BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2022
ตอบ: 12543
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 24, 2023 22:13
[RE: ดราม่ารีวิวร้านกาแฟ]
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
บางคนก็แยกไม่ออกระหว่างการ "รีวิว" กับการ "โฆษณา" ไปเอาโฆษณา Burger King มาปนมั่วชิบ

การรีวิวมันต้องเป็นกลางไม่เหมือน "โฆษณา" จะอวยตัวเองก็อวยไป แต่การรีวิวมันต้องมีจรรยาบรร อยากรีวิวไม่มีใครว่าแต่ควรตัดร้านตัวเองออกไปไม่ก็ไม่ต้องทำรีวิวไปเลยให้ความเคารพผู้ร่วมอาชีพบ้าง  


ถ้าเขาโฆษณาทั่วประเทศชัดเจนว่าร้านเขาดีกว่าร้าน A ผมว่าแย่กว่าทำ list รีวีวแบบนี้อีกนะ ไม่แย่กว่าหรอครับ

อย่างโฆษณาหรือรีวิวของ brand ดังๆก็มีที่รีวิวแบรนด์อื่นๆให้ดูว่าไม่ดียังไงแล้วของเขาดีกว่ายังไงเช่น Apple, Android

https://youtu.be/vOzqDxwKxvs
https://youtu.be/s8AmkizQ39s
https://youtu.be/bxoAF0Jvhqc

หรือในเว็ปไซต์หลายๆเว็ปก็จะมีตารางรีวิวเปรียบเทียบข้อดีของเขาที่คู่แข่งแบรนด์อื่นแต่ละแบรนด์ไม่มี

Click up vs. Asana
https://clickup.com/compare/asana-vs-clickup?utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=gs_cpc_t4_nnc_nb_trial_all-devices_mtcpa_lp_x_all-deparments_beta_kd-competitor-t4--20221025-relaunch&utm_content=all-countries_kw-target_text_all-industries_all-features_all-use-cases_asana-vs-clickup_phrase&utm_term=p_clickup%20vs%20asana&utm_custom1=&utm_custom2=&gclid=Cj0KCQiA_bieBhDSARIsADU4zLehI0Wymyqa4AAWKDYI5y3jFPaEBqGrxVVT0eU8vYkcjWCQ21TFjBAaAm1hEALw_wcB


Asana vs. Monday.com
https://monday.com/blog/reviews/asana-vs-monday-com-which-to-choose/  

ของ Samsung ที่คุณส่งมามันคือโฆษณา มันยังเขียนอยู่ชื่อคลิปเลยว่า Ads พวก ads ทำไปเหอะถ้ากฏหมายไม่ห้ามเพราะผู้บริโภคก็รู้อยู่แล้วว่ามันคือการโฆษณาชวนเชื่อ

ที่คุณเอามามันไม่ใช่การ review มันคือการเปรียบเทียบ feature

ส่วนตารางเปรียบเทียบทั้งหลายมันไม่ใช่การโฆษณาหรือการ review มันคือการเปรียบเทียบ feature มันไม่เหมือนกันนะครับ เปรียบเทียบ feature คือบอกว่าเค้ามีอะไร เรามีอะไร มันไม่มีความเห็นส่วนตัวมาเกี่ยวข้องไม่มี bias เหมือน review

รีวิวคือการใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปมันเลยทำให้เกิดการ Bias ได้แล้วมันก็ไม่เหมือน Ads ตรงที่ review ปรกติแล้วมันมีความเป็นกลางต่อผู้บริโภคที่มาอ่าน มันไม่เหมือน Ads ที่ผู้บริโภคก็รู้อยู่แล้วว่ามัน Bias  


ถ้าเขาลงในเพจร้านว่าร้านของเราดีกว่าร้าน A เพราะมีโต๊ะเยอะกว่า ราคาถูกกว่า มีเมนูให้เลือกมากกว่า แบบนี่ดีกว่าที่เขาทำรีวิวโดยที่ไม่ได้บอกว่าของตัวเองดีกว่าหรอครับ

ในลิงก์ที่แปะไม่ได้มีแต่ Ads. นะครับ มีพูดแสดงความคิดเห็นด้วย ในเว็ปไซต์ก็มีเขียนความคิดเห็นว่าอะไรดีกว่าด้วยเช่นกัน

ถ้าบอกว่า Ads ไม่ผิดเพราะคนรู้อยู่แล้วว่ามัน bias งั้นคนก็ต้องรู้เหมือนกันว่ารีวิวนั้นมัน Bias เพราะเขาก็เขียนว่าร้านไหนคือร้านของเขาเอง

แล้วทำรีวิวหรือทำ Ads กฎหมายก็ไม่ได้ห้ามเหมือนกัน  

ผมก็ไม่ได้บอกว่า review มันผิดกฏหมาย ต้องแยกประเด็น มันผิดจรรยาบรรเพราะ review เป็นสิ่งที่ไม่ควร Bias (ไม่เหมือน ads ที่มันจะ bias ยังไงก็ได้) แล้วก็ถ้าทำแบบแนวเปรียบเทียบราคา ชนิดเมล็ดกาแฟ จำนวนที่นั่ง ของแต่ละร้าน บลาๆๆๆ อะไรแบบนั้นผมมองว่าไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันไม่ใช่รีวิวแต่มันคือการเปรียบเทียบ "Fact" มันไม่ได้บอกว่าอะไรดีกว่าหรืออะไรไม่ดี มันแค่เทียบให้เห็นถึงความแตกต่าง คนทำพวกกราฟเปรียบเทียบเค้าไม่มาสรุปหรอกว่า สิ้นค้า ร้าน อยู่ระดับไหนหรืออันไหนดีกว่า เค้าแค่โชว์ Fact ให้เห็นแล้วให้ผู้บริโภคตัดสินใจเอง ไม่เหมือน review ที่มันระบุเลยว่าร้านนี้ดียังไงไม่ดียังไงร้านไหนดีกว่าแถมไปจัดระดับอีกยิ่งแล้วใหญ่

เหมือนการรีวิวภาพยนตร์ ถ้าเกิดออกมาทำคลิปบอกแค่ว่าหนังเรื่องนี้ แนวไหน,เนื้อเรื่องย่อ,ความยาวหนัง,ใครแสดงบ้างรับทเป็นใครบ้าง มันไม่ใช่การรีวิวครับ รีวิวหนังคือออกมาบอกว่ามีส่วนไหนทำได้ดีทำได้ไม่ดีมีอะไรต้องเพิ่มมีจุดสนใจอะไรบ้างมีการวิเคราห์ต่างๆหาแล้วก็ให้คะแนน นี่สิคือการรีวิวซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านนั้นทำแบบชัดเจน มันไม่เหมือนการเปรียบเทียบ Fact


อธิบายแบบนี้หวังว่าท่านน่าจะเข้าใจนะ  


ผมยังไม่เห็นด้วยนะว่ารีวิวที่ทำแย่กว่าตัวอย่างที่ผมยกมา

เพราะในตัวอย่างบอกชัดเจนเลยว่าเราเป็นที่ 1 ไม่ใช่ไม่มีการจัดอันดับ แต่ในรีวิวของร้านไม่ได่บอกว่าตัวเองดีกว่า

ที่คุณบอกว่า
ถ้าทำแบบแนวเปรียบเทียบราคา ชนิดเมล็ดกาแฟ จำนวนที่นั่ง ของแต่ละร้าน บลาๆๆๆ อะไรแบบนั้นผมมองว่าไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันไม่ใช่รีวิวแต่มันคือการเปรียบเทียบ "Fact" ส่วนนี้รีวิวที่เขาทำมันก็เป็นเปรียบเทียบ fact เหมือนกัน

และไม่เห็นด้วยว่าการบอกว่าร้านเราเหนือกว่าร้าน A เพราะ "ร้าน A แพงกว่า ร้านเก่ากว่า มีให้เลือกน้อยกว่า" แบบนี้จะน่าเกลียดน้อยไปกว่ารีวิวที่ไม่ได้บอกเลยว่าตัวเองดีกว่ายังไง

ในตัวอย่างของผมก็มีเยอะมากอย่างที่คุณบอกเรื่องรีวิวหนัง ที่ว่ามีส่วนไหนทำได้ดีทำได้ไม่ดี และไม่ควรเลือกเพราะอะไร เราดีกว่าเพราะอะไรชัดเจน

