BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 5292
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 14:47
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
Pekkie พิมพ์ว่า:
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
zinman พิมพ์ว่า:
เทียบยากจริงๆ ไหนจะเรื่องขนาดแบต ความไวในการชาต ออปชั่นภายใน ภายนอก ต้องลงลึกกว่านี้  

NMC จะชาร์จเร็วกว่า LFP ครับ
NMC กระแสนิ่งกว่า เหลือน้อยๆไม่ฮวบหมดทีเดียว
NMC แพงกว่า น้ำหนักน้อยกว่า
สู้ LFP ไม่ได้คือ ไลฟไทม์ในการชาร์จ LFP เยอะกว่า (แต่รวมๆจำนวน kWh ที่ประจุเข้าไปพอๆกัน)และ.....NMC ติดไฟง่ายกว่า  


ท่านจะว่า NMC ชาร์จเร็วกว่าก็ไม่ได้มั้งครับ เห็น NMC ของ Deepal สเปก 87kw ชาร์จจริงเพิ่งเคยเจอ 2 ช่องเทสเข้าจริงๆแค่ 75-77kw เองครับ

ส่วนแบต LFP ฮวบ เพราะ User ไม่ Rebalance Batt ครับ ถ้า Re แล้วไม่มีฮวบอีกเลยครับ (LFP Tesla มอเตอร์เดี่ยว ก็ต้องรีนะครับ รีแล้วจบเลย)

NMC ไม่ควรเก็บประจุเกิน 85% ไว้นานๆ ถ้าจะชาร์จเกิน85% หรือเต็ม 100% ต้องชาร์จเสร็จแล้วใช้เลย แต่ LFP ชาร์จเต็ม 100% เก็บไว้ทั้งคืน เช้ามาค่อยใช้ก็ได้

ที่ผมสังเกตุพวกรถแรงๆ High Performance จะใส่ NMC มา Top Speed ทะลุ 200 หมด คงต้องการกำลังไฟที่แรงและนิ่ง แต่ของ Deepal นี่ งง เหมือนกัน  

โดยหลักการทั่วโลก NMC ชาร์จได้ด้วยกระแสที่มากกว่าครับ ส่วนเคส deepal ก็ว่าไปตามนั้น
ไม่แน่ใจว่า ออนบอร์ด deepal รับได้กี่แอมป์? พอทราบไหมครับ  


ข้อมูลลึกๆ น่าจะต้องให้ตา Bjorn มาเทสแล้วมั้ง สื่อไทยก็เทสกันแบบลวกๆกันไป ดูแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยเท่าไหร่
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Jun 2006
ตอบ: 5292
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 14:52
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
ไม่ใช่มะม่วงก็ร่วงได้ พิมพ์ว่า:
เค้าว่าจากค่าน้ำมัน5000เหลือค่าไฟ1000นิดๆจริงมั้ยครับ  


ของผมคันเก่ากินน้ำมัน 11 โล/ลิตร ตกโลล่ะ 3.1 บาท ผมใช้รถ 4,000 โล/เดือน ค่าน้ำมันผมเดือนล่ะ 12,000 บาท

พอมา Atto3 กินไฟ 14kwh/100km ค่าไฟ off peak (ล่าสุดเดือน ม.ค.นี้เลย) 3.7 บาท/หน่วย ก็ตกโลล่ะ 0.5 บาท ค่าไฟ 2,000 บาท/เดือน

ประหยัดไป 10,000 /เดือนครับ
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status: Give
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 10688
ที่อยู่: Chiangmai
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 15:04
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
Pekkie พิมพ์ว่า:
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
Pekkie พิมพ์ว่า:
Mirt3838 พิมพ์ว่า:
zinman พิมพ์ว่า:
เทียบยากจริงๆ ไหนจะเรื่องขนาดแบต ความไวในการชาต ออปชั่นภายใน ภายนอก ต้องลงลึกกว่านี้  

