BLOG BOARD_B
ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Email: sale@soccersuck.com
ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Oct 2007
ตอบ: 384
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 18:48
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
เป็น dev มา5ปี ตอนนี้เป็น SA เข้าปีที่3แล้วครับ งานก็เยอะ ความรับผิดชอบเยอะขึ้นกว่าตอนเป็น dev เยอะมากๆ แต่ค่าตอบแทนก็ค่อนข้างคุ้มค่าครับ (บอกตัวเลขไม่ได้ เดี๋ยวมีคนในออฟฟิศมาเห็น 555)

ถ้าอยากลองมาสาย SA, BA อาจต้องเพิ่มความรู้ด้านการพัฒนาระบบ กับด้านธุรกิจครับ ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเอง แต่ต้องมอง Requirement ของลูกค้าแล้วสามารถออกแบบ Flow การทำงานของระบบได้

ไอ้ผมมาจากสายdev ตอนมาทำ SA นี่คือมีปัญหาด้านการสื่อสารหนักจัดๆเลย ปกติไม่ค่อยคุยกับมนุษย์ แต่พอทำไปสักพักก็รู้สึกว่าเราเริ่มมองเห็นระบบได้กว้างกว่าตอนเป็น dev เยอะมากๆครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 18286
ที่อยู่: รากมะม่วง
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:03
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
JISOO4D พิมพ์ว่า:
วัยรุ่น 90's พิมพ์ว่า:
JISOO4D พิมพ์ว่า:
ตอนเริ่มงานใหม่ ๆ เป็น Support เงินเดือนเดือนสุดท้ายคือ 25K ครับตอนนี้ย้ายมาอยู่ IT Infrastructure ตอนนี้เงินเดือนกลาง ๆ ประมาณ 50K ครับ เนื้องานจาก ต้องลงมือทำทุกอย่าง ตอนนี้เปลี่ยนเป็น จัดหา วางแผน และควบคุมครับ ไม่ค่อยได้ลงมือทำแล้ว  


Infra ก็กำลังดูๆอยู่เหมือนกันครับ อยากรู้เนื้องานเป็นไงบ้าง อย่างผมต้องเพิ่มเติมสกิลอะไรรึเปล่า ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีเวลาศึกษาเท่าไร ตีกันแต่กับ User ช่วงนี้ ถ้าเรื่องประสานงานผมว่าผมไหวอยู่  

- บริหารจัดการ Windows OS, Storage and Backup system, Network, Security, Firewall, VPN, Internet
- ดูแลเครื่องแม่ข่าย server ต่างๆ Domain Controller Server: Windows Server (ADDS), Database Server, File Server, Application Server, Virtualization server
- บริหารจัดการ troubleshoot VLANs, LAN and WAN network infrastructure รวมถึง TCP/IP Protocol, Ethernet, Switches, Routers, Gateways, QoS และ VPN tunnels
- บริหารจัดการ hardware, software และอุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงแก้ปัญหาการใช้งานอุปกรณ์ IT อย่างมีประสิทธิภาพ (IT Equipment Maintenance)
- วิเคราะห์หาทางปิดความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดขัดในการใช้ระบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความราบรื่นของธุรกิจเป็นสำคัญ (Engage business direction)
- บำรุงรักษา และพัฒนา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย (security) ของโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท โดยเฉพาะระบบเครื่องแม่ข่าย (Server) ให้ระบบมีความเสถียร และมีแผนรองรับในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ประมาณนี้เลยครับ พอดีงานที่ผมได้ที่ใหม่มันเป็นบริษัทที่เพิ่งตั้งไม่นานและกำลังจะเข้าตลาดหุ้น ผมเลยจัด On Cloud หมดเลย AD ก็ใช้ Azure Server ฝาก I-net ไว้หมดรวมไปถึง DR site ด้วย Internet, Firewall ให้ Symphony จัดการทั้งหมด Computer เช่า SVOA ทั้งหมดเลย Antivirus ผมก็ใช้ CrowdStrike งานส่วนใหญ่เลยเป็นควบคุมดูแลซะส่วนมากครับ ทุกวันนี้ก็พยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ และจัดหา Tools ใหม้เหมาะสมกับ Site งาน นั้น ๆ ที่เราดูแลครับ  


