเด็กเรียนเก่ง "หัวกะทิ" สำหรับสร้างนักวิทย์ นักวิจัย สายวิชาการทั้งหลาย

แล้วผมแค่จะสื่อว่าเอาสร้างให้ทุกรร.เป็นกำเนิดวิทย์ เตรียมอุดม มันไม่มีประโยชน์ เด็กไม่ใช่ทุกคนที่เรียนรร.พวกนี้ได้

ก็เลยสรุปตอนท้ายว่า ถ้าคุณคิดว่าเด็กทุกคนศักยภาพเท่ากัน ผมก็เข้าใจในแนวคิดแบบนั้นเหมือนกัน

ผมยกตัวอย่างหลากหลายให้กว้างๆครับ จะได้เห็นภาพชัด เพราะคนเรียมสามัญมันก็หลาหลายนะ มีทั้งคนไม่เก่ง เก่ง หัวกรฝะทิ และอัจฉริยะ เอาแต่ละความหลากหลายมาจัดกลุ่มแล้วหาบุคลากรที่เหมาะมาสอนดีกว่ามั้ย?
เหมือนทึกอย่างที่ผมยกตัวอย่างมาแหละครับ สายวิชาชีพก็หลากหลายในตัวมันครับ รร.กีฬาก็หลากหลายในตัวมันเช่นกัน  


สิ่งที่ท่านพูดออกมานะว่า "รร.อย่างเตรียม อย่าง Mvit อย่าง Kvis มันไม่ใช่สายสามัญทั่วไปไงครับ" มันคือสิ่งที่ถูกต้องครับ

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อคือ ก็เพราะว่าโรงเรียนพวกนี้มันเป็นสายสามัญเหมือนกับโรงเรียนอื่นๆในประเทศไทย แต่เรากำลังทำให้โรงเรียนเหล่านี้มันแตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆทั่วไป โดยบอกว่าเด็กพิเศษ ต้องอยู่โรงเรียนพิเศษ

ถ้าระบบการศึกษาของเราพัฒนามากพอ และมีการกระจายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยแบบนี้ครับ เพราะมาตรฐานการศึกษาของแต่ละโรงเรียนสูง และสูงแบบเท่าเทียมกัน ไม่ทิ้งห่างกัน แบบเช่นที่เกิดในประเทศไทย

ผมทำงานด้านการศึกษามา ยี่สิบกว่าปี สอนหนังสือมายี่สิบกว่าปี อยู่ต่างประเทศมาก็หลายปี เห็นระบบการศึกษาในประเทศต่างๆมาเยอะ และก็ติดตามวงการการศึกษาบ้านเรามานาน จับตาดูการพัฒนาของวงการการศึกษาบ้านเรามานาน แต่ก็อย่างที่เห็น เราเน้นกันเฉพาะจุด ให้ความสำคัญเฉพาะจุด โดยคิดว่ามันใช่ มันดี มันได้โอลิมปิกวิชาการมาให้ชื่นชม แต่สุดท้าย แล้วยังไงต่อละ ภาพรวมของการศึกษา คุณภาพการศึกษาโดยรวมของประเทศละ อยู่ตรงไหนครับ? แล้วเมื่อไหร่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทยในภาพรวมจะยกระดับสูงขึ้นครับ?

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ทูตซ้ายเม้งก่า
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2953
ที่อยู่: KS
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 22:58
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Rinsama พิมพ์ว่า:
Iceberg_AtHighbury พิมพ์ว่า:
สมัยผม เด็กโอลิมปิกส่วนใหญ่มาจาก เตรียมอุดม สวนกุหลาบ

ถ้ามี ร.ร ดี ๆ เพิ่มขึ้นมาจริง ๆ แล้วก็ดีแหละ แต่ถามว่ามันใช่มั้ยนี่ประเทศขนาดคน 60 - 70 ล้านคนมี ร.ร ดี ๆ วนกันอยู่แค่นี้

ถ้าผมเป็นผู้ปกครองคงดีใจมากกว่า ถ้าบ้านเราเลือกจะตามรอยพวกยุโรปตะวันตก หรือสแกนดิเนเวีย ที่ทุก ร.ร มีคุณภาพพอ ๆ กัน (แต่ยังสามารถผลิตคนที่มีคุณภาพออกมาได้) แล้วคนไม่ต้องวิ่งเต้นเข้า ร.ร ดัง ๆ เหมือนประเทศแถบเอเชีย

โมเดล ร.ร เก่ง ร.ร เทพ สุดท้ายไม่มีอะไรมากกว่าการผลิตซุปเปอร์มนุษย์ป้อนธุรกิจ  


ผมว่าประเทศไหนก็มี school ranking นะ
จะแสกน จะยุโรป จะอเมริกา
มันไม่มีเท่ากันจริงหรอก มาตราฐานผ่านหมดใช่ แต่ดีเท่ากันหมด ไม่ใช่

ถ้าคุณเป็นเด็กที่จะเลือกเรียนสักที่ หรือผปคที่จะส่งเด็กไปเรียนยังไงก็เลือก ตามranking
ตัวเลือกมันอาจจะเยอะกว่า แต่ไม่เท่ากัน


อย่างเพื่อนผมอยู่เยอรมัน ระบบการเรียนที่โน่น พ่อแม่หนักใจกว่าเราอีก ใครว่าไม่แย่งรร.ดีๆ ไม่จริง ยิ่งตอนนี่เยอรมันเริ่มคัดเด็กตั้งแต่ชั้น"ประถม" กระทู้นี้พูดเรื่องคัดเด็กม.ปลายก็เสียงแตกละ 555