NMC จะชาร์จเร็วกว่า LFP ครับ
NMC กระแสนิ่งกว่า เหลือน้อยๆไม่ฮวบหมดทีเดียว
NMC แพงกว่า น้ำหนักน้อยกว่า
สู้ LFP ไม่ได้คือ ไลฟไทม์ในการชาร์จ LFP เยอะกว่า (แต่รวมๆจำนวน kWh ที่ประจุเข้าไปพอๆกัน)และ.....NMC ติดไฟง่ายกว่า  


ท่านจะว่า NMC ชาร์จเร็วกว่าก็ไม่ได้มั้งครับ เห็น NMC ของ Deepal สเปก 87kw ชาร์จจริงเพิ่งเคยเจอ 2 ช่องเทสเข้าจริงๆแค่ 75-77kw เองครับ

ส่วนแบต LFP ฮวบ เพราะ User ไม่ Rebalance Batt ครับ ถ้า Re แล้วไม่มีฮวบอีกเลยครับ (LFP Tesla มอเตอร์เดี่ยว ก็ต้องรีนะครับ รีแล้วจบเลย)

NMC ไม่ควรเก็บประจุเกิน 85% ไว้นานๆ ถ้าจะชาร์จเกิน85% หรือเต็ม 100% ต้องชาร์จเสร็จแล้วใช้เลย แต่ LFP ชาร์จเต็ม 100% เก็บไว้ทั้งคืน เช้ามาค่อยใช้ก็ได้

ที่ผมสังเกตุพวกรถแรงๆ High Performance จะใส่ NMC มา Top Speed ทะลุ 200 หมด คงต้องการกำลังไฟที่แรงและนิ่ง แต่ของ Deepal นี่ งง เหมือนกัน  

โดยหลักการทั่วโลก NMC ชาร์จได้ด้วยกระแสที่มากกว่าครับ ส่วนเคส deepal ก็ว่าไปตามนั้น
ไม่แน่ใจว่า ออนบอร์ด deepal รับได้กี่แอมป์? พอทราบไหมครับ  


ข้อมูลลึกๆ น่าจะต้องให้ตา Bjorn มาเทสแล้วมั้ง สื่อไทยก็เทสกันแบบลวกๆกันไป ดูแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยเท่าไหร่  

ปีนี้คุณตามไม่มาสิครับ สงสัยลดภาษีได้เยอะ ไม่ต้องหลบ ฮาาาา
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Dec 2007
ตอบ: 3861
ที่อยู่: โคราชมหานคร
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 15:17
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
น้อนแมวประหยัดจริง ซิ่งได้ด้วย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชุดเยาวชน
Status: Red Devil & Nerazzurri & The Yellow Wall
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 18467
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 15:42
[RE]เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout
jocolenoname1234 พิมพ์ว่า:
ไม่ใช่มะม่วงก็ร่วงได้ พิมพ์ว่า:
เค้าว่าจากค่าน้ำมัน5000เหลือค่าไฟ1000นิดๆจริงมั้ยครับ  


ต้องดูว่ารถคันเดิม ใช้รถอะไร วิ่งเยอะไหม น่ะครับ
ถ้าคิดที่ TOU Off-Peak : 2.6369 บาท/kWh หน่วยงชาร์จบ้านเท่านั้น


จากรูป สมมุติขับ Tesla 3 LR กินไฟ 14 kWh/100 km
เท่ากับ กินไฟ 0.14 ต่อ 1 km
เท่ากับ ค่าไฟ 2.6369*0.14 = 0.36/km


ถ้ารถคันเดิม กินน้ำมัน สมมุติ 3บาทต่อกิโล
น้ำมัน 5 พัน ก็น่าจะต้องวิ่ง 1666.67 กิโล