บรรทัดแรก ก็ทำอยู่ครับ แต่อาจจะไม่ได้อะไรมาก เพราะมีพี่อีกคนดูอยู่ ส่วนผมจะเน้นหน้างานส่วนใหญ่แบ่งๆกันไป เพราะมีอยู่ 2 คน และบริษัท User ไม่ได้เยอะมาก 200 - 300 เลยไม่ค่อยมีอะไร

แล้วของท่านในทีมมีกี่คนครับ หรือว่าท่านคนเดียว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 18286
ที่อยู่: รากมะม่วง
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:07
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
kaikoo พิมพ์ว่า:
ลองย้ายมา dev ไหมครับ
 


เข้าเรียนปี 1 ความฝันคือ Dev เลยครับ กรูจะต้องเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่พอปี 2 ปี 3 ปี 4 ผ่านไป

จบมาได้ก็บุญแล้ว ทุกวันนี้ความรู้เขียนโปรแกรมหายหมด Hello Word ยังลืมไปแล้วอ่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status: CHICHU❤
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2018
ตอบ: 872
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:07
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
วัยรุ่น 90's พิมพ์ว่า:
JISOO4D พิมพ์ว่า:
วัยรุ่น 90's พิมพ์ว่า:
JISOO4D พิมพ์ว่า:
ตอนเริ่มงานใหม่ ๆ เป็น Support เงินเดือนเดือนสุดท้ายคือ 25K ครับตอนนี้ย้ายมาอยู่ IT Infrastructure ตอนนี้เงินเดือนกลาง ๆ ประมาณ 50K ครับ เนื้องานจาก ต้องลงมือทำทุกอย่าง ตอนนี้เปลี่ยนเป็น จัดหา วางแผน และควบคุมครับ ไม่ค่อยได้ลงมือทำแล้ว  


Infra ก็กำลังดูๆอยู่เหมือนกันครับ อยากรู้เนื้องานเป็นไงบ้าง อย่างผมต้องเพิ่มเติมสกิลอะไรรึเปล่า ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีเวลาศึกษาเท่าไร ตีกันแต่กับ User ช่วงนี้ ถ้าเรื่องประสานงานผมว่าผมไหวอยู่  

- บริหารจัดการ Windows OS, Storage and Backup system, Network, Security, Firewall, VPN, Internet
- ดูแลเครื่องแม่ข่าย server ต่างๆ Domain Controller Server: Windows Server (ADDS), Database Server, File Server, Application Server, Virtualization server
- บริหารจัดการ troubleshoot VLANs, LAN and WAN network infrastructure รวมถึง TCP/IP Protocol, Ethernet, Switches, Routers, Gateways, QoS และ VPN tunnels
- บริหารจัดการ hardware, software และอุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงแก้ปัญหาการใช้งานอุปกรณ์ IT อย่างมีประสิทธิภาพ (IT Equipment Maintenance)
- วิเคราะห์หาทางปิดความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดขัดในการใช้ระบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความราบรื่นของธุรกิจเป็นสำคัญ (Engage business direction)
- บำรุงรักษา และพัฒนา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย (security) ของโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท โดยเฉพาะระบบเครื่องแม่ข่าย (Server) ให้ระบบมีความเสถียร และมีแผนรองรับในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ประมาณนี้เลยครับ พอดีงานที่ผมได้ที่ใหม่มันเป็นบริษัทที่เพิ่งตั้งไม่นานและกำลังจะเข้าตลาดหุ้น ผมเลยจัด On Cloud หมดเลย AD ก็ใช้ Azure Server ฝาก I-net ไว้หมดรวมไปถึง DR site ด้วย Internet, Firewall ให้ Symphony จัดการทั้งหมด Computer เช่า SVOA ทั้งหมดเลย Antivirus ผมก็ใช้ CrowdStrike งานส่วนใหญ่เลยเป็นควบคุมดูแลซะส่วนมากครับ ทุกวันนี้ก็พยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ และจัดหา Tools ใหม้เหมาะสมกับ Site งาน นั้น ๆ ที่เราดูแลครับ  