ถ้าบอกว่า Ads ไม่ผิดเพราะคนรู้อยู่แล้วว่ามัน bias งั้นคนก็ต้องรู้เหมือนกันว่ารีวิวนั้นมัน Bias เพราะเขาก็เขียนว่าร้านไหนคือร้านของเขาเอง

และลิงก์ที่ผมแปะไปก็ไม่ได้มีแต่ ads ครับ

แต่ยังไงสุดท้ายถ้าไม่เห็นด้วยคิดไม่ตรงกันก็ไม่เป็นไรครับ แค่อยากรู้ความคิดเห็นครับ  

สรุปคุณก็เข้าใจนิว่ารีวิวของเจ้าของร้านมัน Bias

รีวิวที่ bias = รีวิวที่ไม่ดีไม่สมควรทำครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจก็แปลว่าเรามี definition ของคำว่า review ที่แตกต่างกันแล้ว ถ้าคุณยังยืนยันว่า review เป็นสิ่งที่ bias ได้เหมือน ads ผมก็ไม่มีอะไรจะพูดแล้วครับ จบข่าว  


นั่นแหละครับคือคำถามตั้งแต่ต้น ว่าระหว่าง Review ที่คนรู้อยู่แล้วว่าเป็นความคิดเห็นเฉพาะตัวและอาจมี bias เพราะเขาก็เขียนอยู่ว่าเขาเป็นเจ้าของร้านเอง (ไม่ได้เขียนบอกด้วยซ้ำว่าร้านตัวเองดีกว่าของคนอื่น) กับ Ads ที่ bias เข้าข้างตัวเองชัดเจนมากๆ ทำไมมองว่ารีวิวแย่กว่าแล้วทำไมเอาโฆษณา Burger King มาเปรียบเทียบไม่ได้ ในเมื่อมันคือ bias ที่มาจากเจ้าของธุรกิจเหมือนกันแต่ Ads มี bias ชัดกว่าด้วยซ้ำ

แล้ว Ads ที่มีการรีวิวปนอยู่ในนั้นก็มีเยอะแยะ ส่วนการรีวิวที่มี ads ปนอยู่ด้วยก็มีเยอะแยะ ไม่ใช่ว่าการรีวิวต้องแยกกับ ads ชัดเจนเสมอไปครับ การเอา ads มาเปรียบเทียบกับกรณีนี้ไม่เห็นจะเป็นเรื่องแปลกในเมื่อมันคาบเกี่ยวกันชัดเจน ทั้ง ads และการรีวิวจากแบรนด์เองมี call to action ที่เหมือนกันคือต้องการได้ awareness และสนใจในแบรนด์นั้นๆ ใน youtube ก็มีมากมายเลยที่ไปรีวิวร้านคนอื่นแล้วก็รีวิวร้านตัวเองด้วยทั้งข้อดีและข้อเสีย  

ใคร expect ว่า review จะ bias ผมว่าเค้าคงเข้าใจความหมายของการ review ผิดนะครับ

การ reivew ที่ bias ไม่เคยได้การบอมรับในโลกนี้นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย SeQueda เมื่อ Tue Jan 24, 2023 22:13, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Jul 2020
ตอบ: 4657
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jan 24, 2023 22:57
[RE: ดราม่ารีวิวร้านกาแฟ]
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
JansBlu พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
บางคนก็แยกไม่ออกระหว่างการ "รีวิว" กับการ "โฆษณา" ไปเอาโฆษณา Burger King มาปนมั่วชิบ

การรีวิวมันต้องเป็นกลางไม่เหมือน "โฆษณา" จะอวยตัวเองก็อวยไป แต่การรีวิวมันต้องมีจรรยาบรร อยากรีวิวไม่มีใครว่าแต่ควรตัดร้านตัวเองออกไปไม่ก็ไม่ต้องทำรีวิวไปเลยให้ความเคารพผู้ร่วมอาชีพบ้าง  


ถ้าเขาโฆษณาทั่วประเทศชัดเจนว่าร้านเขาดีกว่าร้าน A ผมว่าแย่กว่าทำ list รีวีวแบบนี้อีกนะ ไม่แย่กว่าหรอครับ

