[RE: รถค่ายญี่ปุ่น ขายแพงเกินจริง???]
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
the Smirnoff พิมพ์ว่า:
LUCIFER_GT พิมพ์ว่า:
Dolores พิมพ์ว่า:
ก็ญี่ปุ่นดันไม่ยอมทำรถไฟฟ้าเอง ถ้าทำภาษีมันก็เหลือไม่กี่เปอร์เซ็นแล้ว แข่งกับรถจีนได้สบาย ยังไงแบรนด์ก็น่าเชื่อถือกว่า
รถไฮโดรเจนก็มีข่าวพัฒนามาเป็นสิบปีแล้ว สุดท้ายก็ยังไม่ไปไหน
สรุปคือพัฒนาช้าเอง โดนจีนแซงแล้วล่ะ
เหลือไม่กี่เปอร์เซนต์นี่คุณเอามาจากไหนครับถามหน่อย
ในเมื่อถ้าคุณนำเข้ามาแต่ไม่ได้นำเข้าจากจีนก็เจอเน้นๆก่อนละ ภาษีนำเข้า 80%
ส่วนจะประกอบไทยคุณก็ต้องลงทุน แล้วประเทศเรามีทรัพยากรอะไรที่ทำรถไฟฟ้าได้เองบ้าง ก็ไม่มี
ก็ต้องนำเข้ามาประกอบ แล้วถ้าไม่นำเข้าจากจีน ก็โดนภาษีอยู่ดี แล้วคุณเอาอะไรมาบอกว่าภาษีมันจะเหลือนิดเดียว
ญี่ปุ่นก็มีโรงงานผลิตในจีน ทำไมไม่ผลิตแล้วนำมาขายไทยแบบเทสล่าและอีกหลายๆแบรนด์หล่ะ?? ไม่มีใครห้ามนะ
ละผลิตในประเทศจะรถสันดาบรถไฟฟ้าก็ต้องมีlocal content 80% มั้งถ้าจำไม่ผิดตามboiลองหาดู
แล้วมันต่างกันยังไง?
ปล. เหล็กที่ใช้เป็นmaterial หลักในการผลิตรถยนต์ก็นำเข้าทั้งนั้นอ่ะ ไม่มีในปท.
ญี่ปุ่นก็นำเข้าจากญี่ปุ่นเอง บางทีก็จีนด้วย
ต้องถามว่าประเทศเรามีทรัพยากรอะไรมากกว่า?
มีแต่supplierที่ก็นำเข้า raw matมาอีกทีอยู่ดี
ก็อย่างที่บอก ถ้าอยากได้นำเข้ามาแบบนั้น งั้นก็ไม่ต้องมีโรงงานครับ เอาเลย
ถ้าคุณไม่แคร์อุตสากรรมให้มันอยู่ในประเทศก็เอาเลย
เอ้าอะไรอ่ะงง
ก็ญี่ปุ่นมีทั้งโรงงานในจีนและไทยก็เลือกเอาซิซักทางไม่มีใครห้ามเลย
จะผลิตแล้วนำเข้าทั้งคันจากจีนแบบเทสล่าและbrandอื่นๆก็เสียสรรพสามิตไป8%แบบโพสต์บนบอก
หรือจะใช้boi นำเข้ามาส่วนนึงแล้วตั้งโรงงานผลิตในไทยอีกส่วนนึงแบบพวกbyd Changnaก็เลือกเอา
ไม่ใช่ไม่เลือกซักอย่างแล้วมางอแงอยากได้สิทธิพิเศษทางภาษี
ซึ่งจริงๆก็ได้มาเป็นกี่สิบปีละboiอันเก่า ได้สิทธิภาษีมาเท่าไหร่
แต่พอมีสิทธิ์ภาษีแบบใหม่ๆกลับไม่ยอมเลือกทางเองว่าจะเอาแบบไหน
แล้วที่คุยกันข้างบนก็ที่ถามเองนะว่าไทยมีทรัพยากรแบบไหนผมก็มาตอบให้แล้ว
ส่วนเรื่องการห่วงอุตสาหกรรมยานยนต์ ในฐานะที่เคยอยู่ในอุตสาหกรรมนี้
อยากจะบอกว่าเริ่มปรับตัวทำแบบออสเตรเลียซักทีเถอะ ที่ไปเน้นอุตสาหกรรมอื่นจนไม่ต้องพึ่งพายานยนต์อย่างเดียว
จนสุดท้ายก็ยกเลิกboiทั้งหมดในประเทศจนไม่มีโรงงานไหนละ
เพราะอะไร? เพราะสุดท้ายคนไทยก็ได้แค่ “การจ้างงาน”
เป็นลูกจ้างเค้าไปทั้งชีวิต ไม่ได้มีknow howอะไรในการผลิตรถทั้งนั้น
ก็จะได้แต่แรงงานskilled workerเฉพาะทาง แต่ต่อยอดอะไรไม่ได้
ส่วนsupplierในไทย ไปถามรง.ดูว่ารง.ใหญ่ๆที่ไหนไม่มีญป.มาหุ้นมาร่วมทุน
ญป.ถึงเปลี่ยนไปไฟฟ้าทันทีไม่ได้ไง เพราะraw earthก็ไม่มี
เงินลงทุนที่หว่านไปทุกอุตสาหกรรมถ้าเทsupplierเลยตัวเองก็ตายไปด้วย
อยากเข้าใจมากขึ้นลองไปฟังเทป9armที่ว่าทำไมหน้าจอรถสันดาปมันถึงล้าหลังกว่ารถev
ไม่ต้องไปห่วงญป.หรอกครับเค้าทำธุรกิจ เค้าก็ใช้boiสิทธิทางภาษีตามกม.เต็มที่
ขนเงินกลับประเทศ ทิ้งขยะทิ้งมลพิษทิ้งcarbon footprint ไว้ในไทยเท่าไหร่
จะบอกว่าก่อนถามคำว่าไทยมีทรพยากรอะไรต้องถามว่าญปไม่มีทรัพยากรอะไรถึงสู้evจีนไม่ได้
ปล. แล้วเข้าใจยังว่าประเทศไทย “ไม่ได้มีทรัพยากร” อะไรสำคัญทั้งนั้นอ่ะ
นอกจากboiสิทธิภาษี และค่าแรงที่ถูก แค่นั้นแหละ
Raw mat ก็นำเข้าเกือบทั้งหมดอยู่ดี
ห่วงแต่ supplierนี่แหละ แต่ได้ข่าวหลายที่ก็เริ่มวางแผนอนาคตไว้ละ