บรรทัดแรก ก็ทำอยู่ครับ แต่อาจจะไม่ได้อะไรมาก เพราะมีพี่อีกคนดูอยู่ ส่วนผมจะเน้นหน้างานส่วนใหญ่แบ่งๆกันไป เพราะมีอยู่ 2 คน และบริษัท User ไม่ได้เยอะมาก 200 - 300 เลยไม่ค่อยมีอะไร

แล้วของท่านในทีมมีกี่คนครับ หรือว่าท่านคนเดียว  


ผมเคยอยู่บริษัทใหญ่มาก่อนครับ รถยนต์ค่ายนึงแล้วกัน ทีมผมมีประมาณ 8 คนครับแต่ตอนนี้ออกมาทำที่ใหม่บริษัทเพิ่งเริ่มต้นมาบุกเบิกเลยก็ว่าได้ ผมทำคนเดียวครับ User มีไม่ถึง 50 คนเองครับแต่อนาคตก็โตขึ้นเรื่อย ๆ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 18286
ที่อยู่: รากมะม่วง
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:10
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
Likeberty พิมพ์ว่า:
เป็น dev มา5ปี ตอนนี้เป็น SA เข้าปีที่3แล้วครับ งานก็เยอะ ความรับผิดชอบเยอะขึ้นกว่าตอนเป็น dev เยอะมากๆ แต่ค่าตอบแทนก็ค่อนข้างคุ้มค่าครับ (บอกตัวเลขไม่ได้ เดี๋ยวมีคนในออฟฟิศมาเห็น 555)

ถ้าอยากลองมาสาย SA, BA อาจต้องเพิ่มความรู้ด้านการพัฒนาระบบ กับด้านธุรกิจครับ ไม่ต้องเขียนโปรแกรมเอง แต่ต้องมอง Requirement ของลูกค้าแล้วสามารถออกแบบ Flow การทำงานของระบบได้

ไอ้ผมมาจากสายdev ตอนมาทำ SA นี่คือมีปัญหาด้านการสื่อสารหนักจัดๆเลย ปกติไม่ค่อยคุยกับมนุษย์ แต่พอทำไปสักพักก็รู้สึกว่าเราเริ่มมองเห็นระบบได้กว้างกว่าตอนเป็น dev เยอะมากๆครับ  


เข้าใจเลย ภาษา Dev กับ ภาษา User คนละภาษา
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
แข้งบุนเดสลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 18286
ที่อยู่: รากมะม่วง
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:13
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
Spoil
JISOO4D พิมพ์ว่า:
วัยรุ่น 90's พิมพ์ว่า:
JISOO4D พิมพ์ว่า:
วัยรุ่น 90's พิมพ์ว่า:
JISOO4D พิมพ์ว่า:
ตอนเริ่มงานใหม่ ๆ เป็น Support เงินเดือนเดือนสุดท้ายคือ 25K ครับตอนนี้ย้ายมาอยู่ IT Infrastructure ตอนนี้เงินเดือนกลาง ๆ ประมาณ 50K ครับ เนื้องานจาก ต้องลงมือทำทุกอย่าง ตอนนี้เปลี่ยนเป็น จัดหา วางแผน และควบคุมครับ ไม่ค่อยได้ลงมือทำแล้ว  


Infra ก็กำลังดูๆอยู่เหมือนกันครับ อยากรู้เนื้องานเป็นไงบ้าง อย่างผมต้องเพิ่มเติมสกิลอะไรรึเปล่า ช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีเวลาศึกษาเท่าไร ตีกันแต่กับ User ช่วงนี้ ถ้าเรื่องประสานงานผมว่าผมไหวอยู่  

- บริหารจัดการ Windows OS, Storage and Backup system, Network, Security, Firewall, VPN, Internet
- ดูแลเครื่องแม่ข่าย server ต่างๆ Domain Controller Server: Windows Server (ADDS), Database Server, File Server, Application Server, Virtualization server
- บริหารจัดการ troubleshoot VLANs, LAN and WAN network infrastructure รวมถึง TCP/IP Protocol, Ethernet, Switches, Routers, Gateways, QoS และ VPN tunnels
- บริหารจัดการ hardware, software และอุปกรณ์เครื่องมือ รวมถึงแก้ปัญหาการใช้งานอุปกรณ์ IT อย่างมีประสิทธิภาพ (IT Equipment Maintenance)
- วิเคราะห์หาทางปิดความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดขัดในการใช้ระบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความราบรื่นของธุรกิจเป็นสำคัญ (Engage business direction)
- บำรุงรักษา และพัฒนา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย (security) ของโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัท โดยเฉพาะระบบเครื่องแม่ข่าย (Server) ให้ระบบมีความเสถียร และมีแผนรองรับในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ประมาณนี้เลยครับ พอดีงานที่ผมได้ที่ใหม่มันเป็นบริษัทที่เพิ่งตั้งไม่นานและกำลังจะเข้าตลาดหุ้น ผมเลยจัด On Cloud หมดเลย AD ก็ใช้ Azure Server ฝาก I-net ไว้หมดรวมไปถึง DR site ด้วย Internet, Firewall ให้ Symphony จัดการทั้งหมด Computer เช่า SVOA ทั้งหมดเลย Antivirus ผมก็ใช้ CrowdStrike งานส่วนใหญ่เลยเป็นควบคุมดูแลซะส่วนมากครับ ทุกวันนี้ก็พยายามพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ และจัดหา Tools ใหม้เหมาะสมกับ Site งาน นั้น ๆ ที่เราดูแลครับ  


บรรทัดแรก ก็ทำอยู่ครับ แต่อาจจะไม่ได้อะไรมาก เพราะมีพี่อีกคนดูอยู่ ส่วนผมจะเน้นหน้างานส่วนใหญ่แบ่งๆกันไป เพราะมีอยู่ 2 คน และบริษัท User ไม่ได้เยอะมาก 200 - 300 เลยไม่ค่อยมีอะไร

แล้วของท่านในทีมมีกี่คนครับ หรือว่าท่านคนเดียว  


ผมเคยอยู่บริษัทใหญ่มาก่อนครับ รถยนต์ค่ายนึงแล้วกัน ทีมผมมีประมาณ 8 คนครับแต่ตอนนี้ออกมาทำที่ใหม่บริษัทเพิ่งเริ่มต้นมาบุกเบิกเลยก็ว่าได้ ผมทำคนเดียวครับ User มีไม่ถึง 50 คนเองครับแต่อนาคตก็โตขึ้นเรื่อย ๆ  
 


เชรดดดด 50 User หวานๆๆเลย ดูแลควบคุมง่าย ยิ่งถ้าเจอ User น่ารักๆๆ ก็สบายใจอีกเปราะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Mar 2021
ตอบ: 325
ที่อยู่: your mom's house
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 19:32
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
เคยทำ app support เงินเดือนไม่เคยได้เพิ่มตามโปรเจคที่เพิ่มเลย ดีนะที่ถีบตัวเองออกจากสาย support ไดเ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status: I'm Gunner
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Oct 2013
ตอบ: 32407
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 20:21
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
It support อายุ 32 แล้ว แต่เห้นบางท่านบอก Infrastucture น่าสรนเหมือนกันน่ะ