อย่างโฆษณาหรือรีวิวของ brand ดังๆก็มีที่รีวิวแบรนด์อื่นๆให้ดูว่าไม่ดียังไงแล้วของเขาดีกว่ายังไงเช่น Apple, Android

https://youtu.be/vOzqDxwKxvs
https://youtu.be/s8AmkizQ39s
https://youtu.be/bxoAF0Jvhqc

หรือในเว็ปไซต์หลายๆเว็ปก็จะมีตารางรีวิวเปรียบเทียบข้อดีของเขาที่คู่แข่งแบรนด์อื่นแต่ละแบรนด์ไม่มี

Click up vs. Asana
https://clickup.com/compare/asana-vs-clickup?utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=gs_cpc_t4_nnc_nb_trial_all-devices_mtcpa_lp_x_all-deparments_beta_kd-competitor-t4--20221025-relaunch&utm_content=all-countries_kw-target_text_all-industries_all-features_all-use-cases_asana-vs-clickup_phrase&utm_term=p_clickup%20vs%20asana&utm_custom1=&utm_custom2=&gclid=Cj0KCQiA_bieBhDSARIsADU4zLehI0Wymyqa4AAWKDYI5y3jFPaEBqGrxVVT0eU8vYkcjWCQ21TFjBAaAm1hEALw_wcB


Asana vs. Monday.com
https://monday.com/blog/reviews/asana-vs-monday-com-which-to-choose/  

ของ Samsung ที่คุณส่งมามันคือโฆษณา มันยังเขียนอยู่ชื่อคลิปเลยว่า Ads พวก ads ทำไปเหอะถ้ากฏหมายไม่ห้ามเพราะผู้บริโภคก็รู้อยู่แล้วว่ามันคือการโฆษณาชวนเชื่อ

ที่คุณเอามามันไม่ใช่การ review มันคือการเปรียบเทียบ feature

ส่วนตารางเปรียบเทียบทั้งหลายมันไม่ใช่การโฆษณาหรือการ review มันคือการเปรียบเทียบ feature มันไม่เหมือนกันนะครับ เปรียบเทียบ feature คือบอกว่าเค้ามีอะไร เรามีอะไร มันไม่มีความเห็นส่วนตัวมาเกี่ยวข้องไม่มี bias เหมือน review

รีวิวคือการใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปมันเลยทำให้เกิดการ Bias ได้แล้วมันก็ไม่เหมือน Ads ตรงที่ review ปรกติแล้วมันมีความเป็นกลางต่อผู้บริโภคที่มาอ่าน มันไม่เหมือน Ads ที่ผู้บริโภคก็รู้อยู่แล้วว่ามัน Bias  


ถ้าเขาลงในเพจร้านว่าร้านของเราดีกว่าร้าน A เพราะมีโต๊ะเยอะกว่า ราคาถูกกว่า มีเมนูให้เลือกมากกว่า แบบนี่ดีกว่าที่เขาทำรีวิวโดยที่ไม่ได้บอกว่าของตัวเองดีกว่าหรอครับ

ในลิงก์ที่แปะไม่ได้มีแต่ Ads. นะครับ มีพูดแสดงความคิดเห็นด้วย ในเว็ปไซต์ก็มีเขียนความคิดเห็นว่าอะไรดีกว่าด้วยเช่นกัน

ถ้าบอกว่า Ads ไม่ผิดเพราะคนรู้อยู่แล้วว่ามัน bias งั้นคนก็ต้องรู้เหมือนกันว่ารีวิวนั้นมัน Bias เพราะเขาก็เขียนว่าร้านไหนคือร้านของเขาเอง

แล้วทำรีวิวหรือทำ Ads กฎหมายก็ไม่ได้ห้ามเหมือนกัน  

ผมก็ไม่ได้บอกว่า review มันผิดกฏหมาย ต้องแยกประเด็น มันผิดจรรยาบรรเพราะ review เป็นสิ่งที่ไม่ควร Bias (ไม่เหมือน ads ที่มันจะ bias ยังไงก็ได้) แล้วก็ถ้าทำแบบแนวเปรียบเทียบราคา ชนิดเมล็ดกาแฟ จำนวนที่นั่ง ของแต่ละร้าน บลาๆๆๆ อะไรแบบนั้นผมมองว่าไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันไม่ใช่รีวิวแต่มันคือการเปรียบเทียบ "Fact" มันไม่ได้บอกว่าอะไรดีกว่าหรืออะไรไม่ดี มันแค่เทียบให้เห็นถึงความแตกต่าง คนทำพวกกราฟเปรียบเทียบเค้าไม่มาสรุปหรอกว่า สิ้นค้า ร้าน อยู่ระดับไหนหรืออันไหนดีกว่า เค้าแค่โชว์ Fact ให้เห็นแล้วให้ผู้บริโภคตัดสินใจเอง ไม่เหมือน review ที่มันระบุเลยว่าร้านนี้ดียังไงไม่ดียังไงร้านไหนดีกว่าแถมไปจัดระดับอีกยิ่งแล้วใหญ่

เหมือนการรีวิวภาพยนตร์ ถ้าเกิดออกมาทำคลิปบอกแค่ว่าหนังเรื่องนี้ แนวไหน,เนื้อเรื่องย่อ,ความยาวหนัง,ใครแสดงบ้างรับทเป็นใครบ้าง มันไม่ใช่การรีวิวครับ รีวิวหนังคือออกมาบอกว่ามีส่วนไหนทำได้ดีทำได้ไม่ดีมีอะไรต้องเพิ่มมีจุดสนใจอะไรบ้างมีการวิเคราห์ต่างๆหาแล้วก็ให้คะแนน นี่สิคือการรีวิวซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของร้านนั้นทำแบบชัดเจน มันไม่เหมือนการเปรียบเทียบ Fact


อธิบายแบบนี้หวังว่าท่านน่าจะเข้าใจนะ  


ผมยังไม่เห็นด้วยนะว่ารีวิวที่ทำแย่กว่าตัวอย่างที่ผมยกมา

เพราะในตัวอย่างบอกชัดเจนเลยว่าเราเป็นที่ 1 ไม่ใช่ไม่มีการจัดอันดับ แต่ในรีวิวของร้านไม่ได่บอกว่าตัวเองดีกว่า

ที่คุณบอกว่า
ถ้าทำแบบแนวเปรียบเทียบราคา ชนิดเมล็ดกาแฟ จำนวนที่นั่ง ของแต่ละร้าน บลาๆๆๆ อะไรแบบนั้นผมมองว่าไม่ได้ผิดอะไรเพราะมันไม่ใช่รีวิวแต่มันคือการเปรียบเทียบ "Fact" ส่วนนี้รีวิวที่เขาทำมันก็เป็นเปรียบเทียบ fact เหมือนกัน

และไม่เห็นด้วยว่าการบอกว่าร้านเราเหนือกว่าร้าน A เพราะ "ร้าน A แพงกว่า ร้านเก่ากว่า มีให้เลือกน้อยกว่า" แบบนี้จะน่าเกลียดน้อยไปกว่ารีวิวที่ไม่ได้บอกเลยว่าตัวเองดีกว่ายังไง

ในตัวอย่างของผมก็มีเยอะมากอย่างที่คุณบอกเรื่องรีวิวหนัง ที่ว่ามีส่วนไหนทำได้ดีทำได้ไม่ดี และไม่ควรเลือกเพราะอะไร เราดีกว่าเพราะอะไรชัดเจน

ถ้าบอกว่า Ads ไม่ผิดเพราะคนรู้อยู่แล้วว่ามัน bias งั้นคนก็ต้องรู้เหมือนกันว่ารีวิวนั้นมัน Bias เพราะเขาก็เขียนว่าร้านไหนคือร้านของเขาเอง

และลิงก์ที่ผมแปะไปก็ไม่ได้มีแต่ ads ครับ

แต่ยังไงสุดท้ายถ้าไม่เห็นด้วยคิดไม่ตรงกันก็ไม่เป็นไรครับ แค่อยากรู้ความคิดเห็นครับ  

สรุปคุณก็เข้าใจนิว่ารีวิวของเจ้าของร้านมัน Bias

รีวิวที่ bias = รีวิวที่ไม่ดีไม่สมควรทำครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจก็แปลว่าเรามี definition ของคำว่า review ที่แตกต่างกันแล้ว ถ้าคุณยังยืนยันว่า review เป็นสิ่งที่ bias ได้เหมือน ads ผมก็ไม่มีอะไรจะพูดแล้วครับ จบข่าว  


นั่นแหละครับคือคำถามตั้งแต่ต้น ว่าระหว่าง Review ที่คนรู้อยู่แล้วว่าเป็นความคิดเห็นเฉพาะตัวและอาจมี bias เพราะเขาก็เขียนอยู่ว่าเขาเป็นเจ้าของร้านเอง (ไม่ได้เขียนบอกด้วยซ้ำว่าร้านตัวเองดีกว่าของคนอื่น) กับ Ads ที่ bias เข้าข้างตัวเองชัดเจนมากๆ ทำไมมองว่ารีวิวแย่กว่าแล้วทำไมเอาโฆษณา Burger King มาเปรียบเทียบไม่ได้ ในเมื่อมันคือ bias ที่มาจากเจ้าของธุรกิจเหมือนกันแต่ Ads มี bias ชัดกว่าด้วยซ้ำ

แล้ว Ads ที่มีการรีวิวปนอยู่ในนั้นก็มีเยอะแยะ ส่วนการรีวิวที่มี ads ปนอยู่ด้วยก็มีเยอะแยะ ไม่ใช่ว่าการรีวิวต้องแยกกับ ads ชัดเจนเสมอไปครับ การเอา ads มาเปรียบเทียบกับกรณีนี้ไม่เห็นจะเป็นเรื่องแปลกในเมื่อมันคาบเกี่ยวกันชัดเจน ทั้ง ads และการรีวิวจากแบรนด์เองมี call to action ที่เหมือนกันคือต้องการได้ awareness และสนใจในแบรนด์นั้นๆ ใน youtube ก็มีมากมายเลยที่ไปรีวิวร้านคนอื่นแล้วก็รีวิวร้านตัวเองด้วยทั้งข้อดีและข้อเสีย  

ใคร expect ว่า review จะ bias ผมว่าเค้าคงเข้าใจความหมายของการ review ผิดนะครับ

การ reivew ที่ bias ไม่เคยได้การบอมรับในโลกนี้นะครับ  


แล้วรู้ได้ยังไงว่าข้อมูลนี้ bias ครับ ถ้าแค่เพราะเป็นเจ้าของร้านเขียน แล้วข้อมูลเช่น Asana vs. Monday.com ต่างกันยังไงในเมื่อ Monday ก็เป็นคนเขียนเปรียบเทียบเองว่าตัวเองดีกว่ายังไงโดยแทบไม่บอกข้อดีของคู่แข่งเลยด้วยซ้ำถ้าไม่จำเป็น

ถ้าข้อมูลที่เจ้าของร้านกาแฟเขียนเรียกว่ารีวิวแล้วทำไมข้อมูลที่ Monday เขียนไม่เรียกว่ารีวิวละครับ ต่างกันยังไงเพราะมันก็เป็น fact ที่เขียนจากการสำรวจของคนเหมือนกัน เขียนโดนพูดถึงแบรนด์อื่นหลายๆแบรนด์พร้อมกันเหมือนกัน หรือไอที่คุณบอกว่ารีวิวนั้นไม่ใช่รีวิวแต่เป็นการให้ข้อมูลเฉยๆ



แก้ไขล่าสุดโดย JansBlu เมื่อ Tue Jan 24, 2023 22:58, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status: Carefree
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Dec 2013
ตอบ: 588
ที่อยู่: CAMDEN, LONDON
โพสเมื่อ: Tue Jan 24, 2023 23:46
[RE: ดราม่ารีวิวร้านกาแฟ]
Krith พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
บางคนก็แยกไม่ออกระหว่างการ "รีวิว" กับการ "โฆษณา" ไปเอาโฆษณา Burger King มาปนมั่วชิบ

การรีวิวมันต้องเป็นกลางไม่เหมือน "โฆษณา" จะอวยตัวเองก็อวยไป แต่การรีวิวมันต้องมีจรรยาบรร อยากรีวิวไม่มีใครว่าแต่ควรตัดร้านตัวเองออกไปไม่ก็ไม่ต้องทำรีวิวไปเลยให้ความเคารพผู้ร่วมอาชีพบ้าง  


โดนแขวะซะงั้นว่าแยก ads กับ review ไม่ออก

ประเด็นคือผมดูจากแค่หน้าแรก ผมก็ตีความว่ามันเป็นรีวิวที่โฆษณาตัวเองไปในตัว

และท่านคิดว่ามันไม่โฆษณาตรงไหนอ่ะ ถ้าจับตัวเองใส่รีวิวเทียบกะร้านอื่นและให้ที่ 1 ขนาดนั้น งงว่ะ

แต่ที่งงกว่า โลกนี้มันมี Ads และ Review แค่สองอย่างหรอ?

รูปแบบต้องตายตัวด้วยนะ Ads แขวะคนอื่นได้ รีวิว ต้องไม่ bais (what?!)

อาห์ โลกธุรกิจนี่มันขาวสะอาดจริงๆ

ธุรกิจในโลกนี่ Adsก็อวยตัวเองง Paperวิจัยก็อวยตัวเอง ใบเซอร์จากสถาบันต่างๆก็อวยตัวเอง

พอเป็นรีวิว ห้ามอวยตัวเอง ผิดจรรยาบรรณ... ครับงั้นเอาที่พี่เอาที่สบายใจเลย

มันไม่มีใครมาเป็นคนกำหนดหรอก ว่าใครต้องทำไรห้ามทำอะไร ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมายอ่ะนะ


ผมมองว่าโลกในปัจจุบัน การวิเคราะห์ว่ารีวิวไหนดีไม่ดีผมว่าก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งครับ

ถ้าฉลาดจะเอารีวิวที่ร้านนี้ทำไปเทียบกับแหล่งอื่นครับ wongnai google facebook

จนเราจะได้พบว่า นี่ก็เป็นรีวิวห่วยๆอีกอันนึงที่ทำมาอวยมาโฆษณาร้านตัวเอง มันก็แค่นั้น

ผมถึงบอกไงมั่นใจก็ปล่อยเค้าทำไป จะไปเดือดร้อนทำไม  
รีวิว มันก็คือ Subset หนึ่งของ Ads แหละครับ ตั้งแต่อ่านมาผมยังไม่รู้สึกว่าการทำรีวิวนี้มันผิดยังไง หรือโจมตียังไง

ทำไมมันจะ Bias หรือ Tie in ร้านตัวเองไม่ได้ ?

แล้วสมมติถ้าคนรีวิวไม่ชอบกาแฟร้าน Bottom นั้นอะไรจริงๆ ต้องรีวิวยังไงหรอครับ? บางทีผมว่าก็ไปยึดติดกับ คำเกิน

ส่วนตัวผมว่าประเด็นหลักของเรื่องนี้ควรเป็นพี่เสื้อดำไปคุกคามร้านเค้ามากกว่าครับ ยิ่งไปคุกคามน้องผู้หญิงสองคน พูดจานั้นนี้ ถ้าเป็นประเทศที่ผมอยู่ตอนนี้ ผมโทรหาตำรวจตั้งแต่แรกแล้วครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Mar 2020
ตอบ: 558
ที่อยู่: ชล
โพสเมื่อ: Wed Jan 25, 2023 09:59
[RE: ดราม่ารีวิวร้านกาแฟ]
Merge พิมพ์ว่า:
Krith พิมพ์ว่า:
SeQueda พิมพ์ว่า:
บางคนก็แยกไม่ออกระหว่างการ "รีวิว" กับการ "โฆษณา" ไปเอาโฆษณา Burger King มาปนมั่วชิบ

การรีวิวมันต้องเป็นกลางไม่เหมือน "โฆษณา" จะอวยตัวเองก็อวยไป แต่การรีวิวมันต้องมีจรรยาบรร อยากรีวิวไม่มีใครว่าแต่ควรตัดร้านตัวเองออกไปไม่ก็ไม่ต้องทำรีวิวไปเลยให้ความเคารพผู้ร่วมอาชีพบ้าง  


โดนแขวะซะงั้นว่าแยก ads กับ review ไม่ออก

ประเด็นคือผมดูจากแค่หน้าแรก ผมก็ตีความว่ามันเป็นรีวิวที่โฆษณาตัวเองไปในตัว

และท่านคิดว่ามันไม่โฆษณาตรงไหนอ่ะ ถ้าจับตัวเองใส่รีวิวเทียบกะร้านอื่นและให้ที่ 1 ขนาดนั้น งงว่ะ

แต่ที่งงกว่า โลกนี้มันมี Ads และ Review แค่สองอย่างหรอ?

