[RE: คนจะซื้อ camry accord จะลังเลกับ tesla มั้ย]
nontarat พิมพ์ว่า:
MarveliuS พิมพ์ว่า:
nontarat พิมพ์ว่า:
ในไทยไม่รู้ กลุ่ม D-segment มันกำลังจะตายอยู่แล้วด้วย คนหนีไป SUV PPV หมด ถ้าโตแก้เกมด่วนๆ อย่างมากก็เพิ่มโควต้า BZ4X ในไทยนั้นแหละ
-
แต่ถ้าระดับ Global นี้ TESLA ยังเขย่าบัลลังค์ Corolla หรือ Camry ไม่ได้เลย และเทสร่าแค่แบรนด์เดียวมันสะเทือนตลาดในไทยไม่ได้หรอก ไม่ต่างอะไรจาก NETA / Good cat / MINE EV ที่เปิดตัวดี แต่สุดท้ายก็.....
-
ถ้าจะสะเทือนจริงๆ คือ Hyundai ปีหน้ามาเองและทำราคาได้เท่า TESLA อันนี้แหละมีสะเทือนแน่นอน
รวมไปถึง NISSAN เปิดตัว Ariya / BYD เปิดตัว HAN / Song / Qin เมื่อไรแหละกระทบแน่นอนเพราะคราวนี้มันหลายแบรนด์สะเทือนตลาดๆ
-
คู่แข่งกลุ่ม D-Segment จริงๆ คือ BYD HAN นั้นแหละ Segment เดียวกัน ถ้ามาเมื่อไร กลุ่มนี้สะเทือนจริงๆ
ยอดจอง เทสล่า 24 ชม ชนะ ยอดจอง toyota 192 ชม (8 วัน) ไปขาดลอย
ขนาดเทสล่า ประกาศ ราคา อย่างเป็นทางการในไทย วันรองสุดท้าย งานมอเตอร์โชว์ ด้วยนะนั่น ถ้าประกาศ ตั้งแต่วันแรกชนงาน มอเตอร์โชว์เลย ยอดจอง เทสล่า กับ โตต้า น่าจะ สวนทางกันเพิ่มมากกว่านี้
จะบอกว่า เทสล่า เขย่า บังลังก์ไม่ได้ คงไม่ใช่แล้วล่ะครับ ก็หวังว่า จุดบริการชาร์จไฟ เส้นทาง ต่างจังหวัดจะพัฒนา ให้เพิ่มมากขึ้นกว่านี้
ปล. ผมติ่ง บิมเมอร์ นะ ก็หวังว่า การมาของเทสล่า จะทำให้ ค่ายใบพัด ต้องปรับตัว สู้บ้างอะไรบ้าง
ถ้าจะเอาทั่วประเทศคิดว่าโตมีแค่ 2 พันหรอครับ แค่เอทีฟ ก็มีค้างเกือบ 5 หมื่นแล้วครับ+งานนี้โตไม่มีของใหม่เลยนะครับ นอกจากเอทีฟซึ่งเปิดตัวและจองกันไปเกือบหมดแล้ว
ตอน Bz4x โตปิดจองตอน 3 พันกว่าคันนะครับ
-
รถไฟฟ้าเปิดตัวมาจองแรงทุกค่าย ดู บวด ดิครับ เปิดตัวแรกๆ ถล่มทลาย ตอนนี้ 900 กว่าเอง โควต้าหมื่นคันยังเหลืออยู่เลย หรืออีแมวก็ได้ เปิดตัวแรง ตอนนี้แค่หลักร้อย ดูยาวๆครับ
-
รถคนละเซกเมนต์ คนละเกรดเลย ตัวที่จะสะเทือนกลุ่มนี้จริงๆ ผมยังยืนยันว่า BYD Han ครับ
-
และข้อเสัยนิสัยยุ่น อีกอย่างคือ ตราบใดที่ยังขายได้ ไม่แพ้ ไม่สนใจหรอก จะกั้ก จะกำไรต่อไป อีกอย่าง คัมรี่ยังขายได้ดี มันไม่สนใจหรอก ตลาด US เอง คัมรี่ขายได้มากกว่า TESLA เกือบแสนคันนะครับ
ถ้า bz4x มาเปิดชนตอนนี้ จะยอดถึง 3พัน มั้ยครับ ผมว่าให้ถึง 2พันก็หืดแล้ว เปิดตัวมาราคาชนเทสล่า คนเลือกไม่ยากเลย
ส่วนเรื่องดูยาวๆ เทสล่า เขาขายมาหลายปีแล้ว จากจุดที่ผลิต ไม่ทันส่งขาย จนตอนนี้ ผลิตได้แมสแล้ว
ยังไง โตโยต้า ก็สะเทือนบังลังก์ ไปแล้ว มันเกิดขึ้นแล้ว ดูจากยอดจอง 1 วัน vs 8 วัน
ยอด 8 วัน โต ขายรถ รวมทุกรุ่นด้วย ถ้า ล็อตแรกที่ เทสล่า ส่ง ไม่มีผลด้านลบ อะไรรุนแรง จากผู้ใช้งาน สัดส่วน ส่วนแบ่งการตลาด ทุกแบรนด์ในไทย เจอ เทสล่า ดูด มาร์เก็ตแชร์ไปแน่นอน มันเป็นชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง
ส่วนยอดขาย ใน us ที่แคมรี่ ขายได้มากกว่าเทสล่า ลองย้อนไปดูก่อน เทสล่า กระโดดเข้ามา ในตลาด ev เทียบหรือยังครับ เราต้องดู ว่ายอดขาย tesla เติบโตกี่ % ในแต่ละปี แล้วยอดขาย camry ลดลง คงที่ หรือ มากขึ้น กว่า ก่อน tesla เข้าสู่ตลาดครับ ไม่ใช่ วัดจากยอดขาย ปัจจุบัน ถ้าเรากำลังพูดถึง การเขย่า บังลังก์ โตโยต้า ด้วยการมา ของ เทสล่า
รูปอ้างอิง ดูสัดส่วน การขาย รถยนต์ของ toyota vs tesla ดู จะเห็นได้ว่า การเติบโต ของ โตโยต้า แทบไม่กระเตื้องแล้ว ทั้งๆที่ ขายรถ หลายรุ่น หลายเซ็กเมนต์ เทียบกับ เทสล่า ที่ขายจำนวนรุ่นน้อยกว่า แต่ % เติบโต สูงกว่า มาก แถมกำไรของเทสล่าต่อหน่วย สูงกว่าฝั่งโตโยต้าถึง 8 เท่า
ยิ่ง ถ้าจับ bz4x มา ชนกับ tesla model 3 ถ้าไม่ใช่ รุ่น ผู้สูงอายุ ที่ยึดติดแบรนด์ มองเหลี่ยมไหน ก็ต้องเลือกเทสล่า ที่มีประสบการณ์ ทำ ev มาหลายปีแล้ว ไม่ใช่แค่ byd ที่ท่านว่าหรอก ที่ได้รับผลกระทบ volvo c40 , bmw ix3 ก็โดนผลกระทบ
โตโยต้า ต้องปรับตัว ถ้าจะบอกว่า toyota ไม่แคร์ tesla ไม่กลัว เขย่าบังลังก์ โต จะทำ ev ออกมาแข่งด้วยทำไม ทำไมไม่รอดัน พลังงานไฮโดรเจน toyota mirai ของตัวเอง ในอนาคตอันใกล้
ในวัน ที่ แอนดรอย กับ แอปเปิ้ล กระโดด เข้าสู่ ตลาดสมาร์ทโฟน โนเกีย ก็ทรงเดียวกับ โตโยต้า ตอนนี้นี่แหละ เห็นออกมาบอกว่า ev ไม่ใช่ อนาคต สุดท้ายก็กลืนน้ำลาย กระโดด ลงมาแย่ง ส่วนแบ่งการตลาดด้วย มันก็ เหมือนคำตอบทางภาคปฏิบัติแล้ว จากทางโตโยต้า ว่าเราอยู่เฉยๆแบบเดิมไม่ได้แล้ว
นี่ยังไม่รวม แอปเปิ้ลคาร์ ที่ทิมคุ๊ก ประกาศ 2026 ยังแน่ใจว่า โตโยต้า ไม่สะเทือนจริงหรือ