ตอนนี้กำลังพีฒนา เป็น system engineer ล่าสุดไปสัมภาษณ์มา 35K โดนกดเหลือ 30 แล้วก็เงียบๆไป

มีใบ cert Online บ้างตอนนี้กำลังพฒนาตัวเองอยู่
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออนไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 Dec 2009
ตอบ: 2603
ที่อยู่: Ashburton Grove
โพสเมื่อ: Fri Mar 18, 2022 21:23
[RE: ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555]
เป็น it support มาประมาณ 4 ปีเหมือนกันครับ เพิ่งได้ขึ้นมาเป็น tech consultant จะเรียกว่า system engineer ก็ได้ครับ

ก็คล้ายๆหลายๆท่านครับ Network Lan Wlan Wan DNS, storage san nas, vmware ลง esxi ขึ้น vcenter,hyper-v server windows centos ad dhcp (migrate) etc..
บางอย่างผมทำได้แต่ก็ไม่ชัวครับ ก็ไปปรึกษา senior เวลาไม่ชัวอะไร

แต่ของผมจะพูด en jp ได้ด้วยก็จะมีงาน remote it support ตอบเมลลูกค้าบางเจ้าที่พูดเฉพาะ jp เท่านั้น จะแปลกๆหน่อย
เรื่อง cloud ตอนนี้ยังไม่ค่อยได้แตะ แต่เห็นบริษัทแม่มีแพลนจะเปิดบริการขาย service aws azure อยู่ครับ

อย่างวันนี้ก็ไปลูกค้าที่นึงมา เค้าเปลี่ยน isp เราก็ไป config เปลี่ยน link ที่ firewall ก็รู้ concept ครับ linkหลัก ok เข้าใจได้ แต่ไปเจอว่า linkรองเป็น pppoe เลยไม่แน่ใจว่าจะทำ sdwan manage traffic ได้ไหมเพราะไม่เคยทำ แล้วเจ้าที่มาติด linkรองก็ไม่บอก gw ก็ tracert check hop แหละครับ แต่ลอง ping ไปแล้วไม่ตอบ อาจจะปิดปิง เลยต้องรบกวน senior มาช่วยดูรอดตัวไป

อะไรประมาณนี้ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Ahead เมื่อ Fri Mar 18, 2022 21:24, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Aug 2006
ตอบ: 101
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 19, 2022 02:23
[RE]ใครทำงานสายไอที(IT Support , HelpDesk) คุยกันหน่อยครับ 555
จากที่ผมเคยมีโอกาสรู้จัก IT Support เก่งๆ หลายคน
ย้ำว่าเก่งระดับออกแบบวางระบบที่จำเป็นกับองค์กร
หา product ที่เกี่ยวของ ที่เหมาะสม ให้กับองค์กรได้

ยกตัวอย่างเช่น
Microsoft : AD WSUS DNS DHCP Fireshare GroupPolicy AzureConnect
Cloud : AzureAD Microsoft365 Exchange Sharepoint Onedrive Teams
Monitoring : Nagios(Mail/Line)
Hypervisor : Hyper-V VMWare
Policy : Antivirus DiskEncryption AdminLock

ทั้งยังต้อง
ทำ Document
ทำ Procurement
ทำ Layout ต่างๆ

ด้วยคน 1-2 คนเท่านั้น

สามารถถีบตัวเองไปเป็น IT Engineer
ที่ค่าตัวเทียบเท่า SA/SE ได้ครับ

เพียงแค่ต้องศึกษาและพัฒนาทักษะให้ครอบคลุม
ในสายงานตัวเองให้ได้อย่างลึกซึ้ง

ส่วนการย้ายสายไป Network
จะเหนื่อยกว่าการไปต่อที่ System
เพราะเรื่องของ Network ต้องใช้ความเข้าใจสูงมาก
ส่วน System นั้นด้าน Operation จะถึกกว่าหลากหลายกว่า

ยังไงก็ขอให้โชคดีในเส้นทางที่เลือกนะครับ


โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel