นักเตะอบต.
Status:

: 0 ใบ

: 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Aug 2022
ตอบ: 416
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Mar 07, 2023 12:04
[RE: เวลาโดนสั่งงาน วันหยุด/ดึกดื่น แล้วโดนขอทันที]
อันนี้เล่าในมุมเจ้าของกิจการ (เล็กๆ)
ซึ่งธุรกิจที่ผมอยู่ลูกค้ากว่า 60% ทัก Facebook, Line Official, แชทใน Market Place มานอกเวลาทำการ ตี 2,ตี 3, ตี 4 วันหยุดปีใหม่ สงกรานต์มีหมด ทั้งฝั่งขายและฝั่ง service
แถมประมาณ 5% จะหงุดหงิดถ้าตอบช้า หรือไม่สามารถส่งทีม Service เข้าไปนอกเวลาทำการได้
มีเคสตัวอย่าง
ลูกค้า A ชอบทักมา 6 โมงกว่าเรื่องปัญหาสินค้า (ที่จริงๆเกิดจาก user error) ก็พยายามตอบให้เร็วที่สุด สุดท้าย A ขอให้ส่งทีม Service เข้าไปบริการในวันหยุด แถมเค้าอยู่ ตจว. นอกเขตบริการที่เคยแจ้งไว้ชัดเจน เลยปฏิเสธแบบนุ่มนวล + เสนอทางออกโดยให้ช่างวีดีโอคอลตรวจสอบ ผ่านไปแปปเดียวไปรีวิวด่าในกลุ่ม Facebook ที่มีคนอยู่ประมาณ 80,000 คน
ต้องยอมรับอย่างนึงว่าสมัยนี้ลูกค้าและคนทั่วไปไม่ค่อยสนใจเรื่องนอกเวลาทำการด้วยครับ ซึ่งผมในฐานะเจ้าของกิจการเล็กๆ ผมจะรับหน้าเคสนอกเวลาทำการหรือวันที่ลูกน้องลาไว้เองก่อนทุกเคส จะมีบางเคสที่จนปัญญาจริงๆ ก็ต้องรบกวนทีมงานที่ลา ซึ่งสิ่งสำคัญคือตอนรับสมัครงานผมแจ้งไว้ก่อนว่ามันอาจมีงานด่วน pop up ขึ้นมาในวันลาวันหยุด แต่จะพยายามให้น้อยที่สุด และให้เงินเดือน+เบี้ยเลี้ยงพิเศษ on top ไปครับ
ปัญหาใหญ่อีกอันคือ ผมไม่สามารถ "ไม่ตอบ" ลูกค้านอกเวลาทำการได้เพราะว่า มันมีเจ้าคู่แข่งที่บริการลูกค้านอกเวลาทำการ !!
ปล. ตอนนี้ชีวิตผมเลยกลายเป็น office hour ผมไม่ได้เข้าช่วงเช้าและวันอังคาร เพราะนอนดึก คอย service ลูกค้าช่วงดึก
ปล.2 เพื่อนคนไหนกำลังจะอยากทำธุรกิจส่วนตัว ช่วงแรกอาจจะเจอแบบนี้แหละครับ ชีวิตจะไม่มีวันหยุด เวลานอนไม่เป็นเวลา