ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 1165
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Jan 25, 2023 10:07
[RE: ทักษิณมาแล้วหวังว่าinfluencerฝั่งเพื่อไทยจะตามมาเร็วๆนะครับ]
Wolvesgangster พิมพ์ว่า:
nuttty พิมพ์ว่า:
Wolvesgangster พิมพ์ว่า:
nuttty พิมพ์ว่า:
ทุกวันนี้มี 112 ยังขนาดนี้ ทั้งในเนทและเวทีปราศรัย
ถ้าไม่มี ไม่รู้จะขนาดไหน คิดว่า ไม่มีแล้วจะ พูดอะไรก็ได้ โดยไม่ผิดกฏหมายเหรอ อย่าลืมว่ายังมีคนส่วนนึงรักในสถาบันอยู่ ถ้าไม่มีกฏหมาย ความเชื่อทั้งสองฝั่ง ได้ฆ่ากันแน่ คิดว่าประเทศนี้ เอาความจริงมาพูดทั้งหมดแล้วจะดีเหรอ ยังมีคนส่วนนึงที่เค้าไม่สนความจริง ยึดความเชื่อ ไหนจะมีคนที่เสียผลประโยชน์อีก ประเทศไทยตอนนี้มันทำให้ประชาธิปไตย เต็มรูปไม่ได้ หรอก ตราบใด ที่คนทั้งประเทศไม่ร่วมมือกัน ไม่เชื่อในสิ่งเดียวกัน ยอมที่จะสละผลประโยชน์ อาจต้องรออีกสัก 20-30 ปี ในยุคของคนรุ่นใหม่จริงๆ  


เขร้ อ่านแล้วไม่รู้จะเริ่มอธิบายจากตรงไหนก่อนดีเลย

 

อธิบายได้เลยคับ ผมอาจมองในมุมผม  


มีปัญหาแทบทุกวรรค ทุกประโยคที่พิมพ์เลยครับ
มี 112 ยังขนาดนี้ ไม่มีจะขนาดไหน
เอาแค่อันนี้ก็ต้องอธิบายยาวแล้วครับ
อย่างแรก ตามหลักการเสรีประชาธิปไตย กฏหมายมีเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ไม่ใช่ว่ามีเพื่อให้คนกลัวที่จะถูกลงโทษ ดังนั้นกฏหมายต้องบาลานซ์กันระหว่างการปกป้องสิทธิและการใช้เสรีภาพ
ทีนี้มาดูว่า 112 มันบาลานซ์ไหม กฏหมายมาตรา 112 คือกฏหมายว่าด้วยการหมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายประมุขของรัฐ เอาแค่นี้ก็มีปัญหาแล้ว เพราะการจับเอาการหมิ่นประมาทและการอาฆาตมาดร้ายซึ่งมีความร้ายแรงต่างกันโดยสิ้นเชิงมาอยู่ในกฏหมายมาตราเดียวกันทำให้การกำหนดโทษมันไม่สอดคล้องกับระดับความผิด เกิดช่องว่างในการตีความมากเกินไป จนนำไปสู่การลงโทษเกินสัดส่วนความผิด

ส่วนที่ว่าถ้าไม่มีจะขนาดไหน รู้หรือไม่ว่าประเทศเสรีประชาธิปไตยที่ยังมีกษัตริย์หรือราชวงศ์อยู่ ไม่มีกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือมีแต่ไม่ได้บังคับใข้มามากกว่า 100 ปี, กฏหมายหมิ่นประมาทประมุขของประเทศเสรีประชาธิปไตยส่วนใหญ่ไม่มีโทษจำคุกและไม่ค่อยได้ใช้จริงด้วย
สถาบันพระมหากษัตริย์ที่ยั่งยืนและสถาพรทั้งในยุโรปหรือญี่ปุ่น คงอยู่ได้ด้วยการปรับตัวและรับฟังประชาชนทุกภาคส่วน สถาบันส่วนใหญ่ในโลกล้วนล่มสลายเพราะไม่มีความยึดโยงกับประชาชน ใช้อำนาจโดยไม่สนใจเสียงของประชาชน และส่วนใหญ่ถูกโค่นล้มโดยทหาร ไม่มีสถาบันกษัตริย์ที่ไหนล่มสลายเพียงเพราะถูกประชาชนด่า
อังกฤษไม่เคยใช้กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเกือบ 150 ปีและมีการทำโพลยกเลิกสถาบันทุกปี ญี่ปุ่นไม่มีกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่ได้ส่วนส่งเสริมใด ๆ ต่อความสถาพรของสถาบันพระมหากษัตริย์ มีแต่จะกลายเป็นอันตรายจากการถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง
และการยกเลิกหรือหยุดใช้กฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ที่นำไปสู่การเสียชีวิตของใครก็ตาม ไม่เคยมีสงครามกลางเมืองจากการปะทะกันของสองฝ่ายหลังการยกเลิกกฏหมายหมิ่น

นี้แค่ประโยคแรกนะ  

ผมเพิ่มเติมให้อีก1 คือ ถ้าจะมีคนบอกว่า"ไม่มี112แล้วสถาบันจะอ่อนแอลง" เป็นคำถามตัวโตๆว่าทุกวันนี้เด็กที่ถูกจับ นักโทษทางการเมือง 112 มีกี่ครั้งกันที่ถูกแจ้งความหรือ้ฟองร้องจาก "สำนักพระราชวงค์หรือตัวแทนราชวง" โดยตรง
กี่ครั้งแล้วที่การใช้ราชวงค์มาอ้างเพื่อเป็นอาวุธทำลายล้ายการเมืองฝั่งตรงข้าม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel