ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2020
ตอบ: 7244
ที่อยู่: บ้าน
โพสเมื่อ: Fri Oct 27, 2023 11:20
[RE: คนทำธุรกิจที่ไม่ง้อลูกค้านี่ เขาเคยนึกกลับไปตอนที่เขาเปิดร้านใหม่ๆหรือเปล่าครับ]
คนอื่นๆตอบในเชิงบริบทด้านสังคมหมดละ ผมตอบเชิงหลักการนะ
การซื้อขายของรวมถึงบริการ นอกจากจุดคุ้มทุนแล้ว มันมีคำว่า Net Emotional Value ด้วยครับ หรือคุณค่าทางใจ (หรือกำไร/ขาดทุนทางความรู้สึก) เวลาลูกค้าต่อรอง เพราะเค้าต้องการตรงนี้ เวลาคนขายจะขายของ เค้าก็มีตรงนี้เหมือนกัน
สมัยตั้งตัว ลูกค้าไม่ดีเราก็อาจจะรับ เพราะตอนนั้น EV ของเรามองว่าเออเรารับได้ เพราะ capital gain มันยังจำเป็น จึงทำให้เรามองว่า EV ยังไม่จำเป็น
แต่มนุษย์ทุกคนมีการวัดตรงนี้ครับ พอคุณพอขายของได้มากขึ้นหรือธุรกิจคุณเริ่มรันได้ดีขึ้น คุณจะมองหาลูกค้าที่สร้าง EV ให้กับคุณไปพร้อมๆกับสร้าง revenue ให้คุณได้เช่นกัน หรือบางคนอาจจะมองว่า EV > Revenue ก็มีครับ ฉะนั้นคุณจะไม่ทนไม่แคร์ หรือไม่สนใจลูกค้าที่อาจจะให้เงินกับคุณเท่าๆกัน แต่ไม่สร้าง EV ให้กับคุณก็ได้ เพราะสุดท้ายคุณสามารถสร้างกำได้ได้จากบริษัทสองเจ้าเท่าๆกัน ในเวลาที่เท่ากัน แต่ที่นึงให้ EV ที่สูงกว่า ทำไมต้องไปเอาเวลา ที่เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด ไปใช้กับอันที่ได้ value กลับมาน้อยกว่าล่ะครับ
อยากให้ลองหาหนังสือเรื่อง Buy-o-lo-gy มาอ่านนะครับ สนุกดีเลยครับ
"Your energy introduces you before you even speak."
"Be the same person privately, publicly, personally."
"Science explain people, but could not understand them."
“Keep a little fire burning, however small, however hidden.”
"Nullum magnum ingenium sine mixtura dementiæ fuit”