ถ้าเปลี่ยนมาใช้ ev ก็จะใช้ไฟ 1666.67*0.36 = 600 บาท น่ะครับ

จากโจทย์ ก็น่าจะเป็นไปได้ครับ


 
ค่าไฟบ้านจะมี FT กับ Vat อีกครับ ขึ้นกับช่วงแต่จะอยู่ประมาณ 3-4 บาท สลับกันไป
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
โค้ช B-License
Status: Middle fingers up if you don't give a f**k
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Apr 2010
ตอบ: 42583
ที่อยู่: ข้าวเหนียวมะม่วงรสช็อคโกแลต
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 16:07
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
ต่อให้กินไฟ แต่รวมๆก็ยังถูกกว่ารถน้ำมันเยอะเลย สายแวะบ่อย + เที่ยวนอกเทศกาลแบบผมนี่หวานๆเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

SAVE OF THE CENTURY !!

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2013
ตอบ: 5037
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 16:41
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
เรื่องค่าไฟค่อนข้างเคลียร์ว่าถ้าชาร์จบ้าน TOU ประหยัดหว่าน้ำมันแน่ ๆ
แต่ยังไม่ได้คิดเรื่อง ประกัน ว่าคิดต่างจากรถน้ำมันเยอะไหม
แพงกว่ากันเท่าไร ถ้าขับไม่เยอะจะคุ้มหรือเปล่า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 May 2010
ตอบ: 18721
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 17:59
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
รถจีนระยะทางจริงได้ราว 70%
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 29 Apr 2010
ตอบ: 8196
ที่อยู่: อยู่ในจินตนาการอยู่ในฝํนฉันข้างใน
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 18:36
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
XC40 ผมทำไมกินหนักมากๆเลย T^T

กินแบบตกใจในความกินของมัน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Sep 2005
ตอบ: 11586
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 03, 2024 21:04
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
มาใหม่อีก เรียงตามแบตเหลือ ซึ่ง ความจุมันไม่เท่ากัน อัตราการกินไฟต่างหากที่เราอยากรู้

https://www.facebook.com/groups/2389905174463399/permalink/6952233484897189/

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 14845
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 04, 2024 08:34
[RE: เทียบอัตรากินไฟรถอีวีหลายค่าย by Techhangout]
AlfaZero พิมพ์ว่า:
jocolenoname1234 พิมพ์ว่า:
ไม่ใช่มะม่วงก็ร่วงได้ พิมพ์ว่า:
เค้าว่าจากค่าน้ำมัน5000เหลือค่าไฟ1000นิดๆจริงมั้ยครับ  


ต้องดูว่ารถคันเดิม ใช้รถอะไร วิ่งเยอะไหม น่ะครับ
ถ้าคิดที่ TOU Off-Peak : 2.6369 บาท/kWh หน่วยงชาร์จบ้านเท่านั้น


จากรูป สมมุติขับ Tesla 3 LR กินไฟ 14 kWh/100 km
เท่ากับ กินไฟ 0.14 ต่อ 1 km
เท่ากับ ค่าไฟ 2.6369*0.14 = 0.36/km


ถ้ารถคันเดิม กินน้ำมัน สมมุติ 3บาทต่อกิโล
น้ำมัน 5 พัน ก็น่าจะต้องวิ่ง 1666.67 กิโล

ถ้าเปลี่ยนมาใช้ ev ก็จะใช้ไฟ 1666.67*0.36 = 600 บาท น่ะครับ

จากโจทย์ ก็น่าจะเป็นไปได้ครับ


 
ค่าไฟบ้านจะมี FT กับ Vat อีกครับ ขึ้นกับช่วงแต่จะอยู่ประมาณ 3-4 บาท สลับกันไป  


งั้นตีไป 4 บาท
4*0.14 = 0.56/km
กิโลละ 50 สตางค์ อย่างถูกเลยท่าน

แก้ไขล่าสุดโดย jocolenoname1234 เมื่อ Thu Jan 04, 2024 08:35, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Liverpool ยังขาด no.6
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel