[RE: ดราม่าไรเดอร์โพสต์โวย ลูกค้าสั่งน้ำทีเดียว 50 แก้ว]
BooM31ster พิมพ์ว่า:
buddynokick พิมพ์ว่า:
olala พิมพ์ว่า:
buddynokick พิมพ์ว่า:
olala พิมพ์ว่า:
buddynokick พิมพ์ว่า:
olala พิมพ์ว่า:
ระบบคุณกากเองจะมาด่าลูกค้าเพื่อ?
บางทีมันก็เป็นเรื่องสามัญสำนึกคน ได้นะ ผมนี่ grab ใช้จนเป็น platinum ยศสูงสุด ยังไม่เคยบ้าสั่งเยอะขนาดนั้น อย่างมากก็สั่งแยกเป็น 2-3 order
คนบางคนสามัญสำนึกมันก็ห่วยจริง ช่วงโควิท app robinhood ช่วยร้านอาหารด้วยการส่งฟรีใน 10km ก็มีคนกวนสั่งไข่ดาว 1 ฟอง ของถูกๆ กลายเป็น app ขาดทุน ต้องมาจำกัดเวลา แล้วลด km ลงแทน
ไม่เกี่ยวอะไรกับสามัญสำนึกเลยครับ ระบบควรจะมีจำกัดการสั่ง ระบบแยกออเดอร์ ไม่ใช่ให้ลูกค้าคิดเอง มันไม่ใช่หน้าที่ลูกค้า
สามัญสำนึกคนบางจำพวกมันนึกไมได้ไงครับ คนไทยนิสัยเห็นแก่ได้นี่เยอะ ยิ่งแอปเซเว่น เคยเห็นสั่งมาเป็นหลายแพค คนส่งก็หนัก คือแอปก็ผิดซึ่งต้องหาทางแก้ แต่ถ้าคนมีสามัญสำนึกซะบ้าง มันจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ คนที่มีสมองคิดได้จะรู้จักเห็นใจคนอื่นไม่มาหาข้ออ้างมาทำให้ตัวเองถูก
เอาในประเด็นก่อนสั่งน้ำ 50 แก้วต้องสั่งยังไงครับ สั่งหลายรอบ? แอพสั่งอาหารสั่งได้ทีละ 1 ออเดอร์ สมมติ 5 รอบ รอบละ 10 แก้วใช้เวลากี่ชั่วโมง กว่าจะรับออเดอร์กว่าจะหาไรเดอร์ครบ 5 รอบ ยังไม่รวมว่าจะรู้ได้ยังไงว่าไรเดอร์มาได้ครั้งละกี่แก้ว ผมสมมติว่า 10 แก้วแต่ความเป็นจริงอาจะได้แค่ 8 ก็ได้ แล้วทำไมลูกค้าต้องมาคิดเองอะ ระบบทำให้ก็จบ ไรเดอร์หลายๆคนเหมือนหลงประเด็นไป หรืออาจจะรู้ว่าระบบมันห่วยแต่ตัวเองก็ทำอะไรไม่ได้ แล้วมาลงกับลูกค้าอะ
ถามว่าคนอยากสั่งน้ำ 50 แก้วผิดมั้ย ก็ไม่ผิดอะไร ไม่ใช่ทุกคนจะรู้ว่าระบบทำงานยังไง ลูกค้าท่านนี้อาจจะเข้าใจว่าระบบมันจัดการได้ถึงได้สั่งก็ได้ แล้วแบบนั้นลูกค้าผิดหรือเปล่า ก็ไม่
ขนาดในมู้นี้ยังมีคนไม่รู้ระบบฝั่งไรเดอร์เยอะแยะ ต้องให้ไรเดอร์มาอธิบาย แล้วท่านว่าปัญหาอยู่ที่สามัญสำนึกเหรอ?
ผมก็เป็นแค่ Dev กระจอกๆคนนึงแต่ขอพูดตรงๆเลยว่าระบบที่ User ต้องมาคิดเอาเองแบบนี้มันห่วยแตก ไม่มีสิทธิ์ไปด่า User เลยถ้าเขาใช้งานแล้วมันเกิดปัญหา
เหอะๆ สั่งได้ทีหละ 1 ออเดอร์ นึกว่ารู้ลึกรู้จริงเลยด่า .... Grab มันสั่ง 1 ร้าน พร้อมกันหลายออเดอร์ได้ นี่สั่งแยกออเดอร์บ่อยมาก เพื่อใช้โค้ดลดราคา ซึ่งจะมีกรณีแอปเห็นออเดอร์คล้ายกันมันจะถามเฉยๆ จากคนเคยสั่งร้านเดียวกันที 2-3 ออเดอร์
แอปมันห่วย แถมไม่เห็นใจไรเดอร์ แต่คนที่ใช้ก็ควรเห็นใจบ้าง คนเรานี่แปลกพอจะใช้บริการ ชอบมองคนให้บริการมีศักดิ์ต่ำกว่าตัวเองเองเฉย ทั้งที่มันก็คนเหมือนกัน
เวลาสั่งคนสั่งเองก็รู้แก่ใจอยู่แล้วว่า คนส่งต่อออเดอร์มีแค่คนเดียว ในแอปก็เห็นชัดเจน ชื่อคนส่งชัดเจน ถ้าไม่มีความเห็นใจ ก็มองมุมมองตัวเองก็ได้ ว่า 50 แก้ว ตัวเองแบกไหวไหม ถ้าไปซื้อเองคนเดียว
ในฐานะคนใช้นะ
พูดตรงๆ ผมไม่แคร์หรอกว่า Rider จะลำบากมั้ย?
และไม่ Give a shit ด้วย
Rider อยากบ่น บ่นไป ตราบที่ผมสั่งได้ผมก็จะสั่ง
ผมสั่งในที่นี้ ผมไม่ได้แกล้ง Rider
ผมสนใจว่าผมจะได้กินอะไรตามที่อยากกิน
บอกตรงๆ ไม่ใช่หน้าที่ผม ที่ต้องมานึกว่ากี่แก้วถึงสะดวกส่งสำหรับ Rider
จะต้องแตก Order แบบไหน
อันนั้นมันเครื่องระหว่าง Rider กับ Platform
ต้นเหตุจริงๆคือแอพห่วยครับ ถ้าแอพดีจะไม่มีปัญหานี้
อย่างผมส่งเดลิเวอรี่ที่ต่างประเทศ
ก่อนจะกดรับออเด้อ เห็นหมดอะ ที่อยู่ลูกค้า ออเด้อที่สั่งมีไรบ้าง
ถ้าเจอให้ไปส่งตึกออฟฟิศ โรงบาล หรือตึกไหนที่ลำบากเสียเวลาขึ้นลงเยอะๆก็แคนเซิลหมด
หรือเจอออเด้อใหญ่ๆก็แคนเซิลเหมือนกัน ถ้ารู้ข้อมูลทุกอย่าง แล้วพลาดไปรับอันที่ลำบากเองก็โทษใครไม่ได้ละ
เมื่อก่อนแอพที่นี่ก็กากแบบที่ไทยแหละ กดรับออเด้อได้อย่างเดียว ไม่เห็นข้อมูลอะไรเลย
เวลาเจอออเด้อที่ลำบากๆ ต่อหน้าลูกค้าก็ยิ้มให้แหละ แล้วไปบ่นไปด่าลูกค้าเงียบๆคนเดียว
ไม่โง่พอจะไปโพสด่าลงเฟส คนสั่งเขาไม่สนใจหรอกว่าคนส่งจะลำบากแค่ไหน ระบบให้สั่งได้เขาก็มีสิทธิ์สั่ง
แน่นอนว่าในใจก็คิดแหละว่าไม่คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง แต่ก็อย่างที่บอก ต้นเหตุุจริงๆมาจากแอพ ไม่ใช่หน้าที่ๆลูกค้าจะมาเห็นใจเรา