[RE: ทำไม LOL ถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จในไทยครับ]
ไทม์มิ่งผิดละครับหลายเม้น
จริงๆ HON บูมจัด พอ HON ตาย LOL กลับมาบูมหนักเลยช่วงนึงประมาณ 2 ปี ช่วงไปเวิลได้ครั้งแรกนั่นแหละ พอหลังจากนั้นไม่นาน ROV เข้ามาทำให้ ROV ครองตลาด+คนเล่นมือถือเยอะขึ้นและประเด็นหลักๆ คือ Garena ไม่ดัน LOL ครับขนาดช่วงพีคสุดๆ ยังดันไม่สุดเท่าพวก HON กับ ROV เลย ข้อเสียหลักๆ คือ Garena ดัน LOL แบบกั๊กๆ นักพากย์หลายๆ คนเคยบอกผมได้คุยกับนักพากย์ลูกหม้อคนนึงของค่ายแดงเขายังบอกเลยเหมือนติดต้องแบ่ง riot ด้วยเลยไม่คิดจะดันให้คุ้ม
คนที่บอก LOL เกมช้ามันไม่ช้านะครับถ้าเทียบเวลาจบเกม LOL นี่ในแข่งนานๆ ถ้าเกมตึงคู่ใหญ่ จะ 30-40 นาทีส่วนใหญ่จบ ไม่เกิน 25 นาทีตลอด ถ้าเทียบความยาวนานของเกม DOTA2 นานกว่าเยอะนะเฉลี่ยนาทีต่อเกมแต่ถ้าหมายถึงการเดินในเกมช้ากกใช่ครับช้าจริงเพราะแมพมันเทียบกับ โดต้ามันเล็กกว่าเลยเดินช้า ถ้าเดินไวนี่แปปๆ สุดแมพ

หลายๆ คนที่สาย MOBA ย้ายมา LOL ถ้าเปิดใจจริงๆ จะรู้เลยว่ายากกว่า สนุกกว่าเพราะแต่ละตัวมีคอมโบของตัวเอง + ในเกมสกิลช็อตแทบจะ 95% ฝีมือล้วนๆ ในการเล็งมันเลยทำให้ตรงนี้สนุกกว่าจากปากของ Takluz, gsssported, cybercasher และจารย์ไฟต์
แต่ข้อเสียคือพอมันใช้ฝีมือเยอะเท่ากับเล่นยากต้องเล่นบ่อยๆ เลยไม่จะเสียเวลาศึกษาใหม่กลับไปเล่นเกมเดิมชิลๆ ส่วน wildrift อย่าง mr sun พวกแก๊ง rov อย่างดอยเซอร์ยังบอกว่าหนุกกว่ามันดูเป็นเกมแข่งจริงๆ เพราะต้องคุมนู้นนี่นั่น แต่ด้วยความยากสำหรับมือใหม่เลยไม่นิยมเพราะรายละเอียดเยอะเกิน
ปล. สำหรับผมชอบภาพ dota มากกว่ามันดูมีอะไรเยอะดี ส่วน lol เกมเพลย์สำหรับผมสนุกกว่า คหสต ส่วน rov นี่ขอไม่พูดละกันเด็กเล่นเยอะเกินไปแซะไปหมดทุกเกมในไลฟ์ ฟีฟาย อีกอัน