รร.ประถมที่มันอยากเอาลูกเข้ารับ 100 สมัคร3พัน

ของบ้านเรามันรร.หลุดมาตราฐานเยอะเกิน อันนี้ปัญหาระดับชาติ ที่เรากังวล แต่เอาจริงคหสต รร.พิเศษสำหรับเด็กเก่งมันก็เยอะนะ แต่ผมว่ามันยังไม่พอ  


ผมเรียนจบจากเยอรมัน และลูกผมก็เคยเข้าเรียนที่เยอรมันครับ แต่ไม่ได้เป็นไปตามข้อมูลที่เพื่อนท่านว่ามานะครับ ลองเช็คดูกับเพื่อนดูใหม่ครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2010
ตอบ: 9404
ที่อยู่: บ้านแทยอน
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 23:06
[RE: คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ]
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
JummaTaeng พิมพ์ว่า:
Metalmann 109 พิมพ์ว่า:
ไม่แปลกที่เปิดมาแค่ 10 ปีแล้วขึ้นไปอยู่ในระดับท็อปได้ ก็เพราะพี่เล่นเด็ดเอายอดๆจากโรงเรียนอื่นๆไปรวมกัน แล้วอัดเงินทุนเข้าไป มันก็ไม่เห็นจะน่าแปลกใจตรงไหนเลย

ถ้าพี่บอกว่าพี่ปั้นมาเองกับมือ ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น และปั้นต่อเนื่องต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย แล้วขึ้นได้ในระดับท็อปของประเทศภายใน 10 ปี เออ แบบนี้ค่อยน่าชื่นชมหน่อย

เห็นใจโรงเรียนที่โดนเด็ดยอดดีดีออกไป แต่ก็เข้าใจตัวเด็กและผู้ปกครองที่อยากเข้าโรงเรียนดีดี เข้มข้น เพื่อให้สามารถเข้าเรียนในระดับสูงได้

แต่ส่วนตัว ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเด็ดยอดแบบนี้ เพราะมันไม่ใช่การพัฒนาและยกระดับการศึกษาโดยรวมของประเทศ ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป โรงเรียนทั่วไปก็จะไม่มีทางที่จะยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ มันก็จะเกิดความห่าง ความเหลื่อมล้ำแบบในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

 


จะเอาไปเทียบแบบนั้นมันก็ไม่ถูกอยู่ดี แค่จุดประสงค์ของโรงเรียนก็ต่างกับโรงเรียนทั่วไปแล้ว

kvis มันคือโรงเรียนเฉพาะทางที่ตั้งขึ้นโดยจุดประสงค์หลัก คือ สร้างนักวิจัยในสาขาวิทย์และเทคโนโลยี

จะบอกว่าโดนเด็ดยอด แต่ในอีกมุมคือเด็กที่เก่งจัดในประเทศที่จะเดินทางด้านนี้ก็ไม่ต้องขวนขวายหนีออกหาโอกาสที่ต่างประเทศ

มันไม่ใช่แค่ kvis อย่างเดียว เพราะถ้าเจ๋งพอมันไปต่อที่ vistec ข้าง ๆ ได้อีกด้วย ทั้งเรียนทั้งวิจัยพร้อมเงินทุนในสภาพแวดล้อมที่พร้อมทุกอย่าง  


ผมทำงานอยู่ในวงการการศึกษา และผมก็เข้าใจวัตถุประสงค์ของโรงเรียนครับ แต่พอให้เหตุผลได้ไหมครับว่า ทำไมทางโรงเรียนถึงไม่เปิดรับตั้งแต่ ม.1 ละครับ แล้วก็ปั้นตั้งแต่เด็กๆ จนเข้า ม.ปลาย แล้วต่อจนเข้า vistec เลยนะครับ  


เพราะจุดประสงค์ในการตั้งสถาบันมันต่างกันกับโรงเรียนทั่วไปไงครับ อันนี้เค้าตั้งมาเพราะอยากได้เด็กที่เลือกแล้วว่าจะมาสาย STEM เผื่อจะมีหลุดมาสร้างนวัตกรรมให้กลุ่มบริษัทโดยเฉพาะ ไม่ได้สร้างนักเรียนเพื่อส่งต่อไปที่อื่น(ถึงจะไปที่อื่นเยอะก็เถอะ) vistec ก็มีแค่โทกับเอกสายที่เกี่ยวข้องที่กลุ่มต้องการเท่านั้น ถ้าจำไม่ผิดมีแค่ 4 สาขาเองมั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Apr 2020
ตอบ: 65
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jul 17, 2024 23:18
[RE]คิดว่าเวลาอีก 10 ปี กำเนิดวิทย์ จะเบียด มหิดลวิทยฯ เตรียมอุดม ได้รึยังครับ
ง่ายๆ เลย ทุกสังคมมีการแข่งขันทั้งนั้น
สังคมการเรียน สังคมการทำงาน
เราก็วิ่งหาสิ่งที่ดีที่สุดกันทั้งนั้น
ถ้ามีรร. สภาพแวดล้อมที่ดี มองเห็นว่ามีอนาคตใครๆก็อยากไป
ถ้ามีที่ทำงาน สภาพการทำงานดี มีอนาคต ใครๆก็อยากไป
ถ้ามีประเทศที่ดี คุณมีโอกาส คุณก็อยากไป
จะมาพูดถึงความเท่าเทียมอะไรกัน มันไม่มีหรอกความเท่าเทียม
ในโลกแห้งความเป็นจริง มือใครยาว สาวได้สาวเอา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel