[RE: ประเด็นกราฟเต่าบิน สตาร์บักโดนลูกหลงเยอะอยู่นะ]
ไม่เกี่ยวว่าเอาคำว่า coffee ออกหรอกคับ เหตุผลมันไม่ใช่ทางนั้นเลย แบรนด์มันจะไปทั่วโลก เบื้องต้นคนดีไซต์เขาก็ตัดตัวหนังสือออกแค่นั้น แล้วใช้โลโก้อย่างเดียวเลย เข้าใจตรงกันทั่วโลก สื่อสารง่ายๆจดจำง่ายๆดป็นสากล
สตาร์บัคขายกาแฟ100% แต่เขาเห็นลูกค้าที่เขาต้องการขายแบบชัดเจนที่สุดว่าจะขายให้ใคร แล้วก็สื่อสารออกมายังไงแค่นั้นเอง เรื่องรสชาติมันไม่เกี่ยว เพราะมันวัดกันยาก ทั่วโลกมันชอบคนละแบบอยู่แล้ว ยิ่งย่อยมาเป็นคนแล้วมันยิ่งยากไปอีก
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เรื่องการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น แต่จะบอกว่าไม่ได้ขายกาแฟไม่ใช่หรอกคับ ขายกาแฟนั่นละแต่ขายให้คนคาเร็คเตอร์แบบนี้แค่นั้นเอง