[RE]ทำไม LOL ถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จในไทยครับ
CLwonder พิมพ์ว่า:
syelent พิมพ์ว่า:
CLwonder พิมพ์ว่า:
syelent พิมพ์ว่า:
CLwonder พิมพ์ว่า:
syelent พิมพ์ว่า:
CLwonder พิมพ์ว่า:
syelent พิมพ์ว่า:
น่าจะเพราะคนส่วนใหญ่เล่น dota1 มาจนชินมากกว่าอ่ะ ผมก็เป็นแบบนั้น
เคยลองไปเล่น LOL ช่วงนึง ภาพมันการ์ตูนๆ แมคคานิคมันดูจะน้อยๆกว่า เหมือนเกมจะเน้นไปที่ตัวฮีโร่มากกว่าเรื่องอื่นๆ
เคยดูแข่งแล้วไม่รู้จักใครด้วยมั้ง เลยดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ทีม LOL ไทยนี่ไม่รู้จักเลย
แต่ดู dota1 มาตั้งแต่ Trust ครองเมือง เลยตามดูไปถึง Dota2
แต่อยากบอกว่า ความยากง่ายของเกม ไม่ได้วัดแค่ล้อกเป้า ไม่ล้อกเป้า ตัวฮีโร่ที่ล็อกเป้าได้ก็ไม่ได้เก่งเทพอะไรขนาดนั้น มันแค่ความแตกต่างของแมคคานิคเกม
คุณลองเทียบเป็น ROV ระหว่างสตั้นแวน กับ สตั้นกิลเดอร์ อันไหนมันยากกว่ากัน
มันเป็นแค่"เมคานิคหนึ่ง"ของเกม ไม่ใช่แค่สตั๊นโดนแล้วชนะเกมได้ งั้นทุกๆทีมคงเอาแต่ตัวที่มีสตั๊นล็อกเป้าแล้ว
แล้วสกิลแบบไม่ล็อกเป้า ก็มี ไอเดินหลบชิวๆ เชิวๆ Dota2 ก็มี
ถ้าเอาเรื่องแค่นี้มาวัดว่าเกมไหนยากกว่านี่ ผมว่ายังไม่เข้าถึงเมคานิคเกมโดยรวมนะ
ก็แค่เทียบให้ดู ระหว่างล็อคเป้า กับ ไม่ล็อคเป้า อันไหนมันยากกว่ากัน ผมยังไม่ได้บอกเลยว่า LOL ยากกว่า dota2 คุณอย่าร้อนตัวครับ
อะไรอ่ะ ว่าคนอื่นร้อนตัวเฉย
ก็ผมพูดถึง "ความยากง่ายของเกม" ไหลไปไหนเนี่ย
ระหว่างล็อคเป้า กับ ไม่ล็อคเป้า ให้เด็กประถมมาตอบมันก็รู้ว่าล็อคเป้าง่ายกว่า แต่มันก็แค่คำตอบแบบกำปั้นทุบดินอ่ะ
ถ้าจะตั้งคำถามเทียบแบบนี้ อย่าเทียบเลยดีกว่า
แล้วแต่มุมมองละกัน คุณมองว่ารายละเอียดเยอะ จุกจิกเยอะคือความยาก แต่ผมมองว่าการวัดกันระหว่างผู้เล่นเรื่องความแม่นยำและรีเฟลคคือความยาก แต่สุดท้ายมันคือเกม ผู้เล่น vs.ผู้เล่น คุณก็คิดเอาเองละกันว่าความยากของคุณหรือความยากของผมมันสร้างเพดานระหว่างผู้เล่นได้มากกว่ากัน
ปล. ความยากอาจจะหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ความนิยมทิ้งเป็นทุ่งมากกว่า dota2 มาเป็น 10 ปี ในทุกด้านไม่ว่าจะรายได้ หรือจำนวนผู้เล่น ผมไม่มาสนใจความยากแล้วครับ ก็คงมีแต่แฟนโดต้าที่ชอบยกเรื่องความยากที่เป็นสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้มาข่ม เพราะด้านอื่นโดนเหยียบทุกด้านจนจะเจ๊งแบบนี้
ผมไม่เห็นแฟนโดต้าคนไหนข่ม LOL เลยนะครับในกระทู้นี้
กลับกันซะมากกว่า ใครที่พยายามข่มเกมโดต้าอยู่ ยกความนิยมมาพูดอีก อยากให้เทียบนั่นนู่นนี่อีก แถมบอกเกมจะเจ๊งอีกน่ะ
ถ้าอ่านข้อความให้แตกฉานแต่แรก ก็บอกอยู่แล้วว่ามันต่างกัน เอามาวัดกันไม่ได้ มันแค่ความแตกต่างของแมคคานิคเกม
มีอะไรเข้าใจยากตรงไหน
แล้วอย่าเข้าใจผิด ผมไม่ใช่แฟนเดนตายโดต้า ถ้ามันจะเจ๊งก็เรื่องของ Value ไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิต
หรือ LOL จะนิยมสุดในโลกหรือจะเจ๊งผมก็ไม่ได้สนใจ เพราะผมไม่ได้หาเงินจากการเล่นเกม
น่าจะเป็นความต่างของสมองคุณกับผมมากกว่า ไม่ใช่ความต่างของเมคคานิคหรอก คุณเป็นคนเปิดประเด็นขึ้นมาเองแท้ๆ เรื่องเมคคานิค เรื่องความยาก เริ่องล็อคเป้า คุณด้อยค่าเกมนึงแล้วยกหางเกมนึง คุณคิดว่าคนอื่นอ่านแล้วไม่รู้ถึงเจตนาของคุณเหรอ อย่าคิดว่าคนอื่นจะโง่เหมือนตัวเองสิครับ
อันนี้ผมว่าคุณหลุด เค้าบอกว่าสกิลเล็งไม่เล็งไม่เกี่ยวกับความยากของเกม
เค้าไม่ได้บอกว่าสกิลเล็งไม่เล็งความยากของการใช้ไม่ต่างกันสักหน่อย
แล้วสมมติว่าเอาประเด็นที่คุณถามว่าสกิลล็อคกับไม่ล็อค อันไหนยากกว่ากัน ทุกคนมันต้องตอบว่าล็อคง่ายกว่าอยู่แล้ว เด็กก็ตอบว่าล็อคง่ายกว่าอย่างที่เค้าบอกจริงๆนั่นแหละ
สมมติถ้าผมตอบคุณว่าสกิลล็อคง่ายกว่า แล้วมันยังไงต่อ ดอทก็ไม่ได้มีแต่สกิลกดใส่อยู่ดี
อินโวคเกอร์ ตัวผสมสกิลมี 10 สกิล มีสกิลกดใส่คู่ต่อสู้ตรงๆแค่ 1 สกิลเอง
นอกจากนี้ก็ทั้งสกิลที่ต้องกดเป็นเว็คเตอร์ สกิลที่ต้องทับตัว สกิลของครีปป่า บลาๆ
สักพักคุณก็ออกไปความนิยม รายได้ บลาๆ ผมยังไม่เห็นเค้าถือหางเกมไหนสักเกมเลยสักคำ พอเค้าออกตัวว่าไม่ได้สนใจเลยเค้าแค่ตอบในประเด็น คุณก็ไปสมงสมองอีก
ลองใจเย็นๆวางเกมที่เคารพรักไว้ก่อนแล้วนึกดีๆซิ ใครหลุด