รูปแบบต้องตายตัวด้วยนะ Ads แขวะคนอื่นได้ รีวิว ต้องไม่ bais (what?!)

อาห์ โลกธุรกิจนี่มันขาวสะอาดจริงๆ

ธุรกิจในโลกนี่ Adsก็อวยตัวเองง Paperวิจัยก็อวยตัวเอง ใบเซอร์จากสถาบันต่างๆก็อวยตัวเอง

พอเป็นรีวิว ห้ามอวยตัวเอง ผิดจรรยาบรรณ... ครับงั้นเอาที่พี่เอาที่สบายใจเลย

มันไม่มีใครมาเป็นคนกำหนดหรอก ว่าใครต้องทำไรห้ามทำอะไร ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมายอ่ะนะ


ผมมองว่าโลกในปัจจุบัน การวิเคราะห์ว่ารีวิวไหนดีไม่ดีผมว่าก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งครับ

ถ้าฉลาดจะเอารีวิวที่ร้านนี้ทำไปเทียบกับแหล่งอื่นครับ wongnai google facebook

จนเราจะได้พบว่า นี่ก็เป็นรีวิวห่วยๆอีกอันนึงที่ทำมาอวยมาโฆษณาร้านตัวเอง มันก็แค่นั้น

ผมถึงบอกไงมั่นใจก็ปล่อยเค้าทำไป จะไปเดือดร้อนทำไม  
รีวิว มันก็คือ Subset หนึ่งของ Ads แหละครับ ตั้งแต่อ่านมาผมยังไม่รู้สึกว่าการทำรีวิวนี้มันผิดยังไง หรือโจมตียังไง

ทำไมมันจะ Bias หรือ Tie in ร้านตัวเองไม่ได้ ?

แล้วสมมติถ้าคนรีวิวไม่ชอบกาแฟร้าน Bottom นั้นอะไรจริงๆ ต้องรีวิวยังไงหรอครับ? บางทีผมว่าก็ไปยึดติดกับ คำเกิน

ส่วนตัวผมว่าประเด็นหลักของเรื่องนี้ควรเป็นพี่เสื้อดำไปคุกคามร้านเค้ามากกว่าครับ ยิ่งไปคุกคามน้องผู้หญิงสองคน พูดจานั้นนี้ ถ้าเป็นประเทศที่ผมอยู่ตอนนี้ ผมโทรหาตำรวจตั้งแต่แรกแล้วครับ  


เห็นด้วยทุกตรงเลยครับ เรื่องนี้ที่เสียงแตก

คือมันไม่ถูกใจเราแค่นั้นแหละครับ แต่ผมว่าร้านที่รีวิวไม่ได้ทำไรผิดเลยในสิ่งที่ร้านสามารถพึงทำได้

พอไล่อ่านคนที่มาเเขวะก็ยิ่งฮา ไม่เขินบ้างหรอพิมพ์ไรแบบ โลกนี่ไม่ยอมรับรีวิวที่ Bais

เอออออออ รู้แล้ว โลกนี้ไม่มีใครชื่นชม 18 มงกุฎหรือคนโกหกหรอก

แต่เวลาเราอ่านรีวิว เราเชื่อมันมั้ยล่ะ ถ้าบอกเชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง

มันก็แปลได้แล้วว่า ทุกคนรู้ในใจอยู่แล้วว่ามีรีวิวที่ไม่ดีอยู่

การวิจัยเกี่ยวกะพฤตกรรมคนอ่านรีวิวเยอะแยะไม่หาดู

มาเถียงมาเขวะคนอื่นด้วยความเชื่อส่วนตัว ไม่ดูข้อเท็จจริง

แก้ไขล่าสุดโดย Krith เมื่อ Wed Jan 25, 2023 10